Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 71 - Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số

doc2 trang | Chia sẻ: bobo00 | Lượt xem: 691 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Số học lớp 6 - Tiết 71 - Bài 3: Tính chất cơ bản của phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Soạn: 
Dạy:
Tiết 71 §§ 3 . TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
Tại sao có thể viết một phân số bất kỳ
Có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương ?
I.- Mục tiêu :
Nắm vững tính chất cơ bản của phân số . 
Vận dụng được tính chất cơ bản của phân số để giải một số bài tập đơn giản , để viết một phân số có mẫu âm thành phân số bằng nó và có mẫu dương .
Bước đầu có khái niệm về số hữu tỉ .
II.- Phương tiện dạy học :
Sách Giáo khoa, bảng nhóm.
III Hoạt động trên lớp :
	1./ ổn định : Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp 
	2 ./ Kiểm tra bài cũ: 
	HS1: - Khi nào thì hai phân số bằng nhau ?
 - Sửa bài tập 7(a, b) SGK 
	HS2: Làm BT 10 sgk.
3./ Bài mới :
Giáo viên
Học sinh 
Bài ghi
- Vì sao 
- Y/c HS làm ?1
- Học sinh trả lời Vì 1.(-6)=2.(-3) 
- Học sinh làm ?1 và TL.
I .- Nhận xét :
 Ta đã biết : Vì 1 . (-6) = 2 . (-3) 
* Nhận xét:
Ta thấy : 
- Tổ chức HS làm ?2 ở bảng nhóm.
- Y/c HS nhận xét quan hệ giữa tữ và mẫu của hai phân số bằng nhau 
- Có thể rút ra được tính chất gì của phân số ?
- Tổ chức HS làm ?3
? Từ ?3 ta có nhận xét gì.
? Từ t/c trên, mỗi phân số có bao nhiêu phân số bằng nó.
- Củng cố : Nhắc lại tính chất cơ bản của phân số 
- Học sinh làm ?2
 . (-3) : (-4)
 = = 
 . (-3) : (-4)
- Nêu nhận xét.
- Rút ra T/c.
- Học sinh làm ?3
 (b < 0)
- TL. 
II.- Tính chất cơ bản của phân số 
* với mỴ Z và m ¹ 0
* với n Ỵ ƯC(a,b)
* Chú ý: (SGK).
4./ Củng cố : 
 	Bài tập củng cố bài 11 và 12 SGK
 	5./ Dặn dò : 
- Học thuộc tính chất. 	
- Bài tập về nhà 13 và 14 SGK

File đính kèm:

  • docTIET71.doc