Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 89: Hỗn số, số thập phân, phần trăm. Luyện tập

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 794 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 89: Hỗn số, số thập phân, phần trăm. Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 
Dạy : 
Tiết 89: 	HỖN SỐ, SỐ THẬP PHÂN, PHẦN TRĂM. LUYỆN TẬP (t1)
I. Mục tiêu bài học
HS biết cách biễu diễn một phân số đưới dạng hỗn số và hỗn số đưới dạng phân số, nắm được số thập phân là gì.
Kĩ năng biến đổi qua lại giữa phân số và hỗn số, giữa số thập phân và phân số.
Cẩn thận, chính xác, linh hoạt trong biến đổi, tính toán.
II. Phương tiện dạy học 
GV: Bảng phụ ghi ?.?.1, ?.2, ?.3, ?.4, ?.5
HS: Ôn tập kiến thức đã học ở tiểu học
III. Tiến trình 
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Nhắc lại kiến thức
- Hãy viết phân số đưới dạng hỗn số?
- Viết hỗn số dưới dạng phân số?
- GV cho 2 HS lên thực hiện, số còn lại làm tại chỗ.
17 : 4 được mấy dư mấy?
21 : 5 được mấy dư mấy?
Ngược lại đổi =? =?
Tử =? Còn mẫu như thế nào?
- GV cho HS nhắc lại phần nguyên, phần phân số 
- Vậy ; có được gọi là hỗn số không?
- Đổi ra phân số?
- Viết = -2 +được không?
- GV nêu chú ý : 
Hoạt động 2: Số thập phân
- Xét các phân số 
- Các mẫu của chúng có đặc điểm gì chung?
- Giới thiệu các phân số thập phân.
- Vậy các phân số như vậy gọi là các phân số thập phân.
- Hãy thực hiện phép chia để đổi ra số thập phân? Gọi 3 HS lên thực hiện, số còn lại làm tại chỗ
- Vậy số thập phân gồm mấy phần? Là những phần nào?
- Số chữ số ở phần thập phân như thế nào với số chữ số 0 ở mẫu?
- GV treo bảng phụ ?.3, ?.4 cho HS thảo luận nhóm
- Nhận xét, bổ sung.
Hoạt động 3: Phần trăm 
- GV giới thiệu kí hiệu % và các phân số được kí hiệu dưới dạng %
- Cho HS nghiên cứu VD trong Skk/46 rồi yêu cầu thực hiện ?.5
- 2 HS lên thực hiện, số còn lại nháp tại chỗ, so sánh kết quả, nhận xét
Được 4 dư 1 ( còn )
Được 4 dư 1 (còn )
Tử: 2.7+4; 4.5+3
Mẫu giữ nguyên. 
- HS nhắc lại phần nguyên, phần phân số trong một hỗn số hay một phân số khi đổi ra hỗn số.
- TL. 
=
- Đều có thể viết dưới dạng luỷ thừa của 10.
- 3 HS lên thực hiện, số còn lại nháp và so sánh kết quả.
- Hai phần: Phần nguyên trước dấu phẩy, phần thập phân sau dấu phẩy
- HS thảo luận nhóm và trính bày:
1. Hỗn số
* VD:
 = 4 + =
* Chú ý: (SGK)
VD: Các số ; là hỗn số và ; là các số đối của hỗn số ; 
2. Số thập phân.
Các phân số: hay gọi là các phân số thập phân.
Vậy: Phân số thập phân là phân số mà mẫu là luỹ thừa của 10
Các phân số: có thể viết dưới dạng số thập phân
các số 0,3; -0,15; 0,012 gọi là các số thập phân
3. Phần trăm
Các phân số có mẫu bằng 100 còn được viết dưới dạng phần trăm với kí hiệu là %
?.5
%
%
Hoạt động 4: Dặn dò
Về xem kĩ lí thuyết và cách đổi phân số ra hỗn số và ngược lại, đổi phân số thập phân ra số thập phân ra % và ngược lại, 	
Chú ý cách đổi phân số, hỗn số với số âm
BTVN: Bài 94 đến 98 Sgk/46 tiết sau luyện tập. 

File đính kèm:

  • docTIET89.doc