Bảng số liệu thống kê ban đầu. bảng tần số. biểu đồ

doc7 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bảng số liệu thống kê ban đầu. bảng tần số. biểu đồ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BẢNG SỐ LIỆU THỐNG KÊ BAN ĐẦU. BẢNG TẦN SỐ. BIỂU ĐỒ

Bài 1: Tổng số điểm 4 môn thi của các học sinh trong một phòng thi được cho trong bảng dưới đây.

32
30
22
30
30
22
31
35
35
19
28
22
30
39
32
30
30
30
31
28
35
30
22
28
	a/ Dấu hiệu ở đây là gì? Số tất cả các giá trị là bao nhiêu?
	b/ Lập bảng tần số
	c/ Từ bảng “tần số” hãy biểu diễn bằng biểu đồ hình chữ nhật

Bài 2: Chiều cao của 40 học sinh lớp 7C được ghi trong bảng (đơn vị đo : cm)
140
143
135
152
136
144
146
133
142
144
145
136
144
139
141
135
149
152
154
136
131
152
134
148
143
136
144
139
155
134
137
144
142
152
135
147
139
133
136
144
Ta nhận thấy dấu hiệu X lấy rất nhiều giá trị khác nhau nhưng các giá trị này lại khá gần nhau do đó ta nhóm các giá trị này thành từng lớp. Hãy lập bảng “ tần số ghép lớp” theo các cột sau:
Cột 1: Chiều cao (theo các lớp sau: Trên 130cm - 135cm; trên 135cm - 140cm; trên 140 cm - 145cm; trên 145cm - 150 cm; trên 150cm - 155cm)
Cột 2: Giá trị trung tâm của lớp (là trung bình cộng của hai giá trị xác định lớp)
Cột 3: Tần số của lớp
Cột 4: Tần suất tương ứng.

Bài 3: Lớp 7A góp tiền ủng hộ đồng bào bị thiên tai. Số tiền góp của mỗi bạn được thống kê trong bảng ( đơn vị là nghìn đồng)
1
2
1
4
2
5
2
3
4
1
5
2
3
5
2
2
4
1
3
3
2
4
2
3
4
2
3
10
5
3
2
1
5
3
2
2
	a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
	b/ Lập bảng “tần số”

Bài 4: Số bàn thắng trong mỗi trận đấu ở vòng đấu bảng vòng chung kết World Cup 2002 được ghi trong bảng 
1
2
3
8
2
4
1
4
1
3
2
2
4
2
2
5
2
2
1
2
3
4
1
1
3
4
3
2
1
2
2
4
0
6
2
3
2
0
5
4
7
3
2
1
2
5
1
4
	a/ Dấu hiệu ở đây là gì? Có bao nhiêu trận đấu ở vòng đầu bảng.
	b/ lập bảng “tần số” và rút ra một vài nhận xét về vòng đấu bảng

Bài 5: Để khuyến khích dùng Internet người ta quy định rằng hàng tháng, nếu thời gian truy nhập Internet càng nhiều thì mức cước càng rẻ. Bảng dưới đây cho giá cước như thế.

Thời gian dùng
0 - 5 giờ
Trên 5 giờ đến 15 giờ
Trên 15 giờ đến 30 giờ
Ttên 30 giờ đến 50 giờ
Ttên 50 giờ
Mức cước
150đ/ phút
130đ/ phút
100đ/phút
70đ/phút
40đ/ phút
Hãy biểu diễn bảng trên bằng biểu đồ hình chữ nhật


SỐ TRUNG BÌNH CỘNG - MỐT

Bài 1: Tiền lượng tháng của nhân viên trong một Công ty được thống kê trong bảng với đơn vị là nghìn đồng. Hãy điền tiếp vào các cột 2, 4 và tính số trung bình cộng
Mức lương (x)
(1)
Giá trị trung tâm
(2)
Tần số (f)
(3)
Tích (2) x (3)
(4)
5
Trên 1200 - 1400

6


Trên 1400 - 1600

5


Trên 1600 - 1800

7


Trên 1800 - 2000

14


Trên 2000 - 2200

18


Trên 2200 - 2400

15


Trên 2400 - 2600

6


Trên 2600 - 2800

3


3800

1




n = 75



Bài 2: Một xe ôtô chạy từ A đến B gồm 4 chặng: 
Chặng 1, xe chạy với vận tốc 45km/h trong 2 giờ; chặng 2, xe chạy với vận tốc 60km/h trong 1 giờ 45 phút; chặng 3, xe chạy với vận tốc 50km/h trong giờ; chặng 4, xe chạy với vận tốc 40km/h trong 45 phút.
Tính vận tốc trung biìn trên cả quãng đường AB

Bài 3: Khối lượng mỗi học sinh lớp 7C được ghi trong bảng dưới đây (đơn vị là kg). Tính số trung bình cộng
Khối lượng x
(1)
Giá trị trung tâm
(2)
Tần số
(3)
Tích (2) x (3)
(4)
(5)
Trên 24 - 28

2


Trên 28 - 32

8


Trên 32 - 36

12


Trên 36 - 40

9


Trên 40 - 44

5


Trên 44 - 48

3


Trên 48 - 52

1








Bài 4: Theo dõi khách hàng lên xuống trên một chuyến xe buýt ta có bảng kê dưới đây. Hỏi khi xe chạy, trung bình trên xe có bao nhiêu khách?

Điểm đỗ (bến xe)
Khách lên
Khách xuống
Số 1
30
0
2
4
0
3
6
0
4
2
1
5
0
1
6
1
5
7
6
1
8
3
4
9
2
6
10
5
0
11
0
7
12
3
1
13
4
0
14
3
0
...
...
...

Ôn tẬp chương III

Bài 1: Số cơn bão hàng năm đổ bộ vào lãnh thổ Việt Nam trong 20 năm cuối cùng của thế kỷ XX được ghi lại trong bảng sau:
3
3
6
6
3
5
4
3
9
8
2
4
3
4
3
4
3
5
2
2
	a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
	b/ Lập bảng “tần số” và tính xem trong vòng 20 năm, mỗi năm trung bình có bao nhiêu cơn bão đổ bộ vào nước ta ? Tìm mốt
	c/ Biểu diễn bằng biểu đồ đoạn thẳng bảng tần số nói trên.

 Bài 2: Người ta đếm số hạt thóc trên mỗi bông lúa lấy từ khu trồng thí nghiệm, kết quả ghi trong bảng dưới đây
	a/ Dấu hiệu ở đây là gì?
	b/ Lập bảng “tần số ghép lớp” và tính số trung bình cộng
( Chia các lớp: Trên 100 -120, trên 120 - 140, trên 140 - 160, ...., trên 240 - 260)
102
175
127
185
181
246
180
216
165
184
170
132
143
188
170
232
150
159
235
105
190
218
153
123

Bài 3: Cho bảng “tần số” các giá trị của dấu hiệu X 
Giá trị
Tần số (f)
x1
f1
x2
f2
x3
f3
...
...
xn
fn
	a/ Tính số trung bình cộng
	b/ Nếu mỗi giá trị của dấu hiệu đều tăng lên 2 lần thì số trung bình cộng thay đổi thế nào?
	c/ Nếu mỗi giá trị của dấu hiệu tăng thêm 5 lần thì số trung bình cộng thay đổi thế nào ?

File đính kèm:

  • docBai tap chuong 3 toan 7.doc
Đề thi liên quan