Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Năm học 2010-2011 - Lê Văn Quảng

doc548 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 144 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 3 - Năm học 2010-2011 - Lê Văn Quảng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 03
 Thứ 2/ / / 2010 
Tập đọc – Kể chuyện 
Chiếc áo len
I-Mục tiêu: A- Tập đọc:
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
Đọc đúng: lất phất, phụng phịu
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu các từ mới: Bối rối, thì thào
- GD hs anh em phải biết nhờng nhịn thơng yêu, quan tâm lẫn nhau
B - Kể chuyện: 
1- Rèn kĩ năng nói: Dựa vào gợi ý sgk Biết nhập vai kể lại từng đoạn câu chuyện theo lời của nhân vật Lan. phối hợp điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể cho phù hợp nd.
2- Rèn kĩ năng nghe:- Nghe và nhận xét đánh giá bạn kể.
II- Đồ dùng dạy- học:- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. 
III- Các hoạt động dạy - học:
*Tập đọc:
A- KTBC: 
- Giờ trớc các em đợc học bài gì?
- Gọi 1 em đọc bài: “ Cô giáo tí hon”
- Tìm những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu của đám học trò?
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài.
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
b) Hớng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+) Đọc từng câu:- GV chú ý phát âm từ khó, dễ lẫn.
- +) Đọc từng đoạn trớc lớp:
- Bài chia làm mấy đoạn? Nêu rõ từng đoạn?
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng đoạn, GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: : bối rối, thì thào
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo cặp.
- Cho hs thi đọc giữa các nhóm
3) Hớng dẫn tìm hiểu bài:
+ Yêu cầu lớp đọc thầm đoạn 1,2 
- Chiếc áo len của bạn Hoà đẹp và tiện lợi ntn?
- Vì sao Lan dỗi mẹ?
+ YC cả lớp đọc thầm đ3
- Anh Tuấn nói với mẹ những gì?
+ Gọi 1 em đọc đ4
- Vì sao Lan thấy ân hận?
- Em hãy tìm tên khác cho chuyện?
4) Luyện đọc lại:- GV hớng dẫn hs đọc phân vai theo nhóm 4( bốn em theo 4 vai)
- tổ chức cho hs thi đọc giữa các nhóm
- Cô giáo tí hon
- 2 học sinh lên bảng.
- Học sinh theo dõi.
- Hs qsát tranh 
- Hs đọc nối tiếp từng câu -> hết bài (2 lợt).
- Hs đọc nối tiếp từng đoạn -> hết bài ( 2 lợt).
- 1em đọc đoạn 1, 2, một em đọc tiếp đoạn 3, 4 sau đó đổi lại. 3 cặp thi đọc.
- cả lớp đọc thầm
- áo màu vàng, có dây kéo, có mũ đội rất ấm.
- Vì mẹ nói không thể mua chiếc áo đắt tiền nh vậy.
- lớp đọc thầm 
- Mẹ dành hết tiền mua cho em. Con không cần
- Vì Lan đã làm cho mẹ buồn
- Mẹ và hai con, 
các nhóm hs thi đọc phân vai
 1- GV nêu nhiệm vụ:
2- Hớng dẫn hs kể từng đoạn chuyện theo gợi ý
- YC hs dựa vào gợi ý để kể từng đoạn.
+ GV kể mẫu đoạn 1
+ YC hs luyện kể theo cặp
.- gọi vài hs kể lại đoạn 1 
 Gọi hs lên kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv nhận xét, cho điểm.
5) Củng cố - dặn dò:
- câu chuyện giúp em hiểu ra điều gì?
Hs theo dõi.
- hs luyện kể
- 3 em lên kể
- 1 em kể
- hs nêu
 Toán
Ôn tập về hình học
I- Mục tiêu: 
- Ôn tập củng cố về đờng gấp khúc và tính chu vi tam, tứ giác
- Rèn kỹ năng nhận dạng đúng các hình .
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng con, phấn màu, bảng phụ vẽ hình B3
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: KTBC
- gọi 2 em lên bảng dùng 4 hình tam giác để xếp thành hình theo yc BT 4 tiết trớc.
- GV nhận xét, cho điểm
+)* Hoạt động 2: Thực hành.
 Bài 1: a, Tính độ dài đờng gấp khúc
- GV vẽ đờng gấp khúc lên bảng
- Gọi 1 em 
- Nêu cách tính độ dài đờng gấp khúc.
- YC hs tính ra nháp- 1 em lên bảng
b, Tính chu vi tam giác
- Nêu số đo 3 cạnh?
- Muốn tính chu vi tam giác ta ltn?
- YC tính ra nháp.
+) Bài 2: - Gọi hs nêu YC- GV vẽ hình lên bảng
- YC hs dùng thớc đo độ dài mỗi cạnh hình trong sgk
- Nêu số đo?
- YC tính chu vi HCN đó?
- Gọi 1 em lên làm
-Gv cùng hs nhận xét.
+) Bài 3:- Treo bảng phụ
 - Gọi hs nêu yc.
 YC hs đếm xem có bao nhiêu tam giác, bao nhiêu tứ giác?
+) Bài 4:- gv vẽ hình lên bảng
- YC một hs lên vẽ
- Gọi 2 em chữa bài
- lớp theo dõi
- hs nêu yc
- hs tính ra nháp
- ta tính tổng độ dài các đoạn thẳng.
- 1 em nêu
- tính tổng 3 cạnh.
- theo dõi
- đo độ dài ở hình sgk
- 1 em nêu
- tính vào vở
- hs nêu
- 4 HV, 6 hình tam giác.
- quan sát
- Gv nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
Nêu cách tính cvi tam, tứ giác?
đạo đức
Giữ lời hứa( tiết 1)
Mục tiêu:
- HS hiểu thế nào là giữ lời hứa, vì sao phải giữ lời hứa
- Biết giữ lời hứa với bạn bè và mọi ngời.
- Tôn trọng những ngời biết giữ lời hứa và không đồng tình với những ngời hay thất hứa.
II-Tài liệu- phơng tiện: tranh, ảnh trong sgk
III- Các hoạt động dạy- học:
* Hoạt động1: thảo luận cả lớp truyện “ Chiếc vòng bạc”.
+) Mục tiêu: - HS tự đánh giá việc thực hiên 5 điều BH dạy.
+) Cách tiến hành :- GV kể chuyện
- Cho quan sát tranh minh hoạ
- Gọi 1 em đọc lai truyện
- Hỏi: + BH đã làm gì khi gặp lại em bé sau 2 năm đi xa?( Lấy chiếc vòng bạc đa cho em)
+ Em bé và mọi ngời cảm thấy thế nào trớc việc làm của Bác? ( cảm động)
+ Việc làm của Bác thể hiện điều gì? ( luôn quan tâm đến thiếu nhi và giữ đúng lời hứa)
+ Qua câu chuyện trên, em rút ra điều gì? ( cần phải giữ đúng lời hứa)
+ Thế nào là giữ lời hứa? ( là thực hiện đúng điều mình đã nói, đã hứa với ngời khác)
- KL: ( SGV trang 31)
* Hoạt động 2 :Xử lý tình huống.
+) Mục tiêu:- HS.
+) Cách tiến hành :- Gọi từng em nêu tình huống trong sgk
- Chia lớp làm 2 nhóm
+ Nhóm 1 xử lý tình huống 1
+ Nhóm 2 xử lý tình huống 2
- HS thảo luận và đa ra cách xử lý
- HS trình bày
- HS khác bổ sung 
- Gv kết luận:
* Hoạt động 3: Tự liên hệ 
+) Mục tiêu:- Củng cố bài học.
+) Cách tiến hành:- GV nêu câu hỏi hs trả lời 
- Trong thời gian qua, em có hứa với ai điều gì không?
- Em có thực hiện điều hứa đó không?
- Em cảm thấy thế nào khi thực hiện đợc điều đã hứa?
* Hoạt động 4: củng cố:Thế nào là giữ lời hứa?VS phải giữ lời hứa?
- Chuẩn bị bài sau.	
_______________________________________________________________
____________________________________________
Thứ 3 / / / 2010.
Tự nhiên và xã hội
Bệnh lao phổi
I- Mục tiêu: - Nắm đợc nguyên nhân và tác hại của bệnh lao phổi.
- Nêu đợc những việc nên làm và không nên làm để phòng bệnh. 
- GD ý thức phòng bệnh.Khi đã mắc bệnh thì cần đi khám chữa kịp thời.
II- Đồ dùng dạy- học: Các hình trong SGK,
III- Hoạt động dạy - học:
* Hoạt động 1:làm việc với sgk
+) Mục tiêu: nêu nguyên nhân gây bệnh và tác hại của bệnh.
+) Cách tiến hành:
-) Bớc 1: thảo luận nhóm 4
- Gv yêu cầu hs qs theo nhóm 4 các hình 1,2,3,4,5 trong SGK và đọc lời thoại trong sách trả lời :
+ Nguyên nhân gây bệnh lao phổi là gì?
+ Biểu hiện của ngời mắc bệnh?
+ Bệnh lao phổi lây truyền ntn?
- treo tranh 5
+ Bệnh gây tác hại gì?
+ Bớc 2 : làm việc cả lớp
Gv treo lần lợt từng tranh t12 gọi các nhóm tl các câu hỏi trên.
+ GV kết luận:.
-HS thảo luận theo nhóm 4
+ do vi khuẩn lao gây ra, những ngời ăn uống thiếu thốn, LĐ quá sức
+ ăn không ngon, ngời gầy, sốt nhẹ về chiều, nặng thì ho ra máu
+ từ ngời bênh sang ngời lành qua đờng hô hấp
+ SK giảm sút, tốn tiền của
- 2 hs nêu lại.
* Hoạt động 2 :Làm việc theo cặp
+) Mục tiêu : nêu đợc cách đề phòng bệnh.
+) Cách tiến hành : - Gv cho hs tl nhóm 2( 1 em hỏi, 1 em tl)
+ Trong các bức tranh đó tranh nào nên làm, tranh nào không nên làm?
- Gọi đại diện các nhóm tlời 
- GV, hs theo dõi, nhận xét.
Lhệ: GĐ em đã làm gì để đề phòng bệnh đờng hô hấp?
KL: lao là 1 bênh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra ngày nay đã có thuốc chữa
 * Hoạt động 3 :Đóng vai
- Tình huống 1: Em bị 1 trong các bệnh đờng hô hấp em sẽ nói gì với bố mẹ(1 em vai ngời bệnh, 1 em vai mẹ )
- Tình huống 2:đến gặp bs em sẽ nói gì với bs( 1 em vai bs)
- Từng nhóm 3 em lên sắm vai
KL: Khi bị sốt, mệt mỏi
* Hoạt động 4 : Củng cố- dặn dò :Nêu ng nhân và cách đề phòng bệnh lao phổi?
__________________________________
Toán
Ôn tập về giải toán
I- Mục tiêu: - Củng cố về giải toán nhiều hơn, ít hơn. Giới thiệu bài toán về tìm phần nhiều hơn hoặc ít hơn.
- Rèn kĩ năng giải toán có lời văn
II- Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ, phấn màu.
III- Hoạt động dạy - học chủ yếu:
* Hoạt động 1: Thực hành.
+) Bài 1: GV gọi hs nêu Yêu cầu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết đội 2 trồng đợc bao nhiêu cây ta ltn?
 hs làm bảng con, chữa bài.
+) Bài 2: gv nêu. 
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- Muốn biết buổi chiều cửa hàng bán đợc bao nhiêu lít xăng ta ltn?
- Yêu cầu hs làm vở, chữa bài.
-GV nx, chốt kết quả đúng
- +) Bài 3:- Treo bảng phụ.
- Vẽ sơ đồ tóm tắt
- yc hs nhìn hvẽ đếm: hàng trên? quả
 hàng dới? quả
- hàng trên nhiều hơn hàng dới mấy quả?
- Muốn biết số cam ở hàng trên nhiều hơn hàng dới mấy quả ta ltn?
- gv nhận xét.chốt cách giải:Để biết số này lớn hơn( hoặc kém) số kia bao nhiêu đơn vị ta lấy số lớn trừ số bé.
+) Bài 4: - Gv gọi hs nêu yêu cầu
- BT cho biết gì? hỏi gì?
- YC hs nêu cách giải 
- HS làm bảng con, 1 hs làm bảng lớp 
- ta lấy 230+90
- lấy 635-128
- HS làm bảng vở, hs chữa bài.ĐS: 507 lít
- Hs nêu.
- làm vào vở
- có 7 quả
- có 5 quả
- 2 quả
- lấy 7-5=2
- hs nêu lại
- HS nêu miệng
- Gv nhận xét kết quả.
* Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
________________________________________________
 Chính tả( nghe viết)
Chiếc áo len
 I- Mục tiêu:
- Nghe - viết đoạn 4 trong bài “ chiếc áo len”. Làm các bài tập về âm dễ lẫn tr/ ch.Điền dúng 9 chữ và tên chữ vào bảng
- Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. Làm đúng các bài tập .
- Gd học sinh ý thức trình bày đúng qui định VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học : Bảng con, bảng phụ BT3.
III- Các hoạt động dạy- học :
A-KTBC:- GV đọc cho HS viết bảng 1 số từ : nhánh trâm bầu, chống hai tay, ríu rít.
- Gv nhận xét, cho điểm.
B- Bài mới : 1- Gtb:- Gv nêu mục đích, yêu cầu của bài .
2- Hớng dẫn nghe - viết : a) Chuẩn bị :
+ GV đọc bài chính tả- 
+Hỏi : Vì sao Lan lại ân hận?
- Tìm tên riêng trong bài. Tên riêng đó đợc viết nh thế nào ?
- Tìm trong bài những chữ theo em là khó viết ? 
- Giáo viên hớng dẫn viết chữ khó
- Yêu cầu hs tập viết chữ khó vào bảng con.
b) GV đọc cho HS viết :
- GV đọc từng câu.
c) Chấm ,chữa bài : - GV chấm 5 - 7 bài, nhận xét. 
3- Hớng dẫn làm bài tập:
+ BT2: Điền voà chỗ trống ch hay tr
- Gọi 1 em lên điền
- Gvnhận xét .
+ BT3: treo bảng phụ
- Tổ chức cho hs chơi trò chơi: 2 đội mỗi đội cử 9 em lên thi điền nhanh, điền đúng( mỗi em chỉ đợc điền 1 chữ hoặc 1 tên chữ.) trong cùng thời gian đội nào điền đúng và xong trớc thì đội đó thắng
- GV nhận xét.
- Cho hs đọc thuộc bảng đó tại lớp.
4- Củng cố –dặn dò:
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn HS về nhà luyện viết chữ khó 
- 2 HS viết bảng lớp .
- Lớp viết bảng con.
- 1HS đọc lại, lớp theo dõi SGK..
- Vì Lan làm mẹ phải lo buồn
- Lan . Viết hoa chữ cái đầu tiên
-Học sinh tìm
- HS viết bảng con
- HS viết bài, soát lỗi bằng chì.
- HS nêu yc 
- HS điền vào VBT
- nêu yc
- hs chơi trò chơi
- HS đọc thuộc.
Thứ 4 / / / 2010
Thủ công
Gấp con ếch ( tiết 1).
I- Mục tiêu :- HS biết gấp con ếch.
- Gấp đợc con ếch đúng qui trình kĩ thuật.
- Hs hứng thú với giờ học gấp hình.
II- Đồ dùng dạy- học : 
- Mẫu con ếch đã gấp .
- Tranh qui trình gấp
- Giấy màu, thớc kẻ, bút dạ, kéo
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 
*HĐ1:GV hớng dẫn quan sát nhận xét
- Cho hs quan sát con ếch đã gấp 
- Con ếch gồm mấy phần?( 3 phần: đầu, thân, chân)
- Phần đầu có đặc điểm gì?( có 2 mắt, nhọn về phía trớc) 
* HĐ2: HD cách gấp
 Gv vừa làm vừa hd- hs quan sát qui trình gấp
+Bớc 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông.
+Bớc 2 : Gấp tạo 2 chân trớc con ếch
+Bớc 3: Gấp tạo 2 chân sau và thân con ếch.
Lu ý: Khi gấp xong dùng bút dạ sẫm tô 2 mắt của con ếch.
- Gọi hs nhắc lại các bớc gấp con ếch.
- Cho 1 em lên thao tác lại- lớp quan sát
- GV tổ chức cho HS thực hành cắt, gấp con ếch ra giấy nháp .
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh yếu.
*HĐ3: Củng cố- dặn dò :
- Nhắc lại các bớc gấp con ếch?
- Nhận xét giờ học .
- Dặn dò Hs chuẩn bị cho giờ sau : kéo, giấy màu, bút dạ
__________________________________
 Tập đọc
Quạt cho bà ngủ
I- Mục tiêu: 
1- Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:
- Đọc đúng các từ ngữ :lặng, lim dim. 
- Ngắt, nghỉ đúng chỗ, biết đọc đoạn thơ khác với đoạn văn xuôi.
2- Rèn kĩ năng đọc- hiểu:
- Hiểu nghĩa các từ : thiu thiu 
- GD tình cảm thơng yêu, hiếu thảo của cháu đối với bà.
II- Đồ dùng dạy- học: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
III- Các hoạt động dạy - học:
A- KTBC: 
- Giờ trớc các em đợc học bài gì?
- Em hãy đọc 1 đoạn trong bài mà em thích nhất và nói rõ vì sao em thích?
- GV nhận xét chung.
- Chiếc áo len.
- 2 học sinh lên bảng.
 -Lớp nxét.
B - Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Luyện đọc:
a) GV đọc toàn bài :
- GV cho hs quan sát tranh minh hoạ.
- Học sinh theo dõi.
b) Hớng dẫn luyện đọc + giải nghĩa từ:
(+)Luyện đọc câu:- GV chú ý phát âm các từ khó, dễ lẫn.
(+) Đọc từng đoạn trớc lớp:
+ Yêu cầu hs đọc nối tiếp nhau từng khổ , GV nhắc hs ngắt nghỉ hơi đúng.
+ GV kết hợp giải nghĩa từ: thiu thiu. 
(+) Đọc từng đoạn trong nhóm: - GV yêu cầu hs đọc theo nhóm 4.
- GV theo dõi, sửa cho 1 số hs.
3- Hớng dẫn tìm hiểu bài:
+Gọi 1 học sinh bài thơ.
- Bạn nhỏ trong bài đang làm gì?
- Cảnh vật trong nhà, ngoài vờn ntn?
+ YC thảo luận nhóm 2: Bà mơ thấy gì? vì sao em có thể đoán nh vậy?
+ Qua bài em thấy tình cảm của cháu đối với bà ntn?
4- Luyện đọc lại:HTL
- GV treo bảng phụ.
- Tổ chức cho hs đọc thuộc lòng theo hình thức xoá dần
5- Củng cố - dặn dò: 
- Ơ nhà em đã làm gì để giúp đỡ bà?
- Dặn hs vn học thuộc lòng.
- Hs đọc nối tiếp từng dòng thơ.
 Hs đọc nối tiếp từng khổ thơ -> hết bài ( 2 lợt).
-HS luyện đọc nhóm 4.
- Đại diện 1 số nhóm lên đọc.
- hs đọc
- Đang quạt cho bà ngủ
- Mọi vật đều im lặng nh đang ngủ: ngấn nắng, hoa cam, hoa khế
chỉ còn chích choè đang hót.
- hs nêu
- Cháu rất hiếu thảo, yêu thơng, chăm sóc bà
- hs nối tiếp đọc từng dòng thơ
- 4 HS thi đọc thuộc lòng .
- Hs nêu.
Toán
Xem đồng hồ.
Mục tiêu: - Biết xem đồng hồ khi kim phút chỉ vào các số từ 1 đến 12
Củng cố về biểu tợng thời gian
- Bớc đầu có hiểu biết về thời gian, về sử dụng thời gian trong thực tế đời sống hàng ngày
- GD hs có ý thức tiết kiệm tgian
II- Đồ dùng dạy- học: Mô hình đồng hồ, đồng hồ để bàn, đồng hồ điện tử
III- Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1: KTBC: gọi hs chữa bài 4
* Hoạt động2: HD cach xem đồng hồ 
- YC kể tên các loại ĐH mà em biết 
 Cho qs mặt ĐH
- Từ số nọ đến số kia em thấy đợc chia làm mấy vạch?
- Kim ngắn chỉ gì? 
- Kim dài chỉ gì? 
- Kim dài đi hết 1 vạch nhỏ là bn?
- Kim dài đi từ số này đến số kia là bn phút?
- Kim dài đi hết 1 vòng là bn phút
- Đa các mô hình 1,2,3.cho hs tập xem giờ
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- Đa mô hình A
- Kim ngắn chỉ số mấy? kim dài chỉ số mấy?
- Ta đọc ntn?
- Gọi hs đọc
+) Bài 2:Gọi hs nêu
- YC hs lấy mô hình đồng hồ để thực hành 
 Để có 7 giờ 5 phút ta phải quay kim đồng hồ kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số mấy?
- các phần còn lại hs tự thực hành
+) Bài 3:Y/c h/s nêu đề bài.
- Đây là loại ĐH gì?
- Em hãy đọc số giờ ở mô hình
 - GV Nhận xét.
* Bài 4
H/s nêu y/c ?
- cho hs quan sát các mô hình đồng hồ: 
+ Em hãy đọc số giờ trên mỗi mô hình
 + 2 ĐH nào chỉ cùng thời gian?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: vn tập xem đồng hồ
- Nhận xét giờ học.
- 1 em chữa bài
Thứ 5 / / / 2010.
Luyên từ và câu
So sánh. Dấu chấm
I-Mục tiêu : - tìm đợc các h ảnh so sánh trong câu. Nhận biết các từ chỉ sự so sánh trong câu đó. Ôn luyện về dấu chấm
- Rèn kỹ năng sử dụng dấu chấm 
 - GD ý thức viết câu đủ ý .
II- Đồ dùng dạy- học : - Bảng phụ BT3
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu : 
A- KTBC :Em hãy đặt câu hỏi cho phần gạch chân dới đây:
Bạn Lan là học sinh giỏi toán.
- Nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :1- GTB:- Gv nêu mục đích, yêu cầu của giờ học .
2-Hớng dẫn làm bài tập :
 a)BT1:- Gọi 1 HS đọc yêu cầu( đọc cả các câu thơ)
- GV đa ra từng câu thơ
+ câu a- 1 em đọc
 hỏi: tìm h ảnh so sánh trong câu thơ?
Trong h ảnh so sánh đó thì từ nào là từ chỉ sự so sánh
+ câu b, c, d hỏi tơng tự
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
b) BT3:- Gv treo bảng phụ, nêu yêu cầu của bài 
+ Dấu chấm đặt ở vị trí nào trong câu?
+ Câu có mấy bp chính?
+ BP chính thứ nhất trả lời cho câu hỏi nào?
 +BP chính thứ 2 trả lời cho câu hỏi nào?
- YC cả lớp đọc thầm đoạn văn 1 lợt
- Trao đổi theo cặp để làm bài
- Gv gọi hs lên chữa.
- GV cùng hs nhận xét, chốt đáp án đúng.
+ ĐV trên có mấy câu?
+ Chữ cái đầu câu viết ntn?
3- Củng cố, nx
- Dặn HS chú ý sử dụng dấu chấm cho đúng khi viết câu. 
-1 HS làm bài tập, lớp theo dõi .
- Ai là hs giỏi toán?
- Hs theo dõi.
- 1 em đọc
- mắt hiền tựa vì sao
- từ “ tựa”
- Hs làm vở bài tập,
- Hs chữa bổ sung vào vở bài tập.- HS nêu yc
- cuối câu
- 2 BP chính
- ai, cái gì, con gì
- là gì
- hs làm bài.
- HS nhận xét, chữa bài vào vở bt ( nếu sai).
- 4 câu
- viết hoa
 ________________________________________________
 Toán
Luyện tập
I) Mục tiêu : 
-Củng cố về cách xem đồng hồ khi kim phút chỉ từ số 1 đến số 12 rồi đọc theo 2 cách.
-Rèn kĩ năng xem đồng hồ chính xác
- GD ý thức tiết kiệm thời gian.
 II) Đồ dùng dạy học :2 Bảng phụ ghi bài tập 4, phấn màu
III) Các hoạt động dạy học chủ yếu : 
* Hoạt động 1: KTBC: gọi hs đọc số giờ ở mô hình BT 1 trang 13
* Hoạt động2: HD cách xem đồng hồ và nêu thời điểm theo 2 cách
- Đa mô hình 1
+ Kim ngắn chỉ số mấy? kim dài chỉ số mấy?
+ Ta đọc ntn?
- em thử nghĩ xem còn bao nhiêu phút nữa thì đến 9 giờ?
- Vậy còn cách đọc nào khác?
- Đa mô hình 2, 3 hỏi ttự
*KL: khi kim dài vợt qua số 6( sang nửa bên trái) thì ta có 2 cách đọc.
* Hoạt động3 : luyện tập
+) Bài 1: gọi hs nêu yc
- Đa mô hình A
- GV đọc mẫu theo 2 cách
- Đa lần lợt các mô hình b,c,d
- Gọi hs đọc
+) Bài 2:Gọi hs nêu
- Để có 3 giờ 15 phút ta phải quay kim đồng hồ kim ngắn chỉ số mấy, kim dài chỉ số mấy?
- các phần còn lại hs tự thực hành
+) Bài 3:Y/c h/s nêu đề bài.
- Cho hs chơi trò chơi: 2 đội mỗi đội cử 6 em
+ Đội A: từng em nêu tên mô hình A,B..
+ Đội B: từng em đọc số giờ tơng ứng
sau đổi ngợc lại
- mỗi câu trả lời đúng tính 1 điểm, sai trừ 1 điểm
Nhận xét.
* Bài 4
H/s nêu y/c ?
- cho hs quan sát tranh và trả lời miệng
- Liên hệ:hàng ngày em đi học lúc mấy giờ?
*Hoạt động 4 Củng cố – dặn dò: vn tập xem đồng hồ
- Nhận xét giờ học.
- Mỗi em đọc số giờ ở 1 mô hình
- quan sát
- 8 giờ 35 phút
- còn 25 phút
- 9 giờ kém 25 phút
- 1 hs nêu
- hs quan sát
- hs đọc theo 2 cách
- 1 em nêu
- kim ngắn và kim dài đều chỉ số 3
-h/s nêu.
- hs chơi trò chơi
 ________________________________________________
Tự nhiên và xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
I- Mục tiêu: - Trình bày đợc sơ lợc về cấu tạo và chức năng của máu
+ Nêu đợc chức năng của cơ quan tuần hoàn. Kể tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . – GD ý thức bảo vệ cơ quan tuần hoàn
II- Đồ dùng dạy- học: Hình trong sách giáo khoa trang 14, 15. 
III- Hoạt động dạy - học:
1, Hoạt động 1 : Quan sát thảo luận . 
* Mục tiêu : hiểu chức năng của máu 
* Cách tiến hành : 
- Bớc 1 :Thảo luận theo nhóm :
+ Khi bị đứt tay hoặc trầy da bạn nhìn thấy gì ở vết thơng( có 1 ít nớc mầu vàng chảy ra)
+ Khi máu mới chảy ra ta thấy máu lỏng hay đặc?( lỏng)
+ QS h2 em thấy máu đợc chia làm mấy phần?( 2 phần: huyết tơng và huyết cầu)
+ QS h3 , huyết cầu đỏ có hình dạng ntn? có chức năng gì?(nh cái đĩa lõm 2 mặt, mang khí ô xi đi nuôi cơ thể)
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?( cq tuần hoàn)
- Bớc :Đại diện nhóm trình bày kquả thảo luận của nhóm mình . Nhóm khác bổ sung . 
=> KL: 
2, Hoạt động 2: Làm việc với sgk 
* Mục tiêu : biết các bộ phận của cơ quan tuần hoàn . 
* Cách tiến hành : 
+ Bớc 1 : Làm việc theo nhóm2: 1 em hỏi, 1 em trả lời . 
- Gv cho hs quan sát h4. rồi thảo luận:
- Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào?
- Chỉ vị trí của tim trên hình vẽ và tim trên cơ thể mình
Bớc 2 : - Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả . 
=> KL : cq tuần hoàn gồm tim và các mạch máu .
3, HĐ 3: trò chơi tiếp sức “ ghi tên các bộ phận của cơ thể có các mạch máu đi tới”
- cử 2 đội , mỗi đội 5 em xếp hàng dọc- GV hd cách chơi và luật chơi
- HS thực hành chơi 
- KL: nhờ có các mạch máu đem máu đến mọi bp của cơ thể
3, Củng cố - Dặn dò : nêu tên các bp của cơ quan tuần hoàn
__________________________________
Tập viết
ôn chữ hoa: B
I- Mục tiêu: 
 - Củng cố cách viết chữ viết hoa B thông qua bài tập ứng dụng.
 + Viết tên riêng :Bố Hạ ” bằng cỡ chữ nhỏ.
 + Viết câu ứng dụng bằng cỡ chữ nhỏ : Bầu ơi thơng lấy bí cùng
 Tuy rằng khác giống nhng chung một giàn
- Rèn kĩ năng viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ . 
- GD học sinh ý thức trình bày VSCĐ . 
II- Đồ dùng dạy- học - Mẫu chữ .
 - Phấn màu, bảng con.
III- Các hoạt động dạy- học
A. KTBC :
- Gọi 2 hs lên bảng viết : A Â
Vừ A Dính.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lên bảng viết từ. HS dới lớp viết vào bảng con.
B .Dạy bài mới:
 1.Giới thiệu bài.
 - Nêu mục đích , yêu cầu của tiết học.
2. Hớng dẫn HS viết trên bảng con . 
a) Luyện viết chữ hoa:
- Tìm các chữ hoa có trong bài: 
- Treo chữ mẫu
- Chữ B cao mấy ô, rộng mấy ô, gồm mấy nét ? 
- GV viết mẫu+ nhắc lại cách viết từng chữ.
 B, H, T
- GV nhận xét sửa chữa .
- HS tìm : B, H, T
- Cao 2,5 ô; rộng 2 ô; gồm 3 nét.
- 2 HS lên bảng viết, HS dới lớp viết vào bảng con: 
B, H, T.
b) Viết từ ứng dụng : 
- GV đa từ ứng dụng để học sinh quan sát, nhận xét.
- GV giới thiệu về: Bố Hạ
Hớng dẫn viết từ ứng dụng.
- Yêu cầu hs viết: Bố Hạ
- HS đọc từ viết.
- Hs theo dõi.
- HS viết trên bảng lớp, bảng con.
c) Viết câu ứng dụng:- Gv ghi câu ứng dụng.
 Ăn Bầu ơi thơng lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhng chung mộtgiàn. 
- GV giúp HS hiểu nội dung trong câu ứng dụng 
- Hớng dẫn viết : Dòng trên có mấy chữ, dòng dới có mấy chữ ?
- 3 HS đọc, cả lớp đọc đồng thanh câu ứng dụng.
- Dòng trên 6 chữ, dòng đới 8 chữ.
-Hs viết bảng con: Bầu, Tuy
a3. Hớng dẫn học sinh viết vào vở:
- GV nêu yêu cầu viết .
- GV quan sát nhắc nhở t thế ngồi, chữ viết.
4. Chấm, chữa bài.
- GV chấm 5 - 7 bài trên lớp.
C- Củng cố - dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn hs rèn VSCĐ. 
-Học sinh viết vở:+1 dòng chữ: B
+1 dòng chữ: H
+2 dòng từ ứng dụng.
+2 lần câu ứng dụng.
- Hs theo dõi.
Thứ 6 / / / 2010.
Tập làm văn 
Kể về gia đình- Điền vào giấy tờ in sẵn
I- Mục tiêu:
- Biết kể 1 cách đơn giản về gia đình với 1 ngời bạn mới quen. Biết viết 1 lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu .
- Rèn kĩ năng nói và viết.
- GD h/s có ý thức chấp hành nội qui học tập.
II- Đồ dùng dạy- học:
- Mẫu đơn xin nghỉ học
III- Các hoạt động dạy- học:
A- KTBC : - Giờ TLV trớc học bài gì ?
- Gọi 2 hs đọc lại bài đơn xin vào Đội TNTP HCM. 
+ Gv nhận xét cho điểm.
B- Bài mới : 
1) GTB : - Nêu mục đích, yêu cầu của tiết học .
2) Hớng dẫn làm bài tập : a- Bài tập 1: 
- Gọi hs đọc yc của bài tập trong SGK 
- GV giúp hs nắm vững yc của bài
+ Gia đình em có những ai? làm việc gì? tính tình ntn?
- Gv cho hs thảo luận theo cặp.bạn này kể cho bạn kia nghe và đổi lại.
- Gọi 1 số cặp lên trình bày
- NX bình chọn bạn kể tốt: kể đúng yc, lu loát, chân thật.
b- BT2:gọi hs nêu yc
- Cho hs qs mẫu đơn
+ Lá đơn này giống mẫu lá đơn nào đã học
+ Lá đơn gồm những phần nào?
+ Phần đầu ghi gì?
+ Địa chỉ, ngày tháng viết đơn ở phía nào?
+ Tên đơn viết ở đâu?
+ Ngời nhận đơn là ai? 
+ Ngời viết đơn là ai?
+ Lý do viết đơn
+ Lí do nghỉ học?
+ Em hứa ntn?
+ Cuối đơn ghi gì?
-G/v gọi 1 số h/s trình bày
- GV, lớp nhận xét bổ sung.
3- Củng cố- dặn dò : 
Nghỉ học phải viết đơn theo đúng mẫu
- Hs theo dõi .
-1 Hs đọc yc của bài. 
- HS trả lời
- HS tự nêu
- hs thảo luận theo cặp
-
- 1 hs nêu
- QS mẫu đơn
+Đơn xin cấp thẻ đọc sách
- HS nêu
+ quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Phía bên phải
+ Giữa tờ giấy
+ Cô giáo chủ nhiệm
+ là em
+ Xin nghỉ học
+ Em bị ốm
+ Chép bài đầy đủ
+ ý kiến gia đình
 -H/s điền vào VBT.
__________________________________
	Chính tả(tập chép )
Chị em 
I-Mục tiêu 
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả ,trình bày đúng bài : chị em.
- HS biết phân biệt chính tả ch/ tr
- Rèn cho HS trình bày VSCĐ.
II- Đồ dùng dạy- học :Bảng phụ .
III- Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A-KTBC :- GV gọi 2 HS viết bảng lớp .
- cuộn tròn, chăn bông, xin lỗi.
- GV nhận xét, cho điểm .
B - Bài mới :
1 - GTB: - GV nêu mục đích ,yêu cầu của tiết học .
2- Hớng dẫn HS nghe - viết : 
a) Chuẩn bị :- GV đọc đoạn văn .
- gọi 1 em đọc lại
- Hỏi: Ngời chị trong bài thơ làm những việc gì?
- Trong bài có chữ nào cần viết hoa? VS?
-Tìm trong những chữ em cho là khó viết 
- Gv hd viết chữ khó:trải chiếu, chung lời, lim dim
+ phân biệt chải/ trải:+ trải chiếu
 + chải chuốt
-Đọc cho h/s viết bảng con chữ khó
- HD cách trình bày:
+ Bài thơ viết theo thể thơ gì?
+ Dòng trên có mấy chữ, viết cách lề mấy ô?
+ Dòng dới có mấy chữ, viết cách lề mấy ô?
b, G/v cho h/s nhìn sgk chép vào vở .
-Nhắc nhở h/s cách ngồi viết, cách cầm bút .
- Đọc lại cho HS soát lỗi .
c) Chấm, chữa bài :
- GV chấm 5-7 bài, nhận xét chung .
3- Hớng dẫn làm bài tập :
+BT2: -Y/c h/s nêu y/c.
- YC hs điền vào VBT
- gọi 1 em lên trình bày
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng: ngắc ngứ, ngoắc tay
+ BT3: yc hs tìm và ghi ra nháp
- gv gọi hs chữa bài và chốt lời giải đúng: chung, trèo, chậu
4- Củng cố –dặn dò : 
- Nhận xét về chính tả. 
- Dặn HS rèn ch

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3.doc