Ma trận môn ngữ văn lớp 6 - Thi học kì I (năm học 2012-2013)

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 4389 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Ma trận môn ngữ văn lớp 6 - Thi học kì I (năm học 2012-2013), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Mức độ 


Nội dung
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Cộng

TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL

1.Văn
- Truyện truyền thuyết
- Truyện cổ tích
- Truyện ngụ ngôn
- Truyện cười

-Chủ đề,thể loại, phẩm chất nhân vật
Câu: 5
5,6,8,10,12

Thể loại truyện dân gian
Câu :13

-Ý nghĩa,
Câu :1,9











Số câu:8 
Số điểm:2,75
Tỉ lệ:27,5%



Số câu:5
Số điểm:1.25
Tỉ lệ: 12,5%
Số câu:1
Số điểm:1
Tỉ lệ: 10%
Số câu:2
Số điểm: 0.5
Tỉ lệ: 5%






2.Tiếng Việt
-Cụm từ
-Từ loại
-Nghĩa của từ

- Xác định từ loại,cụm từ, quy tắc viết hoa 
Câu : 2,3,4,7,11
Khái niệm, mô hình cụm động từ
Câu: 14









Số câu 6
Số điểm:2.25
Tỉ lệ:22.5%


Số câu:5
Số điểm:1.25
Tỉ lệ: 12,5%
Số câu:1
Số điểm: 1
t.lệ: 10%







3.Tập làm văn
- Văn tự sự








 Kể người 
 Câu:15

Câu:15
Số câu:1
Số điểm:5
Tỉ lệ:50%









Số câu:1
Số điểm:5
Tỉ lệ:50%

Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
10
2.5đ
25.0%
2
2.đ 
20.0%


2
0.5đ
0.5%








1
5đ
50%
15 câu
10 điểm
100%
MA TRẬN MÔN NGỮ VĂN LỚP 6 - THI HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2012-2013)
---------------------------








PHÒNG GD&ĐT -TP. ĐIỆN BÀN	 ĐỀ THI HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2012-2013)
TRƯỜNG THCS LÝ TỰ TRỌNG	MÔN: NGỮ VĂN 6 	
Họ và tên:……………………………	 Thời gian:90 phút (không kể thời gian phát đề)
Lớp :	6/……..	
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
A.Phần trắc nghiệm: (3điểm ) HS đọc kĩ rồi trả lời bằng cách ghi chữ cái của câu đúng nhất vào khung kết quả ở cuối đề thi.
Câu 1: Người xưa dùng trí tưởng tượng để sáng tạo ra hình tượng Sơn Tinh, Thuỷ Tinh nhằm mục đích gì? 
A. Tuyên truyền, cổ vũ cho việc chống bão lụt.
B. Kể chuyện cho trẻ em nghe.
C. Phê phán những kẻ phá hoại cuộc sống người khác.
D. Phản ánh, giải thích hiện tượng lũ lụt sông Hồng và thể hiện ước mơ chiến thắng thiên nhiên.
Câu 2: Trong các cụm từ sau, cụm từ nào có đủ cấu trúc 3 phần: phần đầu, phần trung tâm, phần sau?
A. Chiếc thuyền buồm nọ	 C. Một chiếc thuyền .
B. Chiếc thuyền đó	 D. Một chiếc thuyền ấy.
Câu 3: Các từ: " vua, hoàng hậu, hoàng tử, công chúa," thuộc từ loại nào?
A. Đại từ	B. Danh từ	C. Động từ	D. Tính từ
Câu 4: Các từ “ kia , ấy, nọ” thuộc từ loại nào?
A Danh từ	B Động từ 	C. Chỉ từ	 D. Tính từ	
Câu 5: Nhân vật “Thạch Sanh” trong truyện cổ tích Thạch Sanh thuộc kiểu nhân vật nào?
A Nhân vật bất hạnh 	B Nhân vật dũng sĩ và nhân vật có tài năng kì lạ
C Nhân vật thông minh và nhân vật ngốc ngếch 	D Nhân vật là động vật
Câu 6: Truyện nào sau đây không phải truyện ngụ ngôn?
A. Ếch ngồi đáy giếng	B. Cây bút thần
C. Thầy bói xem voi	D. Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Câu 7: Tên người, tên địa danh Việt Nam được viết hoa như thế nào ?
A. Viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi tiếng	B.Viết hoa chữ cái đầu tiên của tên
C. Viết hoa toàn bộ chữ cái từng tiếng	D. Không viết hoa tên đệm của người
Câu 8: Sau lần giải câu đố cuối cùng, em bé được vua ban thưởng những gì?
A. Phong trạng nguyên 	 B. Nhận làm phò mã
C. Xây dinh thự bên cạnh hoàng cung cho em ở D. Phong trạng nguyên, xây dinh thự cho em ở.
Câu 9: Chi tiết Gióng đòi ngựa sắt, roi sắt, áo giáp sắt để đánh giặc có ý nghĩa gì ?
A. Không muốn đánh giặc bằng vũ khí thô sơ
B. Đánh giặc cần lòng yêu nước,và cần cả vũ khí sắt bén để đánh giặc
C. Muốn chứng tỏ sức mạnh phi thường của mình
D. Muốn thể hiện mình là người tài giỏi, có thể điều khiển được cả ngựa sắt .
Câu 10: Bài học nào sau đây đúng với truyện “Treo biển”?
A. Nên nghe nhiều người góp ý. 	B. Chỉ làm theo lời khuyên đầu tiên. 
C. Phải tự chủ trong cuộc sống. 	D. Không nên nghe ai.
Câu 11: Bộ phận từ mượn quan trọng nhất trong Tiếng Việt là gì?
A.Tiếng Hán	B.Tiếng Pháp	C.Tiếng Anh	D.Tiếng Nga.
Câu 12: Qua các sự việc trong truyện “Thầy bói xem voi”nhân dân ta muốn tỏ thái độ gì?
A.Phê phán sự hồ đồ của các thầy bói	B.Châm biếm những kẻ không biết nhìn nhận vấn đề
C.Phê phán những kẻ ích kỉ	D.Châm biến những kẻ tham lam
B.TỰ LUẬN:( 7 ĐIỂM).
Câu 13: (1đ) Kể tên những thể loại truyện dân gian đã học ? (1đ)
Câu 14. (1đ) Cụm động từ là gì? Viết cụm động từ: “mới đi Hà Nội bằng xe lửa” vào mô hình cụm động từ.
Câu 15: (5đ) Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến
Kết quả phần trắc nghiệm:
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án













 ĐÁP ÁN, BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN 6
THI HỌC KÌ I (NĂM HỌC 2012-2013)
-----------------------------------
A-PHẦN TRẮC NGHIỆM:( 3 ĐIỂM)
Mỗi đáp án đúng đạt 0.25 điểm
 Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
Đáp án
D
D
B
C
B
B
A
D
B
C
A
B
	
B-TỰ LUẬN (7 ĐIỂM)
Câu 13: Truyện “Ếch ngồi đáy giếng” ngụ ý :
- Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huyênh hoang. (0.5đ)
- Khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo (0.5đ
Câu 14: Trình bày đúng khái niệm về cụm ĐT. (0,5đ); viết đúng cụm ĐT cho sẵn vào mô hình CĐT (0,5đ):
Phần trước
Phần TT
Phần sau
mới
đi
Hà Nội bằng xe lửa

Câu 15. Kể về một thầy giáo hay một cô giáo mà em quý mến
I.Yêu cầu :
1. Hình thức :
- Bài viết trình bày rõ ràng, sạch sẽ, viết đúng chính tả.
- Biết xác định đúng yêu cầu của đề bài : Kể về người thầy cô giáo mà mình quý mến.
2. Nội dung : 
- Bài viết đúng thể loại, có bố cục rõ ràng.
a) Mở bài :
- Giới thiệu về thầy, cô mà mình quý mến.
b) Thân bài 
Cho người đọc thấy được lí do mà mình quý mến thầy cô đó, thông qua cách kể, giới thiệu về hình dáng, tính cách, cử chỉ, hành động, công tác...
+ Đức tính.
+ Lòng nhiệt tình với học trò, nghề nghịêp.
+ Cử chỉ, thái độ, thể hiện sự quan tâm tới học sinh, với đồng nghiệp.
+ Những kỉ niệm (sự quan tâm) của thầy cô đối với chính mình.
+ Tình cảm của mình đối với thầy cô đó: Thái độ học tập, sự phấn đấu vươn lên trong học tập.
c) Kết bài : Cảm xúc của mình về người thầy, cô.
II/ Biểu điểm :
Điềm 4-5
Bài viết đạt các yêu cầu nêu trên, có bố cục phần, ý đầy đủ, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi diễn đạt và lỗi chính tả
Điểm 2-3
Bài viết đạt hầu hết các yêu cầu nêu trên, có bố cục 3 phần, thiếu một vài ý nhỏ, diễn đạt tương đối mạch lạc, mắc 4,5 lỗi chính tả và lỗi diễn đạt
Điểm 1
Bài viết chưa đạt các yêu cầu nêu trên, có bố cục 3 phần tuy nhiên chưa hợp lý lắm, thiếu 1 ý chính và vài ý phụ, diễn đạt lủng củng, mắc nhiều lỗi chính tả và lỗi diễn đạt
Điểm 0
Bài viết không đạt các yêu cầu nêu trên, chỉ làm được một vài câu hoặc lạc đề.
------------------------------------






File đính kèm:

  • docDe kiem tra van 6 ki II co ma tran.doc
Đề thi liên quan