Kỳ thi thử đại học năm học 2013 môn thi: ngữ văn; khối: c thời gian làm bài: 180 phút

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kỳ thi thử đại học năm học 2013 môn thi: ngữ văn; khối: c thời gian làm bài: 180 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4
 
 Đề chính thức 
KỲ THI THỬ ĐẠI HỌC NĂM HỌC 2013
Môn thi: NGỮ VĂN; Khối: C
Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề

 PhÇn chung cho tÊt c¶ thÝ sinh :

C©u1 (2 ®iÓm ) :
 Cảm nhận của anh, chị về hình ảnh ngọn đèn con của chị Tý trong truyện Hai đứa trẻ; từ đó rút ra nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật Thạch Lam. 

C©u 2 ( 3 ®iÓm ) :
 “Bạn có yêu đời không? Vậy đừng phung phí thời gian vì chất liệu cuộc sống làm bằng thời gian.” ( Franklin) 
 Quan điểm của anh ( chị ) về ý kiến trên như thế nào ?
 ( Bµi viÕt kh«ng qu¸ 600 tõ ).

 PhÇn riªng ( ThÝ sinh chØ ®­îc lµm 1 trong 2 c©u : 3a hoÆc 3b)

C©u 3a( 5 ®iÓm ) : Dµnh cho HS ban c¬ b¶n :
 Hành trình đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoµng Phñ Ngäc T­ßng.

C©u 3b( 5 ®iÓm ) : Dµnh cho HS ban c¬ b¶n C, D: 
 VÎ ®Ñp cña h×nh t­îng Lor-ca trong bµi th¬ “§µn ghi ta cña Lor-ca” cña nhµ th¬ Thanh Th¶o.
 ..........HÕt.............

 SBD : ........................

 Ghi chó : C¸n bé coi thi kh«ng gi¶i thÝch g× thªm 















Gîi ý ®¸p ¸n vµ biÓu ®iÓm

C©u
ý
Néi dung
§iÓm











1

 Cảm nhận của anh, chị về hình ảnh ngọn đèn con của chị Tý trong truyện Hai đứa trẻ; từ đó rút ra nét đặc sắc trong phong cách nghệ thuật Thạch Lam. 
2,0


Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng: DiÔn ®¹t trong s¸ng, m¹ch l¹c; kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶,dïng tõ, ng÷ ph¸p.
Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc:Hs cÇn ®¶m b¶o nh÷ng ý c¬ b¶n sau. 


1
Ý 1: Giới thiệu khái quát về Thạch Lam, t¸c phÈm Hai đứa trẻ và vấn đề cần giải quyết
0,25

2
Ý 2: Cảm nhận:
 - Hình ảnh xuất hiện nhiều lần trong tác phẩm, gắn với chõng hàng của chị Tí.
 - Hình ảnh chân thực, bình dị, gần gũi, thân thương… trong cuộc sống đời thường của người lao động.
 - Hình ảnh có sức ám ảnh dư ba: gợi sự cảm thương sâu sắc về những kiếp sống lay lắt, vật vờ…; gợi sự đồng cảm, nâng niu, trân trọng những khát vọng bé nhỏ, mong
1,0
0,25

0,25

0,5

3
Ý 3 : Nét đặc sắc của phong cách nghệ thuật Thạch Lam:
 - Khả năng khám phá vẻ đẹp của cuộc sống đời thường.
 - Đậm yếu tố hiện thực mà vẫn giàu chất thơ, chất lãng mạn.
0,5
0,25
0,25


4
Ý 4: Đánh giá: hình ảnh giúp người đọc cảm nhận được ở Thạch Lam:
 - Một tấm lòng chân cảm sâu kín.
 - Một tài năng truyện ngắn bậc thầy.
0,25

















2
















“Bạn có yêu đời không? Vậy đừng phung phí thời gian vì chất liệu cuộc sống làm bằng thời gian.” ( Franklin) 
 Quan điểm của anh ( chị ) về ý kiến trên như thế nào ?
3,0


1. Yêu cầu về kĩ năng : - Viết đúng kiểu bài nghị luận xã hội. Biết phối hợp các phương thức biểu đạt và các thao tác lập luận để làm sáng tỏ vấn đề. - Bố cục rõ ràng, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, lí lẽ thuyết phục. Diễn đạt ngắn gọn, văn phong trong sáng. 



2.VÒ kiÕn thøc: HS cã thÓ lµm bµi theo c¸ch riªng nh­ng cÇn ®¸p øng ®­îc nh÷ng n«i dung sau:


1
 a. Giải thích ý kiến : Lời nhận định bắt đầu từ một câu hỏi “Bạn có yêu đời không ?”, thực chất là lời khẳng định là : con người sinh ra trên đời ai cũng yêu cuộc sống. Vậy, đã yêu cuộc sống thì phải biết quý trọng thời gian, vì thời gian là yếu tố quan trọng làm nên cuộc sống
0,5







2

b. Bình luận ý kiến
b.1. Vai trò của thời gian : 
+ Lời nhận định không chỉ khái quát được một phần bản chất của đời sống mà còn khẳng định vai trò của thời gian đối với con người, nó như một tài sản vô cùng quý giá. 
+ Thời gian là chất liệu của cuộc sống : có thời gian con người mới dệt nên cuộc sống. Thời gian gắn liền với một đời người. 
+ Thời gian đời người có hạn, cuộc sống ngắn ngủi, thời gian qua đi là mất đi mãi mãi
1,25
0,5


b.2. Thái độ của con người đối với thời gian :
 + Con người yêu đời là biết tận dụng thời gian, yêu đời tha thiết với cuộc đời chính là tiết kiệm thời gian.
 + Tiết kiệm thời gian chính là biết tận dụng từng phút giây vào những công việc có ích, không phung phí thời gian vào những việc vô bổ, hay để thời gian trôi đi một cách vô ích.
 + Tiết kiệm thời gian không chỉ trong suy nghĩ mà bằng hành động quý trọng, tranh thủ thời gian. 
+ Sống, làm việc có kế hoạch - như thế mới tiết kiệm được thời gian.
 + Phải có phương châm sống : sống tích cực, tốt nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất cho cuộc sống hiện tại - như thế là tiết kiệm thời gian
0,75

3
c. Bàn bạc mở rộng vấn đề :
 - Có quan điểm sử dụng thời gian, tiết kiệm thời gian chưa đúng đắn : 
 + Không tiết kiệm thời gian, không ý thức được thời gian là tài sản quý giá.
 + Sống gấp, đốt cháy giai đoạn là tiết kiệm thời gian.
 -> Cả hai quan điểm trên đều sai lầm, đáng phê phán.
 - Phê phán những thói xấu : lãng phí thời gian, bệnh lười biếng. hoặc ngược lại là đốt cháy giai đoạn, sống gấp...
0,75

4
d. Bài học rút ra : 
- Vì thời gian của đời người là có hạn
 - Hãy làm những việc có ích cho đời, sống cho hiện tại để cuộc sống có ý nghĩa. 
- Nếu không biết tiết kiệm thời gian, chậm trễ sẽ có thể mất rất nhiều cơ hội dẫn đến thành công. 
- Lời nói của Franklin là bức thông điệp vô cùng ý nghĩa, cho ta bài học tiết kiệm thời gian quý giá
0,5















3a

Hành trình đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoµng Phñ Ngäc T­ßng.
5,0


1. Yêu cầu về kĩ năng
- Biết cách viết một bài văn nghị luận văn học
- Bài viết đảm bảo một văn bản hoàn chỉnh, trình bày rõ ràng, mạch lạc. Văn viết không sai phạm về dùng từ, ngữ pháp. 
1,0


2.VÒ kiÕn thøc: HS cã thÓ lµm bµi theo c¸ch riªng nh­ng cÇn ®¸p øng ®­îc nh÷ng n«i dung sau:


1
1. Giới thiệu:
- Tác giả HPNT, và bài bút kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?. Cách nhà văn thực hiện hành trình tìm lời giải đáp cho câu hỏi ấy
0,5

2
1. Đặc điểm phong cách bút kí của Hoàng Phủ Ngọc Tường và những nét khái quát về bài kí Ai đã đặt tên cho dòng sông?
+ Hoàng Phủ Ngọc Tường là nhà văn chuyên viết về bút kí. Nét đặc sắc trong bút kí là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất trí tuệ và trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với tư duy đa chiều, cảm hứng lịch sử và chiều sâu văn hoá...
+ Bài kí được tác giả hoàn thành ở Huế ngày 4/1/1981... Ai đã đặt tên cho dòng sông? mang cảm hứng ngợi ca: ngợi ca dòng sông Hương và rộng hơn là vùng đất cè đô Huế đẹp và thơ mộng, ngợi ca lịch sử, văn hoá và tâm hồn người Huế→Nhà văn coi sông Hương là biểu tượng của vùng đất cố đô này.

0,5


0,25




0,25



3
2. Hành trình đi tìm lời giải đáp cho câu hỏi: Ai đã đặt tên cho dòng sông? của Hoàng Phủ Ngọc Tường.
 - Hành trình tìm lời giải đáp ở vùng thượng lưu: 
 + Khi nó “rầm rộ giữa bóng cây đại ngàn”, Sông Hương như một bản trường ca của rừng già với nhiều tiết tấu hùng tráng, dữ dội, “mãnh liệt vượt qua ghềnh thác”...
 Với biện pháp nghệ thuật nhân hoá, sông Hương được ví như một “cô gái Di-gan phóng khoáng và man dại”...
 + Khi ra khỏi rừng già, sông Hương được chế ngự nhanh chóng để trở thành người con gái mang sắc thái đẹp dịu dàng và trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của vùng văn hoá xứ sở.
=> Dưới ngòi bút tài hoa của Hoàng Phủ Ngọc Tường, sông Hương ở vùng thượng lưu toát lên vẻ đẹp của một sức sống mãnh liệt, hoang dại đầy cá tính.
 - Sông Hương xuôi về đồng bằng và ngoại vi thành phố bộc lộ nét tài hoa lịch lãm trong lối viết của tác giả:
 + Giữa cánh đồng Châu Hoá sông Hương như “cô gái đẹp ngủ mơ màng”
 + Khi ra khỏi vùng núi, sông Hương như nàng tiên được đánh thức, bừng lên sức trẻ và niềm khát khao tuổi thanh xuân trong sự chuyển dòng liên tục...
=> Với bút pháp kể- tả được kết hợp nhuần nhuyễn dưới ngòi bút tài hoa, tác giả làm nổi bật một sông Hương đẹp bởi sự phối cảnh kì thú của thiên nhiên tạo hoá.
- Sông Hương trong lòng thành phố: 
 +Nó như tìm đúng đường về, tìm thấy chính mình nên nó đã mang được linh hồn của mảnh đất, con người nơi đây... 
 + Với cách so sánh liên tưởng thật sâu sắc, uyên bác, cùng với ngôn từ chan chứa chất thơ, ông đã đem lại cho người đọc nhiều thú vị trong lối hành văn. Phải là người am hiểu và yêu Huế thì thì tác giả mới có những trang văn hay đến vậy.
- Sông Hương với lịch sử dân tộc và thi ca:
 *Dòng sông của thi ca và âm nhạc:
+ Dòng sông không lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ sĩ...
+Tác giả khẳng định: nhạc Huế phải trình diễn trên sông vào ban đêm thì mới thấy hết cái trữ tình của âm nhạc và sông nước...
 *Dòng sông gắn liền với những sự kiện lịch sử: Thuở vua Hùng; trong thời kì trung đại...Dòng sông tự biết hiến đời mình làm một chiến công khi Tổ quốc kêu gọi nhưng trở về với đời thường nó lại là một người con gái dịu dàng của đất nước...
2,5

0,5











0,5









0,75
0,5

0,25



0,75

0,25

0,25


0,25

4
- Khái quát vấn đề: 
 + Nội dung tư tưởng: Tình yêu sông Hương – quê hương đất nước tha thiết, sâu nặng.
+ Nghệ thuật: Huy động vốn tri thức, vốn ngôn ngữ phong phú, năng lực tưởng tượng tuyệt vời...
0,5
0.25



0,25


VÎ ®Ñp cña h×nh t­îng Lor-ca trong bµi th¬ “§µn ghi ta cña Lor-ca” cña nhµ th¬ Thanh Th¶o



1.Yªu cÇu vÒ kÜ n¨ng: BiÕt c¸ch lµm bµi nghÞ luËn vÒ mét t¸c phÈm th¬ . Khai th¸c vÎ ®Ñp cña h×nh t­îng Lor-ca trªn c¸c ph­¬ng diÖn. KÕt cÊu chÆt chÏ, diÔn ®¹t l­u lo¸t, kh«ng m¾c lçi chÝnh t¶, lçi dïng tõ vµ ng÷ ph¸p




2.Yªu cÇu vÒ kiÕn thøc: CÇn lµm râ c¸c ý c¬ b¶n sau:


1
a.Giíi thiÖu t¸c gi¶, t¸c phÈm, nhÊn m¹nh t×nh c¶m mµ Thanh Th¶o dµnh cho Lor-ca, ®Æc ®iÓm phong c¸ch nghÖ thuËt cña th¬ Thanh Th¶o. VÞ trÝ cña h×nh t­îng Lor-ca trong bµi th¬.
0,5

2
b. VÎ ®Ñp cña h×nh t­îng Lor-ca
3,0












3b
1
* Lµ mét chiÕn sÜ ®Êu tranh cho tù do, c«ng lÝ, cho nh÷ng c¸ch t©n cña nghÖ thuËt: (Ph©n tÝch h×nh t­îng Lor-ca- mét kÞ sÜ, chiÕn sÜ hiªn ngang, lÉm liÖt, nh­ng ®¬n ®éc… ë phÇn ®Çu bµi th¬.
0,75


2

* Lµ mét nghÖ sÜ phiªu du cïng tiÕng ®µn Ghi- ta, cïng t×nh yªu quª h­¬ng xø së, yªu thiªn nhiªn…
0,75


* C¸i chÕt cña Lor-ca : Mét c¸i chÕt ®Çy bi phÉn vµ bi tr¸ng. Lor-ca lµ mét trong nh÷ng n¹n nh©n ®Çu tiªn cña chñ ngghÜa ph¸t xÝt, anh ®· ng· xuèng ë tuæi 38, khi hµnh tr×nh thùc hiÖn ­íc m¬ kh¸t väng cßn dang dë.( Ph©n tÝch nh÷ng h×nh ¶nh cã ý nghÜa biÓu t­îng, t­îng tr­ng cho c¸i chÕt cña Lor-ca))
0,75


* Lor-ca bÊt tö cïng tiÕng ®µn: Ng­êi ta cã thÓ ch«n mét con ng­êi nh­ng kh«ng thÓ ch«n vïi nghÖ thuËt cña anh ta. Lor-ca ®· chÕt nh­ng tiÕng ®µn ghi ta huyÒn tho¹i cña anh vÉn bÊt tö ( Qua h×nh ¶nh nh­ cá mäc hoang, qua ©m thanh li-la ng©n väng cuèi bµi th¬…)
0,75


c. Nh÷ng thñ ph¸p nghÖ thuËt thÓ hiÖn h×nh t­îng Lor-ca.
- Lor-ca lµ nhµ th¬ t­îng tr­ng, siªu thùc. ViÕt vÒ anh, Thanh Th¶o còng sö dông bót ph¸p hiÖn ®¹i víi nh÷ng vÇn th¬ t­îng tr­ng siªu thùc. RÊt nhiÒu h×nh ¶nh trong bµi th¬ ®Òu mang ý nghÜa Èn dô, biÓu t­îng (DÉn chøng)
- H×nh t­îng Lor-ca g¾n bã chÆt chÏ cïng h×nh t­îng tiÕng ®µn, hai h×nh h­îng song hµnh t«n thªm vÎ ®Ñp cho nhau. Lor-ca g¾n bã víi tiÕng ®µn, Lor-ca bÊt tö cïng tiÕng ®µn. §ã lµ sù bÊt tö cña chÝnh nghÜa, cña ch©n lÝ, cña nghÖ thuËt ch©n chÝnh.
- Bµi th¬ rÊt giµu nh¹c tÝnh: TÝnh nh¹c ®­îc t¹o nªn nhê biÖn ph¸p trïng ®iÖp, c¸ch ng¾t nhÞp tù do, ©m thanh li-la li-la vang väng kh¾p bµi th¬.
1,0

0,25




0,5





0,25


d. §¸nh gi¸: Thanh Th¶o ®· thµnh c«ng khi t¹c bøc t­îng ®µi ng­êi nghÖ sÜ T©y Ban Nha b»ng ng«n ng÷ ViÖt.Cã ®­îc thµnh c«ng ®ã lµ bëi nã lµ kÕt qu¶ cña sù ch¾t ®äng nh÷ng t×nh c¶m yªu mÕn, ng­ìng väng
0,5
L­u ý : ThÝ sinh cã thÓ lµm bµi theo tr×nh tù ph©n tÝch c¸c nhan vËt nh­ trong ®¸p ¸n , hoÆc nªu tõng luËn ®iÓm vµ lÇn l­ît ph©n tÝch c¸c nh©n vËt ®Ó lµm s¸ng tá , miÔn sao ®¶m b¶o ®­îc tÝnh chØnh thÓ cña bµi v¨n.
 HÕt 

File đính kèm:

  • docDe thi thu dai hoc nam 2013 p1.doc