Đề khảo sát chất lượng giữa kì I năm học: 2008 - 2009

doc1 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1209 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề khảo sát chất lượng giữa kì I năm học: 2008 - 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Thụy Trình
----------–&—-----------
đề khảo sát chất lượng giữa kì I Năm học: 2008 - 2009
Môn: ngữ văn 7(Thời gian làm bài 60 phút)

I- Trắc nghiệm (3điểm): 
Em đã học bài thơ “Qua Đèo ngang” của Bà Huyện Thanh Quan. Dựa vào bài thơ để trả lời các câu hỏi sau bằng việc lựa chọn cách trả lời đúng nhất.
Câu 1: Bài thơ được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
	A. Tự sự.	B. Biểu cảm.	C. Miêu tả	D. Tự sự kết hợp biểu cảm.
Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
	A. Lục bát	B. Thất ngôn tứ tuyệt.	C. Thất ngôn bát cú.	D. Ngũ ngôn tứ tuyệt.
Câu 3: ý nghĩa nào thể hiện rõ nhất nội dung bài thơ?
	A. Bài thơ thể hiện nỗi niềm nhớ nhà của tác giả.
	B. Bài thơ tả lại cảnh Đèo ngang.
	C. Bài thơ mượn cảnh thiên nhiên để gửi gắm tâm sự của tác giả.
	D. Bài thơ thể hiện niềm hoài cổ của tác giả.
Câu 4: Các từ lom khom, lác đác được láy theo cách nào?
	A. Láy toàn bộ	B. Láy phụ âm đầu.	C. Láy vần.	D. Biến đổi dấu thanh.
Câu 5: Bài thơ được sử dụng biện pháp tu từ nào chính?
	A. Nhân hoá.	B. So sánh.	C. Chơi chữ.	D. Điệp ngữ.
Câu 6: Đại từ (ta) trong cụm từ (ta với ta) là từ:
	A. Đồng âm khác nghĩa.	B. Đồng âm đồng nghĩa.	C. Chỉ đồng âm.	D. Chỉ đồng nghĩa.
II – Tự luận (7 điểm):
Câu 1(1 điểm): Chép lại bài thơ “Bánh trôi nước”. Cho biết tác giả.
Câu 2 (6 điểm): Thầy cô giáo là những người “lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai. Em hãy trình bày cảm nghĩ về một trong những người thầy, cô giáo mà em yêu quý nhất.



Trường THCS Thụy Trình
----------–&—-----------
đề khảo sát chất lượng giữa kì I Năm học: 2008 - 2009
Môn: ngữ văn 7(Thời gian làm bài 60 phút)

I- Trắc nghiệm (3điểm): 
Em đã học bài thơ “Qua Đèo ngang” của Bà Huyện Thanh Quan. Dựa vào bài thơ để trả lời các câu hỏi sau bằng việc lựa chọn cách trả lời đúng nhất.
Câu 1: Bài thơ được viết theo phương thức biểu đạt chính nào?
	A. Tự sự.	B. Biểu cảm.	C. Miêu tả	D. Tự sự kết hợp biểu cảm.
Câu 2: Bài thơ được viết theo thể thơ nào?
	A. Lục bát	B. Thất ngôn tứ tuyệt.	C. Thất ngôn bát cú.	D. Ngũ ngôn tứ tuyệt.
Câu 3: ý nghĩa nào thể hiện rõ nhất nội dung bài thơ?
	A. Bài thơ thể hiện nỗi niềm nhớ nhà của tác giả.
	B. Bài thơ tả lại cảnh Đèo ngang.
	C. Bài thơ mượn cảnh thiên nhiên để gửi gắm tâm sự của tác giả.
	D. Bài thơ thể hiện niềm hoài cổ của tác giả.
Câu 4: Các từ lom khom, lác đác được láy theo cách nào?
	A. Láy toàn bộ	B. Láy phụ âm đầu.	C. Láy vần.	D. Biến đổi dấu thanh.
Câu 5: Bài thơ được sử dụng biện pháp tu từ nào chính?
	A. Nhân hoá.	B. So sánh.	C. Chơi chữ.	D. Điệp ngữ.
Câu 6: Đại từ (ta) trong cụm từ (ta với ta) là từ:
	A. Đồng âm khác nghĩa.	B. Đồng âm đồng nghĩa.	C. Chỉ đồng âm.	D. Chỉ đồng nghĩa.
II – Tự luận (7 điểm):
Câu 1(1 điểm): Chép lại bài thơ “Bánh trôi nước”. Cho biết tác giả.
Câu 2 (6 điểm): Thầy cô giáo là những người “lái đò” đưa thế hệ trẻ “cập bến” tương lai. Em hãy trình bày cảm nghĩ về một trong những người thầy, cô giáo mà em yêu quý nhất.

File đính kèm:

  • docde khao sat giua hoc ki I Van 7.doc