Bài giảng Thu thập số liệu thống kê. tần số

doc21 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1050 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Thu thập số liệu thống kê. tần số, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Chương III. THỐNG KÊ
TuÇn: 
TiÕt41: THU THẬP SỐ LIỆU THỐNG KÊ. TẦN SỐ

Ngµy so¹n:.............. 
 Ngµy dạy:.............. 
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức: Làm quen với các bảng (đơn giản) về thu thập số liệu thống kê khi điều tra (về cấu tạo, về nội dung). Hiểu được ý nghĩa của các cụm từ “số các giá trị của dấu hiệu” và “số các giá trị khác nhau của dấu hiệu”. Làm quen với khái niệm tần số của một giá trị.
Về kỹ năng: 
Biết xác định và diễn tả được dấu hiệu điều tra.
Biết các kí hiệu đối với một dấu hiệu, giá trị của nó và tần số của một giá trị. Biết lập các bảng đơn giản để ghi lại các số liệu thu thập được qua điều tra.
Về thái độ: 
Rèn luyện tư duy suy diễn.
Dạy học sinh biết yêu cuộc sống.
II. ChuÈn bÞ:
	M¸y tÝnh, th­íc th¼ng
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	7B:	7C:
2. KiÓm tra bµi cò: 
3. Bµi míi:
HĐ1: Giới thiệu chương và bài học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Cho hs đọc phần giới thiệu chương trong sgk.
ĐVĐ. Khi thống kê, công việc đầu tiên phải tiến hành là gì ? và phải tiến hành như thế nào ?
Một hs đọc bài.
HĐ2: 1. Thu thập số liệu, bảng số liệu thống kê ban đầu
Chiếu bảng 1 ở sgk, yêu cầu hs đọc ví dụ.
Việc làm trên của người ta là thu thập số liệu cần quan tâm và bảng 1 gọi là bảng số liệu thống kê ban đầu. 
Hãy thống kê số bạn nghỉ học hằng ngày trong một tuần của lớp mình => Cho hs nêu cách tiến hành và cho biết cấu tạo của bảng
Tùy yêu cầu điều tra, bảng số liệu thống kê ban đầu có các dạng khác nhau. Các em có thể xem bảng thống kê dân số (bảng 2 trong sgk). 
Quan sát ví dụ và đọc nội dung ở mục 1 sgk 



Cấu tạo bảng :
Thứ
Số người nghỉ
2

3

4

5

6


HĐ3: 2. Dấu hiệu

a) Dấu hiệu, đơn vị điều tra

Nội dung điều tra trong bảng 1 là gì ?

Vấn đề hay hiện tượng mà người điều tra quan tâm tìm hiểu gọi là dấu hiệu, dấu hiệu thường được kí hiệu bằng chữ cái in hoa X, Y,... 
Dấu hiệu X ở bảng 1 là số cây trồng của mỗi lớp 
Mỗi lớp là một đơn vị điều tra. 
Trong bảng 1 có bao nhiêu đơn vị điều tra ?
b) Giá trị của dấu hiệu, dãy giá trị của dấu hiệu 
Mỗi lớp (đơn vị) trồng được một số cây.
Lớp 7A trồng được bao nhiêu cây ? 
Lớp 8B trồng được bao nhiêu cây ?
Mỗi cuộc điều tra người ta quan tâm đến một vấn đề, thường là các con số, vấn đề đó gọi là dấu hiệu của cuộc điều tra. 
Số các giá trị của dấu hiệu đúng bằng số các đơn vị điều tra (kí hiệu N) 
Cột 3 của bảng 1 là dãy các giá trị của dấu hiệu X.
Yêu cầu làm ?4

?2. Nội dung điều tra trong bảng 1 là số cây trồng được của mỗi lớp trong trường. 






?3. Có 20 đơn vị điều tra



7A trồng 15 cây 
8B Trồng 50 cây
Lắng nghe thông báo của gv và ghi vào vở.




Cả lớp làm ?4 
– Dấu hiệu X của bảng 1 có tất cả 20 giá trị.
Một hs đọc dãy giá trị của X.
HĐ4: 3. Tần số của mỗi giá trị
Cho học sinh quan sát bảng 1.
Có bao nhiêu số khác nhau trong cột (số cây trồng được” ? Nêu cụ thể các số đó.
Có bao nhiêu lớp trồng được 30 cây ?
Có bao nhiêu lớp trồng được 28 cây ?
Có bao nhiêu lớp trồng được 50 cây ?
Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu được gọi là tần số của giá trị đó.
 Giá trị của dấu hiệu thường được kí hiệu là x và tần số của giá trị kí hiệu là n.
Vừa rồi các em đã đếm số lần xuất hiện của các giá trị 30, 28, 50. Hãy viết lại kết quả vào bảng sau: (kẻ mẫu lên bảng).
Cho hs đọc phần ghi nhớ và chú ý trong sgk.
– Lưu ý thêm: Cần phân biệt thuật ngữ “các giá trị của dấu hiệu” gồm toàn bộ dãy các giá trị, kể cả các giá trị bằng nhau với khái niệm “các giá trị khác nhau của dấu hiệu”.

?5. Có 4 số khác nhau là 28, 30, 35, 50 

Có 8 lớp trồng được 30 cây 
Có 2 lớp trồng được 28 cây
Có 3 lớp trồng được 50 cây
Hs ghi bài.


 
Hs trao đổi bài. Một hs lên bảng.
Giá trị (x)
28
30
35
50

Tần số (n)
2
8
7
3
N = 20
Hs đọc bài.
 4: Củng cố 
- Thế nào là tần số của một giá trị ?
Các em hãy làm một cuộc điều tra về một vấn đề mà các em quan tâm. Ví dụ: điểm bài kiểm tra học kỳ môn Toán trong một tổ, số người nghỉ hàng tuần trong học kì I, ... Trước hết hãy thiết kế bảng số liệu thống kê ban đầu.
5. H­íng dÉn häc ë nhµ:
n bài theo sgk và vở ghi.
Làm các bài tập 3, 4(tr8, 9sgk); 1, 2, 3(tr3,4sbt).
Mỗi hs tự điều tra, thu thập số liệu thống kê theo một chủ đề tự chọn. Sau đó đặt ra các câu hỏi như trong tiết học và trình bày lời giải.





TuÇn: 
TiÕt 42: LUYỆN TẬP 
Ngµy so¹n:.............. 
 Ngµy dạy:.............. 
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức: Tiếp tục củng cố lại các kiến thức đả học về thu tập tài liệu, bảng số hiệu thống kê ban đầu, dấu hiệu và tần số của giá trị thông qua các bài tập và các ví dụ.
Về kỹ năng: Bước đầu giúp học sinh có kỹ năng lập được các bảng thống kê đơn giản và tìm dấu hiệu, giá trị, tần số của giá trị 
Về thái độ: Giáo dục động cơ học tập.
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Máy tính, th­íc th¼ng
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	7B:	7C:
2. KiÓm Tra 
- Học sinh 1: Nêu các khái niệm dấu hiệu, giá trị của dấu hiệu, lấy ví dụ minh hoạ.
Nêu các khái niệm dãy giá trị của dấu hiệu, tần số lấy ví dụ minh hoạ.
HS2: LËp b¶ng thèng kª ban ®Çu vÒ ®é tuæi cña c¸c b¹n trong tæ em 



DÊu hiÖu cÇn t×m hiÓu ë ®©y lµ g×?
Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu?
T×m gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu vµ tÇn sè cña chóng. 

HS tr¶ lêi c¸c c©u hái cña GV ®Æt ra 

HS nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸ .
HS2 : 
STT
Hä vµ tªn
§é tuæi
1


2


3


4


5


6


7


8


9


10



3. Bµi Míi

Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

- Giáo viên đưa bài tập 3 lªn b¶ng phô
- Học sinh đọc đề bài và trả lời câu hỏi của bài toán.



- Tương tự bảng 5, học sinh tìm bảng 6.
- Giáo viên đưa nội dung bài tập 4 lên b¶ng phô
- Học sinh đọc đề bài
- Yêu cầu lớp làm theo nhóm, làm ra giấy .
- Giáo viên thu giấy của một vài nhóm 
- Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm





- Giáo viên đưa nội dung bài tập 2 lên b¶ng phu
- Học sinh đọc nội dung bài toán
- Yêu cầu học sinh theo nhóm.
- Cả lớp nhận xét bài làm của các nhóm.









- Giáo viên đưa nội dung bài tập 3 lên b¶ng phô
- Học sinh đọc SGK
- 1 học sinh trả lời câu hỏi.
Bài tập 3 (tr8-SGK)

a) Dấu hiệu chung: Thời gian chạy 50 mét của các học sinh lớp 7.
b) Số các giá trị khác nhau: 5
Số các giá trị khác nhau là 20
c) Các giá trị khác nhau: 8,3; 8,4; 8,5; 8,7
Tần số 2; 3; 8; 5
Bài tập 4 (tr9-SGK)



a) Dấu hiệu: Khối lượng chè trong từng hộp.
 Có 30 giá trị.
b) Có 5 giá trị khác nhau.
c) Các giá trị khác nhau: 98; 99; 100; 101; 102.
Tần số lần lượt: 3; 4; 16; 4; 3
Bài tập 2 (tr3-SBT)

a) Bạn Hương phải thu thập số liệu thống kê và lập bảng.
b) Có: 30 bạn tham gia trả lời.
c) Dấu hiệu: mầu mà bạn yêu thích nhất.
d) Có 9 mầu được nêu ra.
e) Đỏ có 6 bạn thch.
Xanh da trời có 3 bạn thích.
Trắng có 4 bạn thích
vàng có 5 bạn thích.
Tím nhạt có 3 bạn thích.
Tím sẫm có 3 bạn thích.
Xanh nước biển có 1 bạn thích.
Xanh lá cây có 1 bạn thích
Hồng có 4 bạn thích.
Bài tập 3 (tr4-SGK)
- Bảng còn thiếu tên đơn vị, lượng điện đã tiêu thụ

4. Củng cố: 
- Giá trị của dấu hiệu thường là các số. Tuy nhiên trong một vài bài toán có thể là các chữ.
- Trong quá trình lập bảng số liệu thống kê phải gắn với thực tế.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Làm lại các bài toán trên.
- Đọc trước bài 2, bảng tần số các giá trị của dấu hiệu.






TuÇn: 
TiÕt 43: B¶NG “TÇN Sè” C¸C GI¸ TRÞ CñA DÊU HIÖU

Ngµy so¹n:.............. 
 Ngµy dạy:.............. 
I. Môc tiªu: 
- HiÓu ®­îc b¶ng “tÇn sè” lµ mét h×nh thøc thu gän cã môc ®Ých cña b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu, nã gióp cho viÖc s¬ bé nhËn xÐt vÒ gi¸ trÞ cña sè liÖu ®­îc dÔ dµng h¬n.
BiÕt c¸ch lËp b¶ng “tÇn sè” tõ b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu vµ biÕt c¸ch nhËn xÐt.
 - Có ý thức liên hệ các bài toán với thực tế.
II. ChuÈn bÞ :
Gi¸o ¸n – SGK – B¶ng phô 
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	 7B:	 7C:
2. KiÓm Tra 
HS 1 : Tõ b¶ng thèng kª ban ®Çu vÒ ®é tuæi cña c¸c b¹n trong tæ em 
STT
Hä vµ tªn
§é tuæi
1
NguyÔn ThÞ C¶nh
12
2
TrÇn ThÞ Kim Ngäc
12
3
L©m TuÊn Anh
13
4
NguyÔn Kim Chi
12
5
Lª V¨n B×nh
13
6
NguyÔn ThÞ H­êng
14
7
Hoµng ThÞ H­¬ng
12
8
TrÇn Ngäc Anh
12
9
Hoµng H­¬ng Trang
12
10
TrÇn C¶nh
13
DÊu hiÖu cÇn t×m hiÓu ë ®©y lµ g×?
Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu?
T×m gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu vµ tÇn sè cña chóng. 
HS nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸ .










HS1 : DÊu hiÖu cÇn t×m hiÓu lµ ®é tuæi cña häc sinh trong tæ .
Sè c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu lµ:12; 13; 14.
C¸c tÇn sè t­¬ng øng lµ: 6 ; 3; 1
3.Bµi Míi
Giíi thiÖu: Trªn ®©y lµ b¶ng thèng kª ®é tuæi cña c¸c HS trong tæ (gåm 10 ng­êi), nÕu thèng kª trªn toµn häc sinh cña khèi 7 (tõ 200 ®Õn 300 häc sinh) th× sao? Lóc ®ã tuy c¸c sè ®· viÕt theo dßng cét, song vÉn cßn r­êm rµ vµ g©y khã kh¨n cho viÖc nhËn xÐt vÒ viÖc lÊy gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu, liÖu cã thÓ t×m mét c¸ch tr×nh bµy gän ghÏ h¬n, hîp lý h¬n ®Ó dÔ nhËn xÐt h¬n kh«ng? Nãi c¸ch kh¸c cã thÓ thu gän b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu ®­îc kh«ng? Bµi häc h«m nay sÏ gióp ta thùc hiÖn vÊn ®Ò ®ã.

HS lµm?1 1HS ®øng t¹i chç ®äc? 1 . C¶ líp cïng thùc hiÖn
GV giíi thiÖu ®©y lµ b¶ng ph©n phèi thùc nghiÖm cña dÊu hiÖu. Ta nãi gän lµ b¶ng “tÇn sè”.
1. LËp b¶ng “tÇn sè”
? 1 vµ thùc hiÖn :
Gi¸ trÞ (x)
98
99
100
101
102

TÇn sè (n)
3
4
16
4
3
N=30

VÝ dô: Tõ b¶ng 1 SGK ta cã b¶ng “tÇn sè” sau (b¶ng 8)
GV treo b¶ng 8 SGK
Gi¸ trÞ (x)
28
30
35
50

TÇn sè (n)
2
8
7
3
N = 20
Cho HS ®äc vÝ dô SGK
GV treo b¶ng 9 vµ cho HS ®äc SGK / 10 
-Tõ b¶ng “tÇn sè” gióp cho ta ®iÒu g×? 
GV nhÊn m¹nh: B¶ng “tÇn sè” gióp ng­êi ®iÒu tra cã nh÷ng nhËn xÐt chung vÒ sù ph©n phèi c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu vµ tiÖn lîi cho viÖc tÝnh to¸n sau nµy 
Cho HS ®äc b¶ng tãm t¾t SGK / 10 





HS ®äc vÝ dô SGK 
2. Chó ý: 



B¶ng “tÇn sè” gióp ng­êi ®iÒu tra cã nh÷ng nhËn xÐt chung vÒ sù ph©n phèi c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu 
Ho¹t ®éng4: LuyÖn tËp cñng cè kiÕn thøc míi ( 20phót)
Bµi 5: Trß ch¬i to¸n häc 
 HS ®äc ®Ò bµi SGK.
GV ph¸t phiÕu häc tËp cho líp tr­ëng ®iÒu tra vµ nhãm tr­ëng thèng kª lËp b¶ng “tÇn sè”
HS nhËn xÐt. GV ®¸nh gi¸.

Bµi 6: GV treo b¶ng 11 
 2 2 2 2 2 3 2 1 0 2 2 4 2 3 2 1 3 2 2 2 2 4 1 0 3 2 2 2 3 1
HS ®äc ®Ò bµi ë SGK / 11
Yªu cÇu HS gi¶i


Bµi 7: GV treo b¶ng 12
 2 5 9 7
2 4 4 5 6
7 4 10 2 8
4 3 8 10 4 
 7 7 5 4 1
Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi ë SGK / 11 vµ gi¶i 
Bµi 5 tr11sgk: 
Th¸ng
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12

TÇn sè (n)












N=
Bµi 6 tr 11sgk: Gi¶i
a) DÊu hiÖu: Sè con cña mçi gia ®×nh .
b) B¶ng tÇn sè:
Sè con (x)
0
1
2
3
4

TÇn sè (n)
2
4
17
5
2
N = 30
NX:- Sè con cña c¸c gia ®×nh trong th«n lµ tõ 0 ®Õn 4.
 - Sè gia ®×nh cã 2 con chiÕm tØ lÖ cao nhÊt.
 - Sè con cã tõ 3 con trë lªn chØ chiÕm xÊp xØ 16,7%
Bµi 7 tr 11 sgk: Gi¶i:
DÊu hiÖu: Tuæi nghÒ cña mçi c«ng nh©n.
Sè c¸c gi¸ trÞ: 25
B¶ng tÇn sè:
Tuæi nghÒ (x)
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

TÇn sè (n)
1
3
1
6
3
1
5
2
1
2
N=25
NhËn xÐt: - Tuæi nghÒ thÊp nhÊt lµ 1 (n¨m)
Tuæi nghÒ cao nhÊt lµ 10 (n¨m)
Gi¸ trÞ cã tÇn sè lín nhÊt lµ 4
 - Khã cã thÓ nãi tuæi nghÒ cña mét sè ®«ng c«ng nh©n “chôm “ vµo mét kho¶ng nµo .
5: H­íng dÉn häc ë nhµ (2phót)
Xem l¹i c¸ch lËp b¶ng “tÇn sè”. B¶ng “tÇn sè” gióp ta ®iÒu g×?
BTVN bµi 8, 9 SGK / 11 vµ bµi 7 SBT 

TuÇn: 
TiÕt 44: : LUYÖN TËP

Ngµy so¹n:.............. 
 Ngµy dạy:.............. 
I. Môc tiªu:
TiÕp tôc cñng cè cho HS vÒ kh¸i niÖm gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu vµ tÇn sè t­¬ng øng.
HS gi¶i ®­îc c¸c bµi tËp 8, 9 SGK / 12 vµ bµi 7 SBT / 
BiÕt c¸ch lËp b¶ng “tÇn sè” tõ b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu vµ biÕt c¸ch nhËn xÐt.
II. ChuÈn bÞ:
 - Gi¸o ¸n - SGK - B¶ng phô ghi s½n ®Ò c¸c bµi tËp 8, 9 
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm 
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	 7B:	 7C:
2. KiÓm Tra 

HS : Tõ b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu ta cã thÓ lµm g× ®Ó b¶ng ®ã gän h¬n?
B¶ng “tÇn sè“ gióp g× cho ng­êi ®iÒu tra?
§iÓm kiÓm tra To¸n 1 tiÕt cña häc sinh trong tæ 1 cña líp 7A ®­îc tæ tr­ëng ghi l¹i nh­ sau:
3 5 6 7 6 8 5 9 7 6 10 9
a) Cã tÊt c¶ bao nhiªu b¹n lµm bµi kiÓm tra .
Sè ®iÓm kh¸c nhau lµ bao nhiªu?
b) LËp b¶ng “tÇn sè” vµ cã nhËn xÐt g× vÒ t×nh h×nh häc to¸n cña tæ 1?


Cho HS nhËn xÐt . GV söa ch÷a vµ ®¸nh gi¸.
HS : Tõ b¶ng sè liÖu thèng kª ban ®Çu ta cã thÓ lËp b¶ng “tÇn sè”.
B¶ng “tÇn sè” gióp ng­êi ®iÒu tra dÔ cã nh÷ng nhËn xÐt chung vÒ sù ph©n phèi c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu vµ tiÖn lîi cho viÖc tÝnh to¸n sau nµy.
Bµi tËp: a) Cã 12 b¹n lµm bµi kiÓm tra.
 Sè ®iÓm kh¸c nhau lµ 7
b) B¶ng “tÇn sè”
§iÓm (x)
3
5
6
7
8
9
10

TÇn sè
1
2
3
2
1
2
1
N=12
NhËn xÐt: 
- Sè b¹n ®¹t ®iÓm thÊp nhÊt (1 ®iÓm) lµ 1
- Sè b¹n ®¹t ®iÓm cao nhÊt (10 ®iÓm) lµ 1
- Sè b¹n ®¹t tõ 5 ®Õn 7 ®iÓm chiÕm tØ lÖ cao 

3. Bµi Míi

Bµi 8: SGK / 72
GV ®­a ®Ò bµi lªn b¶ng phô:
Mét x¹ thñ thi b¾n sóng. Sè ®iÓm ®¹t ®­îc sau mçi lÇn b¾n ®­îc ghi l¹i ë b¶ng 13:
8 9 10 9 9 10 8 7 9 8 10 7 10 9 8 10 8 9 8 8 8 9 10 10 10 9 9 9 8 7
a) DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×? X¹ thñ ®· b¾n bao nhiªu ph¸t?
b) LËp b¶ng “tÇn sè” vµ rót ra mét sè nhËn xÐt.
Cho HS nhËn xÐt . GV ®¸nh gi¸ .
Bµi 9: SGK / 12 GV ®­a ®Ò bµi lªn b¶ng phô 
Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n (tÝnh theo phót) cña 35 HS ®­îc ghi trong b¶ng 14:
 3 10 7 8 10 9 6
 4 8 7 8 10 9 5
 8 8 6 6 8 8 8
 7 6 10 5 8 7 8
 8 4 10 5 4 7 9
a, DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×? Sè c¸c gi¸ trÞ lµ bao nhiªu?
b, LËp b¶ng “tÇn sè” vµ rót ra mét sè nhËn xÐt.
Cho HS nhËn xÐt vµ ch÷a.
Bµi 8 tr 12sgk: C¶ líp cïng gi¶i, 1HS lªn b¶ng tr×nh bµy:
 a) DÊu hiÖu: Sè ®iÓm ®¹t ®­îc cña mçi lÇn b¾n. X¹ thñ ®· b¾n 30 ph¸t.
 b) B¶ng tÇn sè:
§iÓm sè (x)
7
8
9
10

TÇn sè (n)
3
9
10
8
N = 30
NhËn xÐt:
§iÓm sè thÊp nhÊt: 7
§iÓm sè cao nhÊt: 10
Sè ®iÓm 8 vµ 9 chiÕm tØ lÖ cao.


Bµi 9 tr 12sgk

DÊu hiÖu: Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n cña mçi HS (tÝnh theo phót)
 Sè c¸c gi¸ trÞ lµ: 35
B¶ng tÇn sè 
Thêi gian (x)
3
4
5
6
7
8
9
10

TÇn sè (n)
1
3
3
4
5
11
3
5
N=35
NhËn xÐt:
 - Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n nhanh nhÊt: 3 phót.
 - Thêi gian gi¶i mét bµi to¸n chËm nhÊt: 10 phót.
 - Sè b¹n gi¶i mét bµi to¸n tõ 7 ®Õn 10 phót chiÕm tØ lÖ cao.

Cñng cè 

Cho HS ho¹t ®éng nhãm. Hai nhãm lµm b¶ng ngang, hai nhãm lµm b¶ng däc.
Bµi 4: Sè lçi chÝnh t¶ trong mét bµi tËp lµm v¨n cña c¸c HS líp 7A ®­îc c« gi¸o ghi l¹i d­íi ®©y:
3 4 4 5 3 1 3 4 7 10
2 3 4 4 5 4 6 2 4 4
5 5 3 6 4 2 2 6 6 4
9 5 6 6 4 4 3 6 5 6
DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×? Sè c¸c gi¸ trÞ lµ bao nhiªu?
LËp b¶ng “tÇn sè” (ngang vµ däc) vµ nhËn xÐt.


Sau khi ®¹i diÖn nhãm tr×nh bµy bµi gi¶i, GV cho HS c¶ líp nhËn xÐt . Sau ®ã GV s÷a ch÷a nh÷ng sai sãt (nÕu cã)

§¹i diÖn nhãm tr×nh bµy bµi gi¶i .
a) DÊu hiÖu: Sè lçi chÝnh t¶ trong bµi TLV 
 Sè c¸c gi¸ trÞ: 40
b) Sè c¸c lçi kh¸c nhau: 9 
B¶ng “tÇn sè” d¹ng ngang:
x
1 
2
3
4
5
6
7
9
10

n
1
4
6
12
6
8
1
1
1
N=40
B¶ng “tÇn sè” d¹ng däc :
Sè lçi kh¸c nhau (x)
TÇn sè (n)
1
2
3
4
5
6
7
9
10
1
4
6
12
6
8
1
1
1

N = 40
NhËn xÐt:
- C¶ 40 häc sinh ®Òu m¾c lçi.
- Sè lçi Ýt nhÊt lµ 1 lçi.
- Sè lçi nhiÒu nhÊt lµ 10 lçi.
- Sè bµi cã tõ 3 ®Õn 6 lçi chiÕm tØ lÖ cao.
5 H­íng dÉn häc ë nhµ (2phót)
Lµm c¸c bµi tËp SBT 
Xem tr­íc bµi biÓu ®å vµ bµi ®äc thªm SGK / 15, 16


TuÇn: 
TiÕt 45: BIÓU §å

Ngµy so¹n:.............. 
 Ngµy dạy:.............. 
I. Môc tiªu 
- HiÓu ®­îc ý nghÜa minh ho¹ cña biÓu ®å vÒ gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu vµ tÇn sè t­¬ng øng.
- BiÕt c¸ch dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng tõ b¶ng “tÇn sè” vµ b¶ng ghi d·y sè biÕn thiªn theo thêi gian. D·y sè biÕn thiªn theo thêi gian lµ d·y c¸c sè liÖu g¾n víi mét hiÖn t­îng, mét lÜnh vùc nµo ®ã theo tõng thêi ®iÓm nhÊt ®Þnh vµ kÕ tiÕp nhau ch¼ng h¹n tõ th¸ng nµy sang th¸ng kh¸c trong mét n¨m, tõ quý nµy sang quý kh¸c, n¨m nµy sang n¨m kh¸c (nhiÖt ®é trung b×nh hµng th¸ng, hµng n¨m ë mét ®Þa ph­¬ng, l­îng lóa s¶n xuÊt hµng n¨m cña mét n­íc …)
- BiÕt “®äc” c¸c biÓu ®å ®¬n gi¶n.
II. ChuÈn bÞ:
B¶ng phô vÏ c¸c biÓu ®å
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	7B:	7C:
2. KiÓm tra bµi cò: 
HS1: Khi ®iÒu tra vÒ sè c©y trång ®­îc cña mçi líp trong dÞp ph¸t ®éng phong trµo tÕt trång c©y, ng­êi ®iÒu tra lËp b¶ng d­íi ®©y:
35 30 28 30 30 35 28 30 30 35
35 50 35 50 30 35 35 30 30 50
 a)DÊu hiÖu cÇn t×m hiÓu ë ®©y lµ g× ? Tõ ®ã lËp b¶ng “tÇn sè” .
b)H·y nªu mét sè nhËn xÐt tõ b¶ng trªn vÒ sè c©y trång cña 20 líp (sè líp cã sè c©y trång ®­îc trong tr­êng häc chñ yÕu thuéc vµo kho¶ng nµo, chiÕm mét tØ lÖ bao nhiªu?
Cho HS nhËn xÐt, GV ®¸nh gi¸ .
Hs2:Tõ b¶ng sè liÖu ban ®Çu ta cã thÓ lËp ®­îc b¶ng nµo? Nªu t¸c dông cña b¶ng ®ã? 
HS1 :
a)DÊu hiÖu cÇn t×m hiÓu ë ®©y lµ sè c©y trång ®­îc cña mçi líp.
Gi¸ trÞ (x)
28
30
35
50
TÇn sè (n)
2
8
7
3
b) NhËn xÐt : Sè líp cã sè c©y trång ®­îc chñ yÕu thuéc vµo kho¶ng 30 vµ 35 c©y, chiÕm mét tØ lÖ 15/30 = 50 % sè líp cña tr­êng. 
 
HS nhËn xÐt 

Hs2: B¶ng “tÇn sè”
 DÔ tÝnh to¸n, dÔ cã nh÷ng nhËn xÐt chung vÒ sù ph©n phèi c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu
3. Bµi míi
	 
Víi b¶ng “tÇn sè” võa lËp , cho HS lµm ? 
GV ®­a ®Ò bµi lªn b¶ng phô, yªu cÇu HS ®äc vµ lµm theo c¸c b­íc theo sgk h­íng dÉn


BiÓu ®å võa dùng lµ mét vÝ dô vÒ biÓu ®å ®o¹n th¼ng.


H·y nh¾c l¹i c¸c b­íc vÏ biÓu ®å ®o¹n th¼ng?
B1: LËp b¶ng “tÇn sè”
B2: Dùng hÖ trôc to¹ ®é
B3: VÏ c¸c ®iÓm cã c¸c to¹ ®é ®· cho trong b¶ng.
HS ®äc chó ý SGK
GV ®­a b¶ng phô vÏ s½n h×nh 2 vµ giíi thiÖu ®©y lµ biÓu ®å h×nh ch÷ nhËt .

H×nh 2 biÓu diÔn diÖn tÝch rõng n­íc ta bÞ ph¸, ®­îc thèng kª theo tõng n¨m, tõ 1995 ®Õn 1998 (®¬n vÞ trôc tung : ngh×n ha)
GV h­íng dÉn HS vÏ vµo vë.
1.BiÓu ®å ®o¹n th¼ng:
?. Dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng 
 n
 8
 7


 3
 2 
 0 28 30 35 50 x 

L­u ý:
a. §é dµi ®¬n vÞ trªn 2 trôc cã thÓ kh¸c nhau
 Trôc hoµnh biÓu diÔn c¸c gi¸ trÞ x
 Trôc tung biÓu diÔn c¸c tÇn sè n
b. Gi¸ trÞ viÕt tr­íc, tÇn sè viÕt sau.
2.Chó ý : 
BiÓu ®å h×nh ch÷ nhËt:
10

 20
 
 15
 
 
 
 5

 O 1995 1996 1997 1998
H×nh 2 biÓu diÔn diÖn tÝch rõng n­íc ta bÞ ph¸, ®­îc thèng kª theo tõng n¨m, tõ 1995 ®Õn 1998 (®¬n vÞ trôc tung : ngh×n ha) 
4 cñng cè kiÕn thøc míi 
Bµi 10 : GV ®­a b¶ng phô ghi ®Ò bµi 10
§iÓm kiÓm tra To¸n (HKI) cña häc sinh líp 7C ®­îc cho ë b¶ng 15 :

Gi¸ trÞ (x)
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10

TÇn sè (n)
0
0
0
2
8
10
12
7
6
4
1
N=50
a) DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×? Sè c¸c gi¸ trÞ lµ bao nhiªu?
b) BiÓu diÔn b»ng biÓu ®å ®o¹n th¼ng.
Yªu cÇu HS gi¶i 
GV h­íng dÉn HS vÏ biÓu ®å , l­u ý nh÷ng HS yÕu.
GV kiÓm tra vë HS vµ söa sai, nÕu cã.

Bµi 11 : GV ®­a b¶ng tÇn sè ë bµi tËp 6
Sè con (x)
0
1
2
3
4

TÇn sè (n)
2
4
17
5
2
N=30

Cho HS nh×n vµo b¶ng tÇn sè ®Ó vÏ biÓu ®å.
Bµi 10 : C¶ líp cïng gi¶i .1HS lªn b¶ng gi¶i 
a)DÊu hiÖu: §iÓm kiÓm tra To¸n (häc kú I) cña mçi HS líp 7C. Sè c¸c gi¸ trÞ : 50
b) BiÓu ®å ®o¹n th¼ng :

Bµi 11 : HS vÏ biÓu ®å, 1HS lªn b¶ng vÏ.
17





 5
 4
 2
 O 1 2 3 4 x 
5 H­íng dÉn häc ë nhµ (2phót)
HS vÏ l¹i c¸c biÓu ®å ®· häc - BTVN vÏ biÓu ®å ®o¹n th¼ng tõ b¶ng tÇn sè ë bµi tËp 7,8
TuÇn: 
TiÕt 46: LUYÖN TËP 
Ngµy so¹n:.............. 
Ngµy dạy:.............. 
I. Môc tiªu:
 - Cã kü n¨ng dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng tõ b¶ng “tÇn sè” vµ b¶ng ghi d·y sè biÕn thiªn theo thêi gian. 
BiÕt “®äc” c¸c biÓu ®å ®¬n gi¶n.
Giáo dục ý thức làm việc.
II. ChuÈn bÞ 
B¶ng phô gåm mét vµi biÓu ®å vµ ghi s½n ®Ò mét sè bµi tËp.
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	7B:	7C:
2. KiÓm tra bµi cò: 

§Ò bµi:
Tõ b¶ng “tÇn sè” sau, h·y vÏ biÓu ®å ®o¹n th¼ng 
Gi¸ trÞ (x)
7
8
9
10

TÇn sè (n)
3
9
10
8
N = 30


BiÓu ®iÓm: 10 ®iÓm
§¸p ¸n:
10
9
8
3
 n




	

	

O 7 8 9 10 x
3 LuyÖn tËp 

GV ®­a ®Ò bµi 12 lªn b¶ng phô 
NhiÖt ®é trung b×nh hµng th¸ng trong mét n¨m cña mét ®Þa ph­¬ng ®­îc ghi l¹i trong b¶ng sau (®o b»ng ®é C) B¶ng 16 SGK
Yªu cÇu 1HS lªn b¶ng gi¶i 
GV quan s¸t c¸ch vÏ biÓu ®å cña HS, tõ ®ã gióp ®ì vµ söa ch÷a nh÷ng sai sãt cho häc sinh.

HS nhËn xÐt bµi gi¶i cña b¹n .
GV ®¸nh gi¸.
Bµi 13: GV ®­a ®Ò bµi lªn b¶ng phô. Yªu cÇu HS ®äc ®Ò bµi.
a) N¨m 1921 sè d©n cña n­íc ta lµ bao nhiªu ?
b) Sau bao nhiªu n¨m th× d©n sè n­íc ta t¨ng thªm 60 triÖu ?
c) Tõ 1980 ®Õn 1999 d©n sè n­íc ta t¨ng thªm bao nhiªu ?
HS nhËn xÐt c©u tr¶ lêi cña b¹n.
Bµi 12 tr 14sgk
a)
Gi¸ trÞ (x)
17
18
20
25
28
30
31
32

TÇn sè (n)
1
3
1
1
2
1
2
1
N=12
b) 
 3

 2

 1

 O 17 18 20 25 28 30 31 32 x

Bµi 13 tr 15sgk
Sè d©n cña n­íc ta n¨m 1921 lµ 16 triÖu.
Tõ 1921 ®Õn 1999 sè d©n n­íc ta t¨ng tõ 16 triÖu lªn 76 triÖu tøc lµ t¨ng thªm 60 triÖu . Thêi gian d©n sè n­íc ta t¨ng 60 triÖu lµ:
 1999 – 1921 = 78 n¨m
N¨m 1980 d©n sè n­íc ta lµ 54 triÖu. N¨m 1999 d©n sè n­íc ta lµ 76 triÖu. Tõ n¨m 1980 ®Õn 1999 d©n sè n­íc ta t¨ng:
 76 – 54 = 22 triÖu 
4. Bµi ®äc thªm (12phót)

GV cho HS ®äc bµi ®äc thªm SGK tr 15
TÇn suÊt lµ g×? ViÕt c«ng thøc tÝnh tÇn suÊt?
GV tãm t¾t c¸c ý chÝnh:
TÇn suÊt:
- TÇn suÊt , trong ®ã:
N lµ sè c¸c gi¸ trÞ; n lµ tÇn sè cña mét gi¸ trÞ; f lµ tÇn suÊt cña gi¸ trÞ ®ã.
- Trong nhiÒu b¶ng “tÇn sè” cã thªm dßng hoÆc cét tÇn suÊt vµ biÓu diÔn tÇn suÊt d­íi d¹ng tØ sè phÇn tr¨m.
VÝ dô:(®Ò ghi trªn b¶ng phô) Cho b¶ng sau, h·y t×m tÇn suÊt cña c¸c gi¸ trÞ 
Gi¸ trÞ (x)
28
30
35
50

TÇn sè (n)
2
8
7
3
N = 20
TÇn suÊt (f)





Ngoµi biÓu ®å ®o¹n th¼ng, biÓu ®å h×nh ch÷ nhËt cßn cã thªm biÓu ®å h×nh qu¹t .
BiÓu ®å h×nh qu¹t:
GV cho HS ®äc môc b)
BiÓu ®å h×nh qu¹t lµ mét h×nh trßn ®­îc chia thµnh c¸c h×nh qu¹t cã gãc tØ lÖ víi tÇn suÊt.
H×nh 4 SGK / 16
HS ®äc bµi ®äc thªm SGK / 15
TØ sè gi÷a tÇn sè cña mét gi¸ trÞ víi sè tæng sè c¸c gi¸ trÞ gäi lµ tÇn suÊt cña gi¸ trÞ ®ã 
 TÇn suÊt 

Trong ®ã:
N lµ sè c¸c gi¸ trÞ;
n lµ tÇn sè cña mét gi¸ trÞ;
f lµ tÇn suÊt cña gi¸ trÞ ®ã.

HS ®iÒn vµo b¶ng:
Gi¸ trÞ (x)
28
30
35
50

TÇn sè (n)
2
8
7
3
N = 20
TÇn suÊt (f)
= 10%
= 40%
= 35%
=
15%


HS ®äc môc b)
5 H­íng dÉn häc ë nhµ (3phót)
Tõ b¶ng “tÇn sè” ®­îc lËp tõ bµi tËp 7, 9 , h·y dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng.
Xem l¹i c¸c biÓu ®å ®o¹n th¼ng võa häc h«m nay.
Nghiªn cøu tr­íc bµi: Sè trung b×nh céng SGK / 17.
TuÇn: 
TiÕt 47. Sè TRUNG B×NH CéNG
Ngµy so¹n:.............. 
Ngµy dạy:.............. 
I. Môc tiªu :
 - BiÕt c¸ch tÝnh sè trung b×nh céng theo c«ng thøc tõ b¶ng ®· lËp, biÕt sö dông sè trung b×nh céng ®Ó lµm “®¹i diÖn” cho mét dÊu hiÖu trong mét sè tr­êng hîp vµ ®Ó so s¸nh khi t×m hiÓu nh÷ng dÊu hiÖu cïng lo¹i.
BiÕt t×m mèt cña dÊu hiÖu vµ b­íc ®Çu thÊy ®­îc ý nghÜa thùc tÕ cña mèt.
- Bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt, số trung bình cộng.
II. ChuÈn bÞ
 B¶ng phô – M¸y tÝnh bá tói.
III. Ph­¬ng ph¸p:
	§Æt vµ gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, ho¹t ®éng nhãm
IV. TiÕn tr×nh bµi gi¶ng:
1.æn ®Þnh 7A: 	7B:	7C:
2. KiÓm tra bµi cò: HS1: GV treo b¶ng phô ghi b¶ng 19 SGK
§iÓm kiÓm tra To¸n (1 tiÕt) cña HS líp 7C ®­îc b¹n líp tr­ëng ghi l¹i ë b¶ng 19:
 3 6 6 7 7 2 9 6
 4 7 5 8 10 9 8 7
 7 7 6 6 5 8 2 8
 8 8 2 4 7 7 6 8
 5 6 6 3 8 8 4 7
 Yªu cÇu HS lËp b¶ng tÇn sè (d¹ng däc)
3. Bµi míi 

Bµi to¸n: 
- Tõ bµi kiÓm tra trªn em h·y ®äc vµ tr¶ lêi c¸c c©u hái?1 vµ?2 
- H·y tÝnh c¸c tÝch (x.n) vµ tÝnh ®iÓm trung b×nh cña líp.
¨ Chó ý: Qua b¶ng trªn, em cã nhËn xÐt g× vÒ tæng sè ®iÓm cña c¸c bµi cã sè ®iÓm b»ng nhau vµ tÝch cña ®iÓm sè Êy víi sè bµi cã cïng ®iÓm sè nh­ vËy?
HS: Qua b¶ng trªn, tæng sè ®iÓm cña c¸c bµi cã sè ®iÓm b»ng nhau b»ng tÝch cña ®iÓm sè Êy víi sè bµi cã cïng ®iÓm sè nh­ vËy.

Cho HS ®äc chó ý SGK.
Tõ c¸ch tÝnh ®iÓm trung b×nh céng ë b¶ng 20, em h·y nªu c¸ch tÝnh sè trung b×nh céng cña mét dÊu hiÖu?

HS nhËn xÐt.
GV ®­a quy t¾c lªn b¶ng phô. HS nh¾c l¹i. 

GV: NÕu gäi t¾t sè trung b×nh céng cña mét dÊu hiÖu lµ sè trung b×nh céng vµ kÝ hiÖu lµ th× ta cã c«ng thøc sau:(GV ®­a c«ng thøc lªn b¶ng phô).Em h·y ®äc l¹i c«ng thøc 
 Trong vÝ dô trªn th× k = ?; x1 = ?, x2 = ?, . . . , 
x9 = ?; n1 = ?, n2 = ?, . . ., n9 = ?; N = ?
 HS lµm?3 GV ®­a b¶ng 21 lªn b¶ng phô 
§iÓm sè (x)
TÇn sè (n)
C¸c tÝch (xn)

3
4
5
6
7
8
9
10
2
2
4
10
8
10
3
1









= 	

N = 40
Tæng:

HS nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n. GV ®¸nh gi¸ .
Cho HS lµm?4
GV: Võa qua ta ®· so s¸nh kÕt qu¶ lµm bµi kiÓm tra cña hai líp 7A vµ 7C nhê vµo sè trung b×nh céng. VËy sè trung b×nh céng cã ý nghÜa nh­ thÕ nµo?
Em h·y nªu ý nghÜa cña sè trung b×nh céng?
¨ Chó ý: Cho HS ®äc SGK. 
GV ®­a vÝ dô lªn b¶ng phô. HS ®äc vÝ dô 
Mét cöa hµng b¸n dÐp ghi l¹i sè dÐp ®· b¸n cho nam giíi trong mét quý theo c¸c cì kh¸c nhau ë trong b¶ng 22:
(x)
36
37
38
39
40
41
42

(n)
13
45
110
184
126
40
5
N=
523
§iÒu mµ cöa hµng quan t©m lµ cì dÐp nµo b¸n ®­îc nhiÒu nhÊt . Em h·y t×m xem cì nµo b¸n ®­îc nhiÒu nhÊt?
Nh­ vËy mèt cña dÊu hiÖu lµ g×?
1. Sè trung b×nh céng cña dÊu hiÖu:
a, Bµi

File đính kèm:

  • docDe kiem tra chuong III(1).doc