Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2007-2008 - Trịnh Thị Hương

doc18 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 238 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 9 - Năm học 2007-2008 - Trịnh Thị Hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch Bài học
TUầN : 9
Từ ngày 5 đến ngày 9 tháng 11 năm 2007
Thứ 
Môn học
Tiết
 ppct
Tên bài học 
2
 5/11
Chào cờ
9
Tập đọc
25
Ôn tập giữa kì 1
Tập đọc
26
Ôn tập giữa kì 1
Toán
41
Lít
Đạo đức
9
Chăm chỉ học tập (tiết 1)
3
 6/11
Kể chuyện
9
Ôn tập giữa kì 1
Toán
42
Luyện tập
Thể dục
17
Ôn bài thể dục phát triển chung
Chính tả
17
Ôn tập giữa kì 1
TN-XH
9
Phòng bệnh giun
4
 7/11
Tập đoc
27
Ôn tập kiểm tra giữa kì 1
Luyện từ &câu
9
Ôn tập kiểm tra giữa kì 1
Toán
43
Luyện tập chung
Thể dục
18
Ôn bài thể dục phát triển chung
5
 8/11
Tập viết
9
Ôn tập giữa kì 1
Toán
44
Kiểm tra định kì (lần 2)
Thủ công
9
Gấp thuyền phẳng dáy không mui
Âm nhạc
9
Hát bài chúc mừng sinh nhật
6
 9/11
Chính tả
18
Ôn tập giữa kì 1
Tập làm văn
9
Ôn tập kiểm tra giữa kì 1
Toán
45
Tìm số hạng trong một tổng
Mỹ thuật
9
Vẽ cái mũ
	Thứ 2 ngày 5 tháng 11 năm 2007
Tập đọc :
 Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 1)
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm đọc.
-ND:Các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
-Kĩ năng đọc thành tiếng: Phát âm rõ ,tốc độ tối thiểu 45, 50 chữ/ phút;biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-KN đọc –hiểu: Trả lời được 1, 2 câu hỏi về ND bài học.
2.Ôn lại bảng chữ cái 
3.Ôn luyện về các từ chỉ sự vật
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1đến tuần 8.
-HS: Ôn các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
 VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ:-2,3 HS nêu tên các bài tập đọc từ tuần 1đến tuần 8
2/Bài mới:
*Giới thiệu bài: Giáo viên nêuMĐ,YC của tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra tập đọc .(Kiểm tra khoảng 5 em)
-GV cho HS lần lượt lên bắt thăm bài đọc.
- HS đọc bài và trả lời 1 câu hỏi về ND bài vừa đọc.
-HS nhận xét ,GV nhận xét ,cho điểm.
-GV hướng dẫn đọc thêm bài : Ngày hôm qua đâu rồi?
 *HĐ2: Ôn bảng chữ cái( miệng)
+Bài tập 2:
-1 số HS đọc thuộc lòng bảng chữ cái
- GV tổ chức cho HS thi đọc bảng chữ cái
-Cả lớp đọc lại toàn bộ bảng chữ cái.
 *HĐ3: Xếp từ đã cho vào ô thích hợp trong bảng( viết )
- GV nêu yêu cầu của bài.Cả lớp theo dõi.
- GV hướng dẫn mẫu , HS làm bài vào VBT, GV quan tâm giúp đỡ HS yếu
- 4 HS nối tiếp làm trên bảng.
- GV cùng HS nhận xét ,chốt đáp án đúng
 *HĐ4: Tìm thêm các từ có thể xếp vào các ô trong bảng (viết)
- HS tự làm bài vào vở BT( GV giúp đỡ HS TB, Y)
-
Chỉ người
Chỉ đồ vật
Chỉ con vật
Chỉ cây cối
bạn bè, Hùng
.............................
cô giáo, bố, mẹ,.... 
bàn, xe đạp
.................................
ghế, tủ, bát, sách,...
thỏ, mèo
................................
chó, gà, sư tử,...
chuối, xoài
.............................
mít, na, cam,...
- 1 số HS chữa bài trên bảng, GV và HS nhận xét, chốt đáp án đúng.
3/Củng cố, dặn dò
-1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học.HS TB,Y nhắc lại.
-Dặn HS ôn lại bài.Chuẩn bị tiết học sau.
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 2)
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm đọc.
-ND:Các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
-Kĩ năng đọc thành tiếng:Phát âm rõ ,tốc độ tối thiểu 50 chữ/ phút;biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-KN đọc –hiểu: Trả lời được các câu hỏi về ND bài học.
2.Ôn cách đặt câu theo mẫu Ai là gì?
3.Ôn cách xếp tên riêng của người theo thứ tự trong bảng chữ cái.
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
 Bảng phụ trình bày sẵn mẫu câu ở BT 2.
-HS: Ôn các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
 VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ:-2 HS nêu tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
2/Bài mới:
*Giới thiệu bài: (Giáo viên) Nêu mục tiêu tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL.(Kiểm tra khoảng 5 em)
-GV thực hiện kiểm tra như tiết 1
-GV hướng dẫn đọc thêm bài :Mít làm thơ
 *HĐ2: Ôn cách đặt câu theo mẫu Ai là gì?
+Bài tập 2:
? Bài tập YC chúng ta làm gì?-1 HS nêu YC của bài và câu mẫu.Cả lớp theo dõi.
- GV treo bảng phụ, 1, 2 HS K, G đặt câu theo câu mẫu.
- HS tự đặt câu vào VBT( GV giúp đỡ HS TB, Y)
-HS nối tiếp nhau nói các câu em đặt trước lớp
-GV nhận xét chỉnh sửa câu cho HS
 *HĐ3: Ôn cách xếp tên riêng của người theo thứ tự trong bảng chữ cái. 
+Bài tập 3:
-1,2 HS nêu yêu cầu của bài. Cả lớp theo dõi.
-HS cả lớp mở mục lục sách, tìm tuần 7,8, ghi lại tên các bài TĐ và tên riêng các nhân vật trong các bài tập đọc vào giấy nháp. (GV quan tâm,giúp đỡ HS TB,Y)
- HS đọc tên các bài tập đọcvà tên nhân vật. GV ghi bảng các tên riêng:Dũng, Khánh (Người thầy cũ); Minh, Nam( Người mẹ hiền), An( Bàn tay dịu dàng)
-3 HS lên bảng sắp xếp lại tên các nhân vật theo đúng thứ tự BCC
-GV cùng HS nhận xét ,chốt đáp án đúng.(An, Dũng, Khánh, Minh, Nam)
3/Củng cố, dặn dò.
-1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học.HS TB,Y nhắc lại.
-Dặn HS ôn lại bài.Chuẩn bị tiết học sau.
Toán
Lít
I/ Mục tiêu: 
 Giúp HS biết:
- Có biểu tượng về ít hơn và nhều hơn.
- Nhận biết được đơn vị đo thể tích, tên gọi lít- kí hiệu(l)
- Biết làm các phép tính cộng, trừ với sốđo thể tích có đơn vị lít.
II/ Đồ dùng dạy học:
 GV : 1 số vật đựng: cốc, can, chai...
 HS : VBT toán.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Bài cũ:3 HS lên bảng làm, cả lớp làm bảng con đặt tính rồi tính: 83+17; 43+57; 6+94
2/Bài mới :GTB (dùng lời)
 *HĐ 1:Giới thiệu nhiều hơn và ít hơn.
- GV cho HS q/s 1 can nước và 1 ca nước, HS nhận biết nhiều hơn và ít hơn.
- GV Giới thiệu nhiều hơn và ít hơn.
 *HĐ 2:Giới thiệu Lít( l)
- GV giới thiệu cái ca 1 lít hoăc chai 1 lít, cho HS rót đầy nước vào ca hoặc chai 
- GV nói : Để đo sức chứa của một ca , cái chai , can, thùngta dùng đơn vị đo là lít.
- Lít viết tắt là l,GV viết bảng
- GV cho HS đọc , viết đơn vị đo thể tích lít
 *HĐ 3: Thực hành
+Bài 1: (VBT)
-1HS nêu yêu cầu,cả lớp theo dõi.
-HSK,G dựa vào mẫu nêu cách làm. Cả lớp làm vào VBT (GV giúp đỡ HS yếu ,TB)
-HS nối tiếp nêu bài làm .GV chốt đáp án đúng 
+Bài 2:(VBT) 
-1 HS K,G nêu cách làm và làm mẫu; HS làm bài vào vở BT, (GV giúp đỡ HS TB,Y)
- 3 HS lên bảng làm ; GV, HS nhận xét, chốt kết quả đúng 
+Bài 3: VBT
 - GV hướng dẫn HS làm vào buổi ôn luyện. 
+Bài 4:(VBT) –1 HS đọc đề bài. Cả lớp theo dõi.
-GV hướng dẫn cách giải, 1 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm vào VBT
- GV và HS cùng chữa bài.( PT:16+25=41l )
- 3/ Củng cố dặn dò:
- GV hệ thống kiến thức toàn bài.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
 Đạo đức
chăm chỉ học tập (tiết 1)
 I/ Mục tiêu.
 - Giúp HS hiểu:
1 .Thực hiện các hành vi thể hiện việc chăm chỉ học tập.
2. Những biểu hiện của chăm chỉ học tập
3. Những ích lợi của việc chăm chỉ học tập.
II/ Chuẩn bị.
 - GV: đồ dùng cho trò chơi sắm vai-HĐ 1
 - HS : VBT đạo đức.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Bài cũ:
2/Bài mới: GTB (dùng lời)
 *HĐ1: Xử lí tình huống
 Mục tiêu : HS hiếu được1 biểu hiện cụ thể của việc chăm chỉ học tập
 Cách tiến hành: GV nêu tình huống( VBT Đạo đức), YC HS thảo luận theo nhóm đôi về cách ứng xử, sau đó thể hiện qua trò chơi đóng vai.
- 2,3 cặp HS thể hiện trước lớp, cả lớp phân tích các cách giải quyết và chọn cách phù hợp nhất.
 GVKL: Khi đang học, làm BT hay làm bất cứ việc gì các em cần cố gắng hoàn thành công việc, không nên bỏ dở...
 *HĐ2: Thảo luận nhóm
Mục tiêu: Giúp HS biết được 1 số biểu hiện và lợi ích của việc chăm chỉ học tập
Cách tiến hành:
-GV nêu các ý kiến ở BT2(VBT) .HS đưa ra ý kiến của mình bằng cách: Đồng ý thì HS giơ tay , và ngược lại.
? Hãy nêu ích lợi của việc chăm chỉ học tập (BT 3)
-HS trao đổi theo cặp để trả lời.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
 GV KL: ý kiến đúng là:a, b, d, đ,
 *HĐ3: Liên hệ thực tế
Mục tiêu: Giúp HS tự đánh giá bản thân về việc chăm chỉ học tập
Cách tiến hành:- GV yêu cầu HS tự liên hệ về việc học tập của mình
? Em đã chăm chỉ học tập chưa? Hãy kể các việc làm cụ thể?
? Kết quả đạt được ra sao?
- Nhiều HS trình bày kết quả, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, khen ngợi những HS chăm chỉ học tập, nhắc nhở những HS chưa chăm chỉ học tập.
3/ Củng cố ,dặn dò. 
-GV nhận xét chung tiết học.
- HS ghi nhớ ND và thực hành theo bài học.
- Chuẩn bị bài sau: tiết 2
Thứ ba ngày 6 tháng 11 năm 2007
Kể chuyện
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 3)
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm đọc.
-ND:Các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
-Kĩ năng đọc thành tiếng:Phát âm rõ ,tốc độ tối thiểu 50 chữ/ phút;biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-KN đọc –hiểu: Trả lời được các câu hỏi về ND bài học.
2.Ôn luyện về các từ chỉ hoạt động.
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
Bảng phụ kẻ sằn BT 2
-HS: Ôn các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
 VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ :
2/ Bài mới:
*Giới thiệu bài: (Giáo viên) Nêu mục tiêu tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL.(Kiểm tra khoảng 5 em)
-GV kiểm tra như tiết 1
-GV hướng dẫn đọc thêm bài :Danh sách HS tổ 1, lớp 2A.
 *HĐ2: Ôn luyện về các từ chỉ hoạt động.
+Bài tập 2:-1 HS nêu YC của bài.Cả lớp theo dõi.
-GV hướng dẫn mẫu như VBT : HS đọc thầm bài Làm việc thật là vui làm bài cá nhân vào VBT( GV giúp đỡ HS TB, Y). HS nêu bài làm.
-GVvà lớp nhận xét ,chốt đáp án đúng.
 *HĐ3: Đặt câu về hoạt động của con vật, đồ vật, cây cối.( viết)
-GV nêu yêu cầu của bài 3.Cả lớp theo dõi.
-GV hướng dẫn HS đặt câu theo yêu cầu ( GV giúp đỡ HS TB, Y) 
-1 số HS nối tiếp nhau nói câu văn vừa đặt( HS K, G)
- GV cùng HS nhận xét ,chốt đáp án đúng (Mèo bắt chuột, bảo vệ đồ đạc, thóc lúa trong nhà./....)
3/Củng cố, dặn dò.
- Nhận xét công bố điểm kiểm tra đọc
-1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học.HS TB,Y nhắc lại.
-Dặn HS ôn lại bài.Chuẩn bị tiết học sau.
Toán
luyện tập
I/ Mục tiêu: 
 Giúp HS :
Rèn luyện KN làm tính, giải toán với các số đo theo đơn vị lít
Thực hành củng cố biểu tượng về dung tích.
II/ Đồ dùng dạy học:
 HS : VBT toán.
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/Bài cũ: 
2/Bài mới :GTB (dùng lời)
 *HĐ 1:HD luyện tập
 +Bài 1: (VBT)-1HS nêu yêu cầu,cả lớp theo dõi.
-HS tính ,tự ghi kết quả vào VBT 
-3 HS TB làm trên bảng . HS dưới lớp đổi bài kiểm tra cheo
GVvà HS nhận xét, chốt đáp án đúng 
 +Bài 2:(VBT) 1 HS K,G nêu YC; Cả lớp làm bài cá nhân vào vở BT(GV giúp đỡ HS Y)
-3 HS nối tiếp nêu kết quả -GV,HS nhận xét ,chốt lời giải đúng 
 KL: Rèn luyện KN làm tính với các số đo theo đơn vị lít
 +Bài 3 :(VBT) – 1 HS đọc đề bài.Cả lớp theo dõi.
- GV hướng dẫn HS nêu cách giải , cả lớp làm vào VBT, 1 HS K lên bảng làm(GV giúp đỡ HS TB, Y)
- GV,HS nhận xét ,chốt lời giải đúng(PT:15+3=18l )
 +Bài 4 : (VBT )
- GV gợi ý để HS G nhìn tóm tắt nêu đề bài toán,cách làm;HS TB, Y nhắc lại cách làm 
- HS làm vào VBT, 1HS giỏi làm trên bảng( GV giúp đỡ HS TB, Y)
- GV,HS nhận xét ,chốt lời giải đúng(PT:18+3=21l )
 KL: Rèn luyện KN giải toán với các số đo theo đơn vị lít
3/ Củng cố dặn dò
- GV hệ thống kiến thức toàn bài.
- Chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. 
Thể dục : bài 17
 ôn bài td phát triển chung
điểm số 1-2, 1-2 theo đội hình hàng dọc
i/ mục tiêu:
* Ôn bài TD phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện động tác tương đối đúng nhip, đều.
* Học điểm số 1-2, 1-2... theo ĐH hàng dọc. Yêu cầu HS biết điểm đúng số, rõ ràng
ii/ địa điểm-phương tiện: + Sân tập vệ sinh an toàn sạch. 
iii/ phương pháp tổ chức dạy học:
 I. mở đầu :
- G/viên cho h/sinh khởi động
 + Chạy tại chỗ.
 + Xoay các khớp.
 + Vổ tay hát.
II. cơ bản
* Ôn bài TD phát triển chung 8 động tác: Vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy, điều hòa.
- G/v nhắc lại kĩ thuật động tác, Làm mẫu lại. Tổ chức tập luyện.
+ Lần 1: GV điều hành.
+ Lần 2: Chia tổ CS điều hành. 
GV quan sát sữa sai. 
+ Lần 3: Thi các tổ trình diễn. GV cùng HS nhận xét.
(HS: K.G thực hiện tương đối thuần thục động tác. HS: TB. Y biết thực hiện động tác.)
* Học điểm số 1- 2, 1- 2... theo ĐH hàng dọc.
+ Khẩu lệnh: “Từng tổ (hoặc cả lớp) theo 1- 2, 1- 2...điểm số.
+ Động tác: Sau khẩu lệnh từng tổ (cả lớp) điểm số lần lượt từ trên xuống rưới (hàng dọc). Em đứng thứ nhất: Điểm số 1. Em đứng thứ hai: Điểm số 2. Em đứng thứ ba: Điểm số 1. Em đứng thứ tư: Điểm số 2 và lần lượt như vậy cho đến hết. Em cuối cùng trong hàng điểm số xong phải hô hết.
- GV nêu tên động tác, giải thích kỷ thuật động tác. Tổ chức tập luyện.
+ Lần 1: GV điều hành, quan sát giúp đỡ.
+ Lần 2: Chia tổ. CS điều hành. 
+ Lần 3: GV điều hành củng cố.
(HS: K.G điểm đúng số rõ ràng. HS: TB. Y điểm đúng số.)
III. kết thúc
- Học sinh thả lỏng cùng g/v hệ thống và nhận xét bài học.
chính tả
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 4)
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm đọc.
-ND:Các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
-Kĩ năng đọc thành tiếng:Phát âm rõ ,tốc độ tối thiểu 45,50 chữ/ phút;biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa các cụm từ.
-KN đọc –hiểu: Trả lời được các câu hỏi về ND bài học.
2.Ôn luyện chính tả.
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
-HS: Ôn các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
 VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ :
2/Bài mới:
*Giới thiệu bài: (Giáo viên) Nêu mục tiêu tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL 
-GV kiểm tra lại những em đạt điểm kém trong các tiết kiểm tra trước.
-GV hướng dẫn đọc thêm bài: Cái trống trường em
 *HĐ2: Ôn luyện chính tả
- GV đọc bài Cân voi, giải nghĩa các từ: sứ thần, Trung Hoa, Lương Thế Vinh.
- 2, 3 HS đọc lại bài, cả lớp đọc thầm theo. 
? Câu chuyện nói lên điều gì?( HS: Ca ngợi trí thông minh của Lương Thế Vinh.)
- HS cả lớp tập viết các từ khó và các tên riêng
- GV đọc bài –HS viết bài vào vở
- HS đổi vở soát bài, chữa lỗi cho nhau.
- GV chấm điểm, nêu nhận xét 1 số bài.
3/Củng cố, dặn dò.
-1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học.HS TB,Y nhắc lại.
-Dặn HS đọc lại các bài thơ có yêu cầu HTL(từ tuần 1 đến tuần 8).
 	Tự nhiên và xã hội
đề phòng bệnh giun
I/Mục tiêu 
 Sau bài học, HS có thể hiểu được:
Giun đũa thường sống ở ruột người và 1 số nơi trong cơ thể. Giun gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe.
Người ta thường bị nhiềm giun qua đường thức ăn và nước uống.
Đề phòng bệnh giun cần thực hiện 3 điều vệ sinh: ăn sạch , uống sạch, ở sạch.
 II/ Đồ dùng dạy học
 GV :-Tranh ảnh về các lại giun thông thường.
 HS : Q/S tranh SGK ( trang 20, 21). 
III Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1/ Bài cũ:
2/ Bài mới: GTB (dùng lời)
 * HĐ 1: Thảo luận cả lớp về bệnh giun
-Mục tiêu: Nhận ra triệu chứng của người bị nhiễm giun. HS biết nơi giun thường sống trong cơ thể người. Nêu được tác hại của bệnh giun.
-Cách tiến hành:
? Các em đã bao giờ đau bụng hay ỉa chảy, ỉa ra giun, buồn nôn, và chóng mặt chưa?
- HS trả lời.
- GV: Nếu ai bị những triệu chứng như trên thì người ấy đã bị nhiễm giun
- GVyêu cầu HS trả lời lần lượt câu hỏi:
? Giun thường sống ở đâu trong cơ thể?
? Giun ăn gì mà ssống được trong cơ thể?
? Nêu tác hại do giun gây ra? 
- HS lần lượt trả lời, Lớp thảo luận đưa ra ý kiến đúng
- GV nhận xét ,bổ sung 
 *HĐ 2:Thảo luận nhóm về nguyên nhân lây nhiễm giun.
-Mục tiêu: HS phát hiện ra nguyên nhân và các cách giun xâm nhập vào cơ thể
-Cách tiến hành 
-GV nêu YC, cho HS thảo luận nhóm 5 : Q/ S H1 –SGK trang 20 và thảo luận trong nhóm các câu hỏi SGK
- Đại diện các nhóm trình bày : Chỉ và nói đường đi của trứng giun vào cơ thể theo từng mũi tên.Các nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
 GV KL: ...Do ăn uống...nên bị giun xâm nhập vào cơ thể...
 *HĐ 3:Thảo luận cả lớp: Làm thế nào để đề phòng bệnh giun.
-Mục tiêu: HS kể ra được các biện pháp phòng tránh giun. Có ý thức rửa tay trước khi ăn và sau khi đại tiện, thường xuyên đi dép, ăn chín, uống sôi , giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xung quanh.
-Cách tiến hành 
-GV yêu cầu HS thảo luận cả lớp: Nêu những cách để ngăn chặn trứng giun xâm nhập vào cơ thể.
- Nhiều HS trình bày, HS khác nhận xét ,bổ sung.
- GV nhận xét, kết luận.
3/Củng cố ,dặn dò:
-GV tổng kết ND bài học.
-Dặn hS ôn lại bài và chuẩn bị bài sau: ôn tập: Con người và sức khỏe.
	Thứ tư ngày 7 tháng 11 năm 2007
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 5)
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm đọc.
- ND:Các bài HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
- KN đọc –hiểu: Trả lời được các câu hỏi về ND bài học.
2.Ôn luyện TLCH theo tranh và tổ chức câu thành bài.
II/ Đồ dùng dạy học :
- GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
- HS: Ôn các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
 VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ:-2 HS nêu tên các bài tập đọc và HTL từ tuần 1 đến tuần 8
2/Bài mới:
*Giới thiệu bài: (Giáo viên) Nêu mục tiêu tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra HTL( Kiểm tra khoảng 5 em)
- GV cho HS lần lượt lên bắt thăm bài HTL ,về chỗ chuẩn bị.
- GV gọi từng HS đọc bài và trả lời 1 câu hỏi về ND bài vừa đọc.
- HS nhận xét ,GV nhận xét ,cho điểm.
- GV hướng dẫn đọc thêm bài : Mua kính
 *HĐ2: Dựa vào tranh TLCH(miệng)
- GV nêu YC của bàivà lưu ý : Để làm tốt bài tập này em phải chú ý Q/s kĩ từng tranh trong SGK, đọc câu hỏi dưới tranh, suy nghĩ, trả lời từng câu hỏi.
- HS lần lượt trả lời từng câu hỏi, GV nhận xét, giúp HS hoàn chỉnh các câu trả lời.
- 1HS giỏi kể thành câu chuyện( Mẹ ốm,...)
3/Củng cố, dặn dò.
-1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học. 
-Dặn HS ôn lại bài.Chuẩn bị tiết học sau. 
Luyện từ và câu
Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 1 (tiết 6)
I/Mục đích yêu cầu:
1. Kiểm tra lấy điểm HTL các bài thơ có yêu cầu HTL( Từ tuần 1 đến tuần 8)
2. Ôn luyện cách nói lời cảm ơn, xin lỗi.
3. ôn luyện cách sử dụng dấu chấm, dấu phẩy. 
II/ Đồ dùng dạy học :
 GV: - Phiếu ghi sẵn tên các bài HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
 - Bảng phụ chép BT 3( Nằm mơ)
 HS: - Ôn các bài HTL từ tuần 1 đến tuần 8,VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ:-2 HS nêu tên các bài HTL từ tuần 1 đến tuần 8
 Bài thơ Ngày hôm qua đâu rồi(1 khổ thơ); Gọi bạn; Cái trống trường em
2/Bài mới: *Giới thiệu bài: (Giáo viên) Nêu mục tiêu tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra lấy điểm HTL.(Kiểm tra khoảng 5 em)
- GV cho HS lần lượt lên bắt thăm bài ,về chỗ chuẩn bị.
- GV gọi từng HS đọc bài 
- HS nhận xét ,GV nhận xét ,cho điểm.
- GV hướng dẫn đọc thêm bài :Cô giáo lớp em.
 *HĐ2: Nói lời cảm ơn, xin lỗi.( miệng)
- HS mở SGK đọc YC bài tập
- HS trao đổi theo cặp tìm câu trả lời(câu cảm ơn, xin lồi) phù hợp với các tình huống 
- Đại diện các cặp trình bày trước lớp trước lớp (GV quan tâm,giúp đỡ HS TB,Y) khuyến khích HS Y nói.
-GV cùng HS nhận xét ,tuyên dương những HS nói tốt
 *HĐ3: Dùng dấu chấm hay dấu phẩy...
- 1HS đọc YC bài tập, nêu cách làm
- HS cả lớp làm vào VBT, 1 HS lên bảng làm phụ (GV quan tâm,giúp đỡ HS TB,Y 
- GV nhận xét, chốt đáp án đúng. 
- 2 HS đọc lại truyện vui Nằm mơ.
3/Củng cố, dặn dò.
-1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học. 
-Dặn HS ôn lại các bài HTL. Chuẩn bị tiết học sau.
TOáN
luyện tập chung
I/Mục tiêu:
 - Giúp HS củng cố về:
-Rèn luyện kĩ năng cộng( nhẩm và viết), kể cả cộng các số đo với đơn vị là ki-lô-gam hoặc lít.
- Giải bài toán tìm tổng 2 số
- Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn
II/Đồ DùNG DạY HọC 
 HS: VBT toán. 
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu
1/ Bài cũ: 
2/-Bài mới:* GTB (dùng lời )
 * HĐ1: Hướng dẫn luyện tập 
+Bài 1:VBT 
-1 HS nêu yêu cầu bài tập 
- HS cả lớp tự làm VBT( GV giúp đỡ HS TB,Y) .4 HS làm trên bảng.Dưới lớp đổi bài kiểm tra chéo - GV nhận xét chữa bài 
+Bài 2: VBT .
- 1 HS K nêu cách làm (cộng tổng số kg, số lít trong từng hình), cả lớp theo dõi.
-HS làm bài cá nhân vào VBT(GV giúp đỡ HS TB, Y)3,4 HS nêu miệng kết quả
 Cả lớp và GV nhận xét ,chốt đáp án đúng 
+Bài 3: VBT:- 1 HS K,G nêu YC và cách làm, cả lớp theo dõi.
- HS tự làm bài vào VBT,2 HS lên bảng làm ( GV quan tâm HS TB,Yếu)
- GV,HS nhận xét, chữa bài 
+Bài 4: VBT: 
-1 HS G nhìn tóm tắt nêu đề bài toán, cách làm; HS TB, Y nhắc lại cách làm 
- Cả lớp làm vào VBT, 1 HS giỏi làm trên bảng( GV giúp đỡ HS TB, Y)
- GV, HS nhận xét, chốt lời giải đúng(PT:35+40=75 kg ) 
 KL:Rèn KN thực hiện các phép tính cộng và giải toán có lời văn
+ Bài 5: VBT:(HS K, G làm)
- HS q/s hình vẽ, nêu kết quả(C: 3kg) 
 KL: Làm quen với dạng bài tập trắc nghiệm 4 lựa chọn
 *HĐ2: Củng cố, dặn dò.
- GV hệ thống kiến thức toàn bài.
- HS ôn bài, chuẩn bị tiết sau: Kiểm tra giữa HK 1
Thể dục :bài 18
ôn bài thể dục phát triển chung
i/ mục tiêu:
* Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác. Yêu cầu HS bước đầu thực hiện tương đối chính xác từng động tác, nhớ tên động tác.
* Học điểm số 1-2, 1-2... theo ĐH hàng ngang. Yêu cầu HS biết điểm đúng số, rõ ràng
ii/ địa điểm-phương tiện: + Sân tập vệ sinh an toàn sạch. 
iii/ phương pháp tổ chức dạy học:
I. mở đầu
- G/viên cho h/sinh khởi động
 + Xoay các khớp.
 + Chạy tại chổ.
 + Vổ tay hát.
II. cơ bản
* Ôn bài thể dục phát triển chung 8 động tác vươn thở, tay, chân, lườn, bụng, toàn thân, nhảy, điều hòa.
- G/v nhắc lại kĩ thuật động tác, Làm mẫu lại. Tổ chức tập luyện.
+ Lần 1: GV điều hành.
+ Lần 2: Chia tổ CS điều hành. 
GV quan sát sữa sai. 
+ Lần 3: Thi các tổ. GV cùng HS nhận xét.
 (HS: K.G thực hiện tương đối thuần thục động tác. HS: TB. Y biết thực hiện động tác.)
* Học điểm số 1- 2, 1- 2... theo ĐH hàng ngang.
+ Khẩu lệnh: “Từng tổ (hoặc cả lớp) theo 1- 2, 1- 2...điểm số.
+ Động tác: Sau khẩu lệnh từng tổ (cả lớp) điểm số lần lượt từ phải sang trái (hàng ngang). Em đứng thứ nhất: Điểm số 1. Em đứng thứ hai: Điểm số 2. Em đứng thứ ba: Điểm số 1. Em đứng thứ tư: Điểm số 2 và lần lượt như vậy cho đến hết. Em cuối cùng trong hàng điểm số xong phải hô hết.
- GV nêu tên động tác, giải thích kỷ thuật động tác. Tổ chức tập luyện.
+ Lần 1: GV điều hành, quan sát giúp đỡ.
+ Lần 2: Chia tổ. CS điều hành. 
+ Lần 3: GV điều hành củng cố.
(HS: K.G điểm đúng số rõ ràng. HS: TB. Y điểm đúng số.)
III. kết thúc
- Học sinh thả lỏng cùng g/v hệ thống và nhận xét bài học.
Thứ 5 ngày 8 tháng 11 năm 2007
Tập viết
 Ôn tập và kiểm tra giữa học kì 2 (tiết 7)
I/Mục đích yêu cầu:
1.Kiểm tra lấy điểm HTL từ tuần 1 đến tuần 8.
2.Ôn luyện cách tra mục lục sách.
3.Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị
II/ Đồ dùng dạy học :
-GV: Phiếu ghi sẵn tên các bài HTL từ tuần 1 đến tuần 8
-HS: Ôn các bài HTL từ tuần 1 đến tuần 8
 VBT tiếng việt
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Bài cũ :
2/Bài mới:*Giới thiệu bài: (Giáo viên) Nêu mục tiêu tiết học.
 *HĐ1: Kiểm tra lấy điểm HTL.(Kiểm tra số HS còn lại)
-GV cho HS lần lượt lên bắt thăm bài HTL ,về chỗ chuẩn bị.
-GV gọi từng HS đọc bài , hỏi về ND bài vừa đọc
-HS nhận xét ,GV nhận xét ,cho điểm.
-GV hướng dẫn đọc thêm bài :Đổi giày.
 *HĐ2: Ôn luyện cách tra mục lục sách
+Bài tập 2:
-1 HS nêu YC của bài.Cả lớp theo dõi.
- GV yêu cầu HS làm theo nhóm đôi, sau đó nói tên các bài đã học ở tuần 8 trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét ,chốt đáp án đúng.
 *HĐ3: Ôn luyện cách nói lời mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị
+ Bài tập 3:
- GV nêu yêu cầu của bài.Cả lớp theo dõi.
- GV hướng dẫn HS thực hành theo cặp : Nói lời mời ,nhờ ,yêu cầu ,đề nghị phù hợp.
-1 số cặp HS trình bày trước lớp.
- GV cùng HS nhận xét ,chốt cách nói hợp lý.
3/Củng cố, dặn dò.
- 1,2 HS K,G nêu các nội dung ôn luyện của tiết học. 
- Dặn HS ôn lại bài. Chuẩn bị tiết học sau: KT định kì giữa HK 1
 toán
Kiểm tra định kì giữa học kì 1
 thủ công 
Gấp thuyền phẳng đáy không mui(tiết 2)
I/Mục tiêu: 
- HS biết cách gấp thuyền phẳng đáy không mui.
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui.
-Thích làm đồ chơi, yêu thích sản phẩm lao động của mình.
II/ Chuẩn bị : 
 -GV: Mẫu gấp thuyền phẳng đáy không mui. 
 Quy trình gấp thuyền phẳng đáy không mui có hình vẽ minh họa cho từng bước
 -HS ,GV:Giấy, kéo, hồ dán, bút chì, bút màu, thước kẻ.
III/ các hoạt động day học.
1/Bài cũ.
2/Bài mới.-GTB dùng lời (GV)
 *HĐ 1: Thực hành
? Nêu các bước gấp thuyền phẳng đáy không mui
GV treo tranh quy trình, HS K,G nhắc lại các bước gấp: 
Bước1:Gấp các nếp gấp cách đều
Bước2:Gấp tạo thân và mũi thuyền.
Bước3:Tạo thuyền phẳng đáy không mui 
- GV hướng dẫn HS trang trí thuyền cho thêm đẹp
- GV cho HS thực hành gấp thuyền, trang trí thuyền.
 * HĐ 2: Đánh giá sản phẩm
- HS trưng bày sản phẩm theo tổ
- GV đánh giá sản phẩm của HS
3/Củng cố ,dặn dò.
- GV nhận xét tinh thần học tập,sự chuẩn bị đồ dùng, KN thực hành sản phẩm của HS.
- Dặn HS giờ sau mang giấy, kéo...để học tiết sau: Gấp thuyền phẳng đáy có mui
ÂM nhạc:
Hát bài chúc mừng sinh mhật
i.Mục tiêu: Giúp HS :
- Hát đúng giai điệu và lời ca, đặc biệt chú ý những chỗ nữa cung trong bài.
- Biết một bài hát của nước Anh.
II. Giáo viên chuẩn bị:
Nhạc cụ quen dùng.
Băng nhạc , máy nghe.
Bản đồ thế giới , tranh ảnh trẻ em nước ngoài vui .
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
A. KTBC: 
 2 HS lên bảng hát lại bài xoè hoa – HS , Gv nhận xét , đánh giá .
B- Bài mới : 
1- GTB : 
- Giáo viên giới thiệu bài hát Chú mừng sinh nhật cho HS và nói ý nghĩa của bài hát .
2- Dạy hát bài : “Chúc mừng sinh nhật”
- GV hát mẫu bài hát một cách diễn cảm , tốc đọ và phải , âm thanh gọn gàng .

File đính kèm:

  • docLop 2tuan 9L2doc.doc
Đề thi liên quan