Môn thi: Ngữ văn lớp 12 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao, nhận đề)

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Môn thi: Ngữ văn lớp 12 Thời gian làm bài: 90 phút (Không kể thời gian giao, nhận đề), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Së Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Tuyªn Quang
§Ò sè 1
Ch½n

tr­êng thpt kim xuyªn
KiÓm tra häc k× i
N¨m häc 2008 - 2009


Họ và tên……………….	 M«n thi: Ng÷ v¨n 12
Lớp 12C........	 Thêi gian lµm bµi: 90 phót
 (Kh«ng kÓ thêi gian giao, nhËn ®Ò)

§Ò nµy cã 01 trang

C©u 1: (2 ®iÓm)
Nêu những nét chính trong phong cách thơ Tố Hữu?
C©u 2: (3 ®iÓm)
Nhà văn Nga L.Tôn-xtôi nói: “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống”. Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng trong cuộc sống con người (trình bày kho¶ng mét trang giÊy)
C©u 3: (5 ®iÓm)
C¶m nhËn cña anh (chÞ) vÒ ®o¹n th¬ sau:
          	 “Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
 Quân xanh màu lá dữ oai hùm
        Mắt trừng gửi mộng qua biên giới
      Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
  Rải rác biên cương mồ viễn xứ
         Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
                                          Áo bào thay chiếu anh về đất
     Sông Mã gầm lên khúc độc hành”
TrÝch “Tây Tiến” của Quang Dũng
(SGK Ng÷ v¨n 12 tËp 1, NXB Gi¸o dôc 2008 trang 89)


--------------HÕt--------------







Së Gi¸o dôc vµ ®µo t¹o Tuyªn Quang
tr­êng thpt kim xuyªn
®¸p ¸n, biÓu ®iÓm 
KiÓm tra häc k× i
N¨m häc 2008 - 2009
§Ò sè 1
Ch½n



M«n thi: Ng÷ v¨n 12

 §¸p ¸n nµy cã 02 trang
C©u 1: (2 ®iÓm)
I- Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng:
- Häc sinh biÕt c¸ch t¸i hiÖn kiÕn thøc ®· häc mét c¸ch khoa häc.
- H×nh thøc tr×nh bµy s¹ch ®Ñp, v¨n phong trong s¸ng, s¸ng t¹o trong ng«n tõ, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, diÔn ®¹t, viÕt c©u, dïng tõ.
II- Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc:
Néi dung cÇn ®¹t
BiÓu ®iÓm
- Thơ Tố Hữu mang tính chất trữ tình chính trị rất sâu sắc.
- Thơ Tố Hữu mang đậm tính sử thi.
- Giọng thơ mang tính chất tự nhiên, đằm thắm, ngọt ngào.
- Nghệ thuật biểu hiện trong thơ Tố Hữu đậm đà tính dân tộc.

0,5 ®iÓm
0,5 ®iÓm
0,5 ®iÓm
0,5 ®iÓm

III. C¸ch cho ®iÓm:
- §iÓm 2: §¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu trªn, cßn m¾c mét sè lçi diÔn ®¹t.
- §iÓm 1: ChØ tr×nh bµy ®­îc mét nöa sè ý cña c¸c yªu cÇu trªn, m¾c nhiÒu lçi chÝnh t¶, dïng tõ, ng÷ ph¸p.
- §iÓm 0 : Hoµn toµn sai l¹c
C©u 2: ( 3 ®iÓm)
I. Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng:
- Häc sinh biÕt c¸ch tr×nh bµy luËn ®iÓm trong mét bµi v¨n nghÞ luËn x· héi. Gi¶i thÝch, b×nh luËn ®Ó kh¼ng ®Þnh ý nghÜa ®óng ®¾n, s©u s¾c cña c©u nãi. Trªn c¬ së ®ã, rót ra bµi häc thùc tiÔn bæ Ých ®èi víi thanh niªn trong giai ®o¹n hiÖn nay.
 - H×nh thøc tr×nh bµy s¹ch ®Ñp, ®óng thÓ thøc bè côc bµi nghÞ luËn xã hội. LËp luËn chÆt chÏ, v¨n phong trong s¸ng, cã c¶m xóc, kh«ng m¾c lçi dïng tõ, diÔn ®¹t, ng÷ ph¸p...
II. Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc:
Néi dung cÇn ®¹t
BiÓu ®iÓm
- Giải thích các khái niệm “lí tưởng”, “cuộc sống” và ý nghĩa câu nói của nhà văn Nga L.Tôn-xtôi. 
- Vai trò quan trọng của lí tưởng trong cuộc sống con người
- Suy nghĩ của bản thân với ý kiến của nhà văn (lựa chọn lí tưởng và con đường phấn đấu cho lí tưởng)

1 ®iÓm

1 ®iÓm
1 ®iÓm
III. C¸ch cho ®iÓm:
- §iÓm 3: §¸p øng ®­îc c¸c yªu cÇu trªn, cßn m¾c mét sè lçi diÔn ®¹t.
- §iÓm 2: §¸p øng ®­îc hai phÇn ba c¸c yªu cÇu trªn, cßn m¾c mét sè lçi diÔn ®¹t.
- §iÓm 1: ChØ tr×nh bµy ®­îc mét vµi ý cña c¸c yªu cÇu trªn, m¾c nhiÒu lçi chÝnh t¶, dïng tõ, ng÷ ph¸p.
- §iÓm 0 : Hoµn toµn sai l¹c
C©u 3: (5 ®iÓm)
I. Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng:
- Häc sinh ph¶i biÕt tr×nh bµy luËn ®iÓm trong mét bµi v¨n nghÞ luËn v¨n häc, hiÓu ®óng yªu cÇu cña ®Ò bµi.
- H×nh thøc tr×nh bµy s¹ch ®Ñp, ®óng thÓ thøc bè côc bµi nghÞ luËn v¨n häc. LËp luËn chÆt chÏ, ®ñ bè côc 3 phÇn, v¨n phong trong s¸ng, cã c¶m xóc, kh«ng m¾c lçi dïng tõ, diÔn ®¹t, ng÷ ph¸p...
II. Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc:
HS có thể trình bày linh hoạt theo ý riêng của mình song cần có các ý chính sau:
Néi dung cÇn ®¹t
BiÓu ®iÓm
- Khái quát về tác giả, tác phẩm, vị trí của đoạn trích, vị trí của tác giả trong văn học Việt Nam hiện đại.
- Phân tích đoạn thơ
* Hai câu đầu: 
- Hiện thực khắc nghiệt làm nổi bật hình ảnh chân thực của người lính, hình ảnh thơ gợi nhiều liên tưởng (“không mọc tóc”, “quân xanh màu lá”).
- Nghệ thuật đối lập (ngoại hình và tinh thần), từ ngữ độc đáo (dữ oai hùm), bút pháp nghệ thuật nghiêng về cảm hứng lãng mạn, chất bi hùng hòa quyện.
* Hai câu tiếp: Vẻ đẹp tâm hồn của người lính
- Tinh thần căm thù giặc, tình yêu quê hương sâu sắc.
- Lãng mạn, mộng mơ, tinh thần lạc quan, tâm hồn hào hoa, thanh lịch của người lính Hà thành.
* Bốn câu sau:
- Cái chết bi tráng của người lính.
- Ý chí quyết tâm, sẵn sàng hiến dâng đời mình cho Tổ Quốc.
- Âm điệu thơ trang trọng; sử dụng nhiều từ Hán Việt; lối nói dứt khoát, khẳng định; cách nói giảm; nghệ thuật nhân hóa góp phần ca ngợi sự hi sinh cao đẹp của người lính.
- Quang Dũng đã bất tử hóa cái chết của những người lính năm xưa qua hình ảnh đẹp, gợi cảm “Sông Mã gầm lên khúc độc hành”.
1 ®iÓm

1 ®iÓm



1 ®iÓm



2 ®iÓm
III. C¸ch cho ®iÓm:
  	 - Điểm 5: Bài viết đầy đủ nội dung, hành văn tốt, luận điểm rõ ràng, văn có cảm xúc, bài làm có liên hệ, sáng tạo.
  - Điểm 3-4: Đáp ứng được các yêu cầu cơ bản, có thể mắc một số lỗi diễn đạt nhưng câu văn vẫn rõ ràng.
  - Điểm 2: Phân tích chung chung, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
  - Điểm 1: Chưa hiểu đề hoặc viết lan man.
  	 - Điểm 0: Bỏ giấy trắng hoặc không viết được gì.

 --------------------HÕt--------------------

File đính kèm:

  • docKTHKI.doc