Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2009-2010 - Đặng Diệu Anh

doc29 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 405 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Tuần 31 - Năm học 2009-2010 - Đặng Diệu Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31:
Thứ hai, ngày 12, tháng 4 năm 2010
Đạo đức :
Tiết 31: TƠN TRỌNG KHÁCH ĐẾN TRƯỜNG
I / Mục tiêu :
- Kể được một số lợi ích của cây trồng, vật nuơi trong cuộc sống con người.
- Nêu được những việc cần làm phù hợp 
 II /Chuẩn bị : 
- GV: Phiếu học tập.
 III/ Lên lớp :	
Hoạt động của cơ
Hoạt động của trị
 2.Bài mới: 
Khởi động: Hát “ Con chim vành khuyên”
* Hoạt động 1 :Thảo luận. (nhĩm đơi).
 Mục tiêu: Biết một số biểu hiện của khách
Đến trường. 
- HS thảo luận theo nhĩm theo yêu cầu sau : 
-Khách của trường,của lớp thường là những ai? 
- Họ đến trường thường với những mục đích gì?
- Chúng ta cần phải cĩ những biểu hiện gì?
-Kết luận:
- những khách đến trường thường là đẻ liên hệ cơng việc hoặc thăm nom tình hình học tập của trường.Do vậy,các em cần phải tơn trọng,lễ phép đối với người khách đến trường.
-Hoạt động 2 : Xử lí tình huống.
-Mục tiêu:
- HS biết xử lí một số tình huống cụ thể đối với khách đến trường.
- Cách tiến hành:
- GV chia nhĩm,phát phiếu cho học sinh thảo luận:
- Thầy,cơ của PGD & ĐT đến kiểm tra việc dạy và học của lớp,của trường em cĩ biểu hiện gì khi:
a/ Thầy cơ ngồi làm việc trong văn phịng?
b/ Tiếp xúc với thầy cơ trên hành lang?
c/ Thầy cơ vào lớp dự giờ?
d/ Khi đang chơi ở sân,khách đén trường cần gặp ban giám hiệu và hỏi thăm các em.Em sẽ.
- Kết luận: Cần cĩ những biểu hiện lịch sự,lẽ phép khi cĩ khách đến trường.Đĩ mới là người học sinh ngoan,đáng được khen ngợi..
3/ Hoạt động 3: Tự liên hệ .
GV nêu yêu cầu học sinh liên hệ: Các em cĩ hành động như thế nào khi cĩ khách đến trường?
- GV nhận xét và khen những học sinh biết cách ứng xử đúng,thể hiện sự tơn trọng khách đến trường..Nhắc nhỡ những học sinh chưa thực hiện được.
- Kết luận: Tơn trọng khách đến thăm trường,e m nhận được sự yêu mến của mọi người và ai cũng vui.
* Củng cố dặn dị :
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Giáo dục học sinh ghi nhớ thực theo bài học 
 HS thỏa luận nhĩm đơi
Đại diện nhĩm báo cáo kết quả thảo luận lớp nhận xét.
Thầy cơ của phịng GD- ĐT,các bác,các chú trong ấp,xã,một số phụ huynh,..
Họ thường đén liên hệ cơng việc hoặc thăm nom tình hình dạy học của trường.
Tỏ lịng tơn trọng như: chào,mời,khơng nhìn,ngĩ,chơi đùa ồn ào’
HS thảo luận theo nhĩm 4.
Đại diện nhĩm báo cáo kết quả,lớp nhận xét.
Khơng đi qua lại và khơng đùa giỡn,ồn ào.
Xưng hơ,chào hỏi,lễ phép.
Nghiêm túc,tích cực phát biểu xây dựng bài,khơng nhìn ngĩ thầy cơ.
HS tự liên hệ.Một số em trình bày trước lớp.
TỐN
Tiết 151: LUYỆN TẬP CHUNG .
A/ Mục tiêu : 
Biết đặt tính nhân(chia) số có 5 chữ số với số có một chữ số.
Biết giải toán có phép nhân( chia).
B/ Chuẩn bị :
 - Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ .
 C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
 1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà 
-Chấm vở hai bàn tổ 1
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra 
 2.Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài: 
-Hơm nay chúng ta tiếp tục củng cố về thực hiện các phép tính .
 b) Luyện tập:
-Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập trong sách .
-Ghi bảng lần lượt từng phép tính 
-Yêu cầu lớp thực hiện vào vở 
-Mời hai em lên bảng đặt tính và tính .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 - Gọi học sinh nêu bài tập 2.
-Yêu cầu lớp tính vào vở .
-Mời một học sinh lên bảng giải bài 
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3- Gọi học sinh đọc bài 3.
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài . 
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở 
-Mời một học sinh lên bảng giải .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
.
 d) Củng cố - Dặn dị:
*Nhận xét đánh giá tiết học 
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai học sinh lên bảng chữa bài tập số 4 .
15000 : 3 = ? 
-Nhẩm 15 nghìn chia cho 3 bằng 5 nghìn . Vậy 15 000 : 3 = 5 000
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu 
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Một em nêu yêu cầu đề bài 1.
-Hai em lên bảng đặt tính và tính kết quả .
a/ 10715 x 6 = 64290 ; b/ 21542 x 3 = 64626
 30755 : 5 = 6151 ; 48729 : 6 = 8121 ( dư 3 )
 -Học sinh khác nhận xét bài bạn
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Một em lên bảng giải bài .
* Giải : -Số bánh nhà trường đã mua là : 
 4 x 105 = 420 (cái )
 -Số bạn được nhận bánh là :
 420 :2 = 210 bạn
 Đ/S: Nếp : 210 bạn 
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài .
-Một học sinh đọc đề bài .
-Cả lớp thực hiện vào vở .
-Một học sinh lên bảng giải bài 
* Giải : -Chiều rộng hình chữ nhật là : 
 12 : 3 = 4 (cm)
 -Diện tích hình chữ nhật là :
 12 x 4 = 48 (c m2)
 Đ/S: 48 cm2
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Một học sinh nêu cách tính .
Thứ ba, ngày 13 tháng 4 năm 2010
Thể dục
Tiết61: Tung bĩng cá nhân. Trị chơi ”Ai kéo khoẻ”
I/ MỤC TIÊU: 
Biết cách tung bắt bĩng cá nhân( tung bắt bĩng bằng 1 tay và bắt bằng 2 tay)
Biết cách chơi và tham gia trị chơi.
II/ ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN: 
- Địa điểm : Sân trường . 1 cịi . Mỗi HS 2 hoa , bĩng
III/ NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP:
NỘI DUNG
ĐỊNH LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP TỔ CHỨC
 I/ MỞ ĐẦU
GV: Nhận lớp phổ biến nội dung yêu cầu giờ học
HS chạy một vịng trên sân tập
Đi đều.bước Đứng lại.đứng
Tập bài TD phát triển chung
Mỗi động tác thực hiện 2 x 8 nhịp
Kiểm tra bài cũ : 4 HS
Nhận xét
II/ CƠ BẢN:
a.Ơn động tác tung và bắt bĩng cá nhân
G.viên hướng dẫn và tổ chức HS luyện tập
Nhận xét
b.Trị chơi : Ai kéo khoẻ
Giáo viên hướng dẫn và tổ chức cho HS chơi
 Nhận xét
III/ KẾT THÚC:
HS chạy chậm - thả lỏng
Hệ thống lại bài học và nhận xét giờ học
 Về nhà luyện tập tung và bắt bĩng cá nhân
 5p
 1lần
27p
16p
 11p
 9p
Đội Hình 
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
 GV
Đội Hình xuống lớp
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
* * * * * * * * *
 GV
Tập đọc :
Tiết 62:Bài hát trồng cây .
A/ Mục tiêu 
- Đọc đúng rõ ràng, rành mạch
- Biết ngắt nhịp đúng khi đọc các dịng thơ , khổ thơ .
- Hiểu ND : Cây xanh mang lại cho con người cái đẹp , ích lợi và hành phúc . Mọi người hãy hăng hái trồng cây xanh ( Trả lời được các CH trong SGK ; thuộc bài thơ ) B/Chuẩn bị : - Tranh minh họa bài thơ sách giáo khoa .
C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 em lên kể lại câu chuyện “Bác sĩ Y – éc – xanh”
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra bài cũ
 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta tìm hiểu bài “Bài hát trồng cây “ 
- Giáo viên ghi bảng tựa bài 
 b) Luyện đọc:
 1/ Đọc mẫu bài chú ý đọc đúng diễn cảm bài thơ
( giọng vui tươi , nhấn giọng các từ ngữ khẳng định ích lợi và hạnh phúc do cây trồng đem lại cho con người ) 
2/ Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ 
-Yêu cầu học sinh đọc từng dòng thơ .
-Yêu cầu đọc từng khổ thơ trước lớp .
-Mời học sinh nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ 
- Yêu cầu đọc từng khổ thơ trong nhóm .
-Yêu cầu lớp đọc đồng thanh bài thơ .
 c) Hướng dẫn tìm hiểu bài :
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm cả bài thơ . 
- Cây xanh mang lại những gì cho con người ?
(TB – Y)
- Hạnh phúc của người trồng cây là gì ?(TB- K)
- Tìm những từ ngữ được lặp đi lặp lại trong Bài thơ.Nêu tác dụng của chúng ?(TB – KH)
d) Học thuộc lòng bài thơ :
-Mời một em đọc lại cả bài thơ .
-Hướng dẫn đọc thuộc lòng khổ thơ và cả bài thơ .
-Yêu cầu lớp thi đọc thuộc lòng từng khổ thơ và cả bài thơ .
-Theo dõi bình chọn em đọc tốt nhất 
 d) Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn về nhà học thuộc bài và xem trước bài mới.
-Hai em lên kể lại câu chuyện : “Bác sĩ Y – éc – xanh “ theo lời của bà khách .
-Nêu lên nội dung ý nghĩa câu chuyện 
-Lớp theo dõi, giáo viên giới thiệu.
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lắng nghe giáo viên đọc mẫu.
-Theo dõi hướng dẫn để đọc đúng và ngắt nghỉ hơi hợp lí giữa các dòng và các khổ thơ trong bài .
- Lần lượt đọc từng dòng thơ ( mỗi em 2 dòng) .
- Lần lượt đọc từng khổ thơ trước lớp .
-Nối tiếp từng khổ thơ trước lớp .
-Nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trong nhóm 
-Cả lớp đọc đồng thanh bài thơ .
-Cả lớp đọc thầm cả bài thơ .
-Tiếng hót say mê của các loài chim 
- Ngọn gió mát làm rung cành , hoa lá .
- Bóng mát của cây làm cho người quên nắng 
- Hạnh phúc mong chờ cây lớn từng ngày .
- Mong chờ cây lớn , được chứng kiến cây lớn hàng ngày .
- Ai trồng cây / Người đó có ; Em trồng cây
-Giúp người đọc dễ hiểu , dễ nhớ khuyến khích mọi người hăng hái trồng cây .
-Ba em nối tiếp thi đọc 6 khổ của bài thơ 
-Thi đọc thuộc lòng bài thơ trước lớp .
-Lớp theo dõi , bình chọn bạn đọc đúng , hay 
-Ba học sinh nhắc lại nội dung bài
-Về nhà học thuộc bài, xem trước bài mới : 
“ Con cò “
Chính tả : (nghe viết )
Tiết 61: Bác sĩ Y – éc – xanh .
A/ Mục tiêu 
- Nghe - viết đúng bài CT ; trình bày đúng hình thức bài văn xuơi . Không mắc quá 5 lỗi
- Làm đúng BT(2) a 
B/ Chuẩn bị : - Bảng lớp viết các từ ngữ trong bài tập 2 .
C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu cả lớp viết vào nháp một số từ mà học sinh ở tiết trước thường viết sai .
-Nhận xét đánh giá chung về phần kiểm tra . 2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài
-Bài viết hôm nay các em sẽ nghe viết một đoạn trong bài “ Bác sĩ Y – éc – xanh “ 
 b) Hướng dẫn nghe viết :
1/ Hướng dẫn chuẩn bị :
-Đọc mẫu đoạn viết của bài ( giọng thong thả , rõ ràng ) 
-Yêu cầu ba em đọc lại bài cả lớp đọc thầm theo . 
-Vì sao bác sĩ Y – éc – xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang ?
-Yêu cầu lấùy bảng con và viết các tiếng khó .
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
-Đọc cho học sinh viết vào vở 
-Đọc lại để học sinh dò bài , tự bắt lỗi và ghi số lỗi ra ngoài lề tập
-Thu tập học sinh chấm điểm và nhận xét.
 c/ Hướng dẫn làm bài tập 
*Bài 2 : - Nêu yêu cầu của bài tập 2b.
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
-Gọi 3 em đại diện lên bảng thi viết đúng các tiếng có âm hoặc vần dễ sai .
-Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn .
-Nhận xét bài làm học sinh và chốt lại lời giải đúng.
*Bài 3: - Nêu yêu cầu của bài tập.
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở .
-Gọi 2 em đại diện lên bảng thi làm bài nhanh .
-Yêu cầu lớp quan sát nhận xét bài bạn .
 d) Củng cố – Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Nhắc nhớ trình bày sách vở sạch đẹp.
-Dặn về nhà học bài và làm bài xem trước bài mới 
-3 Học sinh lên bảng viết các từ hay viết sai trong tiết trước các tiếng có âm đầu bằng tr/ch hoặc tiếng có vần viết với êt/êch ,
-Cả lớp viết vào giấy nháp .
-Lớp lắng nghe giới thiệu bài 
-Hai em nhắc lại tựa bài
-Lớp lắng nghe giáo viên đọc .
-Ba học sinh đọc lại bài 
-Cả lớp đọc thầm tìm hiểu nội dung bài 
- Vì ông coi trái đất này là mái nhà chung những đứa con trng nhà phải biết yêu thương giúp đỡ nhau 
- Lớp viết bảng con các từ khó như :Y- éc – xanh , Nha Trang 
- Lớp thực hành viết từ khó vào bảng con .
-Lớp nghe và viết bài vào vở 
-Nghe và tự sửa lỗi bằng bút chì .
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm .
- Học sinh làm vào vở 
-Ba em lên bảng thi đua viết nhanh viết đúng 
- Biển – lơ lửng – cõi tiên – thơ thẩn ( Giải câu đố : Giọt nuớc mưa ) . 
-Cả lớp theo dõi bạn và nhận xét bình chọn người thắng cuộc .
-Một em nêu bài tập 3 sách giáo khoa .
- Học sinh làm vào vở 
-Hai em lên bảng thi đua làm bài .
3a/ Gió .
3b/ Giọt mưa .
-Em khác nhận xét bài làm của bạn .
 -Về nhà học bài và làm bài tập trong sách giáo khoa .
Toán :
Tiết 152: Luyện tập .
A/ Mục tiêu
Biết nhân số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số
Biết tính nhẩm, tính giá trị biểu thức.
B/ Chuẩn bị : - Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ 
 C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1.Bài cũ :
-Gọi học sinh lên bảng sửa bài tập về nhà 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
 2.Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài: 
-Hôm nay chúng ta sẽ củng cố về phép nhân số có 4 chữ số với số có 1 chữ số 
 c/ Luyện tập :
-Bài 1: - Gọi học sinh nêu bài tập 1
-Yêu cầu học sinh tự làm và chữa bài .
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 
- Yêu cầu nêu bài tập trong 2 .
-Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập 
-Mời một học sinh lên bảng giải bài 
-Yêu cầu lớp theo dõi đổi chéo vở và chữa bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
*Bài 3 . – Mời một học sinh đọc đề bài .
-Yêu cầu cả lớp thảo luận tìm dự kiện và yêu cầu đề bài .
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở bài tập .
-Mời một học sinh lên giải bài trên bảng .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Nhận xét đánh giá bài làm học sinh .
 d) Củng cố – Dặn dò:
-Hôm nay toán học bài gì ?
*Nhận xét đánh giá tiết học 
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Một em lên bảng sửa bài về nhà .
-Học sinh lên bảng làm bài tập 4 .
*Lớp theo dõi giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Cả lớp thực hiện làm vào vở .
 -Một học sinh lên bảng làm bài .
 21718 12198 18061 10670
 x 4 x 4 x 5 x 6
 86872 48792 90305 64020
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
- Đổi chéo vở để sửa bài cho bạn .
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng làm :
*Giải :- Số dầu đã chuyển là :
 10715 x 3 = 32145 ( lít )
- Số lít dầu còn lại : 63150 – 32145 = 31005 l
 Đ/S : 31005 lít dầu 
-Học sinh khác nhận xét bài bạn.
-Lớp đổi tập để chữa bài .
- Một học sinh đọc đề bài 3 .
-Lớp thực hiện làm vào vở .
-Một học sinh lên bảng giải bài .
*Giải :- Số ki lô gam thóc chuyển lần sau là :
 27150 x 2 = 54300 (kg)
Số thóc cả hai lần chuyển vào kho là :
 27150 + 54300 = 81450 ( kg) 
 Đ/S : 81450 kg 
- Hai học sinh nhận xét bài bạn .
-Lớp đổi vở để chấm bài bạn .
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài 
Thứ tư, ngày 14 tháng 4 năm 2010
Luyện từ và câu :
Tiết 31: Mở rộng vốn từ về các nước – Ôn luyện về dấu phẩy .
A/ Mục tiêu 
Kể được tên cácmà em biết
Viết được tên các nước vừa kể
Đặt đúng dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu.
 B/ Chuẩn bị - Bản đồ hoặc quả Địa cầu . 3 tờ phiếu to viết nội dung bài tập 2. 
C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Yêu cầu hai em làm miệng bài tập 1 và bài tập 2 
-Chấm tập hai bàn tổ 1 .
-Nhận xét phần kiểm tra bài cũ.
 2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay chúng ta sẽ học bài : “ Mở rộng vốn từ về các nước – Ôn dấu phẩy “
 b)Hướng dẫn học sinh làm bài tập:
* Bài 1 : - Yêu cầu một em đọc bài tập 1.
-Yêu cầu cả lớp đọc thầm .
-Treo bản đồ thế giới yêu cầu lớp quan sát .
-Mời ba em lên bảng quan sát và tìm tên các nước trên bản đồ .
-Yêu cầu học sinh nối tiếp lên dùng thước chỉ bản đồ tìm tên các nước .
-Theo dõi nhận xét từng câu
-Giáo viên chốt lời giải đúng .
*Bài 2 -Mời một em đọc nội dung bài tập 2 lớp đọc thầm theo .
-Dán 3 tờ giấy khổ to lên bảng lớp .
-Yêu cầu lớp làm việc theo nhóm .
- Mời 3 nhóm cử đại diện lên chơi tiếp sức .
-Mời 3 đại diện 3 nhóm đọc lại kết quả của nhóm .
-Nhận xét đánh giá bình chọn nhóm thắng cuộc .
*Bài 3 -Mời một em đọc nội dung bài tập 3 lớp đọc thầm theo .
-Dán 3 tờ giấy khổ to lên bảng lớp .
-Yêu cầu lớp làm việc cá nhân .
- Mời 3 em lên thi làm bài trên bảng .
-Nhận xét đánh giá bình chọn em thắng cuộc .
 d) Củng cố - Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới 
-Hai học sinh làm miệng bài tập 1 và bài tập 2 mỗi em làm một bài .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài 
(1 đến 2 em nhắc lại)
-Một em đọc yêu cầu bài tập1 trong sách .
-Cả lớp đọc thầm bài tập .
-Lớp quan sát bản đồ để tìm tên các nước .
- Ba em lên chỉ bản đồ và nêu tên các nước có trong bản đồ treo trên bảng .
-Lớp nối tiếp từng em lên chỉ và nêu tên nước.
- Những em khác quan sát nhận xét ý kiến của bạn .
- Một học sinh đọc bài tập 2 .
-Lớp theo dõi và đọc thầm theo .
-Lớp làm việc theo nhóm .
-Ba nhóm cử các đại diện lên tham gia trò chơi tiếp sức điền kết quả vào các tờ giấy khổ lớn có sẵn .Đại diện đọc lại kết quả .
- Lớp bình chọn nhóm thắng cuộc .
- Một học sinh đọc bài tập 3 .
-Lớp theo dõi và đọc thầm theo .
-Lớp làm việc cá nhân .
-Ba em lên thi làm bài trên bảng .
a/ Bằng những động tác thành thạo , chỉ trong phút chốc , ba cậu bé 
b/ Với vẻ mặt lo lắng , các bạn trong lớp 
-Hai học sinh nêu lại nội dung vừa học 
-Về nhà học bài và làm các bài tập còn lại .
Tập viết :
Tiết 31:Ôn chữ hoa (V)
A/ Mục tiêu :
- Củng cố về cách viết chữ hoa V thông qua bài tập ứng dụng : -Viết tên riêng (Văn Lang ) bằng chữ cỡ nhỏ . Viết câu ứng dụng Vỗ tay cần nhiều ngón / Bàn kĩ cần nhiều người bằng cỡ chữ nhỏ 
 B/ Chuẩn bị :
- Mẫu chữ hoa V mẫu chữ viết hoa về tên riêng Văn Lang và câu ứng dụng trên dòng kẻ ô li 
C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra bài viết ở nhà của học sinh .
-Yêu cầu nêu nghĩa về từ câu ứng dụng 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài:
- Hôm nay chúng ta sẽ ôn viết chữ hoa V và một số từ danh từ riêng ứng dụng có chữ hoa : V , L
 b)Hướng dẫn viết trên bảng con 
 *Luyện viết chữ hoa :
-Yêu cầu tìm các chữ hoa có trong bài : V, L , B 
- Viết mẫu và kết hợp nhắc lại cách viết từng chữ 
-Yêu cầu tập viết vào bảng con các chữ vừa nêu .
*Học sinh viết từ ứng dụng tên riêng 
-Yêu cầu đọc từ ứng dụng Văn Lang 
-Văn Lang tên của nước Việt Nam thời các vua Hùng , thời kì đầu tiên của nước Việt Nam . 
*Luyện viết câu ứng dụng :
-Yêu cầu một học sinh đọc câu .
- Vỗ tay cần nhiều ngón 
Bàn kĩ cần nhiều người . 
-Hướng dẫn hiểu nội dung câu ứng dụng 
-Yêu cầu luyện viết những tiếng có chữ hoa là danh từ riêng .
 c) Hướng dẫn viết vào vở :
-Nêu yêu cầu viết chữ V một dòng cỡ nhỏ .
-Âm : L , B : 1 dòng .
-Viết tên riêng Văn Lang , 1 dòng cỡ nhỏ 
-Viết câu ứng dụng 1 lần .
-Nhắc nhớ tư thế ngồi viết , cách viết các con chữ và câu ứng dụng đúng mẫu 
 d/ Chấm chữa bài 
-Giáo viên chấm từ 5- 7 bài học sinh 
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm 
 đ/ Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu lần lượt nhắc lại cách viết chữ hoa và câu ứng dụng 
-Giáo viên nhận xét đánh giá 
-Dặn về nhà học bài và xem trước bài mới .
-Hai học sinh lên bảng viết tiếng (Uông Bí ; Uốn cây từ thuở còn non / dạy con từ thuở con còn bi bô ) 
- Lớp viết vào bảng con Uông BÍ 
- Em khác nhận xét bài viết của bạn .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu 
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Tìm ra các chữ hoa có trong tên riêng Văn Lang và các chữ hoa có trong bái : V , L , B 
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào bảng con .
-Một học sinh đọc từ ứng dụng .
-Lắng nghe để hiểu thêm về tên riêng Văn Lang đây cũng là mốc lịch sử đầu tiên khi dựng nước . 
- Một em đoạc lại từ ứng dụng .
- Có nghĩa vỗ tay phải có nhiều ngón thì mới kêu to còn bàn bạc việc gì phải cần có nhiều người mới có nhiều ý kiến hay .
-Luyện viết từ ứng dụng vào bảng con (Vỗ tay )
-Lớp thực hành viết chữ hoa tiếng Vỗ trong câu ứng dụng 
- Lớp thực hành viết vào vở theo hướng dẫn của giáo viên 
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
- Nêu lại các yêu cầu tập viết chữ hoa và danh từ riêng 
-Về nhà tập viết nhiều lần và xem trước bài mới 
Toán :
Tiết 153: Chia số có năm chữ số với số có một chữ số .
A/ Mục tiêu :ªBiết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 1 chữ số : Trường hợp có một lần chia dư và số dư cuối cùng là 0 .
B/ Chuẩn bị : - Nội dung bài tập 3 ghi sẵn vào bảng phụ .
 C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
 1.Bài cũ :
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập về nhà 
-Chấm vở hai bàn tổ 3
-Nhận xét đánh giá phần kiểm tra .
 2.Bài mới: 
 a) Giới thiệu bài: 
-Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về phép chia số có 5 chữ số với số có 1 chữ số .
1. Hướng dẫn phép chia 37648 : 4 .
- Giáo viên ghi lên bảng phép chia : 
 6369 : 3 = ?
-Giáo viên nêu vấn đề .
-Gọi học sinh đứng tại chỗ thực hiện phép chia và nêu cách chia chẳng hạn .Ta thực hiện mỗi lần chia đều thực hiện chia – nhân – trừ giáo viên ghi bảng như sách giáo khoa.
 b) Luyện tập:
-Bài 1: Gọi học sinh nêu bài tập trong sách .
-Ghi bảng lần lượt từng phép tính 
-Yêu cầu học sinh nêu lại cách tính chia .
-Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở 
- Mời 3 em lên bảng tính .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 2 
- Gọi học sinh nêu bài tập trong sách giáo khoa .
-Ghi tóm tắt đề lên bảng .
-Yêu cầu cả lớp tính vào vở .
-Mời một học sinh lên bảng giải bài 
-Yêu cầu lớp đổi chéo vở và chữa bài .
-Gọi học sinh khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
Bài 3- Ghi từng phép tính lên bảng .
-Yêu cầu học sinh nêu cách tính .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở 
-Mời hai em lên bảng tính kết quả 
-Gọi 2 em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét đánh giá
 d) Củng cố - Dặn dò:
*Nhận xét đánh giá tiết học 
–Dặn về nhà học và làm bài tập .
-Hai em lên bảng chữa bài tập số 4 .
-Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
*Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu 
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
- Học sinh nêu cách đặt tính và tính : 
37648 4
9412
 04
 08
 0
* Lớp theo dõi và nhận xét bạn thực hiện 
* Hai học sinh nêu lại cách chia .
-Một học sinh nêu yêu cầu đề bài 1.
- Học sinh nêu lại cách thực hiện phép chia .
-Cả lớp thực hiện làm vào vở các phép tính .
-Ba em lên bảng tính kết quả .
 84848 4 24693 3 23436 3
 04 21212 06 8231 24 7812
 08 09 03
 04 03 06
 08 0 0
 0
-Học sinh khác nhận xét bài bạn
-Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Một học sinh lên bảng giải bài : 
* Giải : -Số gói bánh trong mỗi thùng là : 
 36 550 : 5 = 7310 (kg)
 Đ/S: 7310 kg 
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài .
-Một em đọc đề bài 3 .
-Cả lớp làm vào vở bài tập .
-Hai em lên bảng tính kết quả .
a/ 69218 – 26736 : 3 b/ ( 35281 + 51645 ) : 2 = 69218 – 8 912 = 60306 ; = 86926 : 2 = 43463 
Tự nhiên xã hội :
Tiết 61: Trái đất là một hành tinh trong hệ mặt trời .
A/ Mục tiêu :
-Nêu được vị trí Trái Đất trong hệ Mặt Trời : từ Mặt trời ra xa dần , Trái đất là hành tinh thứ 3 trong hệ mặt trời.
B/ Chuẩn bị : Tranh ảnh trong sách trang 116, 117 
C/ Lên lớp :	
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra các kiến thức qua bài : “ Sự chuyển động của Trái Đất “
 -Gọi 2 học sinh trả lời nội dung .
-Nhận xét đánh giá về sự chuẩn bị bài của học sinh 
2.Bài mới:
 a) Giới thiệu bài:
-Giáo viên giới thiệu “Trái đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời “ .
-Hoạt động 1 : -Yêu cầu quan sát tranh theo cặp .
- Giảng cho học sinh biết hành tinh là thiên thể chuyển động quanh mặt trời .
- Yêu cầu quan sát hình 1 trang 116 sách giáo khoa ?
-Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh ?
-Từ Mặt Tr

File đính kèm:

  • doctuan 31.doc