Hướng dẫn chấm môn : ngữ văn 10 – chương trình nâng cao học kỳ I – năm học 2007 – 2008 Trường THPT Chuyên Hạ Long

doc1 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn chấm môn : ngữ văn 10 – chương trình nâng cao học kỳ I – năm học 2007 – 2008 Trường THPT Chuyên Hạ Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT chuyên hạ long

Hướng dẫn chấm
Môn : Ngữ văn 10 – Chương trình nâng cao
Học kỳ I – Năm học 2007 – 2008

Phần trắc nghiệm (2 điểm):

Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
B
D
C
C
D
A
B
A
Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm.

Phần tự luận (8 điểm):
I. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách viết một bài văn tự sự: 
+ Có mở đầu, phát triển và kết thúc; có nhân vật và tình huống; chọn ngôi kể hợp lí, 
 chọn và tô đậm các sự việc và chi tiết tiêu biểu, kết hợp với miêu tả và biểu cảm...
+ Có bố cục rõ ràng, mạch lạc.
+ Lời văn trong sáng, lưu loát.
II. Yêu cầu về nội dung:
HS có thể kết cấu bài viết theo nhiều cách khác nhau, chuyện kể có thể phong phú, đa dạng, song cần đạt được những yêu cầu sau:
- Câu chuyện ấy phải chân thật (đã xảy ra trong cuộc sống của mình hoặc những người thân thiết với mình).
- Câu chuyện phải hướng đến yêu cầu của đề: lòng nhân ái (yêu thương, nhân hậu, khoan dung) hoặc một lần vấp ngã nhưng đứng dậy được (hiểu theo nghĩa một lần sai lầm, mắc lỗi hoặc thất bại nhưng đã kịp thời tỉnh ngộ, chiến thắng bản thân và vươn lên trong cuộc sống). 
- Phải giúp người đọc hình dung rõ câu chuyện là chuyện của ai? Chuyện xảy ra trong không gian, thời gian, hoàn cảnh cụ thể như thế nào? Diễn biến (mở đầu, phát triển, kết thúc) ra sao? Ngoại hình, ngôn ngữ, cử chỉ, hành động, cảm xúc, suy nghĩ... của các nhân vật như thế nào? Để lại những cảm xúc, suy nghĩ, ấn tượng gì?...
- Phải viết sao cho câu chuyện không chỉ là của một người mà phải trở thành câu chuyện có ý nghĩa cho nhiều người, hàm chứa trong đó những bài học nhân sinh sâu sắc.

Lưu ý:
+ Bài viết không đạt yêu cầu là những bài viết sao chép ở đâu đó hoặc viết gượng gạo, không chân thực, nội dung hời hợt, đơn giản, bài viết lộn xộn, mắc nhiều lỗi diễn đạt.
+ Khuyến khích những bài viết có ấn tượng và sâu sắc trong cả nội dung câu chuyện và cách viết (VD: biết kết cấu truyện linh hoạt, ấn tượng, biết chọn và tô đậm sự việc, chi tiết tiêu biểu, thể hiện sự quan sát, thể nghiệm sâu sắc, sự liên tưởng, tưởng tượng phong phú và sáng tạo, kết hợp miêu tả và biểu cảm sinh động...)

File đính kèm:

  • docDap an thi HKI Ngu van 10 Nang cao.doc