Phương pháp học văn Lớp 10 Trường THPT Hoàng Hoa Thám

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Phương pháp học văn Lớp 10 Trường THPT Hoàng Hoa Thám, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHƯƠNG PHÁP HỌC VĂN

Häc sinh : NguyÔn ThÞ Vi. Líp 10 A7
Tr­êng THPT Hoµng Hoa Th¸m.
 
 Nhµ v¨n M. Gor. Ki ®· tõng nãi: “ V¨n häc lµ nh©n häc” c©u ch©m ng«n v« cïng ®óng ®¾n, ®­îc chiªm nghiÖm qua thêi gian. M«n ng÷ v¨n kh«ng ph¶i lµ mét m«n häc qu¸ khã nh­ng còng kh«ng dÔ ®Ó häc. Lµ mét ng­êi theo ban x· héi nh©n v¨n, t«I m¹nh d¹n ®­a ra mét ph­¬ng ph¸p ®Ó häc tiÕp thu m«n v¨n mét c¸h dÔ dµng h¬n.
 Häc v¨n lµ ®Ó trau dåi t×nh c¶m thÈm mÜ vµ nh©n c¸ch. §ã lµ mét môc tiªu v« cïng quan träng. Song ch­¬ng tr×nh ng÷ v¨n trong nhµ tr­êng THPT cßn tró träng ®Õn ph­¬ng diÖn v¨n hãa cña v¨n b¶n v¨n ch­¬ng. V¨n ch­¬ng trong nhµ tr­êng cßn cung cÊp nh÷ng hiÓu biÕt vÒ ph­¬ng diÖn cña ®êi sèng. §ã lµ quan ®iÓm v¨n hãa vµ thùc tiÔn cña viÖc häc ng÷ v¨n ngµy nay. V¨n häc ViÖt Nam nãi chung còng nh­ v¨n häc THPT nãi riªng cã ba ph©n m«n chÝnh: TiÕng ViÖt, Gi¶ng v¨n vµ TËp lµm v¨n.
 TiÕng ViÖt cña chóng ta phong phó v« cïng. Chóng ta nÕu kh«ng hiÓu, kh«ng tró träng th× sÏ kh«ng thÓ sö dông ng«n tõ mét c¸ch ®óng ®¾n. ViÖc giao tiÕp mét c¸ch lµnh m¹nh sÏ gióp chóng ta c¶m they tù tin vÒ vèn tõ cña b¶n th©n ®Ó vËn dông vµo viÖc häc. “ Phong ba b·o t¸p kh«ng b»ng ng÷ ph¸p ViÖt Nam”. §ã lµ c©u nãi truyÒn miÖng cáa d©n gian, qua ®©y ®ñ cho ta thÊy sù phøc t¹p , khã kh¨n cña m«n TiÕng ViÖt trong nhµ tr­êng . Nh­ng nÕu mçi chóng ta biÕt c¸ch häc th× kh«ng hÒ khã chót nµo. §ã lµ c¸ch vËn dông tõ , cÊu tróc c©u vµo lêi ¨n tiÕng nãi hµng ngµy, vµo nh÷ng c©u v¨n mang ®Çy ®ñ s¾c th¸i t×nh c¶m cña bµi viÕt. Khi nãi còng nh­ khi viÕt bao giê t«I cïng chó ý viÖc dïng tõ sao cho chÝnh x¸c, nÕu tõ nµo kh«ng hiÓu t«I cã thÓ hái thµy c«, hoÆc ng­êi lín tuæi 
 để câu văn được đúng hơn.
 Môn Giảng văn trong nhà trường đòi hỏi người học có.
Quan trọng nhất của mon ngữ văn là phân môn TLV. Nó đánh giá đầy đủ sự cảm nhận của người học trong suốt quá trình tiếp thu, thưởng thức các tác phẩm. Đây là lúc kĩ năng của chúng ta phát huy một cách hiệu quả. Trước khi đến lớp, mỗi chúng ta cần phải có ý thức đọc và soạn bài đầy đủ . Đọc và hiểu văn bản là một việc khó nhất là văn bản văn học. Đọc hiểu văn bản tốt sẽ giúp việc hiểu cách sáp xếp bố cục, liên kết bài văn, cách hành văn , sử dụng từ ngữ … do đó có thể nâng cao năng lực làm bài để có thể hiểu sâu, nhớ lâu. Tất cả công việc trên đây đều là những bước cơ bản , quan trọng để việc tiến hành phân tích, bình giảng tác phẩm một cách thuận lợi. Nhiều người vẫn thường có ý nghĩ sai lệch rằng: Học văn là chỉ cần nắm hết các ý chính trong tác phẩm , phân tích về nghệ thuật là đủ. Nhưng nếu một bài văn như vậy nó sẽ rất khô khan thiếu cảm xúc. Một bài văn được coi là hay nếu hội tụ đầy đủ các yếu tố: nội dụng, nghệ thuật, đặc biệt là cảm xúc, sự liên tưởng mở rộng của người viết. Văn không như toán. Người học văn càn viết nhiều, đọ nhiều sách tham khảo với nội dung phân tích, bình giảng c7ủa các nhà phê bình lí luận văn học để tìm ra điểm hay, điểm nhấn vào bài viết. Đây không phải là chép bài như mọi người vẫn lầmg tưởng. Nếu ta đọc và tiếp thu kiến thức, biến những kiến thức của schs vở thành kiến thức của mình, dây chính là một trong những phương pháp học tập qua sách vở.Bên cạnh đó cầu nhớ: khi làm bài, chúng ta phải nắm chắc phương pháp và kĩ năng làm từng thể loại khác nhau: Phân tích, chứng minh, giaỉ thích…
 Muốn học văn tốt trước hết người học càn có lòng đam mê, yêu thích , hơn hết, người học phải có tâm hồn nhạy cảm, nhờ đó ta có thể phát hiện ra những dụng ý , đánh giá trong câu chữ của tác giả, cảm tháy có sự gặp gỡ tình cờ giữa hai tâm hồn , hai ý tưởng.
 Tôi thường nghe các thầy cô dạy ban xã hội nói: “ Lịch sư\r có máu, địa lí có tìm , văn phải đi tìm từ : từ tim và máu”. Ban đầu tôi ngây người ra không hiểu gì, tưởng đó là lời châm chọc. Nhưng lớn lên một chút, tôi mới thấy sự đúng đắn của lời thầy. Học văn phải liên tưởng tới bối cảnh lịch sử, điều kiện , nguyên nhân dẫn đến các sự việc trong tác phẩm . Ví như Trần Quốc Tuấn vị anh hùng dân tộc thời Trần từng có bản hùng ca “ Hịch tướng sĩ” với dòng tâm sự đầy xúc động “ Ta thường tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cất, nước mắt đầm đìa….vui lòng”. Nếu ta không hiẻu bối cảnh lịch sử llúc bấy giờ: quân Mông Nguyên thế mạnh như vũ bão . Trần Quốc Tuấn một vị tướng tài ba đang não lòng, lo lắng cho vận mệnh đất nước, khuyên răn khích lệ tình thần tướng sĩ . Tinh thần ấy là điều cốt yếu, nắm được điều đó vị tướng nhà Trần đẫ góp phần ghi vào pho sử vàng Đại Việt những kì tích vang dội!.
 Quá trình học của chúng ta đạt được kết quá ntn , được thông qua giờ trả bài. Với tôi, giờ trả bài là một giờ quan trọng bởi vì tôi biết được những lỗi sai của mình. Sau khi thày cô nhận xét baì làm, tôi thường sửa lại và viết lại bài của mình và nhờ thầy cô chấm laịi bài làm của mình.
Văn học là nơi những trái tim nhạy cảm xích lại gần nhau, là nơi con người nhìn cuộc sống bằng ánh mắt thân thương hơn, ở một khía cạnh tốt đẹp hơn. “ Văn học đâu chỉ ở trường , đời là văn đó soi gương thấy mình” . Đúng vậy, văn học không chỉ học những kiến thức trong sách vở mà còn ở ngoài đời với những giá trị dạo đức tốt đẹp. Hi vọng mọi người sẽ yêu văn hơn, cảm thấy môn văn dễ học hơn để tiếp thu một cách có hiệu quả nhất.
 Bài làm của tôi không thể thiếu những khiếm khuyết, tôi mong các quý thầy cô, các bạn đóng góp cho bài văn thuuyết minh về phương pháp của tôi được hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn nhiều! 

File đính kèm:

  • docPhuong phap hoc van rat hay.doc