Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi

doc4 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BàI SOạN
Bài thực hành 8: Ai là người học giỏi
Mục tiêu
Qua thực hành giúp học sinh nắm được:
Về kiến thức: nắm chắc thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu trong bảng tính
Về kĩ năng: thông qua các bài tập, HS rèn luyện kĩ năng sắp xếp và lọc dữ liệu. Cụ thể:
	 - Biết cách sắp xếp dữ liệu theo một trình tự tăng hoặc giảm
	 - Biết cách sắp xếp theo điểm từng môn học…
	 - Biết lọc ra được dữ liệu thoả mãn điều kiện như điểm cao nhất, diện tích lớn nhất…
Về thái độ: Rèn luyện tư duy lôgíc, tính chính xác, kĩ năng sắp xếp
Chuẩn bị
- GV: giáo án, máy chiếu, phòng máy
- HS: Ôn tập các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu
Tiến trình dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Giáo viên nêu câu hỏi (dùng máy chiếu)
Sắp xếp dữ liệu dùng lệnh gì?
Lọc dữ liệu là gì? Nêu các bước lọc dữ liệu?
GV yêu cầu HS nhận xét, cho điểm
GV nhận xét, bổ sung, cho điểm
GV đặt vấn đề vào bài mới:
Tiết trước các em đã được học cách sắp xếp và lọc dữ liệu trong bảng tính. Hôm nay chúng ra thi xem ai thực hành nhanh các thao tác đó. Chúng ta vào bài.
BàI THựC HàNH 8
AI Là NGười HọC GiỏI?
GV trình chiếu tiêu đề bài lên máy chiếu
- Học sinh trả lời
+) Sắp xếp dữ liệu gồm:
Bước 1: Nháy chuột dùng các ô trong cột cần sắp xếp dữ liệu
Bước 2: Nháy nút Sort Ascending hoặc Sort Descending trên thanh công cụ để sắp xếp theo thứ tự tăng dần hoặc giảm dần
+) Lọc dữ liệu là chọn và chỉ hiện thị những hàng thoả mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó
+) Lọc dữ liệu gồm các bước
Bước 1: nháy chuột chọn ô có dữ liệu cần lọc
Bước 2: Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chuột chọn Auto Filter trên bảng chọn tiếp theo.
Bước 3: Lọc. Cụ thể: chọn số dữ liệu cần lọc
- HS nhận xét câu trả lời của bạn
- HS lắng nghe và ghi đề bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành Bài tập 1
- GV yêu cầu học sinh đọc Bài tập 1 (SGK trang 77) và đưa đề bài lên máy chiếu
- GV: khởi động bảng tính Excel như thế nào?
- GV: yêu cầu mở bảng tính Bảng điểm lớp em lưu trong bài thực hành 6
- GV: hướng dẫn thực hành
1. GV hỏi cách sắp xếp theo điểm Toán ta làm như thế nào?
2. Chọn ô trong cột được không? Tại sao chọn Sort Ascending
3. GV nhận xét, bổ sung và thực hành theo các bước và yêu cầu học sinh thực hành
+) Sắp xếp theo điểm toán tăng dần
Bước 1: Chọn ô C8
Bước 2: Nháy nút Sort Ascending
- GV: tương tự các em sắp xếp các bài điểm còn lại theo chiều tăng dần
- GV: với chiều giảm dần ta chọn lệnh nào?
+) Lọc dữ liệu chọn ra các bạn có điểm 10 môn Tin học làm như thế nào?
- GV nhận xét và yêu cầu HS làm
- GV quan sát giúp đỡ HS
+) Lọc ra các bạn có điểm trung bình cả năm là ba điểm cao nhất
Tương tự các em làm câu c)
- HS đọc đề bài
Bài tập 1: Sắp xếp và lọc dữ liệu
Khởi động chương trình bảng tính EXCEL. Mở bảng tính Bảng điểm của lớp em lưu trong bài tập thực hành 6
Thực hành thao tác sắp xếp theo điểm các môn học và điểm trung bình
Thực hiện thao tác lọc dữ liệu chọn ra các bạn có điểm 10 môn Tin học
Hãy lọc ra các bạn có điểm trung bình cả năm là 3 điểm cao nhất và các bạn có điểm trung bình là hai điểm thấp nhất.
- HS trả lời:
Cách 1: Start\All Program\Microsoft Office Excel
Cách 2: Click phải vào biểu tượng Excel trên màn hình nền Desktop, chọn Open
- HS mở bảng tính Bảng điểm của lớp em đã lưu trong bài thực hành 6
- HS quan sát hướng dẫn
1. HS trả lời: chọn ô trong cột điểm Toán nháy nút Sort Ascending trên thanh công cụ
2. HS trả lời: Không, vì bài toán yêu cầu sắp xếp theo điểm Toán tăng dần
3. HS thực hành:
Bước 1: Chọn ô C8
Bước 2: Nháy nút Sort Ascending trên thanh công cụ
HS thực hành sắp xếp các điểm còn lại theo chiều tăng dần
HS trả lời: chọn lệnh Sort Descending
HS trả lời:
Bước 1: Chọn ô F8
Bước 2: Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn Auto Filter trên thanh bảng chọn tiếp theo
Bước 3: Chọn Top
Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành Bài tập 2
- GV yêu cầu học sinh đọc Bài tập 2 (SGK trang 77) và đưa đề bài lên máy chiếu
- GV hỏi: Sắp xếp diện tích giảm dần ta làm gì?
- GV nhận xét và hướng dẫn học sinh làm
- Tương tự với các ý còn lại
- Lọc dữ liệu các nước có diện tích lớn nhất ta dùng lệnh gì?
- GV nhận xét và làm minh hoạ
- GV hướng dẫn thực hành các câu sau tương tự
- GV chấm điểm một số HS làm tốt
- HS đọc đề bài
Bài tập 2: Lọc trang tính sắp xếp và lọc dữ liệu
a. Mở bảng tính các nước ĐNA đã được tạo và lưu trong bài thực hành 6 với các dữ liệu
b. Hãy sắp xếp các nước này theo:
+) Diện tích tăng dần hoặc giảm dần
+) Dân số tăng dần hoặc giảm dần
+) Mật độ dân số tăng dần hoặc giảm dần
+) Tỉ lệ dân số thành thị tăng dần hoặc giảm dần
c. Sử dụng công cụ lọc để
+) Lọc ra các nước có diện tích là 5 diện tích lớn nhất
+) Lọc ra các nước có số dân là 3 số dân ít nhất
+) Lọc ra các nước có mật độ dân số thuộc 3 mật độ dân số cao nhất
- HS trả lời:
Bước 1: Chọn ô C8
 Bước 2: Nháy nút Sort Ascending trên thanh công cụ
- HS thực hành
- HS tự làm các ý còn lại
- HS: dùng lệnh
Bước 1: Nháy chuột chọn ô có dữ liệu cần lọc
Bước 2: Mở bảng chọn Data, trỏ vào lệnh Filter và nháy chọn Auto Filter trên bảng chọn tiếp theo
Bước 3: Chọn Top trong Auto Filter và Click OK
Hoạt động 4: Hướng dẫn thực hành Bài tập 3
- GV gọi HS đọc đề bài
- GV hỏi: chèn thêm 1 dòng ta làm thế nào? với cột?
- GV yêu cầu HS thực hành và trả lời
- GV gọi HS nhận xét
- GV minh hoạ
- GV tổng kết buổi học: nhận xét đánh giá HS thực hành tốt, khích lệ HS học kém
- HS thực hành và trả lời:
Chọn vị trí ô cần chèn
+) Vào Insert chọn Rows
+) Với cột ta làm tương tự
HS đọc đề bài và trả lời
+) Không thực hiện được vì nó ngoài danh sách dữ liệu
+) Khi sắp xếp thay đổi. Các dữ liệu trong cột dữ liệu nhảy lên như vị trí trước khi chèn thêm dòng khi lọc không thay đổi
+) Khi sắp xếp thì không thay đổi, vì dữ liệu ô chọn nằm ngoài danh sách khi lọc cũng không thay đổi
- HS nhận xét
- HS quan sát
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Ôn lại bài trước
- Tìm hiểu bài 9
- HS ghi nhớ

File đính kèm:

  • docAi la nguoi hoc gioi.doc
Đề thi liên quan