Tuần : 25 Tiết 90 Kiểm tra 45 phút Môn học : Tiếng Việt: 7

doc5 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1222 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần : 25 Tiết 90 Kiểm tra 45 phút Môn học : Tiếng Việt: 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THCS LONG ĐIỀN ĐÔNG C 
HỌ , TÊN : ……………………………
LỚP : ………………………………….

Tuần : 25 Tiết 90
Kiểm tra 45 phút 
Môn : Tiếng Việt: 7 

MP:
Điểm 
Nhận xét của giáo viên bộ môn 
Mã đề :
TV7:45-001
MP:
ĐỀ BÀI : 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm ) 
Hãy chọn ý trả lời đúng của từng câu dưới đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái từ câu 1 đến câu 6 .
Câu 1 : Câu rút gọn là câu ?
 A.Chỉ có thể vắng chủ ngữ . B.Chỉ có thể vắng vị ngữ .
 C.Có thể vắng cả chủ ngữ và vị ngữ . D. Chỉ có thể vắng các thành phần phụ 
 Câu 2. Đâu là câu rút gọn trả lời cho câu hỏi “Hàng ngày ,cậu giành thời gian nhiều nhất cho việc gì nhất “.
 A.Hàng ngày mình giành thời gian nhiều nhất cho việc đọc sách .
 B. Đọc sách là việc mình giành thời gian nhiều nhất .
 C.Tất nhiên là đọc sách .
 D.Đọc sách .
 Câu 3. Câu nào trong các câu sau là câu rút gọn ?
Ai cũng phải học đi đôi với hành .
Anh trai tôi học luôn đi đôi với hành .
Học đi đôi với hành .
Rất nhiều người học đi đôi với hành .
 Câu 4. Câu đặc biệt là gì ?
A. Là câu có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ ,vị ngữ
 B.Là câu không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ ,vị ngữ .
 C.Là câu có chủ ngữ .
 D.Là câu chr có vị ngữ .
 Câu 5. Trong các dòng sau , dòng nào không nói lên tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt .
Bộc lộ cảm xúc .
Gọi đáp
Làm cho lời nói được ngắn gọn 
Liệt kê nhằm thông báo sự tồn tại của sự vật và hiện tượng .
Câu 6. Khi ngụ ý hành động đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người chùng ta sẽ lược bỏ thành phần nào trong hai thành phần sau .
 A.Chủ ngữ . B. Vị ngữ .

 II. PHẦN TỰ LUẬN (7điểm ) 
Câu 1 (2đ) Cho 2 ví dụ về câu đặc biệt và cho biết câu đó được dùng để làm gì ?
Câu 2 (3đ) Viết một đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 trạng ngữ ,1 câu rút gọn, 1 câu đặc biệt.
Câu 3: Nêu các tác dụng của câu đặc biệt.( 2 điểm) 

TRƯỜNG THCS LONG ĐIỀN ĐÔNG C 
HỌ , TÊN : ……………………………
LỚP : ………………………………….

Tuần : 25 Tiết 90
Kiểm tra 45 phút 
Môn : Tiếng Việt: 7 
MP:

Điểm 
Nhận xét của giáo viên bộ môn 
Mã đề :
TV7:45-002
MP:
ĐỀ BÀI : 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm ) 
Hãy chọn ý trả lời đúng của từng câu dưới đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái từ câu 1 đến câu 6 .
Câu 1. Trong các dòng sau , dòng nào không nói lên tác dụng của việc sử dụng câu đặc biệt .
Bộc lộ cảm xúc .
Gọi đáp
Làm cho lời nói được ngắn gọn 
Liệt kê nhằm thông báo sự tồn tại của sự vật và hiện tượng .
Câu 2. Khi ngụ ý hành động đặc điểm nói trong câu là của chung mọi người chùng ta sẽ lược bỏ thành phần nào trong hai thành phần sau .
 A.Chủ ngữ . B. Vị ngữ .
Câu 3 : Câu rút gọn là câu ?
 A.Chỉ có thể vắng chủ ngữ . B.Chỉ có thể vắng vị ngữ .
 C.Có thể vắng cả chủ ngữ và vị ngữ . D. Chỉ có thể vắng các thành phần phụ 
 Câu 4. Đâu là câu rút gọn trả lời cho câu hỏi “Hàng ngày ,cậu giành thời gian nhiều nhất cho việc gì nhất “.
 A.Hàng ngày mình giành thời gian nhiều nhất cho việc đọc sách .
 B. Đọc sách là việc mình giành thời gian nhiều nhất .
 C.Tất nhiên là đọc sách .
 D.Đọc sách .
 Câu 5. Câu nào trong các câu sau là câu rút gọn ?
Ai cũng phải học đi đôi với hành .
Anh trai tôi học luôn đi đôi với hành .
Học đi đôi với hành .
Rất nhiều người học đi đôi với hành .
 Câu 6. Câu đặc biệt là gì ?
A. Là câu có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ ,vị ngữ
 B.Là câu không có cấu tạo theo mô hình chủ ngữ ,vị ngữ .
 C.Là câu có chủ ngữ .
 D.Là câu chr có vị ngữ .
II. PHẦN TỰ LUẬN (7 ĐIỂM ) 
Câu 1 (2đ) Cho 2 ví dụ về câu đặc biệt và cho biết câu đó được dùng để làm gì? 

Câu 2 (3đ) Viết một đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 trạng ngữ ,1 câu rút gọn, 1 câu đặc biệt.

Câu 3: Nêu các tác dụng của câu đặc biệt.( 2 điểm) 
TRƯỜNG THCS LONG ĐIỀN ĐÔNG C 
HỌ , TÊN : ……………………………
LỚP : ………………………………….

Tuần : 25 Tiết 90
Kiểm tra 45 phút 
Môn : Tiếng Việt: 7 
MP:

Điểm 
Nhận xét của giáo viên bộ môn 
Mã đề :
TV7:45-003
MP:
ĐỀ BÀI : 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (3 điểm ) 
Hãy chọn ý trả lời đúng của từng câu dưới đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái từ câu 1 đến câu 6 .
Câu 1. Rút gọn câu nhằm mục đích gì ?
 A. Làm cho câu gọn hơn . B.Giúp thông tin được nhanh hơn .
 C. Tránh lặp từ . D. Cả 3 câu đúng .
Câu 2. Trong câu sau đã rút gọn thành phần gì ? khôi phục .
 -Những ai ngồi đấy .
 - Ông Lí cựu với ông Chánh hội .
 A. Rút gọn chủ ngữ . B. Rút gọn vị ngữ .
 C. Rút gọn cả chủ ngữ -vị ngữ . D. Không rút gọn .
Câu 3. Trong các loại từ sau ,từ nào không được dùng trong câu đặc biệt để bộc lộ cảm xúc ?
 A.Từ hô gọi . B.Từ tình thái .
 C.Quan hệ từ. D.Số từ .
Câu 4. Trong các câu sau ,câu nào là câu đặc biệt ?
giờ ra chơi . B. Tiếng suối chảy róc rách .
C.Cánh đồng làng . D. Câu chuyện của bà tôi .
Câu 5. Trongđoạn văn sau có mấy câu đậc biệt ?
 “Ôi! Đẹp quá !sao lại có bông hoa bằng lăng nở muộn thế kia ?
 A. Một . B. Hai . C. Ba. D. Bốn .
Câu 6.Trạng ngữ được thêm vào câu sau nhằm mục đích gì ?
 “Để tránh xảy ra tai nạn đáng tiếc , mọi người phải chấp hành luật giao thông “.
 A.Xác định thời gian . B. Nơi chốn . 
 C.Nguyên nhân . D. Mục đích .


II. PHẦN TỰ LUẬN: ( 7 điểm ) 

Câu 1 (2đ) Cho 2 ví dụ về câu đặc biệt và cho biết câu đó được dùng để làm gì? 

Câu 2 (3đ) Viết một đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 trạng ngữ ,1 câu rút gọn, 1 câu đặc biệt.

Câu 3: Nêu các tác dụng của câu đặc biệt.( 2 điểm



TRƯỜNG THCS LONG ĐIỀN ĐÔNG C 
HỌ , TÊN : ……………………………
LỚP : ………………………………….

Tuần : 25 Tiết 90
Kiểm tra 45 phút 
Môn : Tiếng Việt: 7 
MP:

Điểm 
Nhận xét của giáo viên bộ môn 
Mã đề :
TV7:45-004
MP:
ĐỀ BÀI : 
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 điểm) 
Hãy chọn ý trả lời đúng của từng câu dưới đây bằng cách khoanh tròn vào chữ cái từ câu 1 đến câu 6 .
Câu 1. Trong đoạn văn sau có mấy câu đặc biệt ?
 “Ôi! Đẹp quá !sao lại có bông hoa bằng lăng nở muộn thế kia ?
 A. Một . B. Hai . C. Ba. D. Bốn .
Câu 2. Dòng nào là trạng ngữ trong câu “Dần đi ở từ năm chửa mười hai . Khi ấy đầu nó còn để hai trái đào “? .(Nam Cao ) 
Dần đi ở từ năm chửa mười hai .
Khi ấy .
Đầu nó còn để hai trái đào .
 Cả ABC đều sai .
Câu 3. Rút gọn câu nhằm mục đích gì ?
 A. Làm cho câu gọn hơn . B.Giúp thông tin được nhanh hơn .
 C. Tránh lặp từ . D. Cả 3 câu đúng .
Câu 4. Trong câu sau đã rút gọn thành phần gì ? khôi phục .
 -Những ai ngồi đấy .
 - Ông Lí cựu với ông Chánh hội .
 A. Rút gọn chủ ngữ . B. Rút gọn vị ngữ .
 C. Rút gọn cả chủ ngữ -vị ngữ . D. Không rút gọn .
Câu 5. Trong các loại từ sau ,từ nào không được dùng trong câu đặc biệt để bộc lộ cảm xúc ?
 A.Từ hô gọi . B.Từ tình thái .
 C.Quan hệ từ. D.Số từ .
Câu 6. Trong các câu sau ,câu nào là câu đặc biệt ?
giờ ra chơi . B. Tiếng suối chảy róc rách .
C.Cánh đồng làng . D. Câu chuyện của bà tôi .

II. PHẦN TỰ LUẬN (7 điểm ) 

 Câu 1 (2đ) Cho 2 ví dụ về câu đặc biệt và cho biết câu đó được dùng để làm gì? 

Câu 2 (3đ) Viết một đoạn văn ngắn trong đó có ít nhất 1 trạng ngữ ,1 câu rút gọn, 1 câu đặc biệt.

Câu 3: Nêu các tác dụng của câu đặc biệt.( 2 điểm) 



ĐÁP ÁN MÔN TIẾNG VIỆT 7 Tuần 25 tiết 90

I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 3 ĐIỂM ) 
 
 Các câu 1 -> 6 mỗi câu 0,5 điểm

Mã đề 
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu4
Câu 5
Câu 6 
TV 7 : 45.001
C
D
C
B
C
A
TV 7: 45.002
C
A
C
D
C
B
TV 7 : 45.003
D
B
D
A
A
D
TV 7 : 45.004
A
D
D
B
D
A
 	

II .TỰ LUẬN (7đ )

Câu 1(2đ). Ví dụ 1 : Một đêm mùa xuân . Trên dòng sông êm ả , cái đò cũ của bác tài phán từ từ trôi .
 - Tác dụng nhằm xác định thời gian và nơi trốn .
 Ví dụ 2 : Đoàn người nhốn nháo lên tiếng reo tiếng vỗ tay .
Tác dụng liệt kê thông báo về sự tồn tại của sự vật , hiện tượng .
Câu 2 .( 3 đ ) Học sinh tự viết đoạn văn trong đó có sử dụng trạng ngữ 

Câu 3 : (2đ ) Các tác dụng của câu đặc biệt:

-xác định thời gian, nơi chốn diễn ra sự việc được nói đến trong đoạn.
-Liệt kê thông báo về sự tồn tại của sự vật,hiện tượng.
-Bộ lộ cảm xúc
-Gọi đáp

	

	

File đính kèm:

  • docVan 7Tiet 90 Tuan 25 4 de.doc