Giáo án Đại số 9 tiết 15: Ôn tập chương I (tiết thứ nhất)

doc3 trang | Chia sẻ: huu1989 | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 9 tiết 15: Ôn tập chương I (tiết thứ nhất), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 
Ngày dạy : 
Tiết 15: ôn tập chương I (Tiết thứ nhất)
****************************
I. Mục tiêu bài dạy.
Qua bài này HS cần : * về kiến thức:
+ HS nắm được các kiến thức cơ bản về căn bậc hai một cách có hệ thống. đặc biệt là các kiến thức về biến đổi, rút gọn trên căn thức bậc hai qua các dạng bài tập.
* về kĩ năng: HS biết tổng hợp các kỹ năng đã có về tính toán, biến đổi biểu thức số, phân tích thành nhân tử, giải phương trình.
* về thái độ: Rèn cho HS tính cẩn thận khi khi tính toán và vận dụng linh hoạt các quy tắc.
Trọng tâm: Ôn tập lí thuyết 3 câu đầu và các công thức biến đổi căn thức.
II. chuẩn bị của GV và HS.
GV: + Bảng phụ ( hoặc đèn chiếu) ghi 9 công thức biến đổi căn bậc hai,các BT và các kiến thức trọng tâm, câu hỏi và bài giải mẫu.
 + Máy tính bỏ túi.
 HS: + Bảng phụ nhóm, bút dạ, máy tính bỏ túi.
 + Ôn tập chương I theo các câu hỏi và BT trong SGK. 
III. tiến trình bài dạy
1. ổn định tổ chức: GV kiểm tra các điều kiện chuẩn bị cho tiết học, tạo không khí học tập.
2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) GV nêu BT trắc nghiệm trên bảng phụ, yêu cầu 3 HS làm:
 Để có nghĩa thì a phải:
A. a là số dương.
B. a kà số không âm.
Để x là CBHSH của a thì x phải.
A. x là số dương.
B. x là số không âm.
 có giá trị bằng:
A. B. 
3.Bài mới
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết.
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
+GV cho HS hoạt động nhóm làm BT:
a) Nếu CBHSH của một số là thì số đó là: A. B. 8 C. không có số nào.
b) Nếu = - 4 thì a bằng:
A. 16 B. – 16 C. không có số nào.
c) Biểu thức sẽ xác định khi:
A. x ³ - 2 B. x Ê 2 C. x ³ 2
d) Biểu thức sẽ xác định khi:
A. x ³ B. x Ê và x ạ 0 C. x ³ 2
+GV cho 1HS lên bảng làm BT 71(b) SGK:
Rút gọn:
+GV cho 1HS lên bảng chứng minh HĐT:
GV có thể gợi ý để chứng minh HĐT ta cần chứng minh 2 ý:
+GV treo bảng phụ ghi 9 CT trong SGK và yêu cầu HS đọc.
10 phút
HS hoạt động nhóm trình bày ra bảng nhóm.
Kết quả như sau:
a) chọn A. b) chọn chọn C (không có số nào). c) chọn C: x ³ 2.
d) chọn B: x Ê và x ạ 0.
+1HS chữa BT 71(b) SGK như sau:
+1HS chứng minh như sau:
Ta có ³ 0 với mọi a. (1)
Theo định nghĩa giá trị tuyệt đối thì:
 nếu a < 0 (2)
 ị 
 nếu a ³ 0 ị (3) 
Từ (1)(2)(3)ị 
HS đọc các công thức và giải thích rõ nó thể hiện ĐL nào.
Hoạt động 2: Luyện tập.
Hoạt động của GV
TG
Hoạt động của HS
1. Dạng bài tập tính giá trị, rút gọn biểu thức số:
Bài tập 70(c, d) Tr 40 SGK: Rút gọn
c) (GV có thể gợi ý đưa vào chung 1 cẳnồi rút gọn phân số)
d)
Bài 71(a,c) Trang 40 SGK:
GV ta nên thực hiện theo thứ tự nào? đ ta nên nhân phân phối đưa thà số ra ngoài dấu căn rồi rút gọn.
GV : với biểu thức này ta nên thực hiện theo thứ tự nào? đ ta nên khử mẫu của biểu thức lấy căn, đưa thừa số ra ngoài dấu căn, thu gọn trong ngoặc rồi viết nhân thành chia.
2. Dạng bài phân tích thành nhân tử, tìm x trong biểu thức có CBH:
 GV só thể gợi ý tách
 và 
+GV chó HS hoạt động nhóm làm BT 72: một nửa lớp làm câu a và c).
+GV cho HS làm BT 74 trang 40(SGK):
Tìm x biết:
+GV cho HS làm BT trắc nghiệm:
Nếu x thoả mãn điều kiện thì x nhận giá trị là:
 A. 0 B. 6 C. 9 D. 36 
 Hãy chọn câu đúng
+Nếu còn thời gian GV cho làm BT trắc nghiệm 97(SBT) và hướng dẫn BT 98(a)SBT:
Chứng minh: 
30 phút
+2HS lên bảng thực hiện:
+2HS sau khi nghe hướng dẫn lên bảng:
+Các nhóm thực hiện BT kết quả như sau:
+HS sau khi nghe Hướng dẫn thực hiện:
 ị
 +HS được hướng dẫn chứng minh bằng phương pháp bình phương 2 vế (do nhận xét 2 vế đều dương)
IV. Hướng dẫn học tại nhà.
+ Xem lại toàn bộ các cônh thức và BT đã giải. 
+ Làm BT 73, BT 75, (SGK – Trang 40, 41) và BT 100, 101, 105 (SBT – Trang 20). 
+ Chuẩn bị cho bài sau: Tiết sau tiếp tục Ôn tập chương (câu 4 + 5 và các công thức)

File đính kèm:

  • docDai 9 - Tiet 16(tiet15).doc