20 Đề văn hay ôn luyện Tâp làm văn Lớp 5

docx10 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 20 Đề văn hay ôn luyện Tâp làm văn Lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI VĂN HAY LỚP 5
Đề 1. Hãy tả trường em trước buổi học.
 	Một ngày mới bắt đầu. Mẹ chở em đến trường sớm hơn mọi khi, em cảm nhận được vẻ yên tĩnh hiếm có của ngôi trường Hưng Lộc thân yêu vào buổi sáng sớm.
 Vừa bước xuống xe, em thấy trong trường còn rất thưa thớt, chỉ có vài bạn học sinh. Bầu trời trong xanh, thoáng đãng, không khí rất trong lành. Mặt trời đã nhô lên, trông giống như một trái đào chín mọng khổng lồ. Chỉ có tiếng lá cây xào xạc và tiếng chim hót líu lo. Lúc này, sân trường thật tĩnh mịch, yên ả. Có rất ít học sinh đến trường. Các dãy nhà quay mặt vào nhau, để lại một khoảng sân trống rỗng với lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới, cũng chẳng có tiếng học sinh nô đùa. Những tia nắng ấm áp chiếu xuống sân trường làm nó sáng hẳn lên. Không bao lâu sau, cổng trường đã trở nên khá đông đúc. Người đứng trên vỉa hè, người ngồi trên xe, gần kín cả lối ra vào cổng. Có những phụ huynh vội vã sửa lại cặp sách, quần áo của con họ sao cho thật chỉnh tề, người thì lại nhét vội thức ăn sáng vào cặp sách, người cúi sát tai con để dặn dò điều gì đó rồi giơ tay vẫy vẫy chào con trước khi cho xe chạy. Bây giờ, sân trường đã náo nhiệt hơn lúc trước. Bác phượng già đung đưa trong gió như đang giơ tay đón chào các bạn học sinh. Tiếng học sinh cười, nói vang dội khắp sân trường. Mỗi bạn chơi một trò, bạn thì đá cầu, bạn thì nhảy dây. Các thầy, cô giáo đều đã đến trường để chuẩn bị bài giảng của mình. Trong mỗi lớp học, học sinh cũng xem lại bài đã chuẩn bị. Những giọt sương sáng sớm đọng lại trên những chiếc lá xanh non. Bác trống nằm im nhìn chúng em. Mấy phút sau, tiếng trống vào học vang lên: “Tùng! Tùng! Tùng!”, thế là các bạn nhanh chóng xếp hàng tập thể dục buổi sáng. Kết thúc bài tập học sinh các lớp theo hàng vào lớp ngay ngắn. Giờ học bắt đầu. Bên ngoài không khí lại tĩnh mịch, yên lặng trở lại, chỉ còn lá cờ bay phần phật và tiếng thầy cô giáo giảng bài vang vang.
 	Sân trường thật bận rộn trước buổi học. Sau khi tất cả vào lớp mặt trời lan tỏa ánh nắng rộng ra khắp nơi. Vài chú chim bay xuống sân trường ăn những mẩu bánh vụn mà khi chúng em ăn nó rơi ra. Đặc biệt nhất là những tiếng đọc bài đồng đều của học sinh chúng em được vang xa. Giờ học đã bắt đầu rồi đấy!
Đề 2: Em hãy tả cảnh nhộn nhịp của sân trường em trong giờ ra chơi.
 	Cả lớp đang chăm chú nghe thầy giáo giảng bài. Ngoài sân trường chỉ nghe thấy tiếng gió vi vu thổi và tiếng chim hót líu lo. Khi thầy vừa kết thúc bài giảng, ba hồi trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên giòn giã. Chúng em đứng dậy chào thầy rồi ùa ra khỏi lớp.
 	Sân trường vắng lặng là thế bỗng ồn ào, náo nhiệt hẳn lên. Tiếng nói, tiếng cười, tiếng dép guốc hòa với tiếng lá cây xào xạc. Từ trên cao nhìn xuống, sân trường nổi bật màu trắng của những chiếc áo đồng phục và màu đỏ của những chiếc khăn đỏ đang phấp phới bay trên vai các bạn Đội viên. Trong tiếng nhạc dạo của bài múa hát sân trường, các bạn học sinh nhanh chóng xếp hàng ngay ngắn chuẩn bị tập thể dục. Thầy thể dục hô : “Bài múa hát sân trường bắt đầu”. Các bạn tập các động tác nhịp nhàng theo điệu nhạc của bài hát. Tiếng nhạc kết thúc cũng là lúc kết thúc bài tập, thầy hô cho các bạn giải tán. Trên sân trường, các bạn tổ chức nhiều trò chơi rất vui, nào là kéo co, bắn bi, mèo đuổi chuột... Giữa sân trường, Hùng và Thắng chơi đá cầu thật hay. Hùng tâng cầu lên. Quả cầu xanh xoay tròn, bay vun vút, hạ xuống chân Thắng. Thắng đưa cầu lên rồi đá ngược trở lại phía Hùng. Quả cầu bay lên, hạ xuống như nhảy múa trên đôi chân khéo léo của hai bạn. Bỗng nhanh thoăn thoắt, Hùng đá mạnh quả cầu qua người Thắng làm Thắng không đỡ kịp. Hùng reo lên "Ha ha, thắng rồi". Nhóm của Lan thật nhanh trí khi chọn chỗ bóng mát dưới cây bàng để chơi nhảy dây. Qua từng vòng thi, dĩ nhiên đội trưởng Lan giành chiến thắng rồi. Lan nhảy thật nhanh và nhịp nhàng, đến nỗi chỉ thấy loáng thoáng sợi dây và tiếng vun vút. Bạn nào cũng nhìn Lan bằng con mắt thán phục. Dưới gốc cây phượng, mấy em lớp một kia xem mẩu chuyện gì vui lắm nên cùng cười rúc rích. Ở một góc sân trường, trò mèo đuổi chuột của các bạn học sinh diễn ra thật sôi nổi. Chú chuột luồn qua cây cọ rồi lại nhảy qua đám bắn bi thật nhanh nhẹn, làm chú mèo khổ sở cứ chạy theo mãi mệt bở hơi tai. Mấy em xung quanh reo hò cổ vũ rồi lại nhảy cẫng cả lên. Chưa phân được thắng bại thì bỗng "tùng, tùng, tùng", trống báo hết giờ chơi đã điểm. Chúng em nhanh chóng xếp hàng vào lớp. Khuôn mặt ai cũng vui vẻ, rạng rỡ, nhưng nhiều bạn tỏ vẻ luyến tiếc. Các bạn còn hẹn nhau: "Mai chơi tiếp nhé!"
 	Không khí yên tĩnh trở lại trên sân trường. Giờ ra chơi tuy ngắn nhưng nó thật bổ ích, giúp chúng em thoải mái để vào học tốt hơn sau những giời học căng thẳng và được chơi những trò chơi yêu thích.
Đề 3: Em hãy tả quang cảnh buổi lễ chào cờ đầu tuần của trường em. 
	Thế là đã đến thứ hai rồi ! Em đến trường sớm hơn mọi ngày một chút, vì hôm nay tổ chức lễ chào cờ.
	Trời hôm nay thật là đẹp ! Những đám mây trắng nhởn nhơ bay trên bầu trời xanh ngắt. Tại sân trường, các bạn học sinh đã có mặt đông đủ. Mọi người đều ăn mặc thật là đẹp. Màu trắng của áo đồng phục, màu đem của những mái tóc, màu áo dài của các cô giáo và màu đỏ tươi của chiếc khăn quàng đỏ luôn mang trên vai các bạn đội viên. Tất cả hòa vào nhau trông như một khu vườn đầy hoa. Trên khán đài, Thầy tổng phụ trách, các thầy cô đã có mặt đông đủ chuẩn bi cho buổi lễ chào cờ. Các bạn lớp trưởng các lớp chỉnh đốn hàng ngũ lớp mình cho ngay ngắn. Khi cả trường đã ổn định, tiếng hô dõng dạc của thầy tổng phụ trách từ loa vang lên: “ Mời các thầy cô giáo và toàn thể các em học sinh đứng dậy làm lễ chào cờ”. “Nghiêm ! Chào cờChào!”. Những bàn tay búp măng của các bạn Đội viên giơ lên. Hàng nghìn con mắt hướng về lá Quốc kì. Sao mà im lặng thế, những tiếng chim hót líu lo, tiếng cười đùa như đã biến mất. Từ loa vang lên “ Quốc ca”. “Đoàn quân Việt Nam đi chung lòng cứu nước, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa”. Bài hát như nhắc chúng em nhớ đến bao chiến sĩ dũng cảm đã ngã xuống cho Tồ quốc độc lập tự do. Quốc ca kết thúc, Đội ca vang lên: “Cùng nhau ta đi lên theo bước Đoàn thanh niên đi lên, cố gắng xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ”. Bài hát như muốn nhắc nhở chúng em phải cố gắng chăm chỉ học hành để xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ kính yêu. Quốc ca và Đội ca kết thúc. Thầy tổng phụ trách nói: “ Vì Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vì lí tưởng của Bác Hồ vĩ đại, sẵn sàng!”. Tiếng hô to đều của cả trường vang lên! “ Sẵn sàng” như lay động cả một bầu không khí. Thầy tổng phụ trách đọc tên những bạn có thành tích học tập tốt và gương người tốt việc tốt trong tuần để toàn trường tuyên dương. Thầy hiệu trưởng lên nhận xét thi đua và phổ biến công tác trong tuần cho khối bốn và năm. Thầy khen lớp em đạt nhiều thành tích trong đợt thi đua. Buổi lễ kết thúc, chúng em lần lượt xếp hàng vào lớp.
	Buổi lễ chào cờ đầu tuần tuy ngắn nhưng rất có ý nghĩa. Chúng em vào lớp mang theo một tâm trạng hân hoan của ngày đầu tuần - ngày thứ hai.
Đề 4: Tả một cơn mưa. 
 	Một buổi chiều, có những đám mây lạ bay về. Những đám mây lớn và nặng trĩu, đặc xịt bao chùm cả một vùng trời. Gió bỗng nổi lên mang theo hơi nước lạnh đến gai cả người. Mưa đã rơi xuống rồi.
 	“ Lẹt đẹt lẹt đẹt”. Tiếng mưa rơi xuống mái tôn hiên nhà nghe thật to như những tiếng viên đá nhỏ rơi từ trên cao xuống. Mưa to dần đến xối xả, ngoài sân bắt đầu nổi những quả bong bóng trắng xoá. Người đi đường vội tìm chỗ tránh mưa. Chú mèo bị ướt lướt thướt vội lao vút vào trong nhà để trú mưa. Cô gà mái mẹ xòe đôi cánh che chở cho đàn con dưới hiên nhà trước những cơn gió lạnh. Nước xiên xuống các bụi cây, những cành lá vẫy tai run rẩy. Bỗng có một ánh chớp như cắt ngang bầu trời kèm theo tiếng sấm đùng đùng. Gió thổi mạnh càng làm cơn mưa ngày một to hơn. Cây xoài trước sân gồng mình giữ những chiếc lá non yếu ớt trước những đợt gió mạnh. Lại một tiếng sấm nữa như phá tan khoảng không ra từng mảnh. Ở bên góc nhà mưa xối từ trên trần xuống giống như thác đổ, nước bắn tung toé tạo ra những chùm pháo hoa lớn trông rất đẹp. Gió lại tiếp tục thổi, mưa ngớt dần kèm theo vài tiếng sấm nhỏ xa xa. Trên bầu trời, những đám mây đen đã khồn còn, vòm trời trở nên cao và trong xanh hơn. Bầu trời lúc này rất sáng và mát mẻ. Ông mặt trời tươi cười chiếu những tia nắng ấm áp len lỏi qua những cành cây, ngọn cỏ. Trên cây mấy chú chim chào mào xù lông rũ khô những giọt mưa còn sót lại, thi nhau hót rúi rít nghe thật vui tai.
 	Sau cơn mưa, dường như cảnh vật được tiếp thêm sức sống. Làm cho con người cảm thấy sảng khoái dễ chịu hơn rất nhiều. Cơn mưa thật là kì diệu, thật là tuyệt vời.
Đề 5: Tả cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
 	Sáng nào em cũng đi trên con đường quen thuộc để đến trường. Hai bên đường có nhiều cảnh đẹp nhưng em thích nhất là được ngắm cánh đồng lúa quê em vào buổi sáng.
 	Cánh đồng quê em rộng mênh mông. Mãi tít phía xa mới nhìn thấy màu xanh rì của những luỹ tre làng viền quanh cánh đồng. Sáng sớm, trên cánh đồng, không gian thật thoáng đãng, mát mẻ. Mọi cảnh vật im lìm như còn chìm trong giấc ngủ. Thỉnh thoảng mới nghe thấy tiếng kêu thảng thốt của một chú vạc đi ăn đêm, lạc đàn gọi bạn. Tiếng kêu như xé rách khoảng không yên tĩnh. Một làn gió nhẹ thoảng qua, cả cánh đồng xào xạc một âm thanh dịu nhẹ. Hương lúa thoang thoảng lan theo trong gió.
 	Những tia nắng đầu tiên phớt nhẹ đây đó trên các thửa ruộng còn chìm trong màn sương bàng bạc làm cả biển lúa xao động tạo thành những làn sóng nhẹ xô đuổi nhau chạy mãi ra xa. Lác đác đã có bóng người đi thăm đồng, thỉnh thoảng họ lại cúi xuống xem xét. Thời kì này lúa đang vào mẩy. Từng khóm lúa trĩu xuống vì bông lúa vừa dài lại vừa to. Em bước xuống bờ ruộng, nâng trong tay bông lúa nặng hạt, em thầm nghĩ: năm nay chắc được mùa to. Nắng đã lên cao, cánh đồng lúa bây giờ ánh lên màu xanh pha vàng tươi sáng. Xa xa, đàn cò trắng bay rập rờn càng làm tăng thêm vẻ đẹp của đồng quê.
 	Ngắm nhìn đồng lúa quê mình hứa hẹn một vụ mùa bội thu lòng em lâng lâng một niềm vui khó tả.
Đề 6: Tả lại cảnh đêm trăng.
Hè nào, em cũng được về quê ngoại chơi. Cứ mỗi độ trăng tròn là một dịp chúng em ngồi ngoài sân ngắm cảnh đẹp của đêm trăng sáng.
Đêm hôm đó đúng là đêm rằm. Trăng mọc tự lúc nào. Mặt trăng tròn vành vạnh, óng vàng như chiếc đĩa bạc to. Một lúc sau, trăng nhô lên khỏi rặng cây lờ mờ đen ở chân trời xa tắp. Để rồi sau đó, lấp ló trên rặng tre già. Bầu trời bây giờ trong vắt. hàng trăm đốm sao trên nền trời lam nhạt. Dù cho ánh trăng làm cho xoá nhoà, chúng vẫn còn long lanh như những viên ngọc quý. Mây trắng lững lờ trôi trên nền trời xanh thẳm. Thỉnh thoảng, mây lại che khuất mặt trăng tròn tuyệt đẹp. Trăng toả ánh sáng dìu dịu, nhuộm vàng ruộng đồng, làng mạc. Cạnh nhà em, dòng sông long lanh, gợn sóng lăn tăn như hàng trăm con rồng vàng đang múa lượn. Hàng dừa nước ven sông như đang tắm mình dưới trăng, in bóng xuống dòng sông. Kia là mái nhà tôn phản chiếu bóng trăng óng ánh. Ánh vàng còn phết lên những vạt cỏ xanh, vườn rau sau vườn. Bóng nhà, bóng cây in rõ thành những vệt đen trên mặt đất. Thỉnh thoảng, gió hiu hiu thổi, lá cây xào xạc. những ngọn cây quanh nhà đung đưa dưới ánh trăng mờ ảo.
Trong xóm, gần như mọi nhà đều tụ họp ngoài sân. Người lớn thì hóng mát, ngắm trăng, vừa trò chuyện, cười nói trông thật vui vẻ. Đám trẻ con chúng em cùng nhau nô đùa, chơi trốn tìm hoặc xúm xít quanh bà nghe bà kể chuyện. Cả những chú chó cũng ra sân nằm hóng mát. Khí trời mát dịu, làm cho mọi người sau một ngày làm việc mệt nhọc cũng cảm thấy khoan khoái ngay. Ngoài đồng, quang cảnh thật vắng lặng. Muôn vật say sưa tắm ánh trăng trong. Gió lồng lộng thổi, thảm lúa xanh rập rờn, nhấp nhô như những làn sóng biển khơi xa. Càng về khuya, cảnh vật càng tĩnh mịch. Ánh trăng đêm sáng đẹp cùng hơi sương mát dịu ru ngủ muôn loài.
Mỗi đêm trăng sáng tỏ ngồi ngoài sân là một kỉ niệm êm đềm, em khó có thể nào quên được. Con người cùng cỏ cây, muôn vật cũng sáng đẹp hơn, nồng nàn và tha thiết dưới trăng.
Đề 7: Tả một cảnh sông nước.
	Tuổi thơ của em gắn liền với những cảnh đẹp của quê hương. Đó là những cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay, con đường quen thuộc in dấu chân quen nhưng gần gũi và thân thiết nhất vẫn là dòng sông nhỏ đầy áp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè.
	Con sông Bạch Đằng, nó chảy qua bao nhiêu xóm làng, qua những vườn sầu riêng, măng cụt rồi chảy qua phường em. Con sông như làm tôn thêm vẻ đẹp cho cảnh vật ven sông. Nó trầm ngâm phản chiếu những hàng dừa, hàng măng cụt tỏa bóng mát rượi xuống đôi bờ.
	Buổi sớm dòng sông như một dải lụa đào thướt tha. Trưa về, nắng đổ xuống làm mặt sông lấp loáng một màu nắng chói chang. Trên những tàu dừa bên bờ, một đàn sáo đang đậu rỉa lông, tránh cái nắng ban trưa. Mặt sông lúc này như được ráp hàng nghìn viên ngọc sáng lấp lánh. Chiều đến khung cảnh yên tĩnh như được đánh thức bởi tiếng gõ lanh canh của bác thuyền chài đánh cá phía cuối sông. Buổi tối, dòng sông trở nên tĩnh mịch hơn. Ông trăng tròn vành vạnh nhô lên khỏi rặng tre in bóng xuống mặt sông. Mỗi khi học bài xong, em và các bạn rủ nhau ra bờ sông hóng mát. Ngồi trên bờ sông ngắm cảnh và hưởng những làn gió mát rượi từ sông đưa lên, lòng em thảnh thơi, sảng khoái đến vô cùng.
	Em yêu dòng sông như yêu mẹ hiền. Sau này dù thời gian có làm phai mờ những kỉ niệm thời thơ ấu nhưng hình ảnh dòng sông quê hương mãi mãi in sâu trong tâm trí em.
Đề 8: Tả mẹ.
Em yêu quý nhất là mẹ trong lòng em, mẹ luôn là người mẹ hiền và là hình ảnh cao đẹp nhất. Mẹ một tiếng nghe giản dị mà lại chứa chan tình cảm vô bờ bến như lời bài hát: “Lòng mẹ bao la như biển Thái Bình dạt dào. Tình mẹ tha thiết như dòng suối hiền ngọt ngào”. 
Năm nay mẹ em 40 tuổi. Mẹ em là người tuyệt vời nhất. Dáng người lanh lợi nên mẹ làm mọi việc rất nhanh nhẹn. Mái tóc mẹ dài óng ả buông xõa ngang lưng. Mái tóc đó của mẹ bây giờ đã điểm vài sợi bạc vì thời gian. Mẹ có khuôn mặt trái xoan, đẹp như trăng rằm. Mọi người nói mẹ có đôi mắt tuyệt đẹp. Đôi mắt ấy tròn xoe như hai hòn bi ve với cái nhìn thật trìu mến. Ánh mắt đó sáng long lanh dưới hàng mi dài cong vút của mẹ. Cái miệng rất duyên, mỗi khi mẹ cười hai hàm răng mẹ trắng ngần trông đẹp lắm! Đôi bàn tay mẹ không đẹp, nó đã bị chai như ghi lai những nổi vất vả của mẹ trong bao năm nay đã nuôi em khôn lớn nên người. 
Mẹ vừa dịu dàng lại vừa đảm đang. Đi làm về, mẹ vừa vào bếp nấu cơm cho cả gia đình. Tối mẹ lại dạy em học bài, dọn dẹp nhà cửa rồi mới đi ngủ. Những đêm trời trở rét, nửa đêm mẹ lại thức giấc đắp lại tấm chăn cho em... Mỗi khi em đau ốm, mẹ em túc trực bên em sáng đêm, tận tụy lo lắng, chăm sóc và mong cho em mau chóng khỏi bệnh. Mẹ khuyên dạy em đủ điều, giọng lúc nào cũng êm đềm, thấm thía. Mẹ sống rất giản dị và hòa đồng với mọi người nên trong xóm ai cũng quý mến mẹ. Trong trái tim em, mẹ là tất cả, mẹ là cô tiên tuỵêt vời nhất trong cuộc đời em.
Em yêu mẹ nhiều lắm và luôn mong mẹ vui vẻ và khỏe mạnh. Công lao to lớn của mẹ em sẽ luôn khắc ghi trong lòng. Em tự hứa sẽ cố gắng học tập tật tốt, luôn vâng lời để cho mẹ luôn vui lòng.
Đề 9: Tả cô giáo.
       Năm tháng rồi cũng qua đi, chỉ có thời gian là thước đo tình cảm của con người. Bây giờ tuy đã học lớp 5 - lớp cuối cấp của trường tiểu học, sắp sửa phải tạm biệt mái trường, thầy cô, bạn bè để tiếp bước vào bậc trung học. Nhưng quãng thời gian là năm năm học ở trường, em không sao quên được những kỷ niệm về cô giáo đã dạy em những năm đầu chập chững cắp sách tới trường.
      Cô Oanh là người mẹ hiền dịu nhất trong những ngày em còn học lớp 1. Với dáng người đậm đà, mái tóc xoăn xoăn màu hạt dẻ thì ai cũng nói nhìn cô trông rất xinh. Cô thường mặc những bộ áo dài vừa lịch sự, duyên dáng lại vừa phù hợp với dáng người của mình. Với khuôn mặt tròn, phúc hậu, hai gò má cao cao, lúc nào cũng ửng hồng. Mắt cô đen láy, long lanh với hàng lông mi cong vút. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là ánh mắt nhìn trìu mến, bao dung mà cô dành cho chúng em. Ẩn dưới vầng trán cao cao thông minh ấy là đôi lông mày vòng nguyệt cân đối tạo cho khuôn mặt vẻ thanh tú. Cô có cái miệng rất đẹp, mỗi khi cười cô thường để lộ hàm răng trắng bóng với chiếc răng khểnh rất duyên.
       Cô Oanh là một giáo viên hăng say trong công việc và hết lòng thương yêu học sinh. Tâm hồn cô là cả một khoảng trời chứa chan bao tình yêu cô dành cho chúng em. Nghe cô giảng bài thì thật là thú vị. Cô giảng rất dễ hiểu, dễ nghe nên chúng em luôn tiếp thu được bài. Vào những giờ ra chơi, cô luôn ngồi lại để viết mẫu và chấm bài cho chúng em. Nếu bạn nào đọc chưa tốt hay viết chưa đúng thì cô luôn sẵn sàng giúp đỡ. Khi cô đã giảng cho bạn nào thì bạn ấy hiểu ngay. Vào những giờ sinh hoạt lớp, cô luôn nhận xét cho từng bạn khen những bạn học tốt và nói cho các bạn chưa tốt cách sửa lỗi sai đó. Có những hôm cô còn trao đổi cách giảng bài với bạn bè đồng nghiệp. Cô luôn rất tốt tốt bụng nên mọi người trong trường ai cúng quý mến cô.
       Giờ đây khi đã lên lớp năm, mỗi khi có việc cần đi qua lớp cô, cô lại gọi em lại hỏi han. Khi đó, em lại nhớ những giây phút khi còn học lớp 1, được cô yêu thương dạy dỗ. Em thầm cảm ơn những điều cô dạy dỗ và luôn tự hứa sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của cô dành cho em.
Đề 10: Tả cô giáo trong một giờ lên lớp. 
 	Hôm nay là thứ tư, lớp em có tiết kể chuyện. Ngay trong tiết học đó, cô giáo Ngân trông thật là duyên dáng và đầy kính mến.
 	Sau khi tiếng trống trường giòn giã vang lên. Cô Ngân bước vào lớp. Hôm nay cũng như bao buổi học khác. Trông cô thật là giản dị nhưng gần gũi và dễ mến. Cả lớp em đứng nghiêm chào cô. Nụ cười của cô như nụ hoa sớm hé nở mới dịu dàng, dễ mến làm sao! Mái tóc của cô mượt mà đen óng lúc nào cũng thơm mùi hoa bưởi, mùi bồ kết nấu với lá chanh. Khuôn mặt của cô tròn đi cùng với nước da trắng. Đôi mắt cô đen và sâu nhìn chúng em trìu mến.  Chiếc áo dài màu hồng hôm nay cô mặc càng làm cho dáng cô thêm mềm mại hơn.
	Tiết học bắt đầu. Hôm nay chúng em học bài " Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai``." Cả lớp em còn đang không biết Mĩ Lai ở đâu nên rất tò mò. Cô cầm viên phấn trắng viết lên bảng. Chữ của cô mới đẹp làm sao. Từ tay cô, dòng chữ nắn nót ``Tiếng vĩ cầm ở Mĩ Lai`` hiện ra trước mắt em. Cô bắt đầu kể, cả lớp em yên lặng nghe cô kể. Giọng cô thật trầm ấm, lúc trầm lúc bổng. Theo lời cô, chúng em như được đang tận mắt chứng kiến cảnh tượng đau lòng và tàn bạo, vô nhân tính của những người lính Mĩ tàn ác kia. Khi cô kể đến đoạn lính Mĩ xả súng vào đoàn người dân vô tội, giọng cô như nghẹn lại. Không gian như chìm xuống. Gió như ngừng thổi để nghe cô kể. Cả lớp em ai cũng xúc động. Rồi cô kể đến đoạn người cựu chiến binh Mĩ đến Mĩ Lai kéo những khúc nhạc vĩ cầm như một lời tạ tội với linh hồn những người đã khuất. Giọng cô vui hẳn lên. Lòng em cũng vui sướng biết nhường nào.
 	Bây giờ đến phần tập kể chuyện. Cô đi xuống dưới lớp ân cần chỉ bảo tận tình chúng em. Bạn Hoa lúng túng, chưa nhớ rõ được nội dung câu chuyện, cô đã gợi ý bằng những lời nhẹ nhàng. Thế là bạn ấy nhớ  lại và kể được cả đoạn của mình. Bạn Hùng học giỏi văn lên đã kể trôi chảy và cô rất vui, cho bạn điểm 10. Cả lớp em ai cũng muốn được cô gọi kể trước lớp. Cô khen cả lớp và thưởng cho cả lớp một tràng vỗ tay giòn giã. Cô cười rất tươi. Em biết cô rất hài lòng về những điều cô đã dạy cho chúng em.
 	Cô ơi, dù mai em có xa ngôi trường này, em sẽ mãi nhớ bóng hình của cô. Nhớ những điều cô đã kể cho em có một vụ thảm sát ở Mĩ Lai đau thương như thế. Em hứa với cô sẽ cố gắng học giỏi để xứng đáng là học trò của cô. Nhờ cô em thêm yêu đất nước mình hơn.
Đề 11: Hãy tả hình dáng và tính tình của một người bạn trong lớp mà em thích nhất. 
 	Trong lớp, em có nhiều bạn. Mỗi bạn có một tính nết khác nhau. Em hoà đồng với tất cả các bạn. Tuy nhiên, em vẫn thích bạn Bích Vân nhất.
 	Năm nay Vân mười một tuổi. Dáng người ốm, hơi cao. Nhìn bạn mảnh mai là thế nhưng bạn đi đứng nhanh nhẹn và rất nhẹ nhàng. Nước da bạn hồng hào, khỏe mạnh. Vầng trán rộng và cao biểu lộ sự thông minh. Đôi mắt bạn sáng và đen lay láy. Chiếc mũi thẳng và cao làm tôn thêm nét đẹp cho khuôn mặt tròn của bạn. Có duyên nhất vẫn là cái miệng luôn luôn nở nụ cười làm cho ai thấy cũng mến. Mỗi khi bạn cười, môi lại nhếch lên để lộ hàm răng trắng đều. Hàng ngày bạn đến trường trong bộ đồng phục gọn gàng, chiếc khăn quàng đỏ luôn được thắt một cách cẩn thận và đẹp trên cổ.
 	Bích Vân rất hiền, không muốn làm mất lòng ai. Từ lúc học lớp bốn với bạn đến giờ, em chưa thấy bạn lớn tiếng hay gây gổ với các bạn bao giờ. Bạn luôn đoàn kết, đối xử hoà nhã với mọi người. Bạn học giỏi lắm nhưng không hề tự cao, bạn luôn giúp đỡ các bạn còn yếu kém. Đối với thầy cô, bạn luôn lễ phép, ngoan ngoãn và vâng lời. Trong giờ học bạn luôn chú ý nghe cô giảng, hợp tác nhiệt tình khi cùng học nhóm, mạnh dạn giơ tay phát biểu ý kiến của mình. Tất cả sách vở bạn giữ gìn rất cẩn thận: bao bìa, dán nhãn sạch sẽ. Đặc biệt, chữ Vân rất đẹp. Nhìn tập bạn ấy ai cũng trầm trồ vì trăm chữ như một: đều và chuẩn. Ở nhà, bạn biết phụ giúp ba mẹ những công việc vừa sức như: quét nhà, rửa bát, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cây, Cha mẹ Bích Vân rất tự hào về tính tình hiếu thảo, chăm học, chăm làm của bạn.
 	Chẳng bao lâu nữa là chúng em lên cấp II, mỗi người mỗi trường, chắc khó mà gặp nhau nhưng trong lòng em luôn có hình ảnh của bạn. Bạn là tấm gương nhỏ trong sáng để em học tập và làm theo.
Đề 12: Tả em bé đang ở tuổi tập nói, tập đi mà em yêu quý.
           Một buổi chiều cứ đi học về, vừa bước vào nhà là em lại thấy tiếng bé Minh reo lên: "A!...Chị chị về", Minh là em trai em đấy. Em đang ở tuổi tập nói tập đi. 
 Bé Minh năm nay vừa tròn 28 tháng tuổi. Em có một thân hình khá bụ bẫm. Những ngón chân, tay en có ngấn căng tròn thật đáng yêu. Mái tóc tỏ màu hạt dẻ mềm mại, lơ phơ phủ xuống cái trán bướng bỉnh. Dưới cặp mắt sáng như hai vì sao. Cái mũi nhỏ nhắn, cao và thẳng tắp giống ba. Cái miệng chum chím nhỏ xinh lúc nào cũng bi bô nói suốt ngày. Mỗi lần được chọc cười, cu cậu cười rất tươi để lộc hàm sữa mới mọc trắng bóng. Làn da của Minh trắng hồng, mịn màng. Mẹ thường sắm cho cu cậu những bộ quần áo thun có in hình siêu nhân ngộ nghĩnh mặc cho mát trong những ngày hè.
Minh là một cậu bé tinh nghịch suốt ngày luôn tay luôn chân. Có lúc ngồi học, em nhìn ra ngoài sân thấy Minh lon ton cứ như chú lật đật biết đi vậy, tập chạy theo mẹ, thật là đáng yêu. Khi chạy, mẹ rất chú ý đến Minh vì bé cứ chạy được mấy bước lại ngã. Mỗi khi ngã, bé lại gọi rất to: "Mẹ, mẹ ơi...". Bé rất thích chơi đồ chơi, nhưng chỉ chơi được một lúc là lại chán ngay. Cu Minh rất thích ăn kẹo. Có lần mẹ để túi kẹo trong tủ, cu cậu cứ đứng và chỉ tay vào tủ nói : “Thẹo, thẹo” mọi người trong nhà không hiểu cu cậu muốn gì. Đến khi mẹ giải thích cả nhà mới hiểu ra và cùng phá lên cười. Minh dù không hiểu gì thấy mọi người cười cu cậu cũng thích thú cười theo. Mỗi khi em bật ti vi có chương trình quảng cáo là Minh ta chạy ào tới chăm chú nhìn vào màn hình quên hết cả đồ chơi xung quanh. Minh tuy nghich ngợm nhưng em rất lễ phép. Ai cho em quà là vẻ mặt em lại hớn hở. Đôi tay bé xíu xòe ra nhận quà và mồm nói bi bô: "Minh xin xin...ạ!".
           Bé Minh đáng yêu thế đấy. Từ khi có bé cả nhà em lúc nào cũng đầy ắp niềm vui. Em sẽ luôn chăm sóc và mong sao Minh lớn thật nhanh để cùng em tới trường.
Đề 13: Tả cây hoa mai ngày Tết
 	Hôm nay là ngày ba mươi Tết, mẹ dẫn em đi chợ hoa chơi, trong chợ người ta bày bán rất nhiều hoa. Nào là : đào, cúc, huệ, mai, lan,Cuối cùng em đã chọn cây hoa mai. Thấy em thích, mẹ liền mua nó về tặng cho em.
 	Không biết cây mai người ta trồng từ bao giờ mà gốc cây đã to bằng cổ tay của người lớn. Tán lá tròn tự nhiên xoè rộng ở phần gốc thu nhỏ dần ở phần ngọn. Để cho cây ra hoa vào đúng dịp Tết, người ta đã tuốt lá. Giờ cây chỉ toàn là búp, hoa và vài chồi lá non xanh mơn mởn. Những nụ hoa no tròn ẩn bên trong chiếc đài màu ngọc bích. Từng chùm, từng chùm với hàng loạt cánh hoa bung ra nở rộ toàn thân cây một màu vàng rực rỡ. Hoa mai xoè ra năm cánh mịn như lụa. Dưới nắng xuân ấm áp, cánh mai mỏng manh như bướm đang nghiêng mình khoe sắc. Thỉnh thoảng một vài làn gió nhẹ thổi qua, những cánh mai nhè nhẹ rơi phủ vàng một vùng quanh gốc.
 	Em rất thích cây hoa mai này, nó không toả hương thơm và lộng lẫy như hoa hồng nhưng nó mang đến cho mọi người sự ấm áp, dịu dàng và đằm thắm của mùa xuân. Mùa xuân đến là mùa mai nở hoa. Những bông hoa vàng xinh xắn giống như một bàn tay vẫy gọi mọi người đi xa hãy trở về sum họp gia đình.
ĐỀ 14 : Tả cây hoa mà em yêu thích.
 	Sau vườn nhà em có trồng nhiều loại hoa đẹp như: hoa mai, hoa hồng, hoa lan, hoa cúc, nhưng trong đó em thích nhất là cây hoa hồng nhung được bố em trồng từ khi em còn nhỏ tí.
 	Nhìn từ xa em thấy cây hoa hồng nhung có dáng vẻ khẳng khiu, mảnh dẻ, cây cao khoảng đầu gối của em. Gốc cây to bằng ngón cái của em. Rễ cây ăn sâu vào lòng đất giúp cây không bị đổ. Thân cây có màu xanh thẩm và nhiều gai nhọn. Cành đâm tua tủa và phủ đầy lá xanh. Lá hồng có hình bầu dục, mặt trên nhẵn, mặt dưới hơi nham nhám, xung quanh lá có viền răng cưa. Nụ hoa hồng hé nở có màu xanh mơn mởn, khi nở to bằng cái chun uống nước khoe màu đỏ thắm tươi. Cánh hoa mỏng manh, mịn màng như nhun

File đính kèm:

  • docxBo de on TLV hay lop 5.docx