Bài giảng môn Toán lớp 6 - Ôn tập về phân số

doc117 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 6 - Ôn tập về phân số, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29
Soạn ngày: 21 – 3 -2014
Ngày giảng: 24/3 Thứ hai ngày 24 tháng 3 năm 2014
Toán
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ
A. Mục tiêu:
 	Củng cố tiếp về khái niệm phân số, tính chất cơ bản của phân số và vật dụng trong qui đồng mẫu số để so sánh các phân số có mẫu số khác nhau.
B. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
* GV nêu yêu cầu
- HS lên bảng chữa bài tập
2. Bài mới
a. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
b. HD HS ôn tập thông qua làm các bài tập
+ Bài 1: HS đọc bài tập
- GV yêu cầu học sinh làm bài.
- GV cho học sinh chữa bài.
+ Bài 2: HS đọc bài tập.
- GV hướng dẫn học sinh tìm tỉ số của bi từng màu và tổng số bi
-GV chốt lại ý đúng.
+ Bài 3:
- HS đọc bài tập.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV hướng dẫn học sinh rút gọn các phân số chưa tối giản và tìm các phân số bằng nhau.
- GV đánh giá kết quả
+ Bài 4: GV cho HS đọc bài tập
 - GV yêu cầu HS làm bài
Bài giải:
a) Ta có: 
Vì nên 
+ Bài 5: HS đọc bài tập
 - GV yêu cầu HS thực hiện làm bài
a) Ta có: 
1 HS đọc, lớp đọc thầm.
HS làm bài vào vở.
HS chữa bài bổ sung ý kiến.
 Khoanh vào ý: D
- 1 HS đọc bài
- HS làm bài. 
- Tìm số viên bi là bao nhiêu viên bi
- Khoanh vào ý: B
- 1 HS đọc bài.
Lớp vào vở, 2 HS làm bảng phụ Bài giải
Ta có: = ; ;
Vậy: 
- 1 HS đọc bài
- HS làm bài vào vở
- 2 HS lên thực hiện trên bảng phụ
b) Ta có: 
- HS chữa bài tập, bổ sung ý kiến.
- HS làm bài vào vở
Vì => 
c. Củng cố - dặn dò
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
-----------------------------------------------------------------
Tập đọc
MỘT VỤ ĐẮM TÀU
I. Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy, đúng các từ phiên âm tiếng nước ngoài
2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tình bạn giữa Ma - ri - ô và Giu - li - ét – ta sự ân cần dịu dàng của Giu - li - ét – ta,đức hi sinh cao thượng của cậu bé 
II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh họa chủ điểm và bài đọc SGK. 
III. Các hoạt động dạy học: 
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài. 
a) Luyện đọc:
- Luyện đọc từ : Li - vơ - pun, Ma - ri - ô, Giu - li - ét - ya.
- Bài chia làm mấy đoạn?
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm.
- HS luyện đọc theo cặp
- HS khá giỏi đọc bài 
- 2 HS đọc nối tiếp toàn bài.
- HS luyện đọc.
5 đoạn
+ Đ 1: Từ đầu họ hàng.
+ Đ 2: Đêm xuốngcho bạn.
+ Đ 3: Cơn bão hỗn loạn.
+ Đ 4: Ma-ri- rôtuyệt vọng.
+ Đoạn 5: Phần còn lại.
- 5 HS đọc- Đọc chú giải
1 học sinh đọc bài
* Nêu hoàn cảnh và mục đích chuyến đi của Ma - ri - ô và Giu - li - ét – ta?
- Giu - li - ét – ta chăm sóc Ma - ri - ô như thế nào?
- Tai nạn bất ngờ xảy ra như thế nào?
- Ma - ri - ô phản ứng thế nào khi những người trên xuồng muốn nhận đứa bé nhỏ hơn là cậu?
- Quyết định nhường bạn xuống xuồng cứu nạn của Ma - ri - ô nói lên điều gì về cậu?
- Hãy nêu cảm nghĩ của em về hai nhân vật chính trong truyện?
- Nêu ý nghĩa câu truyện?
- Ma - ri - ô bố mới mất, về quê sống với họ hàng. Giu - li - ét – ta về nhà
- Quỳ xuống cạnh bạn, lau máu trên trán
- Cơn bão dữ dội ập tới, sóng lớn phá thủng ....con tàu chìm dần.
 - Ma - ri - ô nhường chỗ cho bạn
- Ma - ri - ô có tâm hồn cao thượng, nhường sự sống cho bạn, hy sinh bản thân
- HS nêu
- HS nêu
3. Đọc diễn cảm:
* GV HD HS diễn cảm
- Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm
- HS luyện đọc
- HS thi đọc
4. Củng cố - dặn dò
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
-----------------------------------------------------------------
Thể dục
Giáo viên bộ môn dạy
-----------------------------------------------------------------
Toán(+)
 LUYỆN TẬP
I- Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố :
	- Khái niệm về phân số, rút gọn phân số, quy đồng mẫu số các phân số, so sánh và xếp thứ tự các phân số
	- Vận dụng vào làm bài tập
II.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
a) GT bài.
* Nêu mục tiêu
b) HD HS làm bài tập
* Bài 1 (148)
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Yêu cầu HS giải thích cách viết phân số, hỗn số của mình
* Bài 2 :
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Nhận xét đánh giá
* Bài 3 
- Yêu cầu HS làm bài => chữa bài
* Bài 4 : 
- Bài tập yêu cầu gì ?
 7 / 12 > 5 / 12 
- HS đọc yêu cầu
a. 3/4 ; 1/5 ; 5/8 ; 3/8
- HS nêu cách giải thích
- HS nêu yêu cầu
3/6 = 1/2 ; 18/24 = 3/4
 5/35 = 1/7 ; 40/90 = 4/9
- - HS làm bài
 a. 3/4 và 2/5 => 3/4 = 15/20
 2/5 = 8 / 20
- HS đọc đề
- So sánh các phân số
2/5 = 6/ 15 ; 7/10 < 7/9
C. Củng cố:
*GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò: 
Chuẩn bị bài diện tích hình than
......................................................................................
Chính tả
ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu:
1. Nhớ viết đúng chính tả 3 khổ thơ cuối của bài đất nước.
2. Nắm được cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu, giải thưởng qua bài tập thực hành.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng kẻ phân loại để làm bài tập 2
- Bảng phụ viết sẵn ghi nhớ về cách viết hoa tên các huân chương, danh hiệu.
III. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn học sinh nhớ viết.
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài
- HS đọc thuộc 3 khổ thơ
- GV cho cả lớp đọc bài
- GV chú ý HS cách viết các từ dễ viết sai
- GV yêu cầu HS viết bài
- GV thu 5 bài chấm, nhận xét kết quả
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- 3 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ
- Lớp nghe và nhận xét
- HS đọc thầm 3 khổ thơ cuối
+ Rừng tre, bát ngát, phù sa
- HS viết bài vào vở
- HS thu bài
- HS lắng nghe
3. Hướng dẫn HS làm bài tập
Bài 2: - HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm bài
- GV cho HS chữa bài 
a) Các cụm từ:
- 1 HS đọc bài
- Cả lớp đọc thầm bài
- 3 HS làm bài vào phiếu
- Lớp làm bài vào vở
- HS chữa bài, bổ sung bài
- Chỉ huân chương
- Huân chương KC, huân chương lao động
- Chỉ danh hiệu
- Anh hùng lao động
- Chỉ giải thưởng
- Giải thưởng Hồ Chí Minh
b) Nhận xét về cách viết hoa các cụm từ:
- Mỗi cụm từ chỉ các huân chương, danh hiệu, giải thưởng trên đều gồm hai bộ phận
- Chữ cái của mỗi bộ phận tạo thành các tên này đều được viết hoa.
4. Củng cố - dặn dò
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
......................................................................................
Lịch sử
HOÀN THÀNH THỐNG NHẤT ĐẤT NƯỚC
I. Mục tiêu:Học xong bài này HS biết:
	- Những nét chính về cuộc bầu cử và kì họp đầu tiên của Quốc hội khóa VI ( Quốc hội thống nhất) năm 1976.
	- Sự kiện này đánh dấu đất nước ta sau 30 năm lại được thống nhất về mặt nhà nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình minh họa SGK- Ảnh tư liệu về cuộc bầu cử và kì họp QH khóa VI /1976
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
* nêu nội dung bài 28
- HS nêu
2. Bài mới
a. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
b. Hoạt động 1:
Cuộc tổng tuyển cử ngày 25 – 4 – 1976
+ Ngày 25 – 4 – 1976 trên đất nước ta diễn ra sự kiện LS gì?
+ Quang cảnh Hà Nội, Sài Gòn va khắp nơi như thế nào?
+ Tinh thần của nhân dân ta trong ngày này ra sao?
+ Kết quả của cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội .....?
- Trình bày diễn biến của cuộc tổng tuyển cử Quốc hội chung trong cả nước?
- Vì sao nói ngày 25 – 4 – 1976 là ngày vui nhất của nhân dân ta?
+ Cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội trong cả nước
+ Tràn ngập cờ, hoa, biểu ngữ
+ Phấn khởi thực hiện quyền công dân của mình
 + Cuộc bầu cử kết thúc tốt đẹp, cả nước có 98,8% tổng số cử tri đi bầu cử
- HS trình bày
- Là ngày dân tộc ta hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước
c. Hoạt động 2:
- Nội dung quyết định của kì họp thứ nhất Quốc hội khóa VI
- ý nghĩa của cuộc bầu cử Quốc hội thống nhất năm 1976
- Sự kiện bầu cử Quốc hội khóa VI gợi cho ta nhớ tới sự kiện lịch sử nào trước đó? 
- Những quyết định của kì họp đầu tiên Quốc hội khóa VI thể hiện điều gì?
GV chốt lại nội dung bài
* Tên nước * Quốc huy* Quốc kì * Quốc ca * Thủ đô * Đổi tên TP Sài Gòn – Gia Định là TP HCM
- đánh dấu đất nước ta sau 30 năm lại được thống nhất về mặt nhà nước.
- Ngày 6.01.1946 toàn đân đi bầu Quốc hội khóa 1
- Những quyết định của kì họp đầu tiên, Quốc hội khóa VI thể hiện sự thống nhất đất nước cả về mặt lãnh thổ và nhà nước
- Vài HS đọc bài học SGK
d. Củng cố, dặn dò:
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài giờ sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
..........................................................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................Soạn ngày: 23 – 3 -2014
Ngày giảng: 25/3 Thứ ba ngày 25 tháng 3 năm 2014
Sáng(Nghỉ chế độ TTCM)
...........................................................................................
Luyện từ và câu(+)
LUYỆN TẬP VỀ DẤU CÂU
I. Mục tiêu:
1. Hệ thống hóa kiến thức đã học về dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
2. Nâng cao kĩ năng sử dụng 3 loạidấu câu trên.
II. Đồ dùng dạy học:
	- Bút dạ và bảng phụ; bảng phụ viết mẩu chuyện vui: Kỉ lục thế giới.
III. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn học sinh làm bài tập.
+ Bài tập 1:
+ GV yêu cầu học sinh tìm 3 loại dấu câu: 
+ Nêu công dụng của loại dấu câu.
- GV yêu cầu học sinh trình bày bài
- GV kết luận ý đúng. 
- Học sinh đọc yêu cầu bài tập
Dấu chấm, dấu chấm hỏi, chấm than
- HS nêu
- 1 HS đọc bài: Kỉ lục thế giới.
- Cả lớp đọc thầm
- HS làm việc cá nhân.
Khoanh tròn vào dấu chấm, chấm hỏi, chấm than.
* Dấu chấm đặt cuối câu 1,2,9 dùng để kết thúc câu kể. ( câu 3, 6, 8, 10 cũng là câu kể nhưng cuối câu đặt dấu hai chấm để dẫn lời nhân vật.
* Dấu chấm hỏi: đặt ở cuối câu 7, 11 dùng để kết thúc các câu hỏi.
* Dấu chấm than đặt ở cuối câu 4, 5 dùng để kết thúc câu cảm ( câu 4) câu khiến (5).
+ Bài 2: + GV yêu cầu HS đọc bài tập 2.
 + GV yêu cầu HS làm bài
 + Trả lời một số câu hỏi
- Bài văn nói điều gì?
- Bài văn có bao nhiêu câu văn? điền dấu chấm vào ô thích hợp.
- GV cho HS chữa bài.
+ Bài 3:
- GV yêu cầu HS làm bài tập
- GV cho HS chữa bài.
- GV kết luận ý đúng
+ Nam: 1, Hùng này, hai bài kiểm ..... mấy điểm?
+ Hùng: 2, Vẫn chưa mở được tỉ số
+ Nam: 3, Nghĩa là sao!
+ Hùng: 4, Vẫn đang hòa không -không?
+ Nam: ?!
+ Em hiểu câu trả lời của Hùng như thế nào?
- 1 HS đọc bài tập, lớp nghe
- Cả lớp đọc thầm bài tập
- HS làm bài tập
- HS trả lời
+ Đoạn văn có 8 câu.
- HS đọc các câu văn và dùng dấu chấm đặt vào chỗ thích hợp
- 1 HS đọc bài
- Cả lớp đọc thầm, làm bài tập
- 3 HS làm bài vào bảng phụ
- HS chữa bài, bổ sung bài
- Câu 1 là câu hỏi phải sửa dấu chấm thành dấu hỏi.
-câu kể dấu chấm dùng đúng
- câu hỏi phải sửa dấu chấm than thành dấu chấm hỏi ( nghiã là sao?)
- câu kể phải sửa dấu chấm hỏi thành dấu chấm ( vẫn đang hòa không-không)
- Hai dấu ? ! dùng đúng. Dấu ? diễn tả thắc mắc của Nam; dấu ! diễn tả cảm xúc của Nam
3. Củng cố- dặn dò:
* Tóm tắt nội dung
- GV nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài sau
......................................................................................
Toán(+)
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu:
	- Giúp HS củng cố về đọc, viết, so sánh các số thập phân.
	- Vận dụng vào làm bài tập
B. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
a. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
b. HD HS làm bài
+ Bài 1: HS đọc bài tập
- GV yêu cầu HS làm bài tập
- GV cho HS chữa bài tập
+Bài 2: HS đọc bài tập
- Gv chốt ý đúng
+ Bài 3:
 - GV cho HS chữa bài.
- GV kết luận bài đúng.
+ Bài 4: 
- HS đọc bài tập.
- HS chữa bài.
- GV chữa bài, kết luận ý đúng.
+ Bài 5:
- HS đọc bài tập.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
- GV chốt lại bài đúng.
- HS đọc số, nêu phần nguyên , phần thập phân và giá trị của từng chữ số
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
a) 8,56 ; b) 72,493 ; c) 0,04
- HS làm bài => chữa bài
Bài giải : Ta có kết quả là:
 74,60; 284,30 ; 401,25; 104,00.
- HS làm bài vào vở => HS chữa bài.
a) = 0,3; b) = 0,25
- 1HS đọc bài
- HS làm bài
- HS chữa bàầi
78,6 > 78,59; 28,300 = 28,3
9,478 0,906
c. Củng cố – dặn dò:
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
......................................................................................
Đạo đức
 ÔN TẬP
I. Mục tiêu:Học xong bài này, HS có:
	- Hiểu biết ban đầu về các tổ chức Quốc tế và quan hệ của đất nước ta với tổ chức quốc tế này.
	- Thái độ tôn trọng cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam.
II. Tài liệu và phương tiện:
	- Tranh, ảnh, băng hình, bài báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc ở địa phương và ở Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
- Nước ta có quan hệ như thế nào với Liên Hợp Quốc?
- HS trả lời
2. Bài mới:
a. Hoạt động 1Chơi trò phóng viên ( bài tập 3 SGK)
* Mục tiêu: HS biết tên một vài cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và biết một vài hoạt động của các cơ quan Liên Hợp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương.
* GV phân công 1 số HS đóng vai phóng viên
- Liên Hợp Quốc được thành lập khi nào?
- Trụ sở của Liên Hợp Quốc đóng ở đâu?
- Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc từ khi nào?
- Bạn hãy kể một việc làm của Liên Hợp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em?
- Ban hãy kể một hoạt động của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam mà em biết?
+ GV nhận xét, khen thưởng 
- HS thực hiên đóng vai phóng viên tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến Liên Hợp Quốc
- HS nêu ý kiến
- HS trả lời phóng viên
- HS tham gia trò chơi
- HS bình luận, bình chọn bạn trả lời hay nhất
- Bình chọn bạn đóng vai phóng viên giỏi nhất
b. Hoạt động 2: Triển lãm nhỏ
* Mục tiêu: Củng cố bài
+ Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn các nhóm
- GV khen ngợi các nhóm đã sưu tầm được nhiều tư liệu
- HS trưng bày tranh ảnh, bài báo về Liên Hợp Quốc.
- Cả lớp cùng đi xem, nghe các bạn giới thiệu và trao đổi.
c.. Củng cố – dặn dò:
- Chốt lại bài học
- Nhận xét giờ học	
- Chuẩn bị bài giờ sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Soạn ngày: 23 – 3 -2014
Ngày giảng: 26/3 Thứ tư ngày 26 tháng 3 năm 2014
Toán
ÔN TẬP VỀ SỐ THẬP PHÂN
A. Mục tiêu:
	 - Giúp HS củng cố về: Cách viết số thập phân, phân số dưới dạng phân số thập phân, tỉ số phần trăm, viết các số đo dưới dạng số thập phân, so sánh các số thập phân.
	- Vận dụng vào làm bài tập
B. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
* GV nêu yêu cầu
- HS lên bảng chữa bài tập
2. Bài mới
a. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
b. HD HS ôn tập
+ Bài 1: HS đọc bài tập
GV yêu cầu HS giải bài
GV cho HS chữa bài
Kết luận bài đúng
Bài 2: - Hs đọc bài tập
- GV yêu cầu HS làm bài
- GV yêu cầu HS chữa bài
+ Bài 3: HS đọc bài tập
GV hướng dẫn HS làm bài
GV cho HS chữa bài
Đánh gia kết quả bài làm
+ Bài 4:
HS đọc bài tập
GV yêu cầu HS làm bài
GV cho HS chữa bài, đánh giá bài cho điểm HS
+ Bài 5: HS đọc bài tập
GV yêu cầu HS làm bài
GV cho HS chữa bài
1 HS đọc, lớp đọc thầm
HS làm bài vào vở
2 HS làm vào bảng phụ
HS chữa bài tập
a) 
- 1 HS đọc bài
- HS làm bài tập
- HS chữa bài tập
a) 0,35 = 35%; 0.5 = 0,50 = 50%
- 2 HS đọc bài
- Lớp làm bài vào vở
a) giờ = 0,5 giờ; 
- HS đọc bài tập
- HS làm bài
a) 4,203; 4,23; 4,5; 4,505
b) 69,78; 69,8; 71,2; 72,1
- HS nhận xét, bổ sung
- 1 HS đọc, lớp đọc thầm
HS làm bài vào vở
- Số vừa bé hơn 0,10 vừa bé hơn 0,20 có thể là: 0,11; 0,12; 0,13; .....; 0,19
Ta chọn một số để điền vào ô chấm chẳng hạn 0,1 <0,15 <0,2
c. Củng cố, dặn dò:
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
 ......................................................................................
Tập đọc
 CON GÁI
I. Mục tiêu:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn với giọng kể thủ thỉ, tâm tình phù hợp với cách kể sự việc theo cách nhìn, cách nghĩ của cô bé Mơ.
2. Hiểu ý nghĩa của bài: Phê phán quan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. Khen ngợi cô bé Mơ học giỏi, chăm làm, dũng cảm cứu bạn, làm thay đổi cách hiểu chưa đúng của cha mẹ em về việc khinh con gái.
II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh họa bài hoc SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
- GV nêu yêu cầu
HS đọc bài Một vụ đắm tàu
2. Bài mới
a. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
b) Hướng dẫn HS luyện đọc
- Bài văn chia làm mấy đoạn?
- GV kết hợp sửa lỗi phát âm
- GV kết hợp giải nghĩa từ ngữ: Vịt trời, cơ man
- GV đọc diễn cảm toàn bài giọng kể thủ thỉ, tâm tình
- Hướng dẫn HS đọc giọng của dì Hạnh, của mẹ
2 HS đọc bài
- Bài chia làm 5 đoạn
- 5 HS đọc
- HS đọc tiếp nối lần 1
1 HS chú giải
- 2 HS cùng bàn đọc bài
- HS luyện đọc
Hs lắng nghe cách đọc của GV
c) Tìm hiểu bài:
+ Những chi tiết nào cho thấy ở làng quê Mơ vẫn còn tư tưởng xem thường con gái?
+ Chi tiết nào chứng tỏ Mơ không thua gì các bạn trai?
+ Sau chuyện Mơ cứu em Hoan, những người thân của Mơ có thay đổi gì ?
+ Những chi tiết nào cho thấy điều đó?
+ Đọc câu chuyện này em có suy nghĩ gì?
+ Nêu ý nghĩa của bài học.
- Câu nói của dì Hạnh: Lại một vịt trời nữa; cả bố và mẹ đều buồn
- Mơ luôn là HS giỏi, Mơ chẻ củi nấu cơm giúp mẹMơ dũng cảm lao xuống nước để cứu bạn
- Những người thân của Mơ đã thay đổi quan niệm về con gái
- Bố ôm Mơ đến nghẹt thở, cả bố và mẹ đều rơm rớm nước mắt
- Bạn Mơ là con gái nhưng rất giỏi giang
- Phê phán quan niệm lạc hậu “ trọng nam khinh nữ”. 
d) Luyện đọc diễn cảm
* HD HS luyện đọc
- Tổ chức thi đọc diễn cảm
- Luyện đọc diễn cảm
- Thi đọc
e) Củng cố - dặn dò
* Tóm tắt nội dung
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
 ......................................................................................
Tập làm văn
TẬP VIẾT ĐOẠN ĐỐI THOẠI
I. Mục tiêu:
1. Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh 1 đoạn đối thoại trong kịch
2. Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch
II, Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ để viết lời đối thoại cho màn kịch
III. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:- HS đọc nội dung bài tập
- HS đọc tiếp nối 2 phần của truyện Một vụ đắm tầu
- GV nhận xét việc đọc của HS
-HS lắng nghe
1 HS đọc bài.
2 HS đọc hai phần của truyện.
Bài tập 2: 
- GV hướng dẫn HS: sách giáo khoa đã cho sẵn gợi ý về nhân vật, cảnh trí, lời đối thoại giữa các nhân vật
- Các em lựa chọn viết tiếp các lời thoại cho mẫu 1 theo gợi ý
- Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của các nhân vật: Giu- li – ét - ta, Ma-ri - ô.
- GV phát bảng phụ cho các nhóm
- GV và HS bình chọn nhóm viết lời thoại hay nhất
- 2 HS đọc, lớp lắng nghe.
- HS 1: Đọc yêu cầu bài và màn 1.
- HS 2: Đọc màn 2(Ma- ri- ô).
- 1 HS đọc 4 gợi ý về lời đối thoại (ở màn 1)
- 1 HS đọc 5 gợi ý về lời đối thoại ở màn 2.
- HS hình thành nhóm 3 – 4 
- 1/2 lớp viết lời thoại màn 1
- 1/2 lớp viết lời thoại màn 2
- Các nhóm đọc lời thoại của nhóm mình
+ Bài tập 3:
- GV yêu cầu HS có thể chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch
- Khi đối đáp cố gắng tự nhiên
- GV yêu cầu các nhóm thể hiện
- GV và cả lớp bình chọn nhóm đọc hoặc diễn kịch sinh động nhất
- 1 HS đọc lớp nghe
- Các nhóm thực hiện trong 5 phút
- HS trong nhóm tự phân vai
- Vào vai đọc lại màn kịch
- Diễn thử màn kịch
- Từng nhóm nối tiếp nhau thi đọc và diễn thử màn kịch
HS bình chọn nhóm diễn tốt nhất
3. Củng cố, dặn dò:
* Tóm tắt nội dung
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau
......................................................................................
Tiếng Anh
Giáo viên bộ môn dạy
......................................................................................
Tập làm văn(+)
LUYỆN VIẾT VĂN
I. Mục tiêu:
1. Biết viết tiếp các lời đối thoại để hoàn chỉnh 1 đoạn đối thoại trong kịch
2. Biết phân vai đọc lại hoặc diễn thử màn kịch
II, Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, bút dạ để viết lời đối thoại cho màn kịch
III. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:- HS đọc nội dung bài tập
- HS đọc tiếp nối 2 phần của truyện Một vụ đắm tầu
- GV nhận xét việc đọc của HS
-HS lắng nghe
1 HS đọc bài.
2 HS đọc hai phần của truyện.
Bài tập 2: 
- GV hướng dẫn HS: sách giáo khoa đã cho sẵn gợi ý về nhân vật, cảnh trí, lời đối thoại giữa các nhân vật
- Các em lựa chọn viết tiếp các lời thoại cho mẫu 1 theo gợi ý
- Khi viết, chú ý thể hiện tính cách của các nhân vật: Giu- li – ét - ta, Ma-ri - ô.
- GV phát bảng phụ cho các nhóm
- GV và HS bình chọn nhóm viết lời thoại hay nhất
- 2 HS đọc, lớp lắng nghe.
- HS 1: Đọc yêu cầu bài và màn 1.
- HS 2: Đọc màn 2(Ma- ri- ô).
- 1 HS đọc 4 gợi ý về lời đối thoại (ở màn 1)
- 1 HS đọc 5 gợi ý về lời đối thoại ở màn 2.
- HS hình thành nhóm 3 – 4 
- 1/2 lớp viết lời thoại màn 1
- 1/2 lớp viết lời thoại màn 2
- Các nhóm đọc lời thoại của nhóm mình
+ Bài tập 3:
- GV yêu cầu HS có thể chọn hình thức đọc phân vai hoặc diễn thử màn kịch
- Khi đối đáp cố gắng tự nhiên
- GV yêu cầu các nhóm thể hiện
- GV và cả lớp bình chọn nhóm đọc hoặc diễn kịch sinh động nhất
- 1 HS đọc lớp nghe
- Các nhóm thực hiện trong 5 phút
- HS trong nhóm tự phân vai
- Vào vai đọc lại màn kịch
- Diễn thử màn kịch
- Từng nhóm nối tiếp nhau thi đọc và diễn thử màn kịch
HS bình chọn nhóm diễn tốt nhất
3. Củng cố, dặn dò:
* Tóm tắt nội dung
- GV nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài giờ sau
......................................................................................
Khoa học
SỰ SINH SẢN CỦA ẾCH
I. Mục tiêu:
	- Sau bài học, HS biết: Vẽ sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch.
 - Giáo dục học sinh lòmh yêu thiên nhiên
II. Đồ dùng dạy học:Hình trang 116, 117, SGK
III. Hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
- Ở giai đoạn nào trong quá trình phát triển, bướm cải gây thiệt hại nhất?
- HS trả lời
2. Bài mới:
a. Gt bài
* Nêu mục tiêu bài học
b. Hoạt động 1: Tìm hiểu sự sinh sản của ếch.
Mục tiêu: HS nêu được đặc điểm sinh sản của ếch
Bước 1: GV cho HS hoạt động nhóm đôi
* Ếch thường đẻ trứng vào mùa nào?
* Ếch đẻ trứng ở đâu?
* Trứng ếch nở thành gì?
- Hãy chỉ vào từng hình và mô tả sự phát triển của nòng nọc.
- Nòng nọc sống ở đâu? ếch sống ở đâu?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu HS trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS chỉ vào các hình vẽ và nhận xét
+ H 1: Ếch đực gọi ếch cái
+ H 2: Trứng ếch
+ H 3: Trứng ếch mới nở
+ H 4: Nòng nọc con
=> Kết luận : SGK
- 2 HS cùng bàn trao đổi, thỏa thuận vàtrả lời câu hỏi SGK trang 116, 117.
- Ếch đẻ trứng vào mùa hạ
- Ếch cái đẻ trứng xuống nước
- Trứng ếch nở ra nòng nọc
- Nòng nọc phát triển thành ếch con
- Nòng nọc sống ở dưới nước
- ếch sống ở trên cạn, bờ ruộng
+ HS báo cáo kết quả
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ H 5: Nòng nọc lớn dần lên, mọc ra hai chân phía sau
+ H 6: Nòng nọc mọc tiếp 2 chân phía trước
+ H 7: Ếch con đã đủ 4 chân, nhảy lên bờ
+ H 8: ếch trưởng thành
c. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch.
Mục tiêu: HS vẽ được sơ đồ và nói về chu trình sinh sản của ếch
Bước 1: Gv cho HS làm việc cá nhân
Bước 2: Cho HS trình bày bài
- Gọi 1 số HS lên giới thiệu sơ đồ trước lớp
- GV kết luận ý đúng
- HS vẽ sơ đồ chu trình sinh sản của ếch vào vở
- HS lên chỉ sơ đồ và trình bày chu trình sinh sản của ếch với bạn.
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung
d. Củng cố, dặn dò
* Tóm tắt nội dung
- GV nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài giờ sau
Rút kinh nghiệm giờ dạy
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................Soạn ngày: 24 – 3 -2014
Ngày giảng: 27/3 Thứ năm ngày 27 tháng 3 năm 2014
 Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐỘ DÀI VÀ ĐO KHỐI LƯỢNG
A. Mục tiêu:
- Giúp HS củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài, các đơn vị đo khối lượng.
- Cách viết các số đo độ dài và các số đo khối lượng dưới dạng số thập phân
B. Các hoạt động dạy học:
Các hoạt động
Giáo viên
Học sinh
1. Bài cũ
- Nêu các đơi vị đo độ dài đã học?
HS nêu
2. Bài mới
a. GT bài
* Nêu mục tiêu bài học
2. Hướng dẫn HS ôn tập
+ Bài 1: HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS làm bài tập
- GV cho HS chữa bài
2 HS đọc
HS làm bài vào vở
HS đọc kết quả bài tập
Lớn hơn mét
Mét
Bé hơn mét
Km
hm
dam
M
dm
cm
 mm
1 Km = 10 hm
1 hm = 10dam =0,1km
1 dam = 10m =0,1hm
1m = 10dm = 0

File đính kèm:

  • docGiao an 2 buoi hay nhat cua Chat VT.doc