Bộ đề kiểm tra môn Toán Lớp 5 (Có đáp án)

doc54 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 611 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bộ đề kiểm tra môn Toán Lớp 5 (Có đáp án), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp: 5A.....
§Ò bµi
 A.PhÇn I: H·y khoanh vµo ch÷ ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng ( A, B, C hoÆc D ).
 1/ H×nh nµo cã sè « vu«ng ®· t« ®Ëm ? (0.5® )
 A.	 C. 
 B.	 D.	 
 2/ Ph©n sè b»ng ph©n sè nµo sau ®©y: A. 	 B. 	 C. 	 D. (0.5®)
 3/ KÕt qu¶ cña phÐp tÝnh + b»ng: A. 	 B. 	 C. D. (0.5®)
 4/ ChuyÓn 4 thµnh ph©n sè, ta cã: A. B. 	 C. D. (0.5®)
 5/ cña 21 kg lµ: A. 7 kg B. 21 kg 	 C.14 kg D.24kg (0.5®)
 B/ PhÇn II: 1. TÝnh (2®iÓm)
 g + = ...................................................g – = .................................................... ..........
 g ´ = .................................................. g : = ........................................................
 3/ ChuyÓn thµnh ph©n sè thËp ph©n: (2 ®iÓm)
 g = ....................................................	g = ............................................................... 
 g = .................................................... g = .............................................................
 4/ Bµi to¸n: Mét thöa ruéng h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi lµ m, chiÒu réng b»ng chiÒu dµi. TÝnh diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã. (3 ®iÓm) 
Bµi gi¶i
Tr­êng tiÓu häc CÈm S¬n 1 
bµi kiÓm tra kh¶o s¸t m«n to¸n líp 4 n¨m häc 2006-2007
Thêi gian lµm bµi: 40 phót( kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò)
§iÓm bµi kiÓm tra
Hä vµ tªn häc sinh:.............................................. 
Líp: 4A.....
KiÕn thøc
Tr×nh bµy
Tæng ®iÓm
PhÇn I: Mçi bµi tËp d­íi ®©y cã c¸c c©u tr¶ lêi A, B, C, D. H·y khoanh vµo ch÷ ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng: 1. Sè lín nhÊt trong c¸c sè 8765; 8756; 7865; 7856 lµ: 
A. 8765	 B. 8756	 C. 7865	 D. 7856
2. KÕt qu¶ cña phÐp céng 5643 + 4365 lµ: A. 10008 	B. 9998 	C. 9099	D. 9188
3. KÕt qu¶ cña phÐp trõ 9178 - 8719 lµ: A. 549	B. 454	C. 459	D. 464
4. KÕt qu¶ cña phÐp nh©n 4162 ´ 7 lµ: A. 29143	 B. 29134 C. 28134 D. 28114
5. KÕt qu¶ cña phÐp chia 40075 : 7 lµ: A. 6725	 B. 7525 	 C. 5725	D.4725
PhÇn II: Lµm c¸c bµi tËp sau:
1.a/ §äc sè sau: 402 605:.........................................................................................................
 b/ ViÕt sè sau: mét tr¨m ba m­¬i t­ ngh×n bèn tr¨m linh chÝn: ........................
2. §Æt tÝnh råi tÝnh: 6473 + 8254 7503 - 3126	 4276 ´ 7	 65040 : 5
3. Mét h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 27 m, chiÒu réng 14 m. TÝnh chu vi vµ diÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt ®ã.	Bµi gi¶i: 
4. Mét nhµ m¸y trong 6 ngµy s¶n xuÊt ®­îc 762 chiÕc tñ l¹nh. Hái trong 7 ngµy nhµ m¸y ®ã s¶n xuÊt ®­îc bao nhiªu chiÕc tñ l¹nh?
ĐỀ SỐ 1
Bài 1: 
 Tìm phân số nhỏ nhất trong các phân số sau:
 ; ; ; ; 
Bài 2: 
 Em hãy giải thích tại sao tổng tất cả các số có 3 chữ số là một tổng đồng thời chia hết cho 2, cho 3 và 5.
Bài 3: 
 Cô giáo chia 45 quyển vở cho 4 học sinh. Nếu bạn thứ nhất được thêm 2 quyển , bạn thứ hai bớt đi 2 quyển, bạn thứ ba tăng số vở lên 2 lần, bạn thứ tư giảm số vở đi 2 lần thì số vở của các bạn đều bằng nhau. Hỏi lúc đầu mỗi bạn được chia bao nhiêu quyển vở ?
Bài 4:
D
M
B
N
C
A
 Đoạn thẳng MN chia hình vuông thành hai hình chữ nhật ABNM và MNCD(xem hình vẽ). Biết tổng và hiệu chu vi hai hình chữ nhật là 1986 cm và 170 cm, hãy tìm diện tích hai hình chữ nhật đó. 
	ĐÁP ÁN
Bài 1: Ta nhận thấy: 
 > ; > ; > ( phân số có tử số lớn hơn mẫu số).
 Muốn tìm phân số nhỏ nhất ta so sánh hai phân số: và 
 Ta có: < và < mà = ; = 
 Suy ra: < < . Vậy phân số nhỏ nhất là: 
Bài 2: 
 Từ 100 đến 999 có: 999 – 100 + 1 = 900 (số có 3 chữ số) 
 Tổng của tất cả các số có 3 chữ số là: 
 100 + 101 + 102 +....+ 998 + 999 = (100 + 999) 900 : 2 
	 = 1099 450 
 - Số 450 chia hết cho 2 ( số chẵn), chia hết cho 5 (tận cùng 0), chia hết cho 3 ( vì 4 + 5 + 0 = 9; 9 chia hết cho 3). Vậy tổng các số có 3 chữ số là một số đồng thời chia hết cho 2 ; 3
và 5.
Bài 3: 
 Theo bài ra ta có sơ đồ biểu thị số vở của 4 bạn như sau:
 2
 Bạn thứ nhất: . . .
2
 Bạn thứ hai: . . . .	45 quyển
 Bạn thứ ba: . . .
 Bạn thứ tư: . . . . .
 - Biểu thị số vở của bạn thứ ba là 1 phần thì số vở của bạn thứ tư là 4 phần.
 Số vở của bạn thứ nhất thêm 2 quyển sẽ bằng số vở của bạn thứ hai bớt đi 2 quyển và bằng 2 phần. 
 - Nhìn vào sơ đồ ta thấy 45 quyển gồm 9 phần.
 Số vở của bạn thứ ba là:
 45 : 9 = 5 (quyển)
	 Số vở của bạn thứ nhất:
	 5 2 – 2 = 8 (quyển)
	 Số vở của bạn thứ hai:
	 5 2 + 2 = 12 (quyển) 
	 Số vở của bạn thứ tư:
	 5 4 = 20 (quyển)
	Đáp số: 5 quyển, 8 quyển, 12 quyển, 20 quyển.
 Thử lại 5 + 8 + 12 + 20 = 45 (quyển)
 Bài 4:
 Cách 1:
B
A
 Theo hình vẽ, tổng chu vi hai hình chữ nhật ABNM và MNCD bằng chu vi hình vuông cộng với 2 lần cạnh MN hay bằng 6 lần cạnh hình vuông.
 Cạnh hình vuông là: 1986 : 6 = 331 (cm)
N
 - Hiệu chu vi hai hình chữ nhật bằng 2 lần 
M
hiệu của hai chiều rộng (vì chiều dài bằng nhau)
 ( MD – AM ) 2 = 170 (cm)
 MD – AM = 170 : 2 = 85 (cm) 
C
D
 Chiều rộng MD là: (331 + 85) : 2 = 208 (cm)
 Chiều rộng AM là: 331 – 208 = 123 (cm)
 Diện tích hình chữ nhật ABNM: 331 123 = 40713 (cm)
 Diện tích hình chữ nhật MNCD: 331 208 = 68848 (cm)
	Đáp số: S= 40713 cm; S= 68848 cm
 Cách 2: 
 - Tổng chu vi hai hình chữ nhật bằng 6 lần cạnh hình vuông. 
 Cạnh hình vuông là: 1986 : 6 = 331 (cm)
 Chu vi hình chữ nhật ABNM là : (1986 – 170) : 2 = 908 (cm)
 Chiều rộng AM là: (908 : 2 ) – 331 = 123 (cm)
 Chiều rộng MD là: 331 – 123 = 208 (cm)
 (Diện tích hai hình chữ nhật tính như trên).
ĐỀ SỐ 2
Bài 1: 
 Tìm trong biểu thức sau:
 ( + 1) + ( + 4) + ( + 7) + .... + ( + 28) = 155
Bài 2:
 Tìm số có hai chữ số sao cho nó hơn 7 lần tổng các chữ số của nó là 6 đơn vị.
Bài 3:
 Lớp 5A và lớp 5B có số học sinh bằng nhau. Lớp 5A có số học sinh giỏi bằng số học sinh còn lại của lớp. Lớp 5B có nhiều hơn lớp 5A là 2 học sinh giỏi nên số học sinh giỏi bằng số học sinh còn lại của lớp. Tính số học sinh giỏi của mỗi lớp.
Bài 4:
 Cho tam giác ABC có diện tích bằng 360 cm. Trên cạnh AB lấy diểm M sao cho tam giác BMC có diện tích là 120 cm. 
Hãy xác định vị trí điểm M trên AB.
Gọi N là trung điểm của BC. Hãy tính diện tích tứ giác AMNC.
ĐÁP ÁN
Bài 1: Tìm trong biểu thức sau:
 ( + 1) + ( + 4) + ( + 7) + ... + ( + 28) = 155
	Tính vế trái: 
	Số số hạng của vế trái là: (28 – 1) : 3 + 1 = 10 (số hạng)
Mỗi số hạng có một số nên vế trái có tất cả 
1 + 4 + 7 + ... + 28 = (28 + 1) 10 : 2 = 145
 Ta có: 
Bài 2: Gọi số có hai chữ số phải tìm là: ( ; , )
	Theo bài ra ta có: 
	 (một số nhân với một tổng)
 	 (trừ đi các số hạng bằng nhau ở 2 vế)
 (giảm mỗi vế 2 lần)
	 a 0 và a < 10 nên b = 0 ; 1 ; 2 ; 3
 Ta lập bảng giá trị sau:
b
a
 Số 
0
2
20
1
4
41
2
6
62
3
8
83
 Các số có hai chữ số thoả mãn điều kiện bài toán là: 20; 41; 62; 83.
Bài 3: Giải
	 - Coi số HS giỏi lớp 5A là 1 phần thì số HS còn lại là 9 phần.
 Tổng số phần cả lớp 5A là: 1 + 9 = 10 (phần)
 Vậy số HS giỏi lớp 5A bằng Số HS cả lớp.
Coi số HS giỏi lớp 5B là 1 phần thì số HS còn lại là 5 phần 
 Tổng số phần cả lớp 5B là: 1 + 5 = 6 (phần) 
Vậy số HS giỏi lớp 5B bằng só HS cả lớp.
Phân số chỉ 2 HS giỏi bằng:
	 (số HS mỗi lớp)
Số học sinh mỗi lớp là: 2 15 = 30 ( học sinh)
Số HS giỏi của lớp 5A là: = 3 ( học sinh)
Số học sinh giỏi lớp 5B là: 3 + 2 = 5 (học sinh)
	Đáp số: 5A: 3 HS giỏi ; 5B: 5 HS giỏi
 ( Cách 2: HS có thể giải bằng sơ đồ đoạn thẳng)
Bài 4: 
	Giải
Tỉ số giũa diện tích tam giác BMC và diện tích tam giác ABC là:
 = 
 Mà tam giác BMC và tam giác ABC có chung chiều cao
 hạ từ C xuống AB nên tỉ số hai cạnh đáy bằng tỉ số diện
A
 tích của chúng.
 Suy ra cạnh đáy BM = AB S= 120 cm
M
 Vậy điểm M cách B một khoảng bằng AB
B
N
C
 ( hay M cách A một khoảng bằng AB)
Diện tích tam giác AMC là: 
 360 – 120 = 240 (cm)
Ta có S = S ( Cạnh đáy BN = BC ; chung chiều cao từ M xuống BC)
 Nên diện tích tam giác MNC là
 120 : 2 = 60 (cm)
 Diện tích tứ giác AMNC là: 
 240 + 60 = 300 (cm)
	Đáp số: a) M cách B một khoảng bằng AB
	 b) S= 300 cm
ĐỀ SỐ 3
Bài 1: Tính nhanh: 
 a) 	
 b) 10,11 + 11,12 + 12,13 + 13,14 + ....+ 98,99 + 99,10
Bài 2: 
 Tổng của 3 số tự nhiên là 2006. Nếu lấy số thứ nhất chia cho số thứ hai được thương là 3 số dư 37, số thứ ba kém số thứ hai 6 đơn vị. Tìm ba số đó. 
Bài 3: 
 Tìm số tự nhiên a nhỏ nhất biết a chia cho 7 dư 5, chia cho 6 dư 4, chia cho 5 dư 3.
Bài 4:
 Hình bình hành ABCD có chu vi là 100 cm. Nếu giảm độ dài cạnh AB đi 15cm, tăng độ dài cạnh AD thêm 5cm ta được hình thoi AEGH. Tính độ dài các cạnh hình thoi và hình bình hành. 
	ĐÁP ÁN
Bài 1
 Tính nhanh:
 a) 
 b) Ta có thể viết lại dãy tính trên như sau:
 10,10 + 11,11 + 12,12 + 13,13 + .... + 98,98 + 99,99
 = 
 = 
 Các số trong ngoặc là 90 số có 2 chữ số nên xếp được 45 cặp số đều có tổng là 109.
 Vậy tổng của dãy số là: 
	Đáp số: 6954,05
Bài 2: 
37
 	Theo bài ra ta có sơ đồ:
2006 + 6
 Số thứ nhất:
6
 Số thứ hai: . .
 Số thứ ba: . . .
 Nhìn vào sơ đồ ta thấy nếu thêm vào số thứ ba 6 đơn vị thì số thứ ba sẽ bằng số thứ hai và 
tổng mới sẽ là: 2006 + 6 = 2012
Như vậy 2012 gồm có 5 phần bằng nhau và 37 đơn vị.
 Số thứ hai là: ( 2012 – 37) : 5 = 395
	Số thứ ba là: 395 – 6 = 389
	Số thứ nhất là: 395 3 + 37 = 1222 
Thử lại 1222 + 395 + 389 = 2006
 	Đáp số: Số thứ nhất: 1222
	 Số thứ hai : 395 ; Số thứ ba: 389
Bài 3: 
 Theo bài ra ta có: 
	a : 7 dư 5 ; a : 6 dư 4 ; a : 5 dư 3
 Suy ra (a + 2) chia hết cho 7 ; 6 và 5 
 Do a nhỏ nhất nên ( a + 2) là số nhỏ nhất vừa chia hết cho 7, cho 6 và 5.
 ( a + 2) là bội số chung nhỏ nhất của 7 ; 6 ; 5
	 (a + 2) = 7 6 5 
	a + 2 = 210 a = 210 – 2
	 a = 208 
	Đáp số: a = 208
Bài 4:
Cách1:
 Tổng độ dài cạnh AB và AD là nữa chu vi hình bình hành và bằng:
 100 : 2 = 50 (cm)
 Hiệu độ dài cạnh AB và CD là: 
15cm
B
A
A
 15 + 5 = 20 (cm) 
 (Vì AB – 15cm = AD + 5 cm = cạnh hình thoi.
 Hay AB – AD = 20 cm) 
 Từ đó ta tính được: 
5cm
C
D
 Độ dài cạnh AB hay CD của hình bình hành là:
H
G
 (50 + 20) : 2 = 35 (cm)
 Độ dài cạnh AD hay BC của hình bình hành là:
 50 – 35 = 15 (cm)
 Độ dài cạnh hình thoi AEGH là:
 35 – 15 = 20 (cm) hay 15 + 5 = 20 (cm) 
	Đáp số: AB = 35 cm; AD = 15 cm
	 AE = 20 cm
 Cách 2:
 Có thể tính chu vi hình thoi bằng cách lấy chu vi hình bình hành giảm đi (15 cm 2)
rồi lại tăng thêm (5cm 2 ) chẳng hạn:
 Chu vi hình thoi là: 100 – 15 2 + 5 2 = 80 (cm)
 Cạnh hình thoi là : 80 : 4 = 20 (cm)
 Cạnh dài AB của hình bình hành: 20 + 15 = 35 (cm)
 Cạnh ngắn AD của hình bình hành: 20 – 5 = 15 (cm)
 	 —–—–—–
ĐỀ SỐ 4
Bài 1:
So sánh hai phân số sau:
 và 
Điền dấu ( > , < , =) vào ô trống:
Bài 2:
 Tính giá trị biểu thức sau:
Bài 3: 
 Tổng số gạo của kho A và kho B là 246 tấn, tổng số gạo của kho B và kho C là 235 tấn, tổng số gạo của kho A và kho C là 239 tấn. Hãy tính số gạo của mỗi kho.
Bài 4:
 Người ta xây một cái bể hình vuông trên mảnh đất hình vuông. Phần diện tích còn lại của mảnh đất là 2275 m. Cạnh mảnh đất hơn cạnh bể là 35 m. Tính diện tích bể.
ĐÁP ÁN
 Bài 1: a) So sánh hai phân số sau: 
 và 
 Ta có: 
 vì nên 
 b) Điền dấu ( , =) vào ô trống:
 Tính vế phải: 
=
 Vậy 	 
Bài 2: 
 Tính giá trị biểu thức: 
 = 
Bài 3: 
 Cách 1 Giải
 Theo đề bài ta thấy số gạo trong mỗi kho đều được tính 2 lần.
 Nên tổng số gạo của ba kho là: 
 (246 + 239 + 235) : 2 = 360 (tấn)
 Số gạo của kho A: 360 – 235 = 125 (tấn)
 Số gạo của kho B: 246 – 125 = 121 (tấn) 
 Số gạo của kho C: 239 – 125 = 114 (tấn)
 Đáp số: Kho A: 125 tấn, kho B: 121 tấn, kho C: 114 tấn
246
 Cách 2
239
 Sơ đồ: Kho A + kho B: . .
 Kho A + kho C: . .
 Nhìn vào sơ đồ ta thấy kho B nhiều hơn kho C số gạo là: 
	246 – 239 = 7 (tấn)
 Số gạo của kho B: (235 + 7) : 2 = 121 (tấn)
 Số gạo của kho A: 246 – 121 = 125 ( tấn)
 Số gạo của kho C: 239 – 125 = 114 (tấn)
Bài 4 
 GIả sử bể dược xây như hình vẽ:
35m
 -Kẻ 2 đoạn thẳng chia chia diện tích còn lại thành ba phần 
Bể
1
1
 - Ta thấy S = S (vì chiều dài đều bằng 35m, chiều rộng
bằng cạnh bể)
 Diện tích hình (3) là: 35 35 = 1225 (m)
35m
2
3
 Diện tích hình (1) hoặc hình (2) là: 
 (2275 – 1225) : 2 = 525 (m)
 Cạnh của bể là: 525 : 35 = 15 (m)
 Diện tích phần đất xây bể là: 15 15 = 225 (m)
	Đáp số: 225 m
ĐỀ SỐ 5
Bài 1 
 a) Tính bằng cách hợp lí nhất:
 492 + 492 135 – 36 492
 b) Tìm là số tự nhiên biết:
Bài 2:
 An , Hoà và Bình có một số hòn bi. Nếu An cho Hoà 12 hòn bi, Hoà cho Bình 6 hòn bi thì số bi của mỗi bạn đều bằng 26 hòn. Hỏi lúc đầu mỗi bạn có bao nhiêu hòn bi ? 
Bài 3 
 Cho phân số . Hãy tìm số tự nhiên sao cho khi đem cả tử số và mẫu số cùng trừ đi số số tự nhiên đó thì được phân số mới có giá trị là .
Bài 4: 
 Một hình chữ nhật có chiều dài là 160 m, chiều rộng 45 m. Nếu tăng chiều rộng thêm 5m
thì phải giảm chiều dài đi bao nhiêu để diện tích không đổi ?
ĐÁP ÁN
 Bài 1 
Tính bằng cách hợp lí nhất:
 492 + 492 135 – 36 492 
 = 492 1 + 492 135 – 36 492
 = ( 1 + 135 – 36) 492 
 = 100 492 
 = 49200 
Tìm số tự nhiên biết:
Vì là số tự nhiên nên chỉ có thể lấy các giá trị 4; 5; 6
 Vậy = 4 ; 5 ; 6
Bài 2 Giải
 Nếu An cho Hoà 12 bi, Hoà cho Bình 6 bi thì tổng số bi của ba bạn vẫn không đổi và bằng: 26 3 = 78 (bi)
 Số bi của An lúc đầu là: 26 + 12 = 38 (bi)
 Số bi của Hoà lúc đầu là: 26 – 12 + 6 = 20 (bi) 
 Số bi của Bình lúc đầu là: 78 – (38 + 20) = 20 (bi)
	Đáp số: An: 38 bi; Hoà: 20 bi; Bình: 20 bi
Bài 3:
 - Khi đem cả tử số và mẫu số của phân số cùng trừ đi một số tự nhiên thì hiệu giữa MS và TS của phân số mới vẫn không đổi và bằng: 
 63 – 31 = 32 
32
 Tỉ số giữa TS và MS của phân số này là 
 Ta có sơ đồ: TS mới:
 MS mới:
 TS của phân số mới là: 32 : (7 – 3) 3 = 24
 MS của phân số mới là: 24 + 32 = 56 
 Phân số mới là: 
 Số tự nhiên phải tìm là: 31 – 24 = 7 
	Đáp số: 7
 Thử lại 
Bài 4
 Cách 1 Giải 
?m
Q
B
M
A
C
N
 Diện tích hình chữ nhật là:
 160 45 = 7200 (m)
 Chiều rộng sau khi tăng thêm là:
S
 45 + 5 = 50 (m)
D
 Chiều dài khi chiều rộng tăng thêm là:
S
S
5m
 7200 : 50 = 144 (m)
K
 Để diện tích không đổi thì chiều dài phải bớt đi là:
 160 – 144 = 16 (m)
	Đáp số: 16 m
 Cách 2
 - Nếu tăng chiều rộng, giảm chiều dài mà diện tích không đổi thì S= S
 Suy ra S = S mà S + S = S + S (vì S là phần chung)
Diện tích S + S là: 
 160 5 = 800 (m)
 vậy S + S = 800 (m)
Chiều rộng MB chính là đoạn chiều dài phải bớt đi và bằng:
 800 : ( 45 + 5) = 16 (m)
	Đáp số: 16 m
	 «««
PhÇn tr¾c nghiÖm (5®iÓm) 
Em h·y khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng cho mçi c©u hái ®©y:
Câu 1: Mét s©n tr­êng h×nh ch÷ nhËt cã chiÒu dµi 40 m, chiÒu réng 25 m. Trªn b¶n ®å tû lÖ 1 : 500 th× s©n tr­êng ®ã cã diÖn tÝch lµ:
a. 2 cm2	
b. 200 000 cm2	
c. 2000 cm2	
d. 40 cm2
Câu 2: H×nh thang cã diÖn tÝch 8,1 m2 vµ trung b×nh céng ®é dµi hai ®¸y b»ng m. ChiÒu cao cña h×nh thang ®ã lµ:
a. 6 m	
b. 6,1 m	 
c. 6,2 m	
d. 6,3 m
Câu 3: Mua mét cuèn s¸ch ®­îc gi¶m gi¸ 25% gi¸ b×a th× ph¶i tr¶ 13 200 ®ång. Gi¸ b×a quyÓn s¸ch lµ:
a. 16 000 ®ång	
b. 16 600 ®ång	
c. 17 600 ®ång	
d. 18 600 ®ång
Câu 4: KÝch th­íc hai ®­êng chÐo cña mét h×nh thoi lÇn l­ît lµ 50 cm vµ 100 cm. §Ó mét h×nh vu«ng cã diÖn tÝch b»ng diÖn tÝch cña h×nh thoi ®ã th× c¹nh cña h×nh vu«ng ph¶i cã kÝch th­íc lµ:
a. 40 cm	
b. 45 cm	
c. 50 cm	
d. 55 cm
Câu 5: Bán kính của một hình tròn bằng độ dài cạnh của một hình vuông. Tỉ số phần trăm giữa chu vi hình tròn và chu vi hình vuông là:
a. 150%
b. 125%
c. 157%
d. 50%
Câu 6: Giá của một lít xăng A92 tăng từ 12 000 đồng lên 15 000 đồng. Vậy, giá của một lít xăng A92 đã tăng là:
a. 15% 
b. 20% 
c. 25% 
d. 27%
Câu 7:A
B
C
D
 Hình chữ nhật ABCD được chia thành 6 hình vuông bằng nhau như hình vẽ. Biết mỗi hình vuông có chu vi là 28cm. Vậy chu vi hình chữ nhật ABCD là:
a. 65cm 
b. 70cm 
c. 75cm 
d. 80cm
Câu 8: Tìm x biết: ( × x - ) × = 
a. x = 
b. x = 
c. x = 
d. x =
20cm
36cm
A
B
C
D
E
Câu 9: Diện tích phần tô đậm ở hình chữ nhật ABCD có AE = AB là:
a. 460 cm2
b. 500 cm2
c. 480 cm2
d. 520 cm2
Câu 10: Một người đi bộ được 1 giờ 45 phút. Để tính quãng đường đã đi, người đó lấy vận tốc (km/giờ) nhân với 1,45 và với cách tính đó thì quãng đường đã sai mất 2,4km. Vậy, người đó đi với vận tốc là:
a. 8km/giờ
b. 3,48km/giờ
c. 3,85km/giờ	
d. 5,3 km/giờ
Câu 11: Trong một tháng nào đó có ngày đầu tháng và ngày cuối tháng đều là ngày chủ nhật. Vậy, tháng đó là:
a. Tháng Hai
b. Tháng Ba
c. Tháng Tư	
d. Tháng Mười hai
Câu 12: Nếu tăng chiều dài một hình chữ nhật thêm 25% và muốn diện tích hình chữ nhật đó không thay đổi thì chiều rộng phải:
a. Không thay đổi	
b. Tăng 20%	
c. Giảm 20%	
d. Giảm 25%
Câu 13: m2 = ........ dm2 . Số thích hợp để điền vào chỗ “ ........ ” là:
a. 40
b. 4
c. 400
d. 0,4
Câu 14: Số hình chữ nhật ở hình dưới là:
a. 22 hình
b. 19 hình
c. 18 hình
d. 20 hình
Câu 15: Lúc mẹ 26 tuổi thì sinh bé Lan. Đến năm 2008 tổng số tuổi của hai mẹ con là 42. Vậy mẹ sinh bé Lan vào năm:
a. 2000
b. 1999
c. 1998
d. 2001 
Câu 16: Một người cưa một khúc gỗ dài 60 dm thành những đoạn dài 15dm, mỗi lần cưa mất 6 phút, thời gian nghỉ giữa hai lần cưa là 2 phút. Vậy, thời gian người ấy cưa xong khúc gỗ là:
a. 22 phút
b. 24phút
c. 30phút
d. 32phút
(1)
(2)
Câu 17: Cho các bánh xe truyền động lắp đặt như hình dưới đây. Biết bán kính bánh xe (1) là 4 m, bán kính bánh xe (2) là 1 m. Khi bánh xe số (1) quay được 1,5 vòng thì bánh xe số (2) phải quay là:
a. 5,5 vòng
b. 5 vòng
c. 6 vòng
d. 4,5 vòng	 
Câu 18: Hai ng­êi cïng khëi hµnh mét lóc, ®i tõ A vµ B c¸ch nhau 600m, ®i h­íng vÒ phÝa nhau. VËn tèc ng­êi ®i tõ A gÊp ®«i ng­êi ®i tõ B. Chç gÆp nhau c¸ch B lµ :
a. 200 m
b. 400 m
c. 100 m
d. 300 m
Câu 19: Bán kính hình tròn lớn gấp 5 lần bán kính hình tròn bé. Vậy, diện tích hình tròn lớn gấp diện tích hình tròn bé là:
a. 5 lÇn
b. 10 lÇn
c. 20 lÇn
d. 25 lÇn
Câu 20: Ng­êi ta viÕt liªn tiÕp §OANKET§OANKET§OAN....th× ch÷ c¸i thø 975 lµ :
a. §
b. O
c. A
d. K
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
 Ngh ệ AN
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs CH ẤT LƯỢNG CAO
kho¸ ngµy 14 th¸ng 6 n¨m 2008 
M«n kiÓm tra: To¸n – phÇn tù luËn
Thêi gian kiÓm tra: 45 phót (kh«ng tÝnh thêi gian giao ®Ò)
PHÇN Tù LUËN ( 5 ®iÓm )
Bài 1: 2,50 ®iÓm
Xe máy thứ nhất đi từ A đến B mất 4 giờ, xe máy thứ hai đi từ B đến A mất 3 giờ . Nếu hai xe khởi hành cùng một lúc từ A và B thì sau 1,5 giờ hai xe sẽ còn cách xa nhau 15 km (hai xe chưa gặp nhau). Tính quãng đường AB.
Bài 2: 2,50 ®iÓm 
Cho h×nh ch÷ nhËt ABCD. LÊy trªn c¹nh AD ®iÓm P, trªn c¹nh BC ®iÓm Q sao cho AP = CQ.
a. So s¸nh diÖn tÝch h×nh thang ABQP vµ DPQC.
b. Trªn c¹nh AB lÊy ®iÓm M. Nèi MD vµ MC c¾t PQ lÇn l­ît t¹i E, F. H·y chøng tá diÖn tÝch h×nh tam gi¸c MEF b»ng tæng diÖn tÝch hai h×nh tam gi¸c DEP vµ CFQ.
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
 NGHÖ AN
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs CH ẤT LƯỢNG CAO
kho¸ ngµy 14 th¸ng 6 n¨m 2008 
HƯỚNG DẪN CHẤM M«n To¸n 
PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
	Học sinh khoanh đúng một câu, tính 0,25 điểm
Câu 1
D
Câu 6
C
Câu 11
A
Câu 16
A
Câu 2
D
Câu 7
B
Câu 12
C
Câu 17
C
Câu 3
C
Câu 8
D
Câu 13
A
Câu 18
A
Câu 4
C
Câu 9
C
Câu 14
A
Câu 19
D
Câu 5
C
Câu 10
A
Câu 15
A
Câu 20
B
Bµi 1: (2,5 ®iÓm) 
Mỗi giờ xe thứ nhất đi được : 1: 4 = (quãng đường AB) 	 0,5 điểm
Mỗi giờ xe thứ hai đi được : 1: 3 = (quãng đường AB) 	 0,5 điểm
Sau 1,5 giờ cả hai xe đi được: ( 1,5 = (quãng đường AB) 0,5 điểm
Phân số chỉ 15 km là : 1-= ( quãng đường AB) 	 0,5 điểm
Quãng đường AB là : 15 : = 120 (km) 	 0,5 điểm
E
F
A
P
M
D
H
C
B
Q
 Đáp số : 120 km
Bµi 2: (2,5 ®iÓm ) 
+H×nh vÏ ®óng, chÝnh x¸c, tÝnh 0,25 ®iÓm
+C©u a: 1 ®iÓm	
	SDPQC = 	0,25 ®iÓm
	SABQP = 	0,25 ®iÓm
	Mµ	: QC = AP; DC = AB và AD = BC	
	Nªn	:	DP = BQ	0,25 ®iÓm
	VËy	: SDPQC = SABQP	0,25 ®iÓm
+C©u b: 1,25 ®iÓm
	Ta cã	:	 SDPQC = SABQP	vµ SDPQC + SABQP = SABCD 	
	Nªn 	:	SDPQC = SABQP = SABCD	0,25 ®iÓm
	MH lµ ®­êng cao cña tam gi¸c MCD
	SMCD = MH x DC = SABCD	0,25 ®iÓm
Suy ra: SDPQC = SMCD	0,25 ®iÓm 
MÆt kh¸c, h×nh thang DPQC vµ h×nh tam gi¸c MCD cã phÇn chung diÖn tÝch lµ diÖn tÝch tø gi¸c EFCD.	0,25 ®iÓm 
VËy SMEF = SDEP + SCFQ 	0,25 ®iÓm 
	*Häc sinh cã ph­¬ng ph¸p gi¶i kh¸c, ®óng tÝnh ®iÓm tèi ®a.
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
 NghÖ An
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs CH ẤT LƯỢNG CAO
kho¸ ngµy 14 th¸ng 6 n¨m 2008 
HƯỚNG DẪN CHẤM M«n To¸n phÇn tr¾c nghiÖm
PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm)
	Học sinh khoanh đúng một câu, tính 0,25 điểm
ĐỀ 
1
ĐỀ 
2
ĐỀ 
3
ĐỀ 
4
Câu
Đáp án
Câu
Đáp án
Câu
Đáp án
Câu
Đáp án
01
B
01
D
01
C
01
B
02
D
02
B
02
B
02
B
03
B
03
D
03
C
03
D
04
C
04
B
04
A
04
C
05
A
05
A
05
A
05
C
06
A
06
D
06
B
06
A
07
C
07
C
07
B
07
A
08
B
08
A
08
A
08
A
09
A
09
C
09
D
09
B
10
C
10
A
10
D
10
C
11
B
11
D
11
C
11
A
12
B
12
A
12
C
12
C
13
C
13
C
13
C
13
D
14
D
14
B
14
A
14
C
15
D
15
C
15
D
15
B
16
D
16
B
16
A
16
D
17
A
17
A
17
D
17
B
18
C
18
B
18
D
18
D
19
A
19
D
19
B
19
A
20
D
20
C
20
B
20
D
Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o
 NGhÖ An
tuyÓn sinh líp 6 tr­êng thcs CH ẤT LƯỢNG CAO
kho¸ ngµy 14 th¸ng 6 n¨m 2008 
HƯỚNG DẪN CHẤM M«n To¸n phÇn tù luËn
PHẦN TỰ LUẬN (5 điểm)
Bµi 1: (2,5 ®iÓm) 
Mỗi giờ xe thứ nhất đi được : 1: 4 = (quãng đường AB) 	 0,5 điểm
Mỗi giờ xe thứ hai đi được : 1: 3 = (quãng đường AB) 	 0,5 điểm
Sau 1,5 giờ cả hai xe đi được: ( 1,5 = (quãng đường AB) 0,5 điểm
Phân số chỉ 15 km là : 1-= ( quãng đường AB) 	 0,5 điểm
Quãng đường AB là : 15 : = 120 (km) 	 0,5 điểm
 Đáp số : 120 km
E
F
A
P
M
D
H
C
B
Q
Bµi 2: (2,5 ®iÓm ) 
+H×nh vÏ ®óng, chÝnh x¸c, tÝnh 0,25 ®iÓm
+C©u a: 1 ®iÓm	
	SDPQC = 	0,25 ®iÓm
	SABQP = 	0,25 ®iÓm
	Mµ	: QC = AP; DC = AB và AD = BC	
	Nªn	:	DP = BQ	0,25 ®iÓm
	VËy	: SDPQC = SABQP	0,25 ®iÓm
+C©u b: 1,25 ®iÓm
	Ta cã	:	 SDPQC = SABQP	vµ SDPQC + SABQP = SABCD 	
	Nªn 	:	SDPQC = SABQP = SABCD	0,25 ®iÓm
	MH lµ ®­êng cao cña tam gi¸c MCD
	SMCD = MH x DC = SABCD	0,25 ®iÓm
Suy ra: SDPQC = SMCD	0,25 ®iÓm 
MÆt kh¸c, h×nh thang DPQC vµ h×nh tam gi¸c MCD cã phÇn chung diÖn tÝch lµ diÖn tÝch tø gi¸c EFCD.	0,25 ®iÓm 
VËy SMEF = SDEP + SCFQ 	0,25 ®iÓm 
	*Häc sinh cã ph­¬ng ph¸p gi¶i kh¸c nÕu ®óng tÝnh ®iÓm tèi ®a.
Së Gi¸o dôc-§µo t¹o Thõa Thiªn HuÕ 
§Ò thi chän häc sinh giái cÊp tØnh n¨m häc 2007-2008
M«n: 	To¸n - Líp 5
Thêi gian lµm bµi: 60phót (kh«ng tÝnh thêi gian giao ®Ò)
PhÇn tr¾c nghiÖm: (5 ®iÓm). Khoanh trßn vµo ch÷ ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng.
C©u 1: KÕt qu¶ cña phÐp tÝnh - lµ:
A. 	B. 	C. 	D. 
C©u 2: Cho 125dam2 = ................... km2. Sè thÝch hîp ®iÒn vµo chç chÊm lµ:
A. 0,125	B. 0,0125	C. 0,1250	D. 0,1025
C©u 3: Trªn b¶n ®å tØ lÖ 1 : 1000 cã vÏ mét m¶nh ®Êt h×nh ch÷ nhËt víi chiÒu dµi 5cm; chiÒu réng 3cm. Nh­ vËy, m¶nh ®Êt ®ã cã diÖn tÝch lµ:
A. 15dam2	B. 1500dam2	C. 150dam2 	D. 160dam2
C©u 4: Mét h×nh hép ch÷ nhËt cã thÓ tÝch 216cm3. NÕu t¨ng ba kÝch th­íc cña h×nh hép ch÷ nhËt lªn 2 lÇn, th× thÓ tÝch cña h×nh hép ch÷ nhËt míi lµ:
A. 864cm3	B. 1296cm3	C. 1728cm3	D. 1944cm3
C©u 5: Tam gi¸c ABC, kÐo dµi BC thªm mét ®o¹n CD = BC th× diÖn tÝch tam gi¸c ABC t¨ng thªm 20dm2. DiÖn tÝch tam gi¸c ABC lµ :
A. 10dm2 	B. 20dm2 	C. 30dm2	D. 40dm2
C©u 6: Hai sè cã tæng lµ sè lín nhÊt cã 5 ch÷ sè. Sè lín gÊp 8 lÇn sè bÐ. Nh­ vËy, sè lín lµ:
A. 66666	B. 77777	C. 88888	D. 99999
C©u 7: Cho mét sè, nÕu lÊy sè ®ã céng víi 0,75 råi céng víi 0,25 ®­îc bao nhiªu ®em céng víi 1, cuèi cïng gi¶m ®i 4 lÇn th× ®­îc kÕt qu¶ b»ng 12,5. VËy sè ®ã lµ:
A. 1,25	B. 48	C. 11,25	D. 11,75
C©u 8: Khi ®i cïng mét qu·ng ®­êng, nÕu vËn tèc t¨ng 25% th× thêi gian sÏ gi¶m lµ:
A. 25%	B. 20%	C. 30%	D. 15%
C©u 9: Lóc 6 giê s¸ng anh Ba ®i bé tõ nhµ lªn tØnh víi vËn tèc 5km/giê. Lóc 7 giê s¸ng anh Hai ®i xe m¸y còng ®i tõ nhµ lªn tØnh víi vËn tèc 25 km/giê. Nh­ vËy, Anh Hai ®uæi kÞp anh Ba lóc:
A. 7 giê 15 phót	B. 6 giê 15 phót	C. 6 giê 45 phót	D. 7 giê 25 phót
C©u 10: Cho h×nh vu«ng ABCD cã c¹nh 14cm ( h×nh bªn). Nh­ vËy, phÇn t« ®en trong h×nh vu«ng ABCD cã diÖn tÝch lµ:
A. 152,04 cm2 B. 174,02 cm2
C. 42,14 cm2 D. 421,4 cm2
PhÇn tù luËn:( 5 ®iÓm)
Bµi 1: V­ên hoa nhµ tr­êng h×nh ch÷ nhËt cã chu vi 160m vµ chiÒu réng b»ng chiÒu dµi. Ng­êi ta ®Ó diÖn tÝch v­ên hoa ®Ó lµm lèi ®i. TÝnh diÖn tÝch cña lèi ®i. 
Bµi 2: Cho tam gi¸c ABC cã c¹nh AC dµi 6cm , trªn c¹nh BC lÊy ®iÓm E, sao cho EB = EC. BH lµ ®­êng cao h¹ tõ ®Ønh B cña tam gi¸c ABC vµ BH = 3cm. EH chia tam gi¸c ABC thµnh hai phÇn vµ diÖn tÝch tø gi¸c ABEH gÊp ®«i diÖn tÝch tam gi¸c CEH.
a/ TÝnh ®é dµi ®o¹n th¼ng AH.
b/ TÝnh diÖn tam gi¸c AHE.
H­íng dÉn chÊm ®Ò thi chän häc sinh giái cÊp tØnh
M«n : To¸n 5
N¨m häc: 2007 - 2008
A. PhÇn tr¾c nghiÖm: 14 ®iÓm. Khoanh vµo ch÷ ®Æt tr­íc c©u tr¶ lêi ®óng.
Häc sinh khoanh ®óng vµo c©u tr¶ lêi ®óng cho 0,5 ®iÓm. vµ cã kÕt qu¶ ®óng nh­ sau:
C©u 1:A 	C©u 2: B	C©u 3: A	C©u 4: C 	C©u 5: D	
C©u 6: C 	C©u 7: B	 	C©u 8: B	C©u 9: A	C©u 10: C
A. PhÇn tù luËn: (5 ®iÓm)
Bµi 1: ( 2,5 ®iÓm ) 
Nöa chu vi h×nh ch÷ nhËt lµ: 160 : 2 = 80 ( m)	( 0,5 ®iÓm )
ChiÒu réng h×nh ch÷ nhËt lµ: ( 80 : 5 ) x 2 = 32 ( m2)	( 0,5 ®iÓm )
ChiÒu dµi h×nh ch÷ nhËt lµ: ( 80 : 5 ) x 3 = 48 ( m2 )	( 0,5 ®iÓm )
DiÖn tÝch h×nh ch÷ nhËt lµ: 32 x 48 = 1536 (m2 )	( 0,5 ®iÓm )
DiÖn tÝch lèi ®i lµ : 1536 : 24 = 64 ( m2 )

File đính kèm:

  • docde thi HK2 lop 4.doc