Bài giảng Đa dạng và đặc điểm chung của bò sát

pdf6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1156 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Đa dạng và đặc điểm chung của bò sát, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tiết 42 
 Bài 40 
 ĐA DẠNG VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT 
I/ MỤC TIÊU : 
Học xong bài này học sinh phải: 
- Phân biệt được ba bộ bò sát thường gặp bằng những đặc điểm cấu tạo 
 ngoài. 
- Nêu được đặc điểm cấu tạo ngoàivà tập tính của một số loài khủng long 
 thích nghi với đời sống của chúng. Giải thích nguyên nhân sự diệt vong 
 của khủng long và giải thích tại sao những loài bò sát cỡ nhỏ còn tồn tại 
- Nêu được vai trò của bò sát 
II/ CHUẨN BỊ : 
- Tranh vẽ hình 40.1 và 40.2 
- Băng hình về tập tính khủng long và các loài bò sát 
- Phiếu học tập 
 Tên bộ : Đặc điểm cấu Mai và yếm Hàm và răng Vỏ trứng 
 tạo 
 Có vảy 
 Cá sấu 
 Rùa 
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : 
1/ Kiểm tra : Trình bày những đặc điểm cấu tạo trong của thằn lằn thích nghi 
với đời sống ở cạn 
2/ Bài mới: Sự thích nghi của bò sát với những điều kiện khác nhau lên dẫn 
tới sự đa dạng của chúng 
 HOẠT ĐỘNG I ( 10 PHÚT ) 
 SỰ ĐA DẠNG CỦA BÒ SÁT 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
- Yêu cầu học sinh đọc tt và quan - Đọc tt và quan sát hình 40.1 ghi 
 sát hình 40.1 nhớ kiến thức 
- Yêu cầu hoạt động nhóm hoàn - Hoạt động nhóm 
 thành phiếu học tập 
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo kết quả 
- Gv thống nhất đáp án đúng - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức 
- Hỏi 
+ Sự đa dạng của bò sát thể hiện ở - Học sinh suy nghĩ trả lời 
những điểm nào ? 
+ Lấy ví dụ minh hoạ - Lấy ví dụ minh hoạ 
- Gv chốt lại kiến thức - Lắng nghe và ghi nhớ kiến 
 thức 
 TIỂU LUẬN I 
- Lớp bò sát rất đa dạng, số loài lớn, chia làm bốn bộ 
 Có lối sống và môi trường SỐNG phong phú 
 HOẠT ĐỘNG II ( 10PHÚT ) 
 CÁC LOÀI KHỦNG LONG 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
- Yêu cầu học sinh đọc tt SGK - Đọc tt và ghi nhớ kiến thức 
- Hỏi 
+ Nêu sự ra đời của bò sát ? - Học sinh suy nghĩ trả lời 
+ Nguyên nhân phồn thịnh của - Học sinh suy nghĩ trả lời 
khủng long? 
+ Nêu những đặc điểm thích nghi với - Học sinh suy nghĩ trả lời 
đời sống của khủng long cá ? 
+ Nguyên nhân khủng long bị diệt - Học sinh suy nghĩ trả lời 
vong - Học sinh suy nghĩ trả lời 
+ Tại sao bò sát cỡ nhỏ vẫn tồn tại 
đến ngày nay ? - Lắng nghe và ghi nhớ kiến thức 
- Gv chốt lại kiến thức 
 TIỂU LUẬNII 
- Nguyên nhân: Do điều kiện sống thuận lợi chưa có kẻ thù lên các loài 
 khủng long rất đa dạng và phong phú 
- Sự diệt vong : 
 + Do cạnh tranh với chim và thú 
 + Do ảnh hưởng khí hậu và thiên tai 
 HOẠT ĐỘNG III ( 10 PHÚT ) 
 ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA BÒ SÁT 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
- Yêu cầu học sinh thảo luận - Học sinh vận dụng kiến thức thảo 
+ Nêu đặc điểm chung của bò sát về luận rút ra đặc điểm chung về 
+ Môi trường sống ? - Cơ quan di chuyển, dinh dưỡng, 
+ Đặc điểm cấu tạo ngoài ? sinh sản, thân nhiệt 
+ Đặc điểm cấu tạo trong ? 
- Yêu cầu học sinh báo cáo kết quả - Đại diện nhóm báo cáo kết quả 
- Gv chốt lại kiến thức nhóm khác nhận xét bổ sung 
 TIỂU LUẬN III 
- Bò sát là ĐVCXS thích nghi với đời sống trên cạn 
- Da khô có vảy sừng, chi yếu 
- Phổi có nhiều vách ngăn 
- Tim có vách hụt máu đi nuôi cơ thể là máu pha 
- Thụ tinh trong, trứng có vỏ bao bọc, giàu noãn hoàng 
- Là động vật biến nhiệt 
 HOẠT ĐỘNG IV ( 5 PHÚT) 
 VAI TRÒ CỦA BÒ SÁT 
 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 
- Yêu cầu học sinh đọc tt SGK - Đọc thông tin SGK 
- Hỏi - Học sinh suy nghĩ trả lời 
 + Nêu lợi ích và tác hại của bò - Đại diện hs trả lời cả lớp bổ sung 
 sát? 
 + Lấy ví dụ minh hoạ ? 
 TIỂU LUẬN IV 
- Có ích cho nông nghiệp 
- Có giá trị thực phẩm 
- Làm dược phẩm 
IV/ CỦNG CỐ VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ :( 5 PHÚT ) 
1/ Nêu các bộ bò sát có ở Việt Nam và các đặc điểm cơ bản để phân biệt các 
bộ đó 
2/ Nêu những đặc điểm chung của bò sát 
V/ HƯỚNG DẪN ( 5 PHÚT ) 
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối bài. 
- Đọc mục “ Em có biết ” 
- Tìm hiểu đời sống của chim bồ câu 

File đính kèm:

  • pdfsinh hoc 7 bai 31.pdf