Những vấn đề chung về kiểm tra và đánh giá môn Ngữ văn THPT - Nguyễn Thị Thu Hiền

doc2 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1188 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Những vấn đề chung về kiểm tra và đánh giá môn Ngữ văn THPT - Nguyễn Thị Thu Hiền, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ
MÔN NGỮ VĂN THPT
1.Quan điểm cơ bản về kiểm tra và đánh giá
a)Đánh giá là công cụ quan trọng ,chủ yếu để xác định năng lực nhận thức của người học,điều chỉnh quá trình dạy học;là động lựuc để đổi mới phương pháp dạy học,góp phần cải thiện,nâng cao chất lượng đào tạo con người theo mục tiêu giáo dục.
b)Đánh giá là một quá trình,theo một quá trình:đánh giá từng nội dung,từng bài học,từng hoạt động giáo dục,từng môn học và đánh giá toàn diện theo mục tiêu giáo dục.
2.Mục tiêu đổi mới kiểm tra,đánh giá:
Đổi mới kiểm tra đánh giá đã góp phần khắc phục tình trạng học thụ động,đòng thời thay đổi cách thức học bài trên lớp và học bài ở nhà của học sinh,loại bỏ dần lối học tủ,học lệch.Muốn vậy,kiểm tra dadnhs giá phải đạt được nhữung mục tiêu sau:
-Đánh giá toàn diện về kiến thức,kĩ năng,năng lực,ý thức,thái độ của người học.
-Đánh giá đúng thực chất trình độ,năng lực của người học;kết quả kiểm rat hi đủ độ tin cậy để xét lên lớp,tốt nghiệp,là một căn cứ xét tuyển sinh.
-Tạo thuận lợi hơn và đảm bảo tốt hơn lợi ích của người học.
3.Các tiêu chí kiểm tra đánh giá:
Để đánh giá khách quan,chính xác kết quả học tập của học sịnh cần có các tiêu chí cụ thể như sau:
-Đảm bảo tính toàn diện:đánh giá được các mặt kiến thức,kĩ năng,năng lực,thái độ,hành vi của học sinh.
-Đảm bảo độ tin cậy:Tính chính xác,trung thực,minh bạch,khách quan,công bằng trong đánh giá,phản ánh được chất lượng thực của học sinh.
-Đảm bảo tính khả thi:Nội dung,hình thức,phương tiện tổ chức kiểm tra.đánh giá phải phù hợp với điều kiện cụ thể của học sinh,đặc biệt là phải phù hợp với mục tiêu từng môn học.
-Đảm bảo yêu cầu phân hóa:Phân loại được chính xác trình độ,năng lực học sinh
-Đảm bảo hiệu quả cao:đánh giá được tất cả các lĩnh vực cần đánh giá đối với học sinh.
4.Công cụ,phương tiện,phương pháp chủ yếu của đánh giá:
-Công cụ,phương tiện chủ yếu của đánh giá là kiểm tra.
-Trong thực tế,có 2 phương pháp kiểm tra hữu hiệu nhất,dó là:
a)Tự luận:Tự luận là hình thức kiểm tra với câu hỏi dạng mở,yêu cầu học sinh phải tự trình bày ý kiến trong một bài viết để giải quyết vấn đề nêu ra.
b)Trắc nghiệm: là phương pháp kiểm tra ,thi mà trong đó đề kiểm tra,đề thi thường gồm nhiều câu hỏi,mỗi câu nêu ra một vấn đề cùng với những thông tin cần thiết ,sao cho HS chỉ trả lời vắn tắt từng câu.
5.Các hình thức kiểm tra:
Việc kiểm tra dánh giá kết quả học tập của học sinh phải đảm bảo bám sát chuẩn kiến thức,kĩ năng trong chương trình giáo dục phổ thông.Thực hiện tốt yêu cầu này sẽ tạo điều kiện cho việc ra đề kiểm tra thường xuyên,định kì và đề thi không phải quá lệ thuộc vào sgk.Có các hình thức kiểm tra sau:
a)Kiểm tra thường xuyên: bao gồm kiểm tra vấn đáp và kiểm tra 15’
b)Kiểm tra định kì:gồm kiểm tra viết,kiểm tra thực hành từ 1 tiết trở lên,kiểm tra học kì,kiểm tra cuối năm.

File đính kèm:

  • docBo luu de kiem tra12.doc