Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp Một

doc13 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 531 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp Một, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO HUYỆN ĐAM RÔNG 
 TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐẠ M’RÔNG 
****@&?****
 GIẢI PHÁP HỮU ÍCH
 MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN VIẾT
 Ở MÔN TẬP VIẾT LỚP 1C
 Người thực hiện : Bùi Thị Nhàn 
 Trường Tiểu học ĐạM’Rông
 ***** GIẢI PHÁP HỮU ÍCH *****
 ‘’ MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN CHỮ VIẾT Ở LỚP MỘT ‘’ 
 PHẦN A : NỘI DUNG GIẢI PHÁP 
 I, ĐẶT VẤN ĐỀ : 
 Tập viết là một trong những phân môn có tầm quan trọng đặc biệt ở Tiểu học , nhất là đối với lớp 1 .Phân môn tập viết trang bị cho học sinh bộ chữ cái La tinh và những yêu cầu kĩ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và trong giao tiếp .Với ý nghĩa này tập viết không những có quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập các môn học khác mà còn góp phần rèn luyện trong những kĩ năng hàng đầu của việc học Tiếng Việt trong nhà trường – kĩ năng viết chữ . 
 Như lời dạy của Bác Hồ kính yêu :’’ Vì lợi ích mười năm trồng cây ,vì lợi ích trăm năm trồng người ‘’. Nếu ngay từ lớp một không rèn được nét chữ cho học sinh thì lên các lớp trên lại càng khó có thể rèn cho các em viết chữ đẹp được .Các em lớp một như một mầm non ,muốn trở thành những cây vững chắc sau này thì những mầm non ấy phải được uốn nắn kịp thời ngay từ những buổi đầu cầm bút . Có viết đúng các nét cơ bản học sinh mới viết đúng được các con chữ ,chữ ,từ ,câu ,bài văn ,bài thơ , mới có thể học tốt các môn học khác trong quá trình học tập . Rèn chữ viết đẹp chính là rèn được ý chí vượt khó ,tính sáng tạo là một trong những yếu tố phát huy toàn diện năng lực học tập của người học sinh trong thời kì ‘Công nghiệp hóa , hiện đại hoá đất nước ‘’.
 II, LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 
 Học sinh lớp một được coi như tờ giấy trắng . Ai là người viết vào đó nét cơ bản đầu đời ? Ngay từ trong một bài hát đã có câu trả lời ‘’Ngòi bút viết theo tay nhịp nhàng . Tập viết chữ em quen thành hàng ,điều hay ấy chính cô dạy em ở mái trường mến thương ‘’  
 Tập viết là một phân môn có tầm quan trọng đặc biệt là ở bậc tiểu học ,nhất là đối với học sinh lớp 1 . Học vần ,tập đọc giúp cho học sinh có kĩ năng đọc thông viết thạo .Nếu học sinh viết đúng ,đẹp ,rõ ràng giúp các em có điều kiện ghi chép bài học của tất cả các môn học khác tốt hơn , nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn .Viết xấu , tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập .
 Ngoài ra tập viết còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như : Tính cẩn thận ,bền bỉ , tính kỉ luật và khiếu thẩm mĩ .Ngay từ xưa ông cha ta đã có câu ‘’ Nét chữ ,nết người ‘’ .Chữ đẹp còn rèn cho học sinh lòng tự trọng đối với thầy cô và bạn bè khi đọc bài vở của mình . Chính vì vậy tôi đưa ra ‘’Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp Một ‘’ .
III, PHẠM VI ĐỀ TÀI: 
 Với giải pháp hữu ích ‘’ Một số biện pháp rèn chữ viết lớp Một ‘’ phạm vi áp dụng của tôi là học sinh lớp 1c . Năm học 2012 – 2013 tại Trường Tiểu học Đạ M’Rông Huyện Đam Rông Tỉnh Lâm Đồng . 
IV , THỰC TRẠNG CỦA LỚP ( TRƯỜNG ):
 Trường tiểu học Đạ M’Rông thuộc địa bàn xã Đạ M’Rông , đa số phụ huynh học sinh ở đây là dân tộc thiểu số ngôn ngữ vùng miền rất đa dạng . Phụ huynh học sinh phần lớn là làm vườn nên cũng ít có thời gian quan tâm đến việc rèn chữ viết cho con em mình . Năm học 2012-2013 được sự phân công của nhà trường tôi chủ nhiệm học sinh lớp 1C. Lớp hiện có 22 học sinh , trong đó học sinh nữ là 10 em . Các em đều đều học qua lớp mẫu giáo 100% .Thực tế trong lớp tôi đầu năm học sinh viết chữ rất xấu , chưa đúng mẫu vì học sinh chưa biết đọc được ,chưa biết cach cầm bút, điểm đặt bút, điểm dừng bút độ cao, dòng li , khoảng cách giữa các con chữ , khoảng cách giữa các chữ , các từ với nhau .Một số học sinh viết không thẳng hàng, chữ viết sai mẫu rất nhiều. Luyện viết trên bảng con các em chưa biết cách giơ bảng, trình bày bảng. Phần lớn học sinh trong lớp tôi đầu năm học cầm bút sai tư thế, các em cầm bút bằng cả năm ngón tay, có em cẩm bút dựng đứng ... Đồ dùng học tập chưa đầy đủ và đồng bộ trong lớp .
 Tư thế ngồi viết của các em theo lối tự do , thích ngồi như thế nào thì ngồi , giơ bảng thì làm sao cho nhanh ( với tư tưởng giơ nhanh để được cô và các bạn chú ý ) .Học sinh lớp một làm gì cũng thích mình l người nhanh nhất lớp , các em chưa ý thức được kết quả đúng ,sai như thế nào ? Trước thực tế này tôi đã chọn giải pháp hữu ích : MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN VIẾT CHỮ Ở LỚP MỘT .
V, CƠ SỞ LÝ LUẬN: 
 Học vần - Tập đọc rèn cho việc rèn năng lực đọc thông , tập viết giúp cho việc rèn năng lực viết thạo .Để làm chủ tiếng nói về mặt văn tự , người học phải rèn luyện năng lực đọc thông viết thạo văn tự đó .Hai năng lực này có quan hệ mật thiết với nhau Học sinh học Tiếng Việt phải đọc thông viết thạo chữ quốc ngữ .Tập viết là phân môn có tính thực hành .Trong chương trình Tiểu học không có tiết học lí thuyết , chỉ có tiết rèn luyện kĩ năng .Tính chất thực hành có mục đích của việc dạy học tập viết cũng góp phần khẳng định vị trí quan trọng của phận môn tập viết ở trường tiểu học . Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng nói ‘’ Chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người .Dạy cho học sinh viết đúng , viết cẩn thận , viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận , lòng tự trọng đối với mình .’ Phần Tập viết trong chương trình Tiếng Việt tiểu học ban hành theo Quyết định số 43/2001/QĐ-BGD và ĐT ngày 9 – 11 – 2001 quy định cụ thể như sau :
 Lớp 1: Tập viết đúng tư thế , hợp vệ sinh .Viết chữ cái cỡ vừa và nhỏ , tập ghi dấu thanh đúng vị trí , làm quen với chữ hoa cỡ lớn và cỡ vừa theo mẫu quy định , tập viết các số đã học Người giáo viên phải nắm được những yêu cầu cơ bản của việc dạy tập viết ở tiểu học như đối với lớp một .
+ Về kiến thức : Giúp học sinh có những hiểu biết về đường kẻ , dạng kẻ , độ cao , cỡ chữ , hình dạng, cấu tạo chữ , chữ ghi tiếng , cách viết chữ viết thường , dấu thanh và chữ số .
+ Về kĩ năng : Viết đúng quy trình viết , viết chữ liên kết chữ cấu tạo chữ ghi tiếng theo yêu cầu liền mạch .Viết thẳng hàng con chữ trong dòng kẻ .Ngoài ra học sinh còn được rèn các kĩ năng như : tư thế ngồi viết , cách cầm bút , để vở 
+ Về thái độ : Gio dục học sinh tính cẩn thận , tính kỉ luật khi viết bởi vì yêu thích học môn Tập viết .
 Giáo viên cần nắm vững chương trình vở viết hiện hành của Bộ giáo dục và đào tạo để không chỉ nâng cao chất lượng dạy viết chữ mà còn phối hợp với các môn học khác nhằm phát huy vai trò công cụ của phân môn tập viết . Lớp Một chương trình phân môn tập viết chia làm ba giai đoạn. 
+ Giai đoạn 1( 1 tuần ) : Giúp học sinh nắm được thao tác chung của quá trình tập viết , luyện động tác cầm bút , cách để vở , tư thế ngồi viết , xác định dòng kẻ trong vở tập viết viết trong khung chữ cần tập viết , tập viết con chữ , cấu tạo chữ cái .
+Giai đoạn 2( 5 tháng đầu ) : Luyện viết các chữ cái viết thường , viết chữ số theo quy định +Giai đoạn 3: ( 4 tháng cuối ) : Học sinh nhìn lên bảng để chép lại cỡ chữ nhỏ , kết hợp nghe giáo viên đọc tiếng từ .
VI, CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN: 
1, Cơ sở vật chất – ánh sáng .
- Bàn ghế phải vừa tầm với độ tuổi của học sinh lớp 1, phòng học ,góc học tập ở nhà có đầy đủ ánh sáng .
- Rèn cho học sinh có tư thế ngồi viết đúng : Lưng thẳng ,Không tì ngực vào bàn ,đầu hơi cúi ,mắt cách vở từ 25 – 30 cm ,tay phải cầm bút ,tay trái đè nhẹ lên mép chữ để giữ ,hai chân để song song thoải mái .
2. Chuẩn bị tư thế khi viết chữ .
- Tập cho các em tư thế ngồi viết : Học sinh phải ngồi ngay ngắn , lưng thẳng , không tì ngực vo cạnh bàn , đầu hơi cúi . hai mắt cách mặt vở từ 25cm đến 30cm .Cánh tay trái đặt trên mặt bàn bên trái vở , bàn tay trái tì vở mép vở ,giữ vở không xê dịch khi viết .Cánh tay phải cũng để ở trên mặt bàn .Với cách để tay như vậy , khi viết bàn tay và cánh tay phải có thể dịch chuyển thuận lợi từ trái sang phải dễ dàng . 
- Tập cho các em cách cầm bút : Khi viết học sinh cầm bút và điều khiển bút viết bằng ba ngón tay ( ngón trỏ, ngón cái . ngón giữa ) của bàn tay phải .Đầu ngón tay trỏ đặt ở phía trên, đầu ngón tay giữa bên trái , phía bên phải của đầu bút tựa vào cạnh đối đầu ngón tay giữa. Ba điểm tựa này giữ bút và điều khiển ngòi bút dịch chuyển linh hoạt. Ngoài ra động tác viết cần có sự phối hợp cử động của cổ tay, khuỷu tay và cánh tay. Trong mỗi giờ Tập viết hay khi các em chuẩn bị viết bài vào bảng con, viết vở tôi lại nhắc nhở và khuyến khích các em cách cầm bút đúng, những tuần đầu năm tôi phải làm mẫu từng bước một để các em nhớ và tập cho quen cách cầm bút .
- Tập cho các em vị trí đặt vở khi viết chữ : Vở viết cần đặt nghiêng so với mép bàn khoảng 30 độ ( nghiêng về bên phải ). Vì chiều thuận của vận động tay khi viết chữ Việt là vận động từ trái sang phải .
 3, Cách sử dụng bảng con và đồ dùng trực quan khi dạy học sinh viết chữ .
- Tập cho học sinh sử dụng bảng con : Khi luyện viết chữ tôi luôn lưu ý cho học sinh không viết quá nhỏ , không viết sát mép bảng, viết đúng số dịng li ngang ( dọc ) như dịng li trong vở tập viết, vở ô li. Tập cho học sinh giơ bảng bằng hai tay, khuỷ tay tì xuống mặt bàn .
- Đồ dùng trực quan khi rèn viết cho học sinh là Mẫu chữ trong khung chữ phóng to theo bảng mẫu chữ hiện hành của Bộ giáo dục, bộ chữ rời viết thường để học sinh nhận diện chữ ghi âm , ghi vần trong phân môn Học vần, Tập viết ở những tuần đầu năm học. Hay bộ chữ rời viết hoa để học sinh học Tập tô chữ hoa ở học kì 2. Nhìn vào chữ mẫu học sinh được khắc sâu biểu tượng về chữ viết, có ý thức viết đúng mẫu và tạo không khí sôi nổi, phấn chấn chấn trong quá trình học .
3, Các hoạt động ở lớp trong việc rèn chữ .
 Trong những năn học gần đây thực hiện chương trình thay sách giáo khoa phân môn tập viết đã được Bộ giáo dục chỉ đạo dạy viết kiểu chữ viết truyền thống , những nét chữ mềm mại, duyên dáng từ xưa đến nay đã được phát huy trong thời đại hiện nay, mà người trực tiếp rèn trước là các em tiểu học. Làm thế nào để học sinh rèn viết đúng , viết đẹp việc đầu tiên tôi đã hướng dẫn cho học sinh trong lớp ghi nhớ và xác định vị trí các đường kẻ trong bảng con, vở tập viết, toạ độ của các nét chữ , chữ cái trong khung chữ mẫu :
- Đường akẻ ngang : Mỗi đơn vị trong dòng kẻ trong vở ô li gồm 4 đường kẻ ngang 002E
- Đường kẻ dọc : 
 Việc rèn chữ viết trong nhà trường vô cùng quan trọng , để giúp học sinh viết đúng cỡ chữ, viết đẹp thì không thể coi thường viết đúng các nét cơ bản trong hệ thống chữ Tiếng Việt. Đó là các nét sau :
Các nét thẳng :
Thẳng đứng : 
Nét ngang : 
Nét xiên : nét xiên phải ( / ) , nét xiên trái ( \ )
Nét hất : 
Các nét cong 
Nét cong kín ( hình bầu dục đứng : 0 ) 
Nét cong hở : cong hở phải ( ) , cong hở trái ( )
Các nét móc :
Nét móc xuôi ( móc trái ) : 
Nét móc ngược ( móc phải ) : 
Nét móc hai đầu : 
Nét móc hai đầu có thắt ở giữa :
Nét khuyết :
Nét khuyết trên ( xuôi) :
Nét khuyết dưới ( ngược ) : 
 5. Nét thắt : ( b, r, s) :
 Với các nét cơ bản này tôi yêu cầu học sinh học thuộc và viết chính xác ,ngoài ra tôi còn hướng dẫn thêm các nét bổ sung : nét chấm ( trong chữ i ) nét trong dấu phụ của chữ ă , â, dấu ? , dấu ~ . Việc quan tâm đến hệ thống nét cấu tạo chữ cái La tinh ghi âm vị Tiếng Việt là việc làm không thể thiếu được trong quá trình tổ chức dạy học tập viết .Đây là điều kiện để học sinh viết đúng mẫu, đảm bảo không gây nhầm lẫn các chữ với nhau. Đó là cơ sở để viết nhanh, từ đó nâng cao tính thẫm mĩ của chữ viết .
 - Mỗi lần viết mẫu lên bảng ,tôi thường viết chậm để học sinh đđược nhìn thấy rõ tay cô viết từng nét chữ .Khi học sinh đã nắm được các kĩ năng viết chữ ở những tuần đầu tập cho các em nêu cách viết từng chữ kết hợp với giáo viên viết mẫu trên bảng .
 - Trong giờ tập viết phải cho các em nghỉ giữa tiết ,chơi những trò chơi để các em thư giãn và gây hứng thú ,tạo không khí cho giờ học sôi nổi .
 - Phân công những em viết chữ đẹp ngồi gần em viết chữ chưa đẹp để các em có điều kiện kèm cặp ,giúp đỡ nhau ,học theo chữ của bạn mình , khuyến khích những em viết chữ đẹp trong lớp ra chữ mẫu cho những em viết chữ chưa đúng mẫu viết bài vở viết ở nhà , bài trong các tiết Luyện tập Tiếng Việt , từ đây xây dựng đôi bạn cùng tiến trong lớp .Nhóm nào có tiến bộ được tuyên dương trước lớp .
- Chấm chữa bài ,chỉ rõ lỗi viết sai cho từng học sinh qua những lần chấm điểm ,đặc biệt trong những giai đoạn đầu của lớp một nhất là phần các nét cơ bản và học viết các chữ cái .Ở phần chữ cái tôi giúp học sinh bắt buộc phải nắm đượcc độ cao của từng con chữ như :
 + Các con chữ có độ cao 5 li : h, b, k, l, b, g, y.
 + Các con chữ có độ cao 4 li : d, đ p, q .
 + Con chữ có độ cao 3 li : t
 + Con chữ có độ cao hơn 2 li : r, s 
 + Các con chữ có độ cao 2 li : a, ă ,â, n, m e, ê, v, c, o, ô , ơ , u, ư v ...
 Khi đã nắm đúng độ cao của các con chữ rồi ,các em cũng phải nắm kĩ độ rộng của các con chữ , nếu không nắm được độ rộng bài viết sẽ chữ to quá ,hoặc nhỏ quá không đều nhau 
 Tôi hướng dẫn học sinh từ thấp đến cao để học sinh dễ tiếp thu .Lúc đầu là viết đúng hình dung , cấu tạo , kích thước các cỡ chữ , sau đó là viết đúng dòng , đúng tốc độ quy định 
Ví dụ : Dạy cho học sinh viết con chữ b ,học sinh trước khi viết học sinh phải biết con chữ b cao 5 li rộng hơn hai li . Điểm đặt bút nằm trên đường kẻ ngang thứ và ở giữa 2 đường kẻ dọc 1 và 2 ,đưa bút lượn lên phía trên và lượn cong theo chiều mũi tên sát đường kẻ ngang thứ 6 rồi kéo thẳng xuống .Gần đến đường kẻ ngang thứ nhất thì lượn cong viết nét móc nối liền với nét thắt nhỏ bên dưới dòng kẻ ngang thứ ba .
 Dạy cho học sinh ở giai đoạn viết chữ cái là rất cần thiết ,mất nhiều thời gian vì ở phần học viết chữ cái trong tiết tập viết lại học gộp viết nhiều chữ cái với nhau trong thời gian 35 phút ,
 Kĩ thuật viết chữ cái chủ yếu các em được học trong phân môn học vần ,mà phân môn học vần đặc trưng là học sinh thuộc, ghi nhớ âm ,tiếng, từ  , phần dạy viết chữ là củng cố kĩ năng đọc của học sinh , nên giáo viên và học sinh gặp nhiều khó khăn về thời gian .
 Hàng tuần ,hàng tháng có tổng kết ,khen thưởng kịp thời những em viết chữ có tiến bộ , tổ chức thi viết chữ đẹp trong lớp chọn ra những bài giải nhất của tháng treo lên bảng trưng bày sản phẩm . Ngoài ra tôi còn dành thời gian viết bài mẫu cho học sinh giai đoạn đầu năm học cho cả lớp .Từ tuần 9 tôi chỉ viết mẫu cho những em viết chữ chưa có tiến bộ còn ra mẫu cho các em chép về nhà luyện viết ,hôm sau thu bài ,chấm điểm ,uốn nắn những lỗi mà các em còn mắc phải .
4, Viết mẫu và hướng dẫn viết của giáo viên 
 Chữ viết mẫu của giáo viên là đồ dùng trực quan sinh động nhất mà giờ học nào , ngày học nào , tuần học nào các em cũng được quan sát . Chính vì hiểu được điều này nên lúc nào viết bảng , hay chấm điểm cho học sinh tôi đều phải cố gắng viết như thế nào cho chữ vừa đúng mẫu quy định , để các dễ quan sát và không thấy nhàm chán khi phải nhìn vở chữ viết của cô
 	Khi dạy viết chữ tôi kẻ bảng như trong vở tập viết của học sinh , điểm đặt bút , dừng bút của chữ ghi âm , vần , từ tôi luôn dùng phấn khác màu khi hướng dẫn cách viết xong chấm đè lên để các em nhớ lâu . Hướng dẫn cách viết cho các em giai đoạn đầu phải nói chậm , kết hợp với tay viết để các em nhìn thấy được tay của cô , chỉ cho các em điểm đặt bút, điểm dừng bút của từng nét chữ , cách lia bút , viết nối nét từ điểm kết thúc của con chữ này nối sang con chữ kia ,dấu đặt trên hay đặt dưới con chữ nào .
Ví dụ : Dạy viết nét cong hở trái ( ) : Viết nét cong hở trái điểm đặt bút bên dưới đường kẻ ngang thứ ba một chút , đưa nét bút sang phải và lượn cong xuống chạm đến đường kẻ ngang thứ nhất rồi đưa bút về bên trái và lượn cong lên , điểm dừng bút bên trên đường kẻ ngang thứ nhất .
 Viết mẫu trên bảng con hay khi ra mẫu về nhà cho học sinh viết tôi phải viết cho học sinh theo đúng mẫu chữ quy định.
5, Rèn viết bảng con 
 - Ngoài luyện viết trong vở viết bảng con cũng rất quan trọng đối với học sinh lớp một . Tôi thông báo ngay từ đầu năm với phụ huynh mua bảng cho các em phải cùng một loại , thống nhất dòng kẻ ô, để viết được thuận lợi nên sử dụng bảng cả hai mặt . 
 - Khi hướng dẫn học sinh viết bảng tôi cũng kẻ bảng của giáo viên giống như mẫu trong vở ,trong bảng con của các em để các em nhìn vào đó viết theo được rõ ràng .Trước khi viết vào bảng con trong giai đoạn giữa kì I tôi còn viết mẫu vào bảng con để học sinh nhìn vào đó viết đúng mẫu và cách trình bày về khoảng cách giữa các nét ,các con chữ . . . 
 - Mỗi bài viết tôi chọn những con chữ có nét viết khó mà học sinh hay viết sai để các em luyện viết bảng .
 Ví dụ : Luyện cho học sinh viết bảng chữ ‘’ b ‘’ và chữ ‘’ ve ‘’ .Viết chữ ‘’ bé ‘’ cần lưu ý phần nét vòng ở cuối nét móc chữ b nối liền sang chữ e .Chữ ‘’ve’’cũng cần hướng dẫn tỉ mỉ cho các em viết nét vòng ở phía bên phải chữ v nối liền với chữ cái e . . .
- Ngay từ đầu năm tôi hướng dẫn các em cách xoá bảng : Tay phải cầm giẻ , tay trái giữ chặt bảng và xoá từ trái sang phải .
- Mỗi lần luyện viết bảng con tôi chọn những em viết chữ đẹp lên giơ bảng trược lớp cho các bạn quan sát và đối chiếu với chữ vừa được viết . Những lúc này học sinh lớp tôi hào hứng lắm vì em nào cũng thích bài viết bảng của mình được chọn .
- Ngay từ bài học đầu tiên tôi quy định với cả lớp cách giơ bảng , xoá bảng , cất bảng theo hiệu lệnh thước của giáo viên và kí hiệu ở giơ bảng lớp .
6, Rèn học sinh luyện viết vở :
 * Rèn viết chữ trong vở Tập viết .
 Vở tập viết do nhà Xuất bản Giáo dục ấn hành là phương tiện luyện tập thực hành quan trọng của học sinh. Vở tập viết đã in sẵn chữ mẫu thể hiện nội dung và yêu cầu của của bài tập viết. Muốn cho học sinh sử dụng có hiệu quả vở tập viết , tôi đã hướng dẫn cho các em các kí hiệu của vở ,cho các em quan sát tranh tư thế của bạn ngồi viết , cách đặt vở ,cách cầm bút (ở trang đầu của vở tập viết in),nói cho các khoảng cách chữ , dấu vị trí đặt bút, thứ tự viết nét ...)
 * Rèn viết chữ trong vở ô li .
 Quy định vở trong lớp phải thống nhất 5 dòng li ,giấy không mỏng quá ,không cứng quá, và bắt buộc vở phải có hàng kẻ dọc. Mỗi học sinh trong lớp phải có vở viết ở nhà và vở viết chính tả ( của phân môn chính tả - cuối học kì II ).
 Giai đoạn đầu tôi cũng phải chỉ ra cho từng học sinh đường kẻ ngang, kẻ dọc của vở, khi viết cỡ chữ vừa các con viết độ cao như thế nào, khi viết cỡ chữ nhỏ các con viết độ cao, độ rộng, khoảng cách ... nêu để từng học sinh trong lớp biết được. Tôi thường ra bài viết về nhà sau bài học môn Học vần. Như thứ hai học bài om, am tôi chữ mẫu về nhà các em viết : om, am, đom đóm, quả trám, trái cam. 
7, Giai đoạn viết bút chì : 
 Với việc thay sách mới chú trọng đến kĩ năng viết nhiều hơn, ngày nào trong phân môn học vần học sinh cũng được viết chữ ghi âm ,tiếng, từ vừa học nhằm khắc sâu kiến thức về đọc và viết luôn .Vở tập viết năm nay đã có những chỉnh sửa phù hợp có dòng kẻ dọc, điểm đặt bút, khoảng cách khi viết bài. Khi hướng dẫn học sinh viết chữ tôi hướng dẫn và yêu cầu học sinh phải nắm được độ cao, nêu được cách viết chữ ghi âm, vần, tiếng từ. Ngoài vở tập viết tôi còn yêu cầu phụ huynh mua đồ dùng học tập cho học sinh đầy đủ đồ dùng như bút chì, chọn loại bút tốt, tuỳ vào sự cẩn thận của các em, nhưng tôi luôn khuyến khích các em viết bút chì gọt loại 2B, và luôn nhắc nhở các em gọt trước ở nhà. Dùng loại tẩy cứng, nếu viết sai tẩy sạch rồi mới viết lại. Tôi luôn nhắc các em tập trung quan sát mẫu, nghe cô hướng dẫn để hạn chế viết phải tẩy đi tẩy lại. Đồng thời những bài viết nào tây bẩn tôi chỉ cho các em biết và bài viết đó không được điểm tối đa dù có viết chữ đúng mẫu. Mỗi học sinh có tấm lót vở khi viết bài để khỏi bẩn vở, cong các mép vở, với những học sinh ra nhiều mồ hôi tay tôi phải trao đổi với phụ huynh mua khăn cho các cháu lót và lau sạch tay trước khi viết bài. Khi hướng dẫn học sinh cách cầm bút viết vở, tôi làm mẫu, giảng giải để cả lớp biết và thực hiện đúng :
- Cầm bút xuôi theo chiều ngồi, góc đặt bút so với mặt giấy khoảng 45 độ, không cầm dựng đứng bút hoặc úp tay quá .
- Đưa bút từ trái sang phải ,từ trên xuống dưới. Các nét đưa lên hoặc đưa sang ngang phải thật nhẹ nhàng không ấn mạnh đầu bút chì vào giấy .
- Sau khi viết bài xong yêu cầu HS tự nhận xét bài viết của mình xem nét, con chữ, từ nào viết chưa đúng , để rút kinh nghiệm, tránh vấp phải sai sót tương tự ở những lần viết sau. 
 Nhưng việc rèn chữ không chỉ đơn giản rèn là được ngay mà giáo viên còn phải thuyết phục để phụ huynh cũng tự rèn chữ cho con em mình ở nhà nữa . Ngay từ đầu năm họp phụ huynh trong lớp tôi đã thông báo cho cha mẹ các em biết những khó khăn trong việc rèn chữ viết của học sinh , tôi cũng hướng dẫn cho phụ huynh cách cầm bút , nội dung , yêu cầu của học chữ viết ở trường tiểu học .
 Việc rèn chữ chỉ cần giáo viên không quan tâm đến các em trong từng bài học, không quan sát tư thế cầm bút, đặt vở của học sinh trong tiết học, tuần học đó thì kết quả của việc rèn chữ cũng không khả quan, học sinh sẽ viết không đúng mẫu và viết ẩu nữa. Vì học sinh lớp một thường hiếu động, ý thức tập trung chưa cao, nhanh quên, thiếu kiên trì, khó thực hiện các cử động đòi hỏi sự khéo léo cẩn thận. Hơn nữa ở nhà nhiều gia đình chưa quan tâm đến việc rèn chữ , không có điều kiện chỉ bảo cho con em mình. Để giúp học sinh trong lớp khắc phục được những nhược điểm trên giáo viên phải kiên trì tận tâm,chu đáo và giáo viên là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của việc ‘’Rèn chữ ‘’.
 Việc rèn luyện chữ đối với lớp một quả là khó khăn, nhiều em đã viết được đẹp, đều nét rồi nhưng lại hay viết sai phụ âm đầu hoặc nhầm dấu thanh . Nguyên nhân chủ yếu là do các em phát âm chưa đúng chính tả, do đặc trưng địa phương ( Lộc Phát ). Cái chính là cha mẹ các em cũng phát âm sai l/n ; d/r ; ang / anh ; inh / in ... nên ảnh hưởng đến việc phát âm sai, viết sai lỗi của học sinh .
Ví dụ : Chữ viết đúng Chữ viết sai thường gặp 
 lan , nắm ,những nan , lắm ,nhứng
 bắn , tai , chia bắnh , tay , chai . . . 
 Những lỗi sai như vậy tôi hướng dẫn các em khi viết chữ hay sai các con phải đánh vần nhẩm trong miệng và tai lắng nghe cô phát âm. Những chữ ghi âm nào cô phát âm cong lưỡi như lờ, lan, lanh thì các con viết chữ ghi âm l .
 Sự cần thiết của giáo viên về chất lượng chữ viết ở tất cả các môn học là cần thiết vì nó quan hệ mật thiết với nhau. Đọc có đúng thì viết chữ mới đúng được và ngược lại viết đúng sẽ củng cố việc đọc đúng.Có như vậy việc rèn chữ viết mới đồng bộ thường xuyên .
 Thành công của việc rèn luyện chữ viết đòi hỏi người giáo viên ngoài những hiểu biết về chuyên môn ,cần phải có sự kiên trì, cẩn thận và lòng yêu nghề mến trẻ .
 Tôi cho rằng chữ viết đẹp không phải do có nhiều hoa tay hay mua bút tốt, vở thơm. mà viết chữ đẹp phần lớn là do quá trình rèn luyện không biết mệt mỏi của sự chỉ bảo tận tâm của thầy, lời cổ vũ động viên kịp thời của gia đình. Cơ sở vật chất, đồ dùng học tập đảm bảotheo quy định . Đặc biệt hơn nữa l chữ của người thầy phải viết đúng mẫu, trình bày khoa học đó là tấm gương sáng cho các em noi theo mà rèn luyện trong quá trình học tập. 
PHẦN B : BÀI HỌC KINH NGHIỆM
 Qua giảng dạy ở lớp một và trong thời gian thực hiện giải pháp hữu ích ‘’Một số biện pháp rèn chữ viết ở lớp Một tôi rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân mình Không có việc gì mà chúng ta không thực hiện được, chỉ có lòng kiên trì, nhiệt tình, mong muốn vươn tới cái đẹp thì chúng ta sẽ thực hiện tốt mục tiêu đề ra của mình. Học sinh các em cũng thích bài viết của mình được điểm cao , hào hứng khi bài viết được cô giáo khen ngợi, khích lệ, động viên kịp thời học sinh cũng góp phần nâng cao việc rèn chữ, giữ vở của học sinh trong lớp Những điều kiện về cơ sở vật chất, đồ dùng trực quan là phương tiện không thể thiếu trong mỗi giờ học. Đồ dùng học tập của học sinh trong lớp phải đồng bộ, đúng theo yêu cầu quy định thì việc rèn chữ thuận lợi hơn .
- Viết mẫu là thao tác trực quan của giáo viên trên bảng lớp giúp học sinh nắm được quy trình viết từng nét chữ , từng chữ. Do vậy giáo viên phải viết chậm, đúng theo quy tắc viết chữ .
- Tăng cường các các hình thức củng cố , nâng cao bài viết để tạo cho giờ học không khí vui tươi, sinh động, nhẹ nhàng, mặt khác tạo điều kiện phối hợp nhịp nhàng giữa việc rèn chữ và học các môn học khác.
- Sự nghiêm khắc của giáo viên về chất lượng chữ viết ở tất cả các môn học là cần thiết .
- Khi học sinh luyện tập viết chữ giáo viên luôn luôn chú ý uốn nắn để các em cầm bút và ngồi đúng tư thế .Bài viết đẹp phải đi kèm với tư thế đúng, rèn cho học sinh viết đẹp mà quên mất việc uốn nắn là cách ngồi viết là một thiếu sót lớn của giáo viên .
- Giáo viên cũng phải thường xuyên rèn chữ: Rèn khi viết bài trên bảng, khi cho điểm, ghi lời nhận xét trong bài làm của học sinh để học sinh nhìn vào đó mà học tập theo .
- Việc rèn chữ không thể ngày một, ngày hai mà rèn được mà việc rèn chữ là cả một quá trình , cả một năm học và lâu hơn nữa. Ý thức rèn chữ suốt đời vì vậy người giáo viên cần truyền thụ cho học sinh ý thức rèn viết chữ đẹp, giữ vở sạch ngay từ nét chữ đầu tiên, từ đây khơi dậy trong các em tình yêu đối với Tiếng Việt, yêu đất nước, con người Việt Nam 
 PHẦN C : KẾT LUẬN 
 Trên đây là một số kinh nghiệm trong việc ‘Rèn chữ ’ mà tôi đã thực hiện trong thời gian vừa qua ở lớp 1c . Trong khi thực hiện áp dụng giải pháp ‘Một số biện pháp rèn chữ ở lớp

File đính kèm:

  • docGPHI mon tap viet lop 12013.doc
Đề thi liên quan