Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng việt cấp Tiểu học - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi

doc16 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 400 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề kiểm tra giữa học kì II Tiếng việt cấp Tiểu học - Năm học 2012-2013 - Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HK II 
Năm học: 2012 – 2013
MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 1
Họ và tên: ...............
Lớp: ..Trường: ................
...................................................................................................................................................
 Điểm đọc I. Kiểm tra đọc: (10đ)
Đọc thành tiếng: (7đ)
 	 2- Đọc hiểu : ( 3đ) 
	 a) Nối ô chữ cho phù hợp:
tuyết
chuyền
 bóng
rám
nắng
nót
nắn
băng 
	 b) Chọn vần thích hợp điền vào chỗ trống:
′
•
 oat hay oăt : lưu l.. ; chỗ ng
 II. Kiểm tra viết: (10đ)
	1- Tập chép (8đ): 
Bài viết
 Điểm viết 
		.
	..
	.
	..
	..
	..
		..
	..
	..
		..
	..
	..
	..
	..
	..
		..
	..
	..
	.
	..
	..
	..
		..
	..
	..
		..
	..
	.
	2- Bài tập chính tả (2đ):
	 a) Tìm tiếng trong bài có vần ang:
 	 ..................................
	 b) Bống đã làm gì khi mẹ đi chợ về ?
 .	..
KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HK II- NĂM HỌC 2012-2013
************************
 HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1
I.KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm)
Đọc tiếng: (7 điểm)
Đọc các bài tập đọc từ tuần 25 đến tuần 27.
a) Đọc tiếng 5đ
b) Trả lời 2 câu hỏi trong bài tập đọc 2đ (mỗi câu 1 điểm)
2) Đọc hiểu: (3 điểm)
	Nối ô chữ 2đ (mỗi ô chữ 0.5đ)
	Điền vần (1 điểm)
	II. KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm)-15 phút
Tập chép (8đ) : Chép bài thơ “Cái Bống” (đồng dao)
Sai 1 lỗi trừ 1 điểm. Điểm toàn bài 7đ và 1 điểm sạch sẽ.
Bài tập chính tả (2đ)
Mỗi câu đúng 1 điểm
Họ và tên HS :..
Lớp :
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
KIỂM TRA ĐỊNH KỶ GIỮA HKII
MÔN : TIẾNG VIỆT. LỚP 2 
 Năm học :2012 - 2013
Điểm
Lời phê của GV
A. KIỂM TRA ĐỌC 10 điểm
1/ Đọc thành tiếng : (6 điểm)
2/ Đọc hiểu : (4 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc “ Một trí khôn hơn trăm trí khôn” (SGK Tiếng việt 2, tập II trang 31) . Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Khi gặp nạn,Chồn như thế nào ?
Chồn nấp sau lưng Gà Rừng.
Chồn nghĩ cách để đối phó.
Chồn và Gà Rừng cuống quýt nấp vào một cái hang.
Câu 2: Gà Rừng nghĩ ra mẹo gì để cả hai thoát nạn?
Chồn giả vờ chết rồi vùng chạy để đánh lạc hướng người thợ săn.
Chồn giả vờ chết rồi vùng chạy để đánh lạc hướng người thợ săn, tạo thời cơ cho Gà Rừng vọt ra khỏi hang.
Gà Rừng giả vờ chết rồi vùng chạy để đánh lạc hướng người thợ săn, tạo thời cơ cho Chồn vọt ra khỏi hang.
Câu 3: Từ ngữ “khi nào” trong câu :“Khi nào chị bạn đi học về ?”được thay thế bằng từ ngữ nào dưới đây ?
Tháng mấy
Mấy giờ
Năm nào
Câu 4:Câu nào dưới đây dùng dấu phẩy đúng ?
Muốn ăn thịt Ngựa,Sói giả vờ làm bác sĩ.
Muốn ăn ,thịt Ngựa,Sói giả vờ làm bác sĩ.
Muốn ăn thịt ,Ngựa,Sói giả vờ làm bác sĩ.
Tất cả các ý trên
B. KIỂM TRA VIẾT 10 điểm
1/ Chính tả :( 5 điểm) –Thời gian 15 phút
2/ Tập làm văn ( 5 điểm) –Thời gian 30 phút
Dựa vào những câu hỏi gợi ý sau , viết một đoạn văn ngắn từ 4 đến 5 để nói về một con vật mà em thích.
- Đó là con gì, ở đâu ?
- Hình dáng con vật có đặc điểm gì nổi bật ?
- Hoạt động của con vật ấy có gì ngộ nghĩnh, đáng yêu ?
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 2
A. KIỂM TRA ĐỌC 10 điểm
1/ Đọc thành tiếng : (6 điểm)
2/ Đọc hiểu : (4 điểm)Khoanh đúng ý mỗi câu ghi 1 điểm
Câu 1: C	Câu 2: C	Câu 3: B	Câu 4: A
B. KIỂM TRA VIẾT 10 điểm
1/ Chính tả ( 5 điểm) -15 phút
 Nghe- viết : Quả tim khỉ ( SGK TV2, tập II trang 50)
GV đọc cho học sinh viết đoạn(Từ “Một ngày nắng đẹp.trườn lên bãi cát)
-Bài viết không mắc lỗi chính tả,chữ viết rõ ràng,sạch đẹp,trình bày đúng đoạn văn: 5 đ
-Mắc mỗi lỗi chính tả trong bài: Sai phụ âm đầu,vần ,thanh, không viết hoa đúng quy định: trừ 0,5 điểm /1 lỗi
-Nếu chữ viết không rõ ràng,sai độ cao,khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn:trừ 1điểm vào toàn bài(đối với bài đạt 4,5 hoặc 5 điểm)
2/ Tập làm văn ( 5 điểm) -30 phút
 Viết được đoạn văn từ 3 đến 5 câu nói về con vật. Nội dung tương đối đầy đủ ,chính xác về từ và ý, chữ viết rõ ràng, cẩn thận, không sai lỗi chính tả, trình bày đẹp : 5 điểm
(Tùy mức độ sai sót,GV cho điểm chênh lệch đến 0,5 điểm )
Họ và tên HS :..
Lớp :
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
KIỂM TRA ĐỊNH KỶ GIỮA HKII
MÔN : TIẾNG VIỆT. LỚP 3 
 Năm học : 2012 - 2013
 .
Điểm
Lời phê của GV
A. KIỂM TRA ĐỌC 10 điểm
1/ Đọc thành tiếng : (6 điểm)
2/ Đọc hiểu : (4 điểm) Dựa vào nội dung bài đọc “Rước đèn ông sao” (SGK Tiếng việt 3, tập II trang 71) . Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Nội dung của đoạn 1 trong bài miêu tả gì ?
A. Tả chiếc đèn ông sao.
B.Tả mâm cỗ của Tâm .
C.Tả cái trống ếch.
Câu 2: Mâm cỗ Trung thu của Tâm được bày như thế nào?
Mâm cỗ được bày rất sang trọng.
Mâm cỗ được bày rất đẹp.
Mâm cỗ được bày rất vui mắt.
Câu 3: Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được in đậm : “Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá.”
.
Câu 4: Đặt dấu câu thích hợp vào chỗ chấm.
- Cháu đã về đấy ưCháu đã ăn cơm chưa
B. KIỂM TRA VIẾT 10 điểm
1/ Chính tả ( 5 điểm) – Thời gian 15 phút 
2/ Tập làm văn ( 5 điểm) :- Thời gian 30 phút
Viết một đoạn văn ngắn( từ 7 đến 10 câu) kể về một ngày hội mà em biết. 
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 3
A. KIỂM TRA ĐỌC 10 điểm
1/ Đọc thành tiếng : (6 điểm)
2/ Đọc hiểu :Câu 1,2 (4 điểm)Khoanh đúng ý mỗi câu ghi 1 điểm
Câu 1: B	Câu 2: C	
Câu 3 : (1 điểm) Đặt câu hỏi đúng.
Câu 4 : (1 điểm)ghi đúng mỗi dấu câu 0,5 điểm
- Dấu chấm hỏi
- Dấu chấm hỏi	
B. KIỂM TRA VIẾT 10 điểm
1/ Chính tả ( 5 điểm) Nghe- viết : Nghe- viết : Hội vật ( SGK TV2, tập II trang 58)
GV đọc cho học sinh viết đoạn(Từ “Ông Cản Ngũ bỗng bước hụt..cũng phải ngã)
-Bài viết không mắc lỗi chính tả,chữ viết rõ ràng,sạch đẹp,trình bày đúng đoạn văn: 5 đ
-Mắc mỗi lỗi chính tả trong bài: Sai phụ âm đầu,vần ,thanh, không viết hoa đúng quy định: trừ 0,5 điểm /1 lỗi
-Nếu chữ viết không rõ ràng,sai độ cao,khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn:trừ 1điểm vào toàn bài(đối với bài đạt 4,5 hoặc 5 điểm)
2/ Tập làm văn ( 5 điểm) 
 - Viết được đoạn văn ngắn kể về một ngày hội mà em biết. Đoan văn rõ ý, đầy đủ nội dung chính, đúng ngữ pháp : 3 điểm
-Câu văn hay,đoạn viết mach lạc, có cảm xúc : 1 điểm
- Đoạn văn không mắc quá 2 lỗi diễn đạt( dùng từ, đặt câu, chính tả),trình bày sạch đẹp: 1 điểm
(Tùy mức độ sai sót,GV cho điểm chênh lệch đến 0,5 điểm )
Họ và tên HS :..
Lớp :
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
KIỂM TRA ĐỊNH KỶ GIỮA HKII
MÔN : TIẾNG VIỆT ĐỌC. LỚP 4
 Năm học :2012 - 2013
Điểm
Lời phê của GV
I. Đọc hiểu : Dựa vào nội dung bài đọc “Vẽ về cuộc sống an toàn” (SGK Tiếng việt 4, tập II trang 54) . Khoanh tròn vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng:
Câu 1: Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ?
A. Bảo vệ môi trường.
B. Em muốn sống an toàn.
C. Biển đảo quê hương.
Câu 2: Mục đích của cuộc thi vẽ là gì?
A. Chọn những em có năng khiếu về hội họa.
B. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
C. Nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em.
Câu 3: Có bao nhiêu bức tranh được trưng bày
A. 46	B. 60	C. 50 000
Câu 4: Tác phẩm nào đạt giải nhất ?
A.Chở ba người là không được.
B.Đội mũ bảo hiểm la tốt nhất.
C.Gia đình em được bảo vệ an toàn.
Câu 5 :Từ nào sau đây là từ ghép :
A. tươi tắn	B. rõ ràng	C. hội họa 	D. sâu sắc
Câu 6 : Chủ ngữ trong câu : “Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên đầu tiên của Đội ta” là :
A.Kim Đồng
B.Kim Đồng và các bạn anh
C.Kim Đồng và các bạn anh là những đội viên
Câu 7 :Những dòng in đậm ở đầu bản tin có tác dụng gì ?
..
.
.
Câu 8: Tìm và ghi lại 2 thành ngữ nói về lòng dũng cảm.
..
.
.
.
.
Họ và tên HS :..
Lớp :
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
KIỂM TRA ĐỊNH KỶ GIỮA HKII
MÔN : TIẾNG VIỆT VIẾT. LỚP 4
 Năm học :2012 - 2013
Điểm
Lời phê của GV
II. Chính tả ( 5 điểm) - Thời gian 15 phút 
III. Tập làm văn ( 5 điểm) : Thời gian 30 phút 
Đề : Tả một cây hoa mà em thích.
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT 4
A. KIỂM TRA ĐỌC 10 điểm
1/ Đọc thành tiếng : (5 điểm)
2/ Đọc hiểu :Câu 1,2,3,4,5,6 (3 điểm)Khoanh đúng ý mỗi câu ghi 0,5 điểm
Câu 1: B	Câu 2: C	Câu 3: B	Câu 4 : C	 Câu 5 : C	Câu 6 : B
Câu 7 : (1 điểm) Trả lời đúng 1 ý 0,5 .
Gây ấn tượng nhằm hấp dẫn người đọc.
Giúp người đọc nắm nhanh thông tin
Câu 8 : (1 điểm) ghi đúng một câu 0,5 điểm	
B. KIỂM TRA VIẾT 10 điểm
1/ Chính tả ( 5 điểm) Nghe- viết : Hoa học trò ( SGK TV2, tập II trang 43)
GV đọc cho học sinh viết đoạn(Từ “Nhưng hoa càng đỏquên mất màu lá phượng)
-Bài viết không mắc lỗi chính tả,chữ viết rõ ràng,sạch đẹp,trình bày đúng đoạn văn: 5 đ
-Mắc mỗi lỗi chính tả trong bài: Sai phụ âm đầu,vần ,thanh, không viết hoa đúng quy định: trừ 0,5 điểm /1 lỗi
-Nếu chữ viết không rõ ràng,sai độ cao,khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn:trừ 1điểm vào toàn bài(đối với bài đạt 4,5 hoặc 5 điểm)
2/ Tập làm văn ( 5 điểm) 
 Bài viết đảm bảo các nội dung dưới đây được 5 điểm
-Thể loại : Văn miêu tả cây cối
-Bố cục : Đầy đủ 3 phần
-Nội dung : Đó là cây hoa gì, ấn tượng chung về cây đó, các bộ phận của cây, màu sắc ,mùi hương, vẻ đẹp của nó có gì đặc biệt, ích lợi ,tình cảm của em đối với nó như thế nào ..
-Bài viết mạch lạc,câu văn đúng ngữ pháp, không sai lỗi chính tả, đảm bảo được nội dung, thể hiện dược tình cảm tự nhiên ,trong sáng của người viết.
(Tùy mức độ sai sót,GV cho điểm chênh lệch đến 0,5 điểm )
Họ và tên HS :..
Lớp :
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
KIỂM TRA ĐỊNH KỶ GIỮA HKII
MÔN : TIẾNG VIỆT ĐỌC. LỚP 5
 Năm học :2012 - 2013
Điểm
Lời phê của GV
I. Đọc hiểu :Đọc thầm bài “ Phong cảnh đền Hùng” ( SGK Tiếng Việt 5,tập II,trang 68,69). Dựa vào nội dung bài đọc khoanh vào chữ cái trước ý đúng với mỗi câu sau:
Câu 1 : Đền Hùng nằm trên ngọn núi nào?
A. Nghĩa Lĩnh.
B. Ba vì.
 C. Tam Đảo.
Câu 2 : Tìm những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đền Hùng ?	 A.Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ, những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa.
B. Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên phải đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.
 C. Cả hai câu trên đều đúng.
Câu 3 : Em hiểu câu ca dao sau như thế nào ? 
 “Dù ai đi ngược về xuôi
 Nhớ ngày giổ Tổ mùng mười tháng ba”
 A. Mọi người dù đi đâu,ở đâu cũng nhớ về quê cha đất tổ.
 B. Mùng mười tháng ba là ngày giỗ của các vua Hùng. 
 C. Cả hai ý trên đều đúng.
Câu 4 :Núi Sóc Sơn gợi cho em nhớ đến truyền thuyết nào ?
 A.Truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh
 B.Truyến thuyết An Dương Vương
 C.Truyền thuyết Thánh Gióng
Câu 5 : Câu văn : “Dãy Tam Đảo như bức tường xanh sừng sững chắn ngang bên phải đỡ lấy mây trời cuồn cuộn.” sử dụng biện pháp tu từ nghệ thuật nào?
 A. Nhân hóa, ẩn dụ	B. So sánh, nhân hóa	C. Ân dụ, so sánh
Câu 6 : Câu ghép : “Trước đền, những khóm hải đường đâm bông rực đỏ,những cánh bướm nhiều màu sắc bay dập dờn như đang múa quạt xòe hoa.” có các vế câu nối với nhau bằng cách nào?
 A. Bằng cách sử dụng quan hệ từ.
 B. Bằng cách sử dụng cặp từ hô ứng.
 C. Bằng cách nối trực tiếp,không cần từ nối.
Câu 7 : Dòng nào dưới đây chứa các từ láy?
 A. Dập dờn,chót vót,vòi vọi,Sóc Sơn.
 B. Dập dờn,chót vót,vòi vọi, sừng sững.
 C. Dập dờn,núi non,xanh xanh,tươi tốt.
Câu 8 Em hãy minh họa mỗi truyền thống nêu dưới đây bằng một câu tục ngữ hoặc ca dao : 
a)Yêu nước
b)Lao động cần cù:..
Họ và tên HS :..
Lớp :
Trường TH Nguyễn Văn Trỗi
KIỂM TRA ĐỊNH KỶ GIỮA HKII
MÔN : TIẾNG VIỆT VIẾT. LỚP 5
 Năm học :2012 - 2013
Điểm
Lời phê của GV
II. Chính tả ( 5 điểm) - Thời gian 15 phút 
..
III. Tập làm văn ( 5 điểm) : Thời gian 30 phút 
Đề : Tả một đồ vật hoặc món quà có ý nghĩa sâu sắc với em.
HƯỚNG DẪN CHẤM TIẾNG VIỆT LỚP 5
A. KIỂM TRA ĐỌC 10 điểm
1/ Đọc thành tiếng : (5 điểm)
2/ Đọc hiểu :Câu 1,2,3,4,5,6 (3 điểm)Khoanh đúng ý mỗi câu ghi 0,5 điểm
Câu 1: A	Câu 2: C	Câu 3: A	Câu 4 : C	 Câu 5 : B	Câu 6 : C
Câu 7 : (1 điểm) 7B .
Câu 8 : (1 điểm) ghi đúng một câu 0,5 điểm	
B. KIỂM TRA VIẾT 10 điểm
1/ Chính tả ( 5 điểm) Nghe- viết : : Lập làng giữ biển ( SGK TV2, tập II trang 36)
GV đọc cho học sinh viết đoạn(Từ “Ông Nhụ bước ra võng.Nhụ đáp nhẹ)
-Bài viết không mắc lỗi chính tả,chữ viết rõ ràng,sạch đẹp,trình bày đúng đoạn văn: 5 đ
-Mắc mỗi lỗi chính tả trong bài: Sai phụ âm đầu,vần ,thanh, không viết hoa đúng quy định: trừ 0,5 điểm /1 lỗi
-Nếu chữ viết không rõ ràng,sai độ cao,khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn:trừ 1điểm vào toàn bài(đối với bài đạt 4,5 hoặc 5 điểm)
2/ Tập làm văn ( 5 điểm) 
 Bài viết đảm bảo các nội dung dưới đây được 5 điểm
-Thể loại : Văn miêu tả đồ vật
-Bố cục : Đầy đủ 3 phần
-Nội dung : Đó là đồ vật gì, ấn tượng chung về đồ vật đó, biết chọn ý tả bao quát, tả bộ phận ....tình cảm của em đối với nó như thế nào ..
-Bài viết mạch lạc,câu văn đúng ngữ pháp, không sai lỗi chính tả, đảm bảo được nội dung, thể hiện dược tình cảm tự nhiên ,trong sáng của người viết.
(Tùy mức độ sai sót,GV cho điểm chênh lệch đến 0,5 điểm )

File đính kèm:

  • docDE THI TIENG VIET GHKII 2012-2013.doc