Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên

doc27 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 370 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Kế hoạch bài học Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 10 - Năm học 2012-2013 - Cao Thủy Tiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Tập đọc – Kể chuyện
giäng quª h­¬ng
( 2 tiết )
I. Môc tiªu:
A.TËp ®äc
- Giäng ®äc b­íc ®Çu béc lé ®­îc t×nh c¶m, th¸i ®é cña tõng nh©n vËt qua lêi ®èi tho¹i trong truyÖn.
 - HiÓu ý nghĩa: T×nh c¶m tha thiÕt, g¾n bã gi÷a c¸c nh©n vËt víi quª h­¬ng, víi ng­êi th©n qua giäng nãi quª h­¬ng th©n quen (tr¶ lêi ®­îc c¸c CH 1, 2, 3, 4)
 HS kh¸ giái tr¶ lêi ®­îc c©u hái 5.
B. KÓ chuyÖn
- KÓ l¹i ®­îc tõng ®o¹n cña c©u chuyÖn dùa theo tranh mimh ho¹.
- HS kh¸ giái kÓ ®­îc c¶ c©u chuyÖn.
II. ChuÈn bÞ: - Tranh minh ho¹ bµi ®äc 
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
 a/ TËp ®äc
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
1 . OÅn ñònh toå chöùc 
2 . Baøi môùi
* Giôùi thieäu chuû ñieåm 
- Yeâu caàu HS môû SGK trang 75 vaø ñoïc teân chuû ñieåm môùi.
- Hoûi : Em hieåu theá naøo laø queâ höông?
* Giôùi thieäu baøi 
- GV : Moãi mieàn queâ treân ñaát nöôùc ta coù moät gioïng noùi rieâng ñaëc tröng cho con ngöôøi ôû vuøng ñoù, vaø ai cuõng yeâu quyù gioïng noùi cuûa queâ höông mình. Caâu chuyeän Gioïng queâ höông cuûa nhaø vaên Thanh Tònh seõ cho caùc em bieát theâm veà ñieàu naøy.
Hoaït ñoäng 1 : Luyeän ñoïc 
Muïc tieâu : 
- Ñoïc ñuùng caùc töø ngöõ deã phaùt aâm sai ñaõ neâu ôû phaàn muïc tieâu. Ngaét, nghæ hôi ñuùng sau caùc daáu caâu vaø giöõa caùc cuïm töø.
- Hieåu nghóa caùc töø ngöõ trong baøi.
Caùch tieán haønh : 
a) Ñoïc maãu
- GV ñoïc maãu toaøn baøi moät löôït vôùi gioïng thong thaû, nheï nhaøng, tình caûm.
b) Höôùng daãn luyeän ñoïc keát hôïp giaûi nghóa töø
* Höôùng daãn ñoïc töøng caâu vaø luyeän phaùt aâm töø khoù, deã laãn.
* Höôùng daãn ñoïc töøng ñoaïn vaø giaûi nghóa töø khoù.
- Höôùng daãn HS ñoïc töøng ñoaïn tröôùc lôùp.
- Yeâu caàu HS ñoïc phaàn chuù giaûi ñeå hieåu nghóa caùc töø khoù.
* Yeâu caàu HS luyeän ñoïc theo nhoùm.
* Toå chöùc thi ñoïc giöõa caùc nhoùm.
Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn HS tìm hieåu baøi 
Muïc tieâu : 
 HS hieåu noäi dung cuûa truyeän.
 Caùch tieán haønh : 
- GV goïi 1 HS ñoïc laïi caû baøi tröôùc lôùp.
- Yeâu caàu HS ñoïc laïi ñoaïn 1.
- Thuyeân vaø Ñoàng vaøo quaùn gaàn ñöôøng laøm gì ?
- Thuyeân vaø Ñoàng cuøng aên trong quaùn vôùi nhöõng ai ?
- Khoâng khí trong quaùn aên coù gì ñaëc bieät ?
- Vì laïc ñöôøng vaø ñoùùi neân Thuyeân vaø Ñoàng ñaõ vaøo quaùn aên. Trong quaùn coù 3 thanh nieân ñang aên côm raát vui veû. Chuyeän gì ñaõõ xaûy ra trong quaùn aên ven ñöôøng ñoù ? Chuùng ta cuøng tìm hieåu tieáp ñoaïn 2.
- Chuyeän gì xaûy ra laøm Thuyeân vaø Ñoàng ngaïc nhieân ?
- Luùc ñoù Thuyeân boái roái vì ñieàu gì ?
- Anh thanh nieân traû lôøi Thuyeân vaø Ñoàng nhö theá naøo ?
- Vì sao anh thanh nieân laïi muoán laøm quen vôùi Thuyeân vaø Ñoàng ? Chuùng ta cuøng tìm hieåu ñoaïn cuoái baøi ñeå bieát ñöôïc ñieàu ñoù.
- Vì sao anh thanh nieân caûm ôn Thuyeân vaø Ñoàng ?
- Nhöõng chi tieát naøo noùi leân tình caûm tha thieát cuûa caùc nhaân vaät ñoái vôùi queâ höông ?
- Qua caâu chuyeän em nghó gì veà gioïng queâ höông ?
 Keát luaän : Caâu chuyeän cho ta thaáy tình caûm gaén boù, thaân thieát cuûa caùc nhaân vaät trong caâu chuyeän vôùi queâ höông, vôùi ngöôøi thaân qua gioïng noùi queâ höông thaân thuoäc.
Hoaït ñoäng 3 : Luyeän ñoïc laïi 
 Ñoïc troâi chaûy ñöôïc toaøn baøi vaø böôùc ñaàu boäc loä ñöôïc tình caûm, thaùi ñoä cuûa töøng nhaân vaät qua lôøi ñoái thoaïi
 Caùch tieán haønh : 
- GV (hoaëc HS ñoïc toát) ñoïc maãu baøi.
- Yeâu caàu HS luyeän ñoïc theo vai.
- Toå chöùc cho HS thi ñoïc.
- Tuyeân döông nhoùm ñoïc toát.
 B/ KỂ CHUYỆN
Hoaït ñoäng 4 : GV neâu nhieäm vuï 
Hoaït ñoäng 5 : Höôùng daãn HS keå chuyeän 
 Muïc tieâu : 
 - Döïa vaøo tranh minh hoaï, keå laïi ñöôïc toaøn boä caâu chuyeän.
- Bieát nghe vaø nhaän xeùt lôøi keå cuûa baïn.
Caùch tieán haønh : 
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu cuûa phaàn keå chuyeän, trang 78, SGK.
- Yeâu caàu HS xaùc ñònh noäi dung cuûa töøng böùc tranh minh hoaï.
-Quan s¸t tranh, mét hs nªu sù viÖc ®­îc kÓ theo tõng tranh. 
- Goïi HS ñoïc yeâu caàu cuûa phaàn keå chuyeän, trang 78, SGK.
- Yeâu caàu HS xaùc ñònh noäi dung cuûa töøng böùc tranh minh hoaï.
Keå maãu
- GV goïi 3 HS khaù cho caùc em tieáp noái nhau keå laïi töøng ñoaïn cuûa caâu chuyeän tröôùc lôùp.
Keå theo nhoùm
Keå tröôùc lôùp
- Tuyeân döông HS keå toát.. 
- Yªu cÇu hs b×nh chän b¹n kÓ tèt nhÊt .
3/ Cñng cè - dÆn dß :
- 2 hs nªu c¶m nghÜ cña m×nh vÒ c©u chuyÖn 
- NhËn xÐt giê häc.
- DÆn dß: KÓ l¹i cho ng­êi th©n nghe vµ chuÈn bÞ bµi sau
- Ñoïc Queâ höông.
- Moät soá HS phaùt bieåu yù kieán: Queâ höông laø nôi choân rau, caét roán, gaén boù thaân thieát vôùi moãi chuùng ta.
- Nghe GV giôùi thieäu baøi.
- Theo doõi GV ñoïc maãu.
* Moãi HS ñoïc 1 caâu, tieáp noái nhau ñoïc töø ñaàu ñeán heát baøi. Ñoïc 2 voøng.
* Ñoïc töøng ñoaïn trong baøi theo höôùng daãn cuûa GV.
- Moãi HS ñoïc 1 ñoaïn tröôùc lôùp. Chuù yù ngaét gioïng ñuùng ôû caùc daáu chaám, phaåy vaø theå hieän tình caûm khi ñoïc caùc lôøi thoaïi.
- Xin loãi.// Toâi quaû thaät chöa nhôù ra/ anh laø...// (gioïng ngaïc nhieân hôi keùo daøi ôû cuoái caâu)
- Daï, khoâng !// Baây giôø toâi môùi ñöôïc bieát hai anh.// Toâi muoán laøm quen...// (gioïng nheï nhaøng, tha thieát)
- Thöïc hieän yeâu caàu cuûa GV.
* Moãi nhoùm 3 HS, laàn löôït töøng HS ñoïc töøng ñoaïn trong nhoùm.
* 3 nhoùm thi ñoïc tieáp noái.
-
 1 HS ñoïc, caû lôùp cuøng theo doõi trong SGK.
- 1 HS ñoïc tröôùc lôùp.
- Thuyeân vaø Ñoàng vaøo quaùn ñeå hoûi ñöôøng vaø ñeå aên cho ñôõ ñoùi.
- Thuyeân vaø Ñoàng cuøng aên trong quaùn vôùi ba thanh nieân.
- Baàu khoâng khí trong quaùn aên vui veû laï thöôøng.
- 1 HS ñoïc ñoaïn 2 tröôùc lôùp, caû lôùp ñoïc thaàm theo.
- Luùc hai ngöôøi ñang luùng tuùng vì khoâng mang theo tieàn thì moät trong ba thanh nieân cuøng quaùn aên vôùi hoï ñeán gaàn xin ñöôïc traû tieàn giuùp hai ngöôøi.
- Thuyeân boái roái vì khoâng nhôù ñöôïc ngöôøi thanh nieân naøy laø ai.
- Anh thanh nieân noùi baây giôø anh môùi ñöôïc bieát Thuyeân vaø Ñoàng, anh muoán laøm quen vôùi hai ngöôøi.
- 1 HS ñoïc ñoaïn 3 tröôùc lôùp, caû lôùp ñoïc thaàm theo.
- Vì Thuyeân vaø Ñoàng coù gioïng noùi gôïi cho anh thanh nieân nhôù ñeán gioïng noùi cuûa ngöôøi meï yeâu quyù cuûa anh. Queâ baø ôû mieàn Trung vaø baø ñaõ qua ñôøi hôn taùm naêm nay.
- Ngöôøi treû tuoåi laúng laëng cuùi ñaàu, ñoâi moâi mím chaët loä veû ñau thöông. Coøn Thuyeân vaø Ñoàng buøi nguøi nhôù ñeán queâ höông, yeân laëng nhìn nhau, maét rôùn leä.
- HS thaûo luaän caëp ñoâi vaø traû lôøi :
- Theo doõi baøi ñoïc maãu.
- 3 HS taïo thaønh moät nhoùm vaø luyeän ñoïc baøi theo vai : ngöôøi daãn chuyeän, Thuyeân, anh thanh nieân.
- 2 ñeán 3 nhoùm thi ñoïc.
Döïa vaøo tranh minh hoaï haõy keå laïi caâu chuyeän Gioïng queâ höông.
- 3 HS traû lôøi :
quaùn aên. Trong quaùn aên coù ba thanh nieân ñang aên uoáng vui veû.
+ Tranh 2 : Anh thanh nieân xin pheùp ñöôïc laøm quen vaø traû tieàn cho Thuyeân vaø Ñoàng.
+ Tranh 3 : Ba ngöôøi troø chuyeän. Anh thanh nieân noùi roõ lí do mình muoán laøm quen vôùi Thuyeân vaø Ñoàng. Ba ngöôøi xuùc ñoäng nhôù veà queâ höông.
- HS 1 keå ñoaïn 1, 2 ; HS 2 keå ñoaïn 3 ; HS 3 keå ñoaïn 4, 5.
- Caû lôùp theo doõi vaø nhaän xeùt.
- Moãi nhoùm 3 HS. Laàn löôït töøng HS keå 1 ñoaïn trong nhoùm, caùc baïn trong nhoùm nghe vaø chænh söûa loãi cho nhau.
- 2 nhoùm HS keå tröôùc lôùp, caû lôùp theo doõi, nhaän xeùt vaø bình choïn nhoùm keå hay nhaát.
- NhËn xÐt vµ b×nh chän
Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Toán
Thùc hµnh ®o ®é dµi
I/ Môc tiªu cần đạt: 
 1/ - BiÕt dïng th­íc, bót ®Ó vÏ c¸c ®o¹n th¼ng cã ®é dµi cho tr­íc .
 - BiÕt c¸ch ®o, biÕt ®äc kÕt qu¶ ®o nh÷ng vËt gÇn gòi víi HS nh­ ®é dµi c¸i bót, chiÒu dµi mÐp bµn, chiÒu cao bµn häc.
 - BiÕt dïng m¾t ­íc l­îng ®é dµi mét c¸ch t­¬ng ®èi chÝnh x¸c.
 * Bài tập cần làm: Bài 1, 2, 3( a, b)
II/ C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
*Hoạt động 1: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng con + bảng lớp
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm 
Hoaït ñoäng daïy của GV
Hoaït ñoäng mong ñợi của HS
Khôûi ñoäng : 
Baøi cuõ : 
Giaùo vieân goïi 1 hoïc sinh ñoïc Baûng ñôn vò ño ñoä daøi vaø laøm baøi taäp .
- Nhaän xeùt vôû HS
Baøi môùi :
- Giôùi thieäu baøi : 
* Hoaït ñoäng :Höôùng daãn thöïc haønh 
 - Baøi 1 : 
GV goïi HS ñoïc yeâu caàu 
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhaéc laïi caùch veõ ñoaïn thaúng AB coù ñoä daøi cho tröôùc laø 7 cm
- Giaùo vieân cho hoïc sinh töï laøm baøi 
- Goïi hoïc sinh tieáp noái nhau ñoïc keát quaû 
- Giaùo vieân cho lôùp nhaän xeùt
- Baøi 2 : Ño ñoä daøi ñoaïn thaúng roài vieát soá thích hôïp vaøo choã chaám :
GV goïi HS ñoïc yeâu caàu 
Giaùo vieân cho hoïc sinh töï laøm baøi 
Goïi hoïc sinh tieáp noái nhau ñoïc keát quaû 
Giaùo vieân cho lôùp nhaän xeùt
- Baøi 3 : Öôùc löôïng chieàu daøi cuûa caùc ñoà vaät, ño ñoä daøi cuûa chuùng roài ñieàn vaøo baûng sau : 
GV goïi HS ñoïc yeâu caàu. 
GV cho hoïc sinh öôùc löôïng ñoä daøi caây buùt chì cuûa mình roài ñieàn keát quaû vaøo baûng.
Sau ñoù Giaùo vieân giuùp hoïc sinh suy nghó neâu caùch ño chieàu daøi caây buùt chì baèng thöôùc.
Giaùo vieân cho caû lôùp thöïc haønh ño vaø giöõ nguyeân thöôùc ñeå Giaùo vieân quan saùt xem caùc em ñaõ ñaët thöôùc ñuùng chöa vaø söûa sai. 
Giaùo vieân yeâu caàu hoïc sinh nhìn thöôùc ñoïc keát quaû vaø ghi keát quaû vaøo vôû.
Goïi hoïc sinh tieáp noái nhau ñoïc keát quaû 
NhËn xÐt tiÕt häc 
-DÆn dß: 
 Mang th­íc mÐt vµ ª ke ®Ó häc tiÕt sau
Caù nhaân 
- Hoïc sinh thöïc hieän caùc pheùp tính trong baûng con 
- Haõy veõ caùc ñoaïn thaúng coù ñoä daøi neâu ôû baûng sau :
Hoïc sinh neâu : Chaám 1 ñieåm baát kì. Ñaët vaïch soá 0 cuûa thöôùc truøng vôùi ñieåm vöøa chaám. Chaám 1 ñieåm keá tieáp ôû vaïch soá 7. Noái 2 ñieåm laïi ta ñöôïc ñoaïn thaúng AB coù ñoä daøi 7 cm.
HS laøm baøi
Caù nhaân 
Lôùp nhaän xeùt
- HS ñoïc 
HS laøm baøi
Caù nhaân 
Lôùp nhaän xeùt
- Hoïc sinh ñoïc
Hoïc sinh öôùc löôïng ñoä daøi caây buùt chì roài ñieàn keát quaû vaøo baûng
Hoïc sinh suy nghó vaø neâu : ñaët moät ñaàu buùt chì truøng vôùi ñieåm 0 cuûa thöôùc. Caïnh buùt chì thaúng vôùi caïnh cuûa thöôùc. Nhìn ñaàu kia cuûa buùt öùng vôùi vaïch naøo cuûa thöôùc thì ñoïc soá ño ñoù leân.
Caû lôùp thöïc haønh ño
- Hoïc sinh ñoïc keát quaû vaø ghi vaøo vôû.
- Caù nhaân 
Lôùp nhaän xeùt
Hoïc sinh thöïc haønh ño vaø ñoïc keát quaû 
Lôùp nhaän xeùt 
III/ ChuÈn bÞ: 	
 * GV: Bảng phụ, phấn màu, th­íc hs, th­íc mÐt.
	* HS: VBT, bảng con.
 Rút kinh nghiệm: ..............................................................................................................................................................
..............................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Thủ công
«n tËp ch­¬ng i
phèi hîp gÊp, c¾t, d¸n h×nh (TiÕt 2)
I/ Môc tiªu:
- §¸nh gi¸ kiÕn thøc, kÜ n¨ng cña HS qua s¶n phÈm gÊp h×nh hoÆc phèi hîp gÊp, c¾t, d¸n mét trong nh÷ng h×nh ®· häc
II/ ChuÈn bÞ:
- C¸c mÉu cña bµi: Con Õch, tµu thuû, l¸ cê sao 5 c¸nh, b«ng hoa,...
III/ Ho¹t ®éng d¹y häc:
Hoạt động dạy của GV
Hoạt động học của HS
1/ Khôûi ñoäng :
2/ Baøi cũ : Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh
3/ Bài mới:
 a/ Giới thiệu bài: Gv ghi tựa bài
 * Hoạt động 1: Ôn tập gấp, cắt, dán hình.
PP: Thực hành, luyện tập
- GV ®äc ®Ò:
+ Em h·y gÊp hoÆc phèi hîp gÊp, c¾t d¸n mét trong nh÷ng h×nh ®· häc ë ch­¬ng 1
- GV nªu môc ®Ých vµ yªu cÇu bµi kiÓm tra
- Tr­íc khi kiÓm tra, GV nªu yªu cÇu, HS nªu tªn c¸c bµi ®· häc ë ch­¬ng I
- Cho HS quan s¸t 5 mÉu bµi ®· häc
- H­íng dÉn HS lùa chän mÉu mµ m×nh ®Þnh lµm
- Yªu cÇu HS lµm bµi kiÓm tra
- GV gióp ®ì nh÷ng HS cßn lóng tóng
* Hoạt động 2: §¸nh gi¸
PP: Kiểm tra, quan sát
- Yªu cÇu HS nép s¶n phÈm:
+ Hoµn thµnh A+: Hoµn thµnh nÕp gÊp ph¼ng, ®­êng c¾t ®Òu, ®óng kÜ thuËt, cã s¸ng t¹o, ®Ñp
+ Hoµn thµnh A: Nh­ trªn nh­ng kh«ng cã s¸ng t¹o
+ Ch­a hoµn thµnh (B): Ch­a ®óng kÜ thuËt hoÆc ch­a hoµn thµnh
4/ NhËn xÐt, dÆn dß:
- NhËn xÐt tiÕt kiÓm tra
- DÆn dß: ChuÈn bÞ ®å dïng cho tiÕt häc sau: C¾t, d¸n, ch÷ I, T
Hát
- HS nghe
- HS theo dâi vµ n¾m ®­îc yªu cÇu
+ BiÕt c¸ch lµm vµ lµm theo qui tr×nh
+ C¸c nÕp gÊp th¼ng, ph¼ng
+ C©n ®èi
- HS nªu c¸c bµi ®· häc:
+ GÊp con Õch
+ GÊp tµu thñy 2 èng khãi
+ GÊp, c¾t, d¸n ng«i sao
+ GÊp, c¾t, d¸n b«ng hoa
- HS quan s¸t bµi ®· häc
- HS chän bµi nµo m×nh thÊy lµm ®Ñp nhÊt vµ theo qui tr×nh nhí nhÊt
- HS lµm bµi kiÓm tra
- HS theo dâi
Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ 
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201 
Chính tả (Nghe - viết)
QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT
Mức độ tích hợp giáo dục BVMT: Trực tiếp
I/ Mục tiêu :
Kiến thức : HS nắm được cách trình bày một đoạn văn: chữ đầu câu viết hoa, chữ đầu đoạn viết hoa và lùi vào hai ô, kết thúc câu đặt dấu chấm. 
Kĩ năng : Nghe - viết chính xác ( 55 chữ ) trình bày đúng bài Quê hương ruột thịt.
Biết viết hoa chữ đầu câu và tên riêng trong bài.
Luyện viết tiếng có vần khó ( oai / oay ).
Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương : l/n, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng.
Làm bài tập phân biệt các tiếng có âm, vần dễ viết lẫn : l/n, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng hoặc vần oai / oay.
Thái độ : Cẩn thận khi viết bài, yêu thích ngôn ngữ Tiếng Việt.
II/ Chuẩn bị : 	
- GV: bảng phụ viết nội dung bài tập ở BT1, 2.
- HS: VBT
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
1/ Khởi động : 
2/ Bài cũ : 
GV gọi 3 học sinh lên bảng viết các từ ngữ chứa tiếng bắt đầu bằng r, bằng d, gi.
Giáo viên nhận xét, cho điểm.
Nhận xét bài cũ.
3/ Bài mới :
Giới thiệu bài :
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nghe - viết .
Mục tiêu : giúp học sinh nghe - viết chính xác (55 chữ ) của bài Quê hương ruột thịt.
Phương pháp : Vấn đáp, thực hành
 * Hướng dẫn học sinh chuẩn bị 
Giáo viên đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lần.
Gọi học sinh đọc lại bài.
? Vì sao chị Sứ rất yêu quý quê hương của mình?
 GDBVMT: HS yêu cảnh đẹp thiên nhiên trên đất nước ta, từ đó thêm yêu quý môi trường xung quanh, có ý thức BVMT.
Giáo viên hướng dẫn học sinh nắm nội dung nhận xét bài sẽ viết chính tả. 
Giáo viên hỏi :
 + Tên bài viết ở vị trí nào ?
 + Những chữ nào trong bài văn viết hoa ?
 + Bài văn có mấy câu ?
Giáo viên gọi học sinh đọc từng câu.
Giáo viên hướng dẫn học sinh viết một vài tiếng khó, dễ viết sai : ruột thịt, biết bao, quả ngọt, ngủ, 
Giáo viên gạch chân những tiếng dễ viết sai, yêu cầu học sinh khi viết bài, không gạch chân các tiếng này.
* Đọc cho học sinh viết:
GV cho HS nhắc lại cách ngồi viết, cầm bút, đặt vở.
Giáo viên đọc thong thả từng câu, mỗi câu đọc 2 lần cho học sinh viết vào vở.
Giáo viên theo dõi, uốn nắn, nhắc nhở tư thế ngồi của học sinh. Chú ý tới bài viết của những học sinh thường mắc lỗi chính tả.
* Chấm, chữa bà:
Giáo viên cho HS cầm bút chì chữa bài. GV đọc chậm rãi, để HS dò lại. GV dừng lại ở những chữ dễ sai chính tả để học sinh tự sửa lỗi. 
Sau mỗi câu GV hỏi :
 + Bạn nào viết sai chữ nào?
GV hướng dẫn HS gạch chân chữ viết sai, sửa vào cuối bài chép.
Hướng dẫn HS tự ghi số lỗi ra lề vở phía trên bài viết
HS đổi vở, sửa lỗi cho nhau.
GV thu vở, chấm một số bài, sau đó nhận xét từng bài về các mặt: bài chép (đúng/sai), chữ viết (đúng/sai, sạch/bẩn, đẹp/xấu , cách trình bày( đúng/sai, đẹp/xấu).
Hoạt động 2 : hướng dẫn học sinh làm bài tập chính tả.
Mục tiêu: Học sinh làm bài tập phân biệt các tiếng có âm, vần dễ viết lẫn: l/n, thanh hỏi, thanh ngã, thanh nặng hoặc vần oai/oay.
Phương pháp : Thực hành, thi đua 
 * Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu phần a.
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng. 
Gọi học sinh đọc bài làm của mình :
 + Vần oai : củ khoai, khoan khoái, ngoài, ngoại, ngoái lại, quả xoài, thoải mái, toại nguyện, 
+ Vần oay : xoay, gió xoáy, ngoáy, hoáy, khoáy, loay hoay, 
 Bài tập 2 : Cho HS nêu yêu cầu
Cho HS làm bài vào vở bài tập.
GV tổ chức cho HS thi làm bài tập nhanh, đúng, mỗi dãy cử 2 bạn thi tiếp sức.
Gọi học sinh đọc bài làm của mình :
Lúc Thuyên đứng lên, chợt có một thanh niên bước lại gần anh.
Người trẻ tuổi lẳng lặng cúi đầu, vẻ mặt buồn bã xót thương.
Giáo viên cho cả lớp nhận xét.
Giáo viên cho cả lớp nhận xét và kết luận nhóm thắng cuộc.
4/ Nhận xét – Dặn dò : 
GV nhận xét tiết học.
Tuyên dương những học sinh viết bài sạch, đẹp, đúng chính tả
Hát
Học sinh lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
Học sinh nghe Giáo viên đọc
2 – 3 học sinh đọc
Tên bài viết từ lề đỏ thụt vào 4 ô.
Các chữ đầu câu, tên bài và tên riêng: Quê, Chị, Sứ, Chính, Và 
Bài văn có 3 câu.
Học sinh đọc.
Học sinh viết vào bảng con.
Cá nhân.
HS chép bài chính tả vào vở
Học sinh sửa bài 
Học sinh giơ tay.
Ghi vào chỗ trống :
Chọn chữ thích hợp trong ngoặc đơn điền vào chỗ trống :
Tìm và ghi lại các tiếng có trong bài chính tả Quê hương ruột thịt :
Học sinh viết vở.
Học sinh thi đua sửa bài.
Rút kinh nghiệm: .........................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Toán
 THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI ( Tiếp theo )
I/ Mục tiêu cần đạt: 
1/ - Biết cách đo, cách ghi và đọc được kết quả đo độ dài.
 - Biết cách so sánh các độ dài.
 * Bài tập cần làm: BT 1, 2. 
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
*Hoạt động 1: 
 - Nhằm đạt mục tiêu thứ nhất
 - Hoạt động lựa chọn: Bảng con + bảng lớp
 - Hình thức tổ chức: Cá nhân + nhóm 
Hoạt động của GV
Hoạt động mong đợi của HS
Khởi động : 
Bài cũ : Thực hành đo độ dài 
Nhận xét vở HS
Nhận xét bài cũ.
Các hoạt động :
Giới thiệu bài: Thực hành đo độ dài (tt)
Hướng dẫn thực hành : 
Phương pháp: Giảng giải, thảo luận, thực hành 
Bài 1: 
GV gọi HS đọc yêu cầu 
Giáo viên chia lớp thành 5 tổ, mỗi tổ 8 học sinh.
Yêu cầu học sinh trong các nhóm lần lượt dùng thước đo chiều dài gang tay của các bạn trong tổ.
Cho HS đọc kết quả đo được lên và ghi vào vở bài tập.
Yêu cầu HS so sánh 2 bạn trong tổ có chiều dài gang tay dài nhất. 
Bài 2: 
GV gọi HS đọc yêu cầu.
Giáo viên chia lớp thành 5 tổ, mỗi tổ 8 học sinh.
Yêu cầu học sinh trong các nhóm lần lượt dùng thước đo chiều dài bước chân của các bạn trong tổ.
Cho học sinh đọc kết quả đo được lên và ghi vào vở bài tập.
Yêu cầu học sinh so sánh 2 bạn trong tổ có bước chân dài nhất.
GV nhận xét tiết học.
 - Chuẩn bị bài: Luyện tập chung 
Hát
Đo chiều dài gang tay của các bạn trong tổ em rồi viết kết quả đo vào bảng 
Học sinh chia tổ.
Sau khi đo xong, các nhóm tiến hành thảo luận để sắp xếp các bạn có chiều dài gang tay từ thấp đến cao
Sau đó mỗi học sinh ghi lại kết quả đo vào vở.
Học sinh so sánh và ghi tên 2 bạn vào vở.
Học sinh chia tổ.
Học sinh lần lượt tiến hành đo cho đến khi hết các bạn trong tổ.
Sau khi đo xong, các tổ tiến hành thảo luận để sắp xếp các bạn có chiều dài bước chân từ thấp đến cao.
Sau đó mỗi học sinh ghi lại kết quả đo vào vở
Học sinh so sánh và ghi tên 2 bạn vào vở.
III/ Chuẩn bị:
GV : Thước mét, ê ke.
HS : VBT Toán 3, mỗi HS chuẩn bị một thước thẳng dài 30cm, có vạch chia xăng– ti-mét, ê ke.
Rút kinh nghiệm: .......................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
Thứ........ ngày.......tháng......năm 201
Đạo đức
 CHIA SẺ VUI BUỒN CÙNG BẠN (Tiết 2)(KNS)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
 Giuùp HS hieåu 
 - Caàn chuùc möøng khi baïn coù chuyeän vui, an uûi, ñoäng vieân, giuùp ñôõ khi baïn coù chuyeän buoàn
 - Treû em coù quyeàn ñöôïc töï do keát giao baïn beø, coù quyeàn ñöôïc ñoái xöû bình ñaúng, coù quyeàn ñöôïc hoã tôï, giuùp ñôõ khi khoù khaên.
 - Hoïc sinh bieát caûm thoâng, chia seû vui buoàn cuøng baïn trong nhöõng tình huoáng cuï theå, bieát ñaùnh giaù vaø töï ñaùnh giaù baûn thaân trong vieäc quan taâm giuùp ñôõ baïn.
 - Giaùo duïc hoïc sinh quyù troïng caùc baïn bieát quan taâm, chia seû vui buoàn vôùi baïn beø
II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
 - Kĩ năng lắng nghe ý kiến của bạn.
 - Kĩ năng thể hiện sự cảm thông, chia sẻ khi bạn vui, buồn. 
 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
 - Nói cách khác.
 - Đóng vai.
 IV. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
 - Phiếu học tập
 - Phiếu hoạt động nhóm dành cho hoạt động 2 (tiết 2). 
V. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
 1/ Khởi động: “Lớp chúng ta đoàn kết”
 2/ Kiểm tra bài cũ:
Em hãy cho biết một biểu hiện của việc quan tâm, chia sẻ vui buồn cùng bạn?
 3/ Bài mới:
 * Giới tiệu bài: Tiết trước ta đã học bài: Chia sẻ vui buồn cùng bạn. Hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu bày ấy.
 c/ Thöïc haønh
 Hoạt động 1: Phân biệt hành vi đúng, hành vi sai.
 - Mục tiêu: HS biết phân biệt hành vi đúng và hành vi sai đối với bạn bè khi có chuyện vui buồn.
 - Cách tiến hành:
 GV phát phiếu học tập và yêu cầu HS làm bài tập cá nhân.
 Nội dung bài tập: 
 Em hãy viết vào ô chữ Đ trước các việc làm đúng và chữ S trước các việc làm sai đối với bạn:
 a) Hỏi thăm, an ủi khi bạn có chuyện buồn.
 b) Động viên, giúp đỡ khi bạn bị điểm kém.
 c) Chúc mừng khi bạn được điểm 10.
 d) Vui vẻ nhận khi được phân công giúp đỡ bạn học kém.
 đ) Tham gia cùng các bạn quyên góp sách vở, quần áo cũ để giúp các bạn nghèo trong lớp.
 e) Thờ ơ cười nói khi bạn đang có chuyện buồn.
 g) Kết bạn với các bạn bị khuyết tật, các bạn nhà nghèo.
 h) Ghen tức khi thấy bạn học giỏi hơn mình.
 GV cho cả lớp thảo luận.
 GV kết luận: Các việc a, b, c, d, đ, g là việc làm đúng vì thể hiện sự quan tâm đến bạn bè khi vui, buồn; thể hiện quyền không bị phân biệt đối xử, quyền được hỗ trợ, giúp đỡ các trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật. Các việc e, h là việc làm sai vì đã không quan tâm đến niềm vui, nổi buồn của bạn bè.
* Hoạt động 2: Liên hệ và tự liên hệ phương pháp đàm thoại, thảo luận.
 - Mục tiêu: HS biết tự đánh giá việc thực hiện chuẩn mực đạo đức của bản thân và của các bạn khác trong lớp, trong trường.
 - Cách tiến hành:
 GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho HS liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo các nội dung:
 Em đã biết chia sẻ vui buồn với bạn bè trong lớp, trong trường chưa? Chia sẻ như thế nào?
 Em đã bao giờ được bạn bè chia sẻ vui buồn chưa? Hãy kể 1 trường hợp cụ thể. Khi được bạn bè chia sẻ vui buồn, em cảm thấy như thế nào?
 GV mời một số HS liên hệ.
 GV kết luận: Bạn bè tốt cần phải biết cảm thông, chia sẻ vui buồn cùng nhau.
 * Hoạt động 3: Trò chơi phóng viên.
 PP: Trực quan, quan sát, đàm thoại, trò chơi.
 - Mục tiêu: Củng cố bài học.
 - Cách tiến hành:
 GV có thể gợi ý.
 Vì sao các bạn cần quan tâm chia sẻ vui buồn cùng nhau?
 Cần làm gì khi bạn có niềm vui hoặc khi bạn có chuyện buồn?
 Hãy kể một câu chuyện về chia sẻ vui buồn cùng các bạn.
 Bạn hãy hát bài hát hoặc đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề tình bạn.
 + Kết luận chung: Khi bạn bè có chuyện vui buồn, em cần chia sẻ cùng bạn để niềm vui được nhân lên, nỗi buồn được vơi đi. Mọi trẻ em đều có quyền được đối xử bình đẳng.
d/ Aùp duïng:
 Nhắc lại ý nghĩa của việc chia sẻ vui buồn cùng bạn.
 Quan tâm, chia sẻ vui buồn với bạn bè trong trường và nơi ở.
 Chuẩn bị bài: Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì.
Hát
2 HS kể một số biểu hiện chia sẻ vui buồn cùng bạn.
- Học sinh nghe GV giới thiệu bài.
- Học sinh làm bài tập cá nhân.
- Học sinh thảo luận cả lớp.
- HS liên hệ, tự liên hệ trong nhóm theo các nội dung.
- Một số học sinh liên hệ trước lớp.
- Các học sinh trong lớp lần lượt đóng vai phóng viên và phỏng vấn các bạn trong lớp.
 Rút kinh nghiệm: ...................................................................................................................

File đính kèm:

  • doc_tuan_10.doc