Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn tiếng Việt đọc lớp 5 năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Hồng Thuận B

doc3 trang | Chia sẻ: trangpham20 | Lượt xem: 860 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài kiểm tra định kỳ cuối năm môn tiếng Việt đọc lớp 5 năm học 2011 - 2012 - Trường tiểu học Hồng Thuận B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG TIỂU HỌC
HỒNG THUẬN B
BÀI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ CUỐI NĂM
MÔN TIẾNG VIỆT ĐỌC LỚP 5
NĂM HỌC 2011-2012
Họ và tên: . SBD .
CHỮ KÝ NGƯỜI COI THI
1
2
Lớp: Trường: .
SỐ PHÁCH
ĐIỂM
SỐ
CHỮ
SỐ PHÁCH
CHỮ KÝ GIÁM KHẢO
1
2
MÔN TIẾNG VIỆT ĐỌC LỚP 5 
 (Thời gian đọc thầm và làm bài tập 20 phút)
I.Đọc thầm và làm bài tập trắc nghiệm: 6 điểm
a) Bài đọc:
Lớp học trên đường
Cụ Vi-ta-li nhặt trên đường một mảnh gỗ mỏng, dính đầy cát bụi. Cắt mảnh gỗ thành nhiều miếng nhỏ, cụ bảo:
-Ta sẽ khắc trên mỗi miếng gỗ một cái chữ. Con sẽ học nhận mặt từng chữ, rồi ghép các chữ ấy lại thành tiếng.
Từ hôm đó, lúc nào túi tôi cũng đầy những mảnh gỗ dẹp. Không bao lâu tôi đã thuộc tất cả các chữ cái. Nhưng biết đọc lại là chuyện khác. Không phải ngày một ngày hai mà đọc được.
Khi dạy tôi, thầy Vi-ta-li nghĩ rằng cùng lúc có thể dạy cả chú chó Ca-pi để làm xiếc. Dĩ nhiên, Ca-pi không đọc lên được những chữ nó thấy vì nó không biết nói, nhưng nó biết lấy ra những chữ mà thầy tôi đọc lên.
Buổi đầu, tôi học tấn tới hơn Ca-pi nhiều. Nhưng nếu tôi thông minh hơn nó, thì nó cũng có trí nhớ tốt hơn tôi. Cái gì đã vào đầu nó rồi thì nó không bào giờ quên.
Một hôm tôi đọc sai, thầy tôi nói:
Ca-pi sẽ biết đọc trước Re-mi.
Con chó có lẽ hiểu nên đắc chí vẫy vẫy cái đuôi.
Từ đó, tôi không dám sao nhãng một chút nào. Ít lâu sau, tôi đọc được trong khi con Ca-pi đáng thương chỉ biết “viết” tên nó bằng cách rút những chữ gỗ trong bảng chữ cái.
Cụ Vi-ta-li hỏi tôi:
-Bây giờ con có muốn học nhạc không?
-Đấy là điều con thích nhất. Nghe thầy hát, có lúc con muốn cười, có lúc lại muốn khóc. Có lúc tự nhiên con nhớ đến mẹ con và tưởng như đang trông thấy mẹ con ở nhà.
Bằng một giọng cảm động, thầy bảo tôi:
-Con thật là một đứa trẻ có tâm hồn.
	Theo HÉC-TO M -LÔ
b) Bài tập: 
1) Rê-mi học chữ trong hoàn cảnh như thế nào? Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước ý trả lời đúng nhất.
A. Rê-mi học chữ trên đường hai thầy trò đi hát rong kiếm sống.
B. Học trong lớp học, có đầy đủ bàn ghế, bảng, sách bút.
2) Lớp học của Rê-mi có gì ngộ nghĩnh? Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước ý trả lời đúng
A. Học trò là Rê-mi và ch ú chó Ca-pi
B. Sách là những miếng gỗ mỏng khắc chữ được cắt từ mảnh gỗ nhặt được trên đường.
C. Lớp học ở trên đường đi.
D. Lớp học có bàn ghế, thầy trò.
3) Tìm những chi tiết cho thấy Rê-mi là một cậu bé hiếu học? Hãy khoanh tròn vào chữ cái đứng trước ý trả lời đúng
A. Lúc nào trong túi Rê-mi cũng có đầy đủ những miếng gỗ dẹp chẳng bao lâu Rê-mi đã thuộc tất cả các chữ cái.
B. Không dám sao nhãng một phút nào nên ít lâu sau đã đọc được.
C. Sao nhãng hay đọc sai các mặt chữ.
D. Ham thích, đồng ý xin học ngay môn âm nhạc.
4) Nội dung chính của bài nói lên điều gì:
II. Đọc thành tiếng: 4điểm
(Mỗi học sinh đọc một đoạn của bài văn trên)
HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT 
Câu 1 (1điểm): Khoanh vào ý A.
Câu 2: (1,5điểm): Khoanh đúng mỗi ý cho 0,5điểm
Khoanh vào ý A,B,C
Câu 3: (1,5điểm): Khoanh đúng mỗi ý cho 0,5điểm
Khoanh vào A,B,C
Câu 4: (2điểm):
Nội dung bài: Ca ngợi tấm lòng nhân từ quan tâm giáo dục trẻ của cụ Vi-ta-li, khao khát và quyết tâm học tập của cậu bé nghèo Rê-mi.

File đính kèm:

  • docTieng Viêt dọc5 cuoi ki 2.doc