Kiểm tra học kì II môn Ngữ văn 10 - Năm học 2006-2007 - Trường THPT Đức Hợp

doc2 trang | Chia sẻ: frankloveabc | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra học kì II môn Ngữ văn 10 - Năm học 2006-2007 - Trường THPT Đức Hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Đức Hợp	Bài kiểm tra học kì
 Môn Ngữ Văn 10	 Thời gian: 90 phút


Họ và tên: ............................................ 	Điểm : ...........
Lớp : ......	

Phần I: Trắc nghiệm

Câu1: Dòng nào nêu đúng yêu cầu sử dụng tiếng Việt?
	A. Sử dụng đúng và chính xác
	B. Sử dụng đúng và hay
	C. Sử dụng chính xác và phong phú
	D.Sử dụng chính xác, đúng và phong phú
Câu 2: Trường hợp nào sau đây mắc lỗi về ngữ âm và chữ viết?
	A. Từng dấu bàn chân trâu to lớn để lại trên cát
	B. Vẻ đẹp rạng rỡ của vòng ngọc trân châu ánh ngời
	C. Con châu tháng trận tung hoành trên bãi biển Đồ Sơn
	D. Chuỗi hạt trân châu này thật đẹp
Câu 3: Lí do trực tiếp làm cho Nguyễn Trãi phải cáo quan về ở ẩn và phải chịu oan sai, không thực hiện được hoài bão của mình?
	a. Vì chế độ quân chủ không dung nạp được những người quá nhân nghĩa và ngay thẳng như Nguyễn Trãi.
	B. Vì cuộc đời người anh hùng thời nào cũng thường phải chịu nhiều thử thách và lắm bi kịch.
	C. Vì tài năng nhân cách của Nguyễn Trãi vượt quá khuôn khổ xã hội và chế độ quân chủ thường thù nghịch với người tài.
	D. Vì bọn triều thần gian nịnh đố kị, ghen ghét tài năng, nhân cách của Nguyễn Trãi, đẫ tìm cách gièm pha, giá hoạ ông.
Câu 4: Văn bản " Nỗi thương mình"được trích từ câu /.../ đến câu /.../ ?
	A. 1239 - 1258	b. 1229 - 1248
	C. 1249 - 1268	D. 1219- 1238
Câu 5: Dòng nào dưới đây là nhận định không đúng về phép đối trong hai câu: Khi sao phong gấm rủ là - Giờ sao tan tác như hoa giữa đường?
	A. Làm rõ thêm sự trái ngược giữa hiện tại và qua khứ
	B. Gợi nhắc nỗi nhớ tiếc cuộc sống êm ấm một thời đã mất
	C. Đặt quá khứ cạnh hiện tại để hiểu rõ hơn về hiện tại đau thương
	D. Bộc lộ niềm khao khát nhận được sự thương xót của người đời
Câu 6: Với câu thơ Duyên này thì giữ vật này của chung, khi đọc không nên chọn cách ngắt nhịp nào?
	A. Duyên này/ thì giữ vật/ này của chung.
	B. Duyên này/ thì giữ vật này/ của chung
	C. Duyên này/ thì giữ vật này của chung
	D. Duyên này thì giữ vật này/ của chung
 Câu 7: Là "áng thiên cổ hùng văn", thành công quan trọng, dễ thấy nhất của Đại cáo bình Ngô là đã kết hợp một cách hài hoà, tự nhiên giữa:
	A. Yếu tố lịch sử và yếu tố nghệ thuật
	B. Yếu tố lí trí và yếu tố cảm xúc
	C. Yếu tố tự sự và yếu tố trữ tình
	D. Yếu tố " chính luận" và yếu tố " văn chuơng"
Câu 8: Đọc hiểu tầng ngôn từ ( từ ngữ âm đến chữ viết ) là bước thứ mấy trong quá trình đọc hiểu một văn bản văn học?
	A. Bước thứ nhất	B. Bước thứ hai
	C. Bước thứ ba 	D. Bước thứ tư
Câu 9: khái niệm nào sau đây không được coi là khái niệm cơ bảnthuộc về hình thức của văn bản văn học?
	A. Ngôn từ	B. Biện pháp tu từ
	C. Kết cấu	D. Thể loại
Câu 10: Tên tác phẩm văn học nào sau đây không phải văn học nước ngoài?
	A. Truyền kì tân phả	B.Tây du kí
	C. Tam quốc diễn nghĩa	D. Cảm hứng mùa thu

Phần II: Tự luận
 
 	Anh ( chị ) hãy phân tích tình cảnh và tâm trạng của Thuý Kiều trong đoạn trích " Nỗi thương mình"( Truyện Kiều - nguyễn Du)

File đính kèm:

  • docktra hoc ki 10a2.doc