Ngữ văn 12 - Nghị luận xã hội thời gian: 90 phút

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1382 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ngữ văn 12 - Nghị luận xã hội thời gian: 90 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV: BÙI HỮU DŨNG
THPT QUANG TRUNG


NGỮ VĂN 12 - NGHỊ LUẬN XÃ HỘI
Thời gian: 90’

Đề bài: “ Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”( M.Xi-xê-rông, nhà văn Pháp). Từ ý kiến trên, anh /chị có suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?

ĐÁP ÁN
I/ Yêu cầu về kĩ năng 
- Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội .
 - Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 

II/ Yêu cầu về kiến thức: 
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau: 
1. Nêu được vấn đề cần nghị luận.
2. Giải thích câu nói:
 + Đức hạnh là gì? => nét đẹp của tâm hồn, trí tuệ và đạo đức của con người.
 + Hành động là gì?=> hành vi, việc làm của con người trong đời sống.
 + Tại sao lại nói “ Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”: đức hạnh chỉ vẹn tròn khi những tình cảm, suy nghĩ, ý chí, nghị lực, tài năng… của con người được thực thi bằng hành động.
 3. Mối quan hệ giữa đức hạnh và hành động: 
Đức hạnh là cội nguồn tạo ra hành động, hành động là biểu hiện của đức hạnh. 
Giữa đức hạnh và hành động phải có sự thống nhất, hài hòa. 
Việc đánh giá đức hạnh của người khác phải thông qua hành động thực tiễn,không thể mơ hồ suy xét, phán đoán và kết luận vô căn cứ về đức hạnh con người.
4. Bài học rút ra cho bản thân: 
 + trau dồi, tu dưỡng đạo đức để có những hành động đẹp.
 + cần giữ gìn và phát huy những phẩm chất đạo đức tốt đẹp.
 + hành động chín chắn để thể hiện đúng đức hạnh của mình…

III/ Thang điểm:
- 9-> 10: Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nêu trên.
- 7-> 8: Đáp ứng tương đối đầy đủ những yêu cầu nêu trên, còn mắc vài lỗi trong diễn đạt.
- 5-> 6: Bài viết còn thiếu ý, mắc vài lỗi diễn đạt nhưng có nội dung, có bố cục.
- 3-> 4: Hiểu vấn đề nhưng còn lúng túng trong vận dụng kĩ năng làm văn.
- 1-> 2: Bài viết sơ sài, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
- 0: Không viết gì hoặc nội dung bài viết không có liên quan đến vấn đề cần nghị luận.

* Lưu ý: 
- Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. 
- Nếu học sinh có những suy nghĩ riêng, sáng tạo mà hợp lí thì vẫn được chấp nhận.
GV: BÙI HỮU DŨNG
THPT QUANG TRUNG


NGHỊ LUẬN LỚP 11
Thời gian:15’


Đề bài: Sử dụng thao tác lập luận phân tích để viết một đoạn văn khoảng từ 10 đến 15 câu về vấn đề sau: những biểu hiện của thái độ tự ti và tự phụ của học sinh trong học tập.

ĐÁP ÁN
I/ Yêu cầu về kĩ năng 
- Biết cách viết đoạn văn sử dụng thao tác lập luận phân tích .
 - Lập lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. 

II/ Yêu cầu về kiến thức: 
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau: 
1. Nêu được vấn đề cần nghị luận.
2. Phân tích được các biểu hiện của hai thái độ trên:
+ Tự ti là mặc cảm bản thân, không dám thể hiện mình trong học tập…+ dẫn chứng cụ thể.
+ Tự phụ là cho rằng mình giỏi, không cầu tiến…+ dẫn chứng cụ thể
+ Cả hai thái độ trên của học sinh đều ảnh hưởng lớn đến học tập + dẫn chứng
+ Nên trong học tập cần mạnh dạn thể hiện mình, cầu tiến, không dấu dốt, tự tin vào bản thân…

III/ Thang điểm:
- 9-> 10: Đáp ứng đầy đủ những yêu cầu nêu trên.
- 7-> 8: Đáp ứng tương đối đầy đủ những yêu cầu nêu trên, còn mắc vài lỗi trong diễn đạt.
- 5-> 6: Bài viết còn thiếu ý, mắc vài lỗi diễn đạt nhưng có nội dung, có bố cục.
- 3-> 4: Hiểu vấn đề nhưng còn lúng túng trong vận dụng kĩ năng làm văn.
- 1-> 2: Bài viết sơ sài, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.
- 0: Không viết gì hoặc nội dung bài viết không có liên quan đến vấn đề cần nghị luận.

* Lưu ý: 
- Chỉ cho điểm tối đa khi học sinh đạt được cả yêu cầu về kĩ năng và kiến thức. 
- Nếu học sinh có những suy nghĩ riêng, sáng tạo mà hợp lí thì vẫn được chấp nhận.

File đính kèm:

  • docbai viet so 1.doc