HDC kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2013 – 2014 Môn: Ngữ Văn 8

doc2 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu HDC kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2013 – 2014 Môn: Ngữ Văn 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC GIANG


HDC KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ I
NĂM HỌC 2013 – 2014
Môn: Ngữ Văn 8
I. Hướng dẫn chung
1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc. Linh hoạt trong việc vận dụng đáp án. Tùy theo mức độ sai phạm về nội dung và hình thức mà trừ điểm từng phần cho phù hợp.
2. Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm.
3. Làm tròn điểm số sau khi cộng điểm toàn bài (lẻ 0.25 làm tròn thành 0.5; lẻ 0.75 làm tròn thành 1.0 điểm).
II. Đáp án và thang điểm
Câu
Phần
Nội dung yêu cầu
Điểm

1

- Từ tượng thanh: hu hu
- Từ tượng hình: móm mém
0.25
0.25


- Tác dụng: giúp người đọc hình dung một lão Hạc già nua, khổ sở và diễn tả sâu sắc nỗi dằn vặt đau đớn của lão sau khi bán chó.
0.5


2

Bức tranh trong truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của O Hen-ri được coi là kiệt tác vì:
 - Được cụ Bơ-men vẽ bằng chính tình cảm, tấm lòng vị tha của mình, bất chấp hoàn cảnh khắc nghiệt có thể đe dọa mạng sống trong đêm mưa bão, gió rét.
- Bức tranh đã cứu sống một con người, gieo vào con người niềm tin và hi vọng để vượt qua lưỡi hái tử thần.


1.0


1.0



3


a.



b.
Thí sinh có thể viết đoạn theo nhiều cách, dưới đây là một số gợi ý về yêu cầu để định hướng chấm bài:
Về hình thức
- Viết đúng yêu cầu, thể thức của một đoạn văn.
- Các câu trong đoạn có sự liên kết chặt chẽ để làm nổi bật chủ đề.
Về nội dung
- Thế nào là bảo vệ của công?
- Tác dụng của việc bảo vệ của công.
- Thực trạng bảo vệ của công trong nhà trường hiện nay.
- Đề ra phương hướng, ý thức việc bảo vệ của công trong các nhà trường.


0.5



1.5






4



a.
Yêu cầu về kỹ năng
- Biết cách viết bài văn thuyết minh. 
- Văn phong trong sáng, bố cục sáng rõ, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp,… 





b.
Yêu cầu về nội dung
Thí sinh có thể sắp xếp các luận điểm hoặc chọn nội dung thuyết minh theo nhiều cách, nhưng về cơ bản cần đảm bảo được những yêu cầu sau:
- Giới thiệu khái quát cuốn sách gồm những thông tin như: tác giả, năm xuất bản, nơi xuất bản,…
- Trình bày được những đặc điểm nổi bật về hình thức, nội dung cuốn sách.
- Đánh giá giá trị của cuốn sách, những tác động của cuốn sách đến đời sống xã hội, bản thân,...
- Bày tỏ, khuyên nhủ người đọc tìm đọc và có ý thức bảo quản, giữ gìn, trân trọng đối với cuốn sách.




0.5

2.0

2.0

0.5
TỔNG ĐIỂM
10.0
---------------------- Hết ----------------------

File đính kèm:

  • docTHI HK1.doc