Kiểm tra học kì II. Năm học: 2013 – 2014 Môn : Toán . Lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du

doc6 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II. Năm học: 2013 – 2014 Môn : Toán . Lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng Giáo dục – Đào tạo Đại Lộc
Trường THCS Nguyễn Du	KIỂM TRA HỌC KÌ II. Năm học: 2013 – 2014
GV Phạm Thanh	MÔN : TOÁN .	LỚP 8
	( Thời gian làm bài : 90 phút – không kể thời gian phát đề )
ĐỀ :
Bài 1. (3,5 điểm)
	1/Giải các phương trình sau:
	a) 3x 9 = 0;	b) 2x2 + 5x = 0;	c/
 2/Giải bất phương trình sau và biểu diễn tập nghiệm trên trục số 

Bài 2. (1,5 điểm)
Một người đi xe máy từ A đến B hết 2 giờ và từ B về A hết 1 giờ 48 phút. Tính vận tốc của xe máy lúc đi từ A đến B, biết vận tốc lúc về lớn hơn vận tốc lúc đi là 4km/h. 
. 
Bai 3 (1đ) Một hình lập phương có diện tích toàn phần là 600cm2.
Tính cạnh hình lập phương.
Tính thể tích hình lập phương

Bài 4. (4,0 điểm) 
Cho tam giác ABC vuông tại A, có AB = 3cm, AC = 4cm , đường phân giác AD. Đường vuông góc với DC cắt AC ở E . 
a) Chứng minh rằng tam giác ABC và tam giác DEC đồng dạng . 
b) Tính độ dài các đoạn thẳng BC , BD 
c). Tính diện tích tam giác ABC và diện tích tứ giác ABDE 




















MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II. 
TOÁN 8 (2013 – 2014)
NỘI DUNG
NHẬN BIẾT
THÔNG HIỂU
VẬN DỤNG
TỔNG
1.Phương trình bậc nhất 1 ấn
1
0,75đ
1
0,75đ
1
 1đ
3
2,5đ
2.Giải bài toán bằng cách lập phương trình

1
 1,5đ

1
 1,5đ
 3. Bất phương trình bậc nhất 1 ẩn
	

1
 0,5đ
1
0,5đ
 2
 1 đ
3. Tam giác đồng dạng
2
2đ
1
 1d 
1
 1đ
4
4đ
4. Hình không gian

2
 1đ

2
 1đ
Tổng
3
2,75đ
6
4,75đ
3
2,5đ
12
10đ


Đáp án và biểu điểm
Bài 1: (3,5 điểm) 
a/ 3x – 9 = 0 suy ra x = 3 (0,75 đ)
b/ 2x2 + 5x = 0 x(2x + 5) = 0 (0,25 đ)
 x = 0 và 2x + 5 = 0 x = (0,25 đ)
 S = {0 ; } (0,25 đ)
c) (1)
ĐKXĐ x 3 và x - 3	(0,25 đ) 
(1) . Suy ra 8x = - 8	(0,25 đ) 
 x = – 1(thỏa ĐKXĐ) . Vậy tập nghiệm của phương trình là S = {– 1}	(0,25 đ) 
b) 5(4x – 1) – (2 – x) 3(10x – 3)	(0,25 đ) 
- 9x – 2 x . Vậy tập nghiệm bất phương trình là 	(0,5 đ) 
	(0,5 đ) 
Bài 2

1 giờ 48 phút = h (0,25 đ)
Gọi x (km/h) là vận tốc của xe máy lúc đi (x > 0)
Vận tốc của xe máy lúc về là x + 4 (km/h)
Quãng đường xe máy đi từ A đến B là 2x (km)
Quãng đường xe máy đi từ B về A là (x + 4) (km)
Theo đề bài ta có phương trình 2x = (x + 4) (0,5 đ)
10x = 9x + 36 x = 36 (thoả ĐK) (0,5 đ)
Vậy vận tốc xe máy lúc đi từ A đến B là 36 km/h (0,25 đ)
Bài 3 a = 10cm	(0,5đ)

 V = 103 cm3 (0,5đ)
Bài 4:
Hình vẽ : 	(0;5đ)



a) ABC và DEC có:
S
 	(0,5đ)
ABC DEC (gg)	(0,5đ)
b) Áp dụng định lí PYTAGO có BC = 5cm (0,25đ)
 AD là đường phân giác của tam giác ABC nên (0,25đ)
Tương tự (0,25đ)
 (0,25đ)
c/ SABC = 6 cm2	(0,25)

 (0,25)
 (0,25)
Suy ra SABDE (0,25)
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------



Trường THCS Nguyễn Du 
Tổ Toán - Tin.
Giáo viên: Trương Minh Tân
 KIỂM TRA HỌC KY II. 
MÔN: TOÁN 8 - NĂM HỌC: 2013 - 2014

 
1/Mục tiêu đề kiểm tra:
- Thu thập thông tin để đánh giá xem học sinh đạt được chuẩn kiến thức kỹ năng trong chương trình hay không, từ đó điều chỉnh PPDH và đề ra biên pháp thực hiện để củng cố và ôn luyện cho học sinh.
2/Hình thức kiểm tra: Để kiểm tra học kì 2 Toán 8 theo hình thức tự luận
A/Ma trận đề:


Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng

TL
TL
TL

Phương trình bậc nhất một ẩn
1(1đ)

1(1đ)

1(2đ)

3(4đ)

Bất phương trình bậc nhất một ẩn


1(1đ)

1(1đ)

Tam giác đồng dạng
1(1đ)

2(2đ)

1(1đ)

4(4đ)

Hình lăng trụ đứng hình chóp đều

1(1đ)


1(1đ)

Tổng
2(2đ)

4(4đ)

3(3đ)

9(10đ)

B/Đề:
Bài 1:(3d) a) Giải các phương trình sau: 
 1/ 2x3 = x2 + 2x - 1 2/
 b) Giải bất phương trình và biểu diễn tập hợp nghiệm trên trục số: 
 
Bài 2:(2d) Một ca nô xuôi dòng từ bến A đến bến B mất 4 giờ và ngược dòng từ B về A hết 5 giờ .Tính khoảng cách giữa hai bến A và B biết rằng vận tốc dòng nước là 2km/h.
Bài 3:(2d) 
 a) Cho tam giác ABC có AD là phân giác trong của góc A. Tìm x ở hình vẽ bên.
 b) Cho hình hộp chữ nhật có các kích thước là 3 cm; 4 cm; 5cm . Tính diện tích xung quanh và thể tích của hình hộp chữ nhật đó. 
Bài 4:(3d) 
Cho hình thang ABCD ( AB // CD ) có = và AD= 3cm, AB = 5cm, BC = 4cm. a/ Chứng minh tam giác DAB đồng dạng với tam giác CBD. 
 b/ Tính độ dài của DB, DC.
 c/ Tính diện tích của hình thang ABCD, biết diện tích của tam giácABD bằng 5cm2 

C/Đáp án và biểu điểm:
Bài 1:(3d) a) Giải các phương trình sau: 
1/2x3 = x2+2x-1
Đưa về pt: (x+1)(x-1)(2x-1) = 0 (0,75)
Giải và tìm các nghiệm: x =1; x =-1; x =1/2 (0,25)
2/
Đkxd: x0; x2 (0,25)
Qui đồng khử mẫu: 2(x2-4) = x(2x+3)(0,5)
Tìm được x = -(0,25)
b) Giải bất phương trình và biểu diễn tập hợp nghiệm trên trục số: 
 
Đưa được về bpt: 10x- 4+ 6x < 6+ 15- 9x(0,5)
Đưa về pt: 25x < 25 x < 1(0,5)
Bài 2:(2d) Giải: Gọi vận tốc riêng của canô là x km/h,đk x 0 (0,25)
Vận tốc cano khi xuôi dòng x+2
Vận tốc cano khi ngược dòng x-2
Lập được phương trình: 4(x+2) = 5(x-2)(1d)
Tìm được x=18km/h(0,5d)
Tính được khoảng cách AB=80km(0,25)
A
Bài 3:(2d) 
 5
4
a/Lập được tỉ số:

x
3
D
B
C
(0,5)Thay số tính được x=15/4cm(0,5)	

b) Tính được dtxq là:Sxq= 2(a+b).c = 2(3+4).5 = 70 (0,5)
Tính được thể tích:V = a.b.c = 3.4.5 = 60cm3(0,5)
Bài 4:(3d) 
Cho hình thang ABCD ( AB // CD ) có = và AD= 3cm, AB = 5cm, BC = 4cm. a/ Chứng minh tam giác DAB đồng dạng với tam giác CBD. 
 b/ Tính độ dài của DB, DC.
 c/ Tính diện tích của hình thang ABCD, biết diện tích của tam giácABD bằng 5cm2 
Vẽ hinh đúng (0,5)
a/C/m được DAB~CBD (g-g)(0,5d)
b/Từ kết quả câu a lập tỉ số tính được DB=20/3; CD= 16/3(1d)
c/Tính được SABCD= 125/9 (1d)


**************************************************************************************


Trường THCS Nguyễn Du
GV: Ngô thị kim châu 
 ĐỀ THI HỌC KỲ HAI NĂM HỌC 2013-2014
 MÔN TOÁN LỚP 8
**********&***********
A/ BẢNG MA TRẬN 


Các chủ đề kiến thức
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Tổng
Phương trình bậc nhất một ẩn
1a 1,0đ
1c 0,75đ
1d 1,0đ
2a 0,5đ
4 câu
 3,25 đ
Bất phương trình bậc nhất một ẩn
1b 1,0đ
 
2b 0,75đ
2 câu
 1,75đ
Tam giác đồng dạng
Hvẽ 0,5đ
3a 1,0đ
3b 1,75 đ
3c 0,75đ
3 câu + Hvẽ
 4,0 đ
Hình lăng trụ đứng . Hình chóp đều
4a 0,5đ
4b 0,5đ

2 câu	 1 ,0đ	 
Tổng
 4đ 
 4đ
 2đ
 10 đ

B/ ĐỀ ( Thời gian 90 phút – không kể thời gian giao đề )

Bài 1 : (3,75đ) 
 Giải phương trình và bất phương trình sau :
 a/ 5x + 2 = 3x + 10 ( 1đ)
 b/ 6x + 5 > 2x – 3 ( 1đ )
 c/ 2 + = ( 0,75 đ)
 d/ – = ( 1đ)
Bài 2 : ( 1,25 đ)
 Cho biểu thức M = x.(x + 5 ) . Tìm x , để :
 a/ M = 6 . ( 0,5 đ )
 b/ M < 0 ( 0,75 đ) 
 Bài 3 : ( 4,0đ )
 Cho tam giác nhọn ABC các đường cao BI và CK cắt nhau tại H . 
Chứng minh : a / Tam giác AIB và tam giác AKC đồng dạng . ( 1đ)
 b/ Góc AKI và góc ACB bằng nhau . ( 1,75đ)
 c/ BA.BK + CI.CA = BC2 . ( 0,75đ) ( H vẽ : 0,5đ )
Bài 4 : ( 1đ) 
 a/ Vẽ hình hộp chữ nhật ABCD.EFGH . ( 0,5đ) 
 b/ Một hình lập phương có diện tích toàn phần 96cm2 . Tính thể tích của hình lập phương đó . ( 0,5đ )
**********&***********
C/ ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM

Bài
Câu
Nội dung
Điểm
1


3
 
 
 
a

5x + 2 = 3x + 10
 2x = 8
 x = 4

0,5
0,5

b
6x + 5 > 2x – 3
 4x > – 8 
 x > – 2 

0,5
0,5

c
+ = 
 24 + 3x – 15 = 8x – 2 
 – 5x = – 11 
 x = 


d
 – = 
ĐKXĐ : x 2
Qui đồng mẫu hai vế và khử mẫu :
 5x + 10 – 2x + 4 = 5
3x = – 9 ó x = – 3 ( hợp ĐKXĐ )
 Vậy S = 


	0,25

0,5

0,25
 2
 
 
1,25

a
 M = 6 . ó x.(x + 5 ) = 6
 ó x 2 + 5x – 6 = 0 
 ó (x – 1 )(x + 6 ) = 0 
 S = 

0,25

0,25

b
M 0 
 ó x> 0 và x+5 0 
 ó 	 -5 < x < 0

0,5
0,25
3

 
4,0

Hình vẽ

C
B
A
I
K
H
E
 
0,5

0,25
0,25





a
Chứng minh đồng dạng g-g


1,0

b
	
Hai tam giác AIK và AKC đồng dạng 
Suy ra hai góc AKI và ACB bằng nhau
0,75

0,5
0,5


c
Vẽ thêm các điểm H và E
Hai tam giác AEB và CKB đồng dạng ,suy ra 
BA.BK = BC.EB
Hai tam giác CEA và CIB đồng dạng , suy ra 
CI.CA = BC.CE
Do đó : 
BA.BK + CI.CA = BC.(EB+EC ) = BC2

0,25

0,25

0,25
4


1,0

a
Vẽ chính xác rõ ràng 
0,5

b
Tính được diện tích một mặt
Tính được thể tích 

0,25
0,25




File đính kèm:

  • docTO-N 8 - HK2.doc