2 Đề kiểm tra học kỳ II môn: Sinh học lớp 7

doc5 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 5047 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu 2 Đề kiểm tra học kỳ II môn: Sinh học lớp 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Hoài Đức
Lớp 7A.
Họ và tên
KIỂM TRA HỌC KÌ II( Năm học 2012 - 2013)
Môn: Sinh học 7
Thời gian 45 phút
Điểm
Nhận xét của giáo viên:
A/ TRẮC NGHIỆM: (5 ĐIỂM)
Câu I: Hãy khoanh tròn vào chữ cái a(hoặc b,c,d)vào câu trả lời đúng:(3 điểm)
Câu 1: Kiểu bay của chim bồ câu là:
a/ Cánh đập không liên tục
b/ Cánh đập chậm rãi không liên tục
c/ Vỗ cánh, đập liên tục
d/ Bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và hướng thay đổi của các luồng gió.
Câu 2: Hệ tiêu hóa của chim bồ câu gồm có các cơ quan:
a/ Thực quản, diều, dạ dày tuyến, dạ dày cơ, ruột, gan, tụy, huyệt.
b/ Thực quản, diều, dạ dày tuyến, dạ dày cơ, ruột, .
c/ Thực quản, diều, dạ dày tuyến, dạ dày cơ, ruột, gan, .
d/ Thực quản, diều, dạ dày tuyến, dạ dày cơ, ruột, gan, tụy, 
Câu 3: Ếch đồng sinh sản vào:
a/ Mùa hè ; b/ Cuối mùa xuân ; c/ Mùa thu ; d/ Đầu mùa xuân
Câu 4: Điều không thuộc đặc điểm chung của lớp lưỡng cư là:
a/ Đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn, da trần và ẩm ướt, di chuyển bằng 4 chi.
b/ Hô hấp bằng phổi và da, là động vật biến nhiệt.
c/ Tim 4 ngăn, tâm thất chứa máu pha.
d/ Sinh sản trong môi trường nước, thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái.
Câu 5: Hiện tượng đẻ con có nhau thai được gọi là hiện tượng gì:
a/ Đẻ con b/ Đẻ trứng c/ Thai sinh d/ Nhau thai
Câu 6: Những động vật nào dưới đây thuộc bộ gặm nhấm ?
a/ Chuột đàn, sóc, nhím	 b/ Chuột chú, chuột chũi, chuột đàn.
c/ Sóc, dê, cừu, thỏ.	 d/ Chuột bạch, chuột chú, kanguru
Câu 7: Động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng có độ đa dạng :
a/ Thấp ; b/ Trung bình ; c/ Cao ; d/ Rất cao
Câu 8: Lợi ích của đa dạng sinh học là:
a/ Cung cấp thực phẩm, dược phẩm, sản phẩm công nghiệp
b/ Có tác dụng khống chế sinh học
c/ Có giá trị văn hóa
d/ Cả a, b và c điều đúng.
Câu 9: Ống tiêu hóa của thằn lằn có thay đổi gì so với ếch?
a/ Gồm thực quản, dạ dày, ruột non ruột già
b/ Gồm thực quản, dạ dày, ruột non ruột già, gan, mật, tụy.
c/ Ống tiêu hóa phân hóa rõ hơn, ruột già chứa phân đặc có khả năng hấp thụ lại nước.
d/ Cả a,b và c.
Câu 10:Khỉ và vượn đều thuộc bộ khỉ, dựa vào đặc điểm cơ bản nào để phân biệt khỉ với vượn?
a/ Khỉ đi bằng bàn chân	 b/ Khỉ có tứ chi thích nghi với sự cầm, nắm, leo trèo
c/ Khỉ có túi má và đuôi.	 d/ Bàn chân, bàn tay của khỉ có 5 ngón.
Câu 11: Cây phát sinh giới động vật có ý nghĩa:
a/ Phản ánh mối quan hệ nguồn gốc họ hàng
b/ Thấy được mức độ tiến hóa của ngành, các lớp.
c/ So sánh được số lượng loài giữa cá nhánh với nhau.
d/ Cả a, b, c.
Câu 12: Thú cổ bắt nguồn từ :
a/ Cá vây chân cổ ; b/ Chim cổ ; c/ Lưỡng cư cổ. ; d/ Bò sát cổ
Câu II: Hãy nối các vai trò của thú đối với con người ở cột A tương ứng với động vật ở cột B rồi điền vào phần trả lời : (1 điểm)
Cột A
Cột B
Trả lời
1/ Thực phẩm
a. Khỉ, hươu, hươu xạ,..
1-......................................
2/ Dược liệu
b. Lợn, trâu, bò,..
2-......................................
3/ Sức kéo
c. Trâu bò,..
3-......................................
4/ Vật liệu thí nghiệm
d. Nhiều loài thú ăn thịt như chồn, cầy, mèo rừng,...
4-......................................
5/ Tiêu diệt gặm nhấm có hại cho nông nghiệp và lâm nghiệp.
e.Sừng trâu, bò, ngà voi,..
5-......................................
6/ Nguyên liệu phục vụ mỹ nghệ.
g. Khỉ, chó, thỏ, chuột,..
6-......................................
Câu III: (1 điểm)
Cho các từ, cụm từ : (hằng nhiệt, , đẻ trứng, đẻ con, động vật có xương sống, động vật không xương sống, biến nhiệt, biến thái, màng nhĩ , đầu, màng bơi, phổi, .) điền vào chỗ trống (......) trong câu dưới đây cho phù hợp.
	Lưỡng cư là lớp động vật có xương sống thích nghi với đời sống ở cạn, thở bằng,mắt có mi, tai có màng nhĩ, song còn mang đặc điểm thích nghi với đời sống ở nước. Đầu khớp với thân tạo thành một khối rẽ nước khi bơi, chi sau cóẾch là động vật.,ếch đẻ., thụ tinh ngoài, phát triển qua biến thái
B/ TỰ LUẬN: ( 5 điểm)
Câu 1: Trình bày đặc điểm chung và vai trò của lớp lưỡng cư ? Cho ví dụ ? (2 điểm)
Câu 2: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học?( 2 điểm)
Câu 3: Vì sao hiện tượng thai sinh và nuôi con bằng sữa ở thú lại tiến bộ hơn sự đẻ trứng ở chim, bò sát, lưỡng cư, cá? (1 điểm)
Bài làm:
Trường THCS Hoài Đức
Lớp 7A
Họ và tên
KIỂM TRA HỌC KÌ II( Năm học 2012 - 2013)
Môn: Sinh học 7
Thời gian 45 phút
Điểm
Nhận xét của giáo viên:
A/ TRẮC NGHIỆM: (5 ĐIỂM)
Câu I: Hãy khoanh tròn vào chữ cái a(hoặc b,c,d)vào câu trả lời đúng :(3 điểm)
Câu 1:Kiểu bay của chim bồ câu là:
a/ Cánh đập không liên tục
b/ Cánh đập chậm rãi không liên tục
c/ Vỗ cánh, đập liên tục
d/ Bay chủ yếu dựa vào sự nâng đỡ của không khí và hướng thay đổi của các luồng gió.
Câu 2:Thỏ mẹ mang thai trong thời gian bao lâu?
a/ 15 ngày b/ 30 ngày c/ 45 ngày d/ 60 ngày
Câu 3:Những động vật nào dưới đây thuộc bộ gặm nhấm ?
a/ Chuột đàn, sóc, nhím	 b/ Chuột chú, chuột chũi, chuột đàn.
c/ Sóc, dê, cừu, thỏ.	 d/ Chuột bạch, chuột chú, kanguru
Câu 4: Ếch hô hấp :	
a/ Chỉ bằng da b/ Bằng phổi và da là chủ yếu
c/ Chỉ bằng phổi d/ Bằng phổi là chủ yếu
Câu 5: Điều không thuộc đặc điểm chung của lớp lưỡng cư là:
a/ Đời sống vừa ở nước, vừa ở cạn, da trần và ẩm ướt, di chuyển bằng 4 chi.
b/ Hô hấp bằng phổi và da, là động vật biến nhiệt.
c/ Tim 4 ngăn, tâm thất chứa máu pha.
d/ Sinh sản trong môi trường nước, thụ tinh ngoài, nòng nọc phát triển qua biến thái.
Câu 6: Thời gian hoạt động của thằn lằn là:
a/ Lúc chập tối hoặc ban điêm b/ Ban ngày
c/ Cả ngày và đêm d/ Chuyên về đêm.
Câu 7:Điểm khác biệt trong hệ tuần hoàn ếch và thằn lằn là gì:
a/ Tâm thất có một vách hụt.
b/ Tâm thất có một vách hụt làm giảm bớt sự pha trộn máu.
c/ Tâm nhĩ có vách hụt, máu pha trộn giảm đi
d/ Tâm nhĩ có hai vách hụt, máu ít bị pha hơn.
Câu 8:Thú túi có đại diện là:
 a/ Dơi ; b/ Chuột chũi ; c/ Kanguru ; d/ Thú mỏ vịt
Câu 9:Lợi ích của đa dạng sinh học là:
a/ Cung cấp thực phẩm, dược phẩm, sản phẩm công nghiệp
b/ Có tác dụng khống chế sinh học
c/ Có giá trị văn hóa
d/ Cả a, b và c điều đúng.
Câu 10: Lớp động vật phát triển nhiều nhất về số lượng loài là:
a/ Thú b/ Chim c/ Sâu bọ d/ Cá
Câu 11:Cây phát sinh giới động vật có ý nghĩa:
a/ Phản ánh mối quan hệ nguồn gốc họ hàng
b/ Thấy được mức độ tiến hóa của ngành, các lớp.
c/ So sánh được số lượng loài giữa cá nhánh với nhau.
d/ Cả a, b, c.
Câu 12:Động vật ở môi trường đới lạnh và hoang mạc đới nóng có độ đa dạng :
a/ Thấp ; b/ Trung bình ; c/ Cao ; d/ Rất cao
Câu II: (1 điểm) Hãy chọn từ thích hợp trong các từ và cụm từ cho dưới đây( phổi, da, máu đỏ tươi, máu pha, tâm nhĩ, tâm thất, thận sau, thận giữa) để điền vào chỗ trống(...........) trong các câu sau:
a/ Thằn lằn thở hoàn toàn bằng ...................................
b/ Tim thằn lằn có 3 ngăn, trong đó.......................................có vách hụt
c/ Từ tâm thất máu đi ra nuôi cơ thể là..........................................................
d/ Nước tiểu thằn lằn đặc, là nhờ...............................................hấp thụ lại nước.
Câu III: Hãy nối các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng đuôi dài ở cột A tương ứng với ý nghĩa thích nghi của nó ở cột B rồi điền vào phần trả lời.(1 điểm)
Cột A
Cột B
Trả lời
1/ Da khô có vảy sừng bao bọc
a. Tham gia di chuyển trên cạn
1-......................................
2/ Thân dài đuôi rất dài
b. Động lực chính của sự di chuyển
2-......................................
3/ Đầu có cổ dài
c. Bảo vệ mắt, có nước mắt để màng mắt không bị khô.
3-......................................
4/ Mắt có mi cử động, có nước mắt
d. Ngăn sự thoát hơi nước
4-......................................
5/ Màng nhĩ nằm trong hốc nhỏ bên đầu
e. Phát huy vai trò của các giác quan trên đầu
5-......................................
6/ Bàn chân 5 ngón có vuốt
g. Bảo vệ màng nhĩ và hướng âm thanh vào màng nhĩ.
6-......................................
B/ TỰ LUẬN: ( 5 điểm)
Câu 1: Phân biệt sinh sản vô tính và hữu tính ở động vật? Ví dụ?( 1điểm)
Câu 2: Đặc điểm chung của lớp chim? Ví dụ về lợi ích và mặt tác hại của chim đối với con người?
 ( 2 điểm)
Câu 3: Thế nào là động vật quý hiếm? Phân hạng động vật quý hiếm dựa vào mức độ đe dọa sự tuyệt chủng của loài được biểu thị bằng những cấp đọ nào? (2 điểm)
BÀI LÀM:

File đính kèm:

  • docSINH 7.doc