Kế hoạch dạy học Học vần Lớp 1 - Bài 40: Iu-uê - Nguyễn Thị Hạnh

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 213 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học Học vần Lớp 1 - Bài 40: Iu-uê - Nguyễn Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
PHÂN MÔN : HỌC VẦN – LỚP 1
BÀI 40 : IU – ÊU
Mục Tiêu
Kiến Thức: - HS nêu được cấu tạo vần vần iu, êu, phân tích được tính rìu, phễu.
- Phân tích được vần iu, êu với nhau và với vần đã học.
- Đọc được iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu và từ ứng dụng: líu lo, chịu khó, cây nêu, kêu gọi.
- Viết được: iu, êu, lưỡi rìu, cái phễu.
2. Kĩ năng: - Biết vận dụng vần mới học: iu, êu để đọc, viết một số, tiếng, từ có chứa vần iu, êu
3. Thái Độ: - HS yêu thích môn học, cẩn thận, chăm chỉ trong học tập.
Đồ Dùng Dạy Học
GV: SGK, thẻ tranh, cái phễu, lưỡi rìu.
Viết từ ứng dụng bài 39, 40, câu ứng dụng bài 39 trên giấy bìa
HS: SGK, bảng con, phấn, bông lau, bộ chỉ học vần thực hành.
Các Hoạt Động Dạy Học:
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
1.ÔÅn định lớp:
Giới thiệu người dự
Kiểm tra bài cũ:
+ Bài trước các con học vần gì ?
- Mời 1 – 2 HS đọc câu ứng dụng bài trước
- Nhận xét, ghi điểm
- Đọc cho HS viết: sáo sậu
- Nhận xét phần viết.
- Nhận xét chung phần kiểm tra bài cũ.
2.Bài Mới:
 1.Giới Thiệu Bài:
- Giới thiệu, ghi bảng, cho hs nhắc lại
 2. Dạy Vần:
 iu
a.Nhận diện Vần.
Hướng dẫn hs nêu cấu tạo vần iu
Yêu cầu hs ghép vần iu
Cho hs so sánh vần iu với vần au đã học.
b.Đánh Vần:
* Vần iu:
- Vần iu được tạo bởi âm i và u. Vậy em nào đánh vần được?
- Nhận xét tuyên dương.
- GV đánh vần mẫu, hướng vẫn hs đánh vần.
Cho HS đọc trơn vần.
* Tiếng khoá: rìu.
- Hướng dẫn hs ghép tiếng rìu
- Viết bảng: rìu, cho HS xung phong đánh vần.
- GV đánh vần mẫu, cho HS đánh vần
- Cho HS đọc trơn tiếng
* Từ khoá lưỡi rìu.
- Cho HS xem vật thật, hướng dẫn HS để rút ra từ khoá: lưỡi rìu.
- Nêu qua công dụng của lưỡi rìu.
- Hướng dẫn HS đọc trơn từ : lưỡi rìu.
- Cho hs đánh vần, đọc trơn bài trên bảng.
- Cho HS đọc trơn.
 êâu
a. Nhận diện vần:
* Vần: êu
- Hướng dẫn HS nêu cấu tạo vần êu
- Y/C HS ghép vần êu ra bảng cài.
- Viết bảng vần êu.
 Cho HS so sánh vần êu với iu.
b. Đánh vần.
 - Cho HS xung phong đánh vần.
- Nhận xét, tuyên dương
- GV đánh vần mẫu, hướng dẫn hs đánh vần; đọc trơn.
- Cho HS đọc trơn vần.
* Tiếng khoá: phễu.
- Hướng dẫn HS ghép tiếng phễu.
- Viết bảng, cho hs phân tích tiếng.
- Cho HS xung phong đánh vần.
- Nhận xét, tuyên dương.
- GV đánh vần mẫu, hướng dẫn HS đánh vần.
- Cho HS đọc trơn tiếng phễu.
* Từ khoá: cái phễu.
- Cho HS xem vật thật, hỏi để rút ra được từ khoá: cái phễu 
- Nói qua về tác dụng của cái phễu.
- Hướng dẫn hs đọc trơn từ: cái phễu.
- Cho HS đánh vần, đọc trơn lại.
- Cho HS đọc trơn.
* Giải lao.
c. Luyện viết.
- Giới thiệu vần iu, êu viết thường
- GV vừa viết mẫu, vừa hướng dẫn quy trình viết lần lượt các vần, từ; cho hs viết bảng con
 iu, lưỡi rìu.
 êu, cái phễu.
- Sau mỗi lần HS viết, GV nhận xét sữa lỗi.
d. Từ ứng dụng.
- Y/C hs đọc nhẩm từ ứng dụng, tìm tiếng chứa vần mới học.
- Mời 1 – 2 HS lên bảng đọc từ ứng dụng.
- Mời 2 HS lên bảng thi gạch chân tiếng mới
- Nhận xét, tuyên dương.
- Mời 1 -2 HS đánh vần tiếng mới, sau đó đọc trơn từ.
- Cho HS đọc trơn từ.
- GV giải nghĩa từ.
- Cho hs đọc đồng thanh một lượt.
- Để giúp các em nắm chắc hơn về 2 vần mới học iu, êu; mời các em chơi trò chơi “ Ghép nhanh ghép đúng”.
- Hướng dẫn cách chơi luật chơi.
- Cho HS chơi.
- Tổng kết, tuyên bố đội thắng
3. Củng Cố, Dặn Dò:
+ Hôm nay chúng ta học vần gì ?
- Mời 1 HS đọc toàn bài.
- Cho lớp đọc toàn bài “ không thứ tự”
* Giáo dục: các em muốn đọc tốt, viết tốt cần phải chăm chỉ học tập, luyện viết thường xuyên.
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò hs
- Chuẩn bị tiết 2.
+ Vần au, âu
- 1 -2 HS đọc
- Viết vào bảng con.
- HS đồng thanh:iu, êu.
- HS nêu
- Ghép bảng cài: iu
- HS so sánh
-1 HS gỉoi đánh vần
- HS đánh vần theo cá nhân, đồng thanh
i – u – iu / iu
- Đọc trơn: iu.
- Ghép bảng cài
- 1 HS giỏi đánh vần.
- Đánh vần cá nhân, đồng thanh:
 rờ – iu – riu - huyền rìu/ rìu.
- Đọc trơn: rìu
- HS quan sát trả lời
- Đọc trơn: cá nhân, đồng thanh.
- Đánh vần, đọc trơn theo cá nhân, đồng thanh.
i - u – iu/ iu
rờ – iu – riu – huyền rìu/ rìu
Lưỡi rìu.
- Đọc trơn: iu – rìu – lưỡi rìu.
- HS nêu 
- Ghép vần êu.
- HS so sánh.
- 1 HS giỏi đánh vần
- ê – u – êu/êu
- HS đọc trơn vần: êu
- Ghép bảng cài.
- 1 HS phân tích.
- 1 HS giỏi đánh vần.
- Đánh vần theo cá nhân, đồng thanh.
- Phờ – êu – phêu – ngã phễu/ phễu
- HS đọc trơn.
- HS quan sát, trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS đọc trơn.
- ê – u – êu/ êu
Phờ – êu – phêu – ngã phễu/ phễu 
Cái phễu.
- Đọc trơn: êu – phễu, cái phễu.
- HS quan sát.
- HS theo dõi, lần lượt viết bảng con.
- Đọc nhẩm, tìm.
- 1 -2 HS đọc.
- 2 HS thi gạch.
- 1 – 2 HS đọc.
- 1 – 2 HS đọc.
- HS đọc đồng thanh.
- HS theo dõi.
- HS tham gia chơi.
- HS trả lời: iu, êu
- 1 HS đọc.
- Đọc đồng thanh.
Tân Lộc Đông, ngày 20 tháng 10 năm 2011
 Xác nhận của Ban giám hiệu Người thực hiện
 Nguyễn Thị Hạnh

File đính kèm:

  • docnghia.doc