Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi tỉnh - Môn thi: Sinh

doc1 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 657 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi chọn đội tuyển học sinh giỏi tỉnh - Môn thi: Sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
®Ò thi chän ®éi tuyÓn häc sinh giái tØnh
n¨m häc 2010-2011
M«n thi: Sinh
Thêi gian lµm bµi: 150 phót .
Qu¶ng X­¬ng ngµy 11 th¸ng 11 n¨m 2010
§Ò thi chÝnh thøc
C©u 1: (3 điểm) Biến dị tổ hợp là gì? Ý nghĩa của biến dị tổ hợp đối với chọn giống và tiến hoá? Tại sao ở các loài sinh sản giao phối biến dị tổ hợp lại phong phú hơn ở loài sinh sản vô tính?
Câu 2: (3.5 điểm) Cơ chế nhân đôi ADN được thực hiện nhờ những nguyên tắc nào? Trình bày nội dung và ý nghĩa của các nguyên tắc đó trong quá trình truyền đạt thông tin di truyền?
Câu 3: (5 điểm) Trình bày những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình giảm phân? ý nghĩa của giảm phân và thụ tinh?
Câu 4: (4 điểm) Một gen có tổng số nucleotit là 2500 nu. Nucleotit loại A bằng 2/3. Trên mỗi mạch đơn của gen có A1 = 200 nu, G2= 400 nu. Gen trên nhân đôi 3 đợt liên tiếp. Xác định số nguyên liệu từng loại môi trường nội bào cung cấp cho mỗi mạch đơn của gen trong quá trình nhân đôi. 
Câu 5: (4.5 điểm) Ở một loài thực vật, khi cho lai cây cao, hoa đỏ với cây thấp hoa hoa hồng thu được F1: 1 cây cao, hoa đỏ : 1 cây cao, hoa hồng. Tiếp tục cho cây cao, hoa hồng ở F1 lai với cây thấp, hoa hồng thu được F2 các cây lai với tỉ lệ trung bình: 1 cây cao, hoa đỏ: 2 cây cao, hoa hồng : 1 cây cao, hoa trắng : 1 cây thấp hoa đỏ : 2 cây thấp, hoa hồng : 1 cây thấp, hoa trắng. 
Biện luận và viết sơ đồ lai cho các phép lai trên. Biết rằng mỗi gen quy định một tính trạng nằm trên một NST thường khác nhau; hoa trắng là tính trạng lặn.
	 ......................................hết........................................

File đính kèm:

  • docde thi chon doi tuyen hsg 10-11.doc.doc
Đề thi liên quan