Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 8 - Nguyễn Xuân Huy

doc43 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 390 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 8 - Nguyễn Xuân Huy, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- 1 Hs laøm baûng, lôùp laøm vôû.
- GV nhaän xeùt ñöa ra keát quaû ñuùng.
4. Cuûng coá – Daën doø:
- Yeâu caàu HS nhaéc laïi caùch ñaët tính vaø thöïc hieän pheùp tính: 26 + 5.
- Nhaän xeùt tieát hoïc.
Höôùng daãn hoïc
LuyÖn KÓ ng¾n theo tranh. KÓ vÒ thêi kho¸ biÓu
I. Môc tiªu
- Dùa vµo tranh 4 vÏ liªn hoµn, kÓ ®­îc 1 c©u chuyÖn ®¬n gi¶n cã tªn bót cña c« gi¸o.
- Tr¶ lêi ®­îc mét sè c©u hái vÒ thêi kho¸ biÓu cña líp.
- BiÕt viÕt thêi kho¸ biÓu ngµy h«m sau cña líp theo mÉu ®· häc.
II. §å dïng d¹y häc:
- Bót d¹, giÊy khæ to c¸c nhãm viÕt thêi kho¸ biÓu (BT2).
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc
A. KiÓm tra bµi cò: 
-ChuÈn bÞ cña Hs
B. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi:
- GV nªu môc ®Ých yªu cÇu
2. H­íng dÉn HS lµm bµi tËp.
Bµi 1: KÓ l¹i c©u chuyÖn cã tªn Bót cña c« gi¸o (theo trah ë SGK trang 62)
- 1 HS ®äc yªu cÇu
- HS quan s¸t tranh
- KÓ néi dung tranh (®Æt tªn 2 b¹n trong tranh).
Tranh 1: 
- Tranh vÏ 2 b¹n HS ®ang lµm g× ?
- Giê tiÕng viÖt, 2 b¹n HS chuÈn bÞ viÕt bµi/ T­êng vµ V©n ®ang chuÈn bÞ lµm bµi.
- B¹n trai nãi g× ?
- Tí quªn kh«ng mang bót.
- B¹n kia tr¶ lêi ra sao ?
- Tí chØ cã mét c¸i bót.
- 2, 3 HS kÓ hoµn chØnh tranh 1.
Tranh 2:
- Tranh 2 vÏ c¶nh g× ?
- C« gi¸o ®Õn ®­a bót cho b¹n trai.
- B¹n nãi g× víi c« ?
- C¶m ¬n c« gi¸o ¹ !
Tranh 3:
- Tranh 3 vÏ c¶nh g× ?
- 2 b¹n ®ang ch¨m chó viÕt bµi.
Tranh 4:
Tranh 4 vÏ c¶nh g× ?
B¹n HS nhËn ®­îc ®iÓm 10 bµi viÕt b¹n vÒ khoe víi bè mÑ. B¹n nãi nhê cã bót cña c« gi¸o, con viÕt bµi ®­îc ®iÓm 10.
- MÑ b¹n nãi g× ?
- MÑ b¹n mØm c­êi nãi: MÑ rÊt vui v× con ®­îc ®iÓm 10 v× con biÕt ¬n c« gi¸o.
- HS kÓ toµn bé c©u chuyÖn theo thø tù 4 tranh.
- HS kÓ (nhËn xÐt)
Bµi 2: ViÕt l¹i thêi kho¸ biÓu ngµy thø hai cña líp em theo thø tù: ngµy- buæi – tiÕt – m«n häc..
- HS më thêi kho¸ biÓu líp.
- Hd häc sinh lµm
- 1HS ®äc thêi kho¸ biÓu h«m sau cña líp. 
- Hs viÕt l¹i thêi kho¸ biÓu h«m sau vµo vë.
- Cho 3 HS lªn viÕt (theo ngµy).
- KiÓm tra 5-7 häc sinh.
Bµi 3: Dùa vµo thêi kho¸ biÓu cña líp em, tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:
- GV nªu yªu cÇu bµi
- Ngµy mai cã mÊy tiÕt ?
 - HS dùa vµo thêi kho¸ biÓu ®· viÕt.
- §ã lµ nh÷ng tiÕt g× ?
- HS nªu
- Em cÇn mang nh÷ng quyÓn s¸ch g× ®Õn tr­êng ?
- NhËn xÐt
3. Cñng cè, dÆn dß.
- VÒ nhµ kÓ l¹i c©u chuyÖn: Bót cña c« gi¸o.
- NhËn xÐt, tiÕt häc.
TUẦN 8
 Thứ hai ngày 26 tháng 10 năm 2009
Tập đọc
 NGƯỜI MẸ HIỀN (TiÕt 1+2)
i.Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài .
-Hiểu ND : Cô giáo như mẹ hiền , vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người ( trả lời được các CH trong SGK )
ii.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ SGK.
-BP viết sẵn câu cần luyện.
iii.Các hoạt động dạy học:
Họat động của GV
Họat động của HS
1ổn định tổ chức :
- Nhắc nhở học sinh
2.Kiểm tra bài cũ :
-Đọc và TLCH bài: Thời khoá biểu.
- Nhận xét đánh giá .
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài
b. Luyên đọc :
- GV đọc mẫu .
- Huớng dẫn luyện đọc , kết hợp giải nghĩa từ .
* Luyện đọc câu .
- Yêu cầu đọc nối tiếp câu .
- Từ khó .
- Yêu cầu đọc lần hai.
* Luyện đọc đoạn
+ Bài chia làm + đoạn đó là những đoạn nào+
* Đoạn 1:
BP: Yêu cầu đọc câu
+ Giọng của ai ?đọc như thế nào?
GT: gánh xiếc
* Đoạn 2:
- BP Yêu cầu đọc đúng:
- Yêu cầu đọc đúng và hay.
GT: lách
* Đoạn 3:
GT : lấm lem
* Đoạn 4:
BP: Yêu cầu đọc:
- Yêu cầu đọc lại
+ Bài có mấy nhân vật + Đó là những nhân vật nào.
+ Nêu cách đọc toàn bài.
- Yêu cầu đọc nối tiếp 4 đoạn.
* Đọc trong nhóm.
* Thi đọc.
Nhận xét- Đánh giá.
*Luyện đọc toàn bài:
c, Tìm hiểu bài:
* Câu hỏi 1.
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 1 để TLCH
- Yêu cầu 2 học sinh nhắc lại lời thì thầm của Minh với Nam.
*Câu hỏi 2:
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 2 để TLCH.
*Câu hỏi 3:
- Yêu cầu đọc thầm đoạn 3 TLCH.
+ Việc làm của cô giáo thể hiện thái độ như thế nào.
*Câu hỏi 4:
- Đọc thầm đoạn 4.
+ Lần trước bị bác bảo vệ giữ lại Nam khóc vì sợ. Lần này vì sao Nam khóc+ Người mẹ hiền
trong bài là ai.
+ Qua câu chuyện này giúp con hiểu điều gì.
*Luyện đọc lại.
- Đọc phân vai:
3.Củng cố dặn dò:
+ Vì sao cô giáo trong bài được gọi là người mẹ hiền.
- Yêu cầu cả lớp hát bài: Cô và mẹ
- Về nhà đọc lại bài
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài sau.
- Hát
- 3 học sinh đọc kết hợp trả lời câu hỏi.
- Nhắc lại.
- Lắng nghe
- Mỗi học sinh đọc một câu
- không nên // nổi
lấm lem // vùng vẫy CN- ĐT
- Đọc câu lần hai.
- Bài chia 4 đoạn, nêu các đoạn.
- 1 học sinh đọc đoạn 1 – Nhận xét
+ Ngoài phố có gánh xiếc./ Bọn mình ra xem đi !//
Tớ biết/ có một chỗ tường thủng.//
- Giọng nói của Minh. Cần đọc với giọng háo hức.
- Đọc chú giải.
- 1 học sinh đọc lại đoạn 1.
- 1 học sinh đọc đọan 2.
+ Cô nhẹ nhàng/ kéo Nam lùi lại/ rồi đỡ em ngồi dậy.//
Cô phủi cát lấm lem trên người Nam/ và đưa Nam về lớp.//
- 1 học sinh đọc lại đoạn 2.
- đưa mình qua chỗ chật hẹp nơi chen chúc một cách khéo léo
- 1 học sinh đọc đoạn 3- lớp nhận xét.
- 1 học sinh đọc lại.
- Bị dính bẩn nhiều chỗ.
- 1 học sinh đọc – lớp nhận xét.
+ Cô xoa đầu Nam/ và gọi Minh đanh thập thò ở cửa lớp vào/ nghiêm trang hỏi:// “Từ nay các em có trốn học nữa không”
- 1 học sinh đọc lại.
- Bài có 4 nhân vật: cô giáo, Nam, Minh, bác bảo vệ.
- Nêu
- 4 học sinh đọc nối tiếp 4 đoạn.
- Luyện đọc nhóm 4.
- Các nhóm cử đại diện thi đọc đoạn 3.
- Lớp nhận xét bình chọn.
- 3 học sinh đọc cả bài.
- HS đọc ĐT .
- 1 học sinh đọc toàn bài.
* Gìơ ra chơi Minh rủ Nam đi đâu+
- Minh rủ Nam chốn học ra phố xem xiếc.
- Ngoài phố có gánh xiếc, bọn mình đi xem đi.
*Các bạn ấy định ra phố bằng cách nào+
- Chui qua lỗ tường thủng.
* Khi Nam bị bác bảo vệ giữ lại, cô giáo làm gì+
- Cô nói với bác bảo vệ: “ Bác nhẹ taylớp tôi”
Cô đỡ em ngồi dậy phủi đất cát dính bẩn trên người em, đưa em về lớp.
- Cô rất dịu dàng, yêu thương học trò. Cô bình tĩnh, nhẹ nhàng khi thấy học trò phạm khuyết điểm.
* Cô giáo làm gì khi Nam khóc+
- Cô xoa đầu Nam an ủi
- Lần này Nam khóc vì đau và xấu hổ.
- Người mẹ hiền trong bài là cô giáo.
- Cô giáo vừa thương yêu học sinh vừa nghiêm khắc dậy bảo học sinh nên người. Cô như người mẹ hiền của các em.
- 3 nhóm cử đại diện thi đọc theo vai.
- Nhận xét – bình chọn.
- Cô giáo được coi là người mẹ hiền vì: cô thương yêu h/s, dậy bảo học sinh nên người giống như người mẹ hiền đối với các con trong gia đình.
To¸n
36 + 15
I.Mục tiêu
- Biết thực hiện phép cộng có nhớ trong phạm vi 100, dạng 36+15
- Biết giải toán theo hình vẽ bằng một phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
II.Chuẩn bị
- 4 bó que tính + 11 que tính rời
- SGK, bảng con
III.Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) 26+5
HS đọc bảng cộng 6
GV cho HS lên bảng làm
Đặt tính rồi tính:
16 + 4 56 +8
36 + 7 66 + 9
3. Bài mới
Giới thiệu: (1’)
Học dạng toán: số có 2 chữ số cộng với số có 2 chữ số qua bài: 36 + 15
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 36 +15
Ÿ Mục tiêu: Biết cách thực hiện phép cộng 36 + 15 (phép cộng có nhớ)
GV nêu đề toán: Có 36 que tính, thêm 10 que tính nữa. Vậy có tất cả bao nhiêu que tính?
GV chốt:
6 que tính rời, cộng 5 que tính bằng 1 bó (10 que tính) và 1 que tính rời, được 51 que tính
36 + 15 = 51
GV yêu cầu HS đặt tính dọc và nêu cách tính
v Hoạt động 2: Thực hành
Ÿ Mục tiêu: Làm bài tập dạng 36 + 15
Bài 1: Tính
Bài 2: Đặt phép cộng rồi tính tổng, biết các số hạng, GV lưu ý cách đặt và cách cộng
Bài 3: GV cho HS đặt đề toán theo tóm tắt
Để biết cả 2 bao nặng bao nhiêu kg, ta làm ntn?
- Bài tập 4: Yêu cầu nhẩm hoặc tính tổng 2 số có kết quả 45 rồi nêu quả bóng có kết quả đó
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
GV cho HS chơi trò chơi: Đúng, sai
GV nêu phép tính và kết quả
42 + 8 = 50 71 + 20 = 90
36 + 14 = 40 52 + 20 = 71
Chuẩn bị: Luyện tập
- Hát
-Lớp làm bảng con
-HS thao tác trên que tính và nêu kết quả
-HS lên trình bày
-HS đặt:
36 6+5=11 viết 1 nhớ 1
+15 3+1=4 thêm 1 bằng 5, viết 5
51
-HS đọc
-HS làm bảng con cột 1 và làm vở cột 2
25 44 18 39
+36 +37 +56 +16
61 81 74 55
a) 36 và 18 b) 24 và 19
36 24 36
+18 + 19 +25
54 43 61
-HS đặt
-Lấy bao gạo cộng với số lượng của bao ngô.
-HS làm bài
-HS giơ bảng: đúng, sai
- Làm vào bài .
- Nhận xét
¢m nh¹c
«n tËp ba bµi h¸t: ThËt lµ hay, XoÌ hoa, móa vui.
I. Môc tiªu:
- H¸t ®óng giai ®iÖu vµ thuéc lêi ca.
- BiÕt h¸t kÕt hîp víi gç ®Öm hoÆc vËn ®éng phô ho¹.
- BiÕt ph©n biÖt ©m thanh, cao, thÊp, dµi, ng¾n. 
II. ChuÈn bÞ:
- Nh¹c cô quen dïng.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp 3 bµi h¸t.
1. ¤n tËp bµi h¸t ThËt lµ hay.
- H¸t tËp thÓ.
- C¶ líp h¸t tËp thÓ.
- H¸t kÕt hîp gâ ®Öm.
- Gäi 1 sè HS lªn móa.
- HS lÇn lu­ît h¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo nhÞp tiÕt tÊu.
- Yªu cÇu h¸t thÇm, tay gâ tiÕt tÊu theo lêi ca.
- HS thùc hiÖn. 
2. ¤n tËp bµi h¸t: XoÌ hoa
- Yªu cÇu c¶ líp h¸t tËp thÓ 
- HS thùc hiÖn 
- H¸t kÕt hîp ®éng t¸c móa ®¬n gi¶n.
- 1 sè nhãm lªn thùc hiÖn 
- H¸t thÇm tay gâ theo tiÕt tÊu lêi ca.
- Häc sinh thùc hiÖn
3. ¤n tËp bµi h¸t: Móa vui
- C¶ líp «n bµi h¸t móa vui 
- C¶ líp h¸t tËp thÓ 
- H¸t kÕt hîp víi vËn ®éng phô häa
- HS thùc hiÖn.
- Ho¹t ®éng 2: Ph©n biÖt ©m thanh cao thÊp dµi ng¾n.
- GV thÓ hiÖn giäng h¸t c¸c ©m cao-thÊp, dµi - ng¾n.
- C¶ líp h¸t tËp thÓ.
- HS nghe ph©n biÖt.
- Ho¹t ®éng 3: Nghe nh¹c.
- Cho HS nghe b¨ng trÝch nh¹c kh«ng lêi.
- C¶ líp h¸t l¹i 1 trong 3 bµi ®· ®­îc «n.
- HS thùc hiÖn.
4. Cñng cè, dÆn dß:
- NhËn xÐt giê häc.
- VÒ nhµ tËp h¸t cho thuéc.
D¹y häc tù chän
LuyÖn gi¶i to¸n
I.Môc tiªu
-Cñng cè vµ rÌn kÜ n¨ng thùc hiÖn phÐp céng cã nhí d¹ng 36 + 15.
-VËn dông vµo gi¶I c¸c bµi tËp.
II.C¸c bµi luyÖn
Bµi 1: §Æt tÝnh vµ tÝnh
 56 + 16 26 + 38 46 + 27 16 + 49
Bµi 2: TÝnh
 10 + 6 + 4 = 45 + 36 + 9 = 70 + 6 + 14 =
 26 + 37 + 7 = 36 + 45 + 9 = 27 + 36 + 17 =
Bµi 3: Gi¶I bµi to¸n theo tãm t¾t sau
 Cã : 26 c©y chanh.
 Cã : 38 c©y b­ëi.
 Cã tÊt c¶  c©y?
-YC HSG ®Æt ®Ò to¸n råi gi¶i.
Bµi 4: Tæng sè bi cña Anh vµ Kh«I b»ng tæng sè bi cña Minh vµ Tó. Anh cã nhiÒu h¬n sè bi cña Minh. H·y so s¸nh sè bi cña Kh«I vµ Tó?
-Cho HS lµm bµi .
H­íng dÉn häc
LuyÖn tiÕng viÖt:LuyÖn ®äc “ng­êi mÑ hiÒn”
Mục tiêu:
-Biết ngắt nghỉ hơi đúng ; bước đầu đọc rõ lời các nhân vật trong bài .
-Hiểu ND : Cô giáo như mẹ hiền , vừa yêu thương vừa nghiêm khắc dạy bảo các em học sinh nên người ( trả lời được các CH trong SGK )
ii.Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ SGK.
-BP viết sẵn câu cần luyện.
iii.Các hoạt động dạy học:
Họat động của GV
Họat động của HS
1.Kiểm tra bài cũ :
-Gv yªu cÇu 1 Hs kh¸ ®äc bµi: Ng­êi mÑ hiÒn
- Nhận xét đánh giá .
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài:
- Ghi đầu bài
b.LuyÖn ®äc:
 * GV ®äc mÉu toµn bµi 1 lÇn – 1 HS kh¸ ®äc.
 * GV treo b¶ng phô, h­íng dÉn HS luyÖn ph¸t ©m mét sè tõ khã trong bµi.
 * Y/c HS ®äc nèi tiÕp tõng ®o¹n.
 - GV giíi thiÖu c¸c c©u cÇn luyÖn giäng, cho HS t×m c¸ch ®äc, thèng nhÊt c¸ch ®äc vµ cho c¶ líp cïng ®äc. GV kÕt hîp y/c HS gi¶i nghÜa tõ khã trong ®o¹n. 
 * §äc tõng ®o¹n trong nhãm
 *Cho c¸c nhãm thi ®äc.
3.T×m hiÓu bµi
 - GV cho HS ®äc thµnh tiÕng vµ ®äc thÇm tõng ®o¹n råi tr¶ lêi c¸c c©u hái trong SGK.
 - C¶ líp vµ GV nhËn xÐt, chèt ý ®óng.
4.Luyện đọc lại.
- Đọc phân vai:
3.Củng cố dặn dò:
+ Vì sao cô giáo trong bài được gọi là người mẹ hiền.
- Yêu cầu cả lớp hát bài: Cô và mẹ
- Về nhà đọc lại bài
- Nhận xét tiết học.
- Xem trước bài sau.
- 1 học sinh đọc bµi.
- Nhắc lại.
- Lắng nghe
- Mỗi học sinh đọc một câu
- Hs ®äc tõ khã
- 1 học sinh đọc lại đoạn 1.
- 1 học sinh đọc đọan 2.
+ Cô nhẹ nhàng/ kéo Nam lùi lại/ rồi đỡ em ngồi dậy.//
Cô phủi cát lấm lem trên người Nam/ và đưa Nam về lớp.//
- Hs ®äc tõng ®o¹n trong nhãm.
- C¸c nhãm thi ®äc.
- Hs t×m hiÓu bµi.
+§äc thÇm vµ tr¶ lêi c©u hái.
+ Hs nhËn xÐt
- Hs luyÖn ®äc ph©n vai
- 3 nhóm cử đại diện thi đọc theo vai.
- Nhận xét – bình chọn.
- Hs tr¶ lêi c©u hái
+Cô giáo được coi là người mẹ hiền vì: cô thương yêu h/s, dậy bảo học sinh nên người giống như người mẹ hiền đối với các con trong gia đình.
Thứ ba ngày 27 tháng 10 năm 2009
To¸n
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu
Thuộc bảng 6,7,8,9 cộng với một số .
Biết cách thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100.
Biết giải bài toán về nhiều hơn cho dưới dạng sơ đồ .
Biết nhận dạng hình tam giác .
II. Chuẩn bị
SGK
III. Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động (1’)
2. Bài cũ (3’) 36 + 15
16 26 36 46 36
+29 +38 +47 +36 +24
45 64 83 82 60
3. Bài mới
Giới thiệu:
Để củng cố kiến thức đã học, hôm nay chúng ta luyện tập.
Phát triển các hoạt động (28’)
v Hoạt động 1: Đọc bảng cộng qua 10 phạm vi 20
Ÿ Mục tiêu: Thuộc công thức và tính. Nhẩm cộng qua 10 phạm vi 20.
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
Bài 1: Tính nhẩm
GV cho HS ghi kết quả
v Hoạt động 2: Làm bài tập
Ÿ Mục tiêu: Cộng qua 10 phạm vi 100
Ÿ Phương pháp: Luyện tập
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống
Số hạng
26
26
17
38
26
15
Số hạng
5
25
36
16
9
36
Tổng
Bài 3: Số
+6
+6
4
5
6
7
8
9
10
10
16
Bài 4:
Để tìm số cây đội 2 làm thế nào?
Bài 5:
Hình bên có
4. Củng cố – Dặn dò (2’)
GV cho HS thi đua điền số
Chuẩn bị: Bảng cộng
- Hát
-HS sửa bài
6 + 5 = 11 6 + 7 = 13
5 + 6 = 11 6 + 8 = 14
6 + 6 = 12 4 + 6 = 10
6 + 10 = 16 7 + 6 = 13
-HS dựa tóm tắt đọc đề
-Lấy số cây đội 1 cộng số cây đội 2 nhiều hơn.
-HS làm bài, sửa bài
-3 hình tam giác
-Số lớn nhất có 1 chữ số: 9
-Số bé nhất có 2 chữ số: 10
Tổng của 2 số trên: 9 + 10 = 19
Kể chuyện
NGƯỜI MẸ HIỀN
A/ Mục tiêu:
Dựa theo tranh minh họa , kể lại được từng đoạn của câu chuyện Người mẹ hiền
HS khá, giỏi biết phân vai dựng lại câu chuyện (BT2)
B/ Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa .
C/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1.ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ:
- 2học sinh kể lại câu chuyện: Người thầy cũ.
- Nhận xét- Đánh giá.
3. Bài mới:
a, Giới thiệu bài mới :
- Ghi đầu bài:
b, HD Kể chuyện:
* Dựa vào tranh vẽ, kể lại từng đoạn của câu chuyện.
- Treo tranh.
? Hai nhân vật trong tranh là ai.Nói cụ thể về hình dáng từng nhân vật.
? Hai cậu trò chuyện với nhau điều gì.
- YC kể bằng lời kể của mình.
- YC kể tiếp đoạn 2,3,4.
- Gọi các nhóm kể.
* Kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Nhận xét- đánh giá.
+học sinh khá biết phân vai dựng lại câu chuyện (BT2)
4, Củng cố, dặn dò:
- Gọi nhóm 5 em lên phân vai kể kết hợp động tác, điệu bộ.
- Qua câu chuyện con cảm nhận được điều gì?
- Về nhà tập kể lại câu chuyện.
- Nhận xét tiết học
- 2 học sinh kể trước lớp.
- Nhận xét.
- Người mẹ hiền.
- Quan sát tranh, đọc lời nhân vật trong tranh để nhớ n/d từng đoạn câu chuyện.
- 1,2 học sinh kể mẫu đoạn 1 theo lời gợi ý của GV.
+ Hai nhân vật trong tranh là Minh và Nam, Minh mặc áo hoa không đội mũ còn Nam đội mũ mặc áo màu sẫm.
+ Minh thì thầm bảo Nam: “ Ngoài phố có gánh xiếc” và rủ Nam trốn học đi xem. Nam rất tò mò muốn đi nhưng cổng trường khoá. Minh bảo cậu ta biết có một chỗ tường thủng, hai đứa có thể trốn ra.
- Nhận xét – bổ sung.
- Luyện kể theo nhóm 5.
- Đại diện các nhóm thi kể trước lớp.
- Nhận xét- Bình chọn nhóm kể hay nhất.
Lần 1 nhìn sách, lần 2 tự kể theo lời của mình.
- 3 tổ cử đại diện lên kể toàn bộ câu chuyện trước lớp.
- Nhận xét về n/d, cách thể hiện
+ Lần 1: GV là người dẫn chuyện.
1 học sinh vai Nam.
1 học sinh vai Minh.
1 học sinh vai bác bảo vệ.
1 học sinh vai cô giáo.
+ Lần 2: học sinh tự phân vai kể.
- Nhận xét- bình chọn.
- 1 học sinh kể toàn bộ câu chuyện
- Tình thương yêu của cô giáo đối với học
ThÓ dôc
®éng t¸c ®iÒu hoµ.trß ch¬i: bÞt m¾t b¾t dª 
I.Muïc tieâu :
- OÂn 7 ñoäng taùc theå duïc phaùt trieån chung. Hoïc ñoäng taùc ñieàu hoaø.
- Thöïc hieän 7 ñoäng taùc chính xaùc, ñeïp. Thöïc hieän ñoäng taùc ñieàu hoaøtöông ñoái ñuùng vôùi nhòp ñoä chaäm vaø thaû loûng.
- An toaøn trong taäp luyeän, thích hoaït ñoäng TDTT
II.Ñòa ñieåm vaø phöông tieän : Veä sinh saân tröôøng, 2 khaên vaø 1 coøi. 
III.Noäi dung vaø phöông phaùp leân lôùp :
Phaàn 
 Noäi dung hoaït ñoäng 
Ñ LV Ñ
Phöông phaùp toå chöùc luyeän taäp .
Môû ñaàu 
-Phoå bieán NDYC giôø hoïc.
-Chaïy nheï nhaøng 1 haøng doïc.
-Ñi thöôøng theo voøng troøn vaø hít thôû saâu.
-Troø chôi: töï choïn.
5 phuùt
50-60 m
.x
.x
.x
.x
------------->
Cô baûn 
-Ñoäng taùc ñieàu hoaø:
+L1: GV neâu teân ñoäng taùc, noùi yù nghóa cuûa ñoäng taùc.
+GV vöøa giaûi thích vöøa laøm maãu.
+Laàn 4-5: caùn söï laøm maãu vaø hoâ nhòp, GV uoán naén ñoäng taùc cho hs.
-OÂn baøi theå duïc
+Laàn 1: do GV ñieàu khieån.
+Laàn 2 : do caùn söï ñieàu khieån.
-Troø chôi: ‘bòt maét baét deâ”
+GV neâu teân troø chôi.
+Choïn 2 hs ñoùng vai deâ bò laïc ñaøn vaø ngöôøi ñi tìm.
30 phuùt
4-5 laàn
2 laàn
 x x x x x x x x 
 x x x x x x x x 
X
Keát thuùc
-Cuùi ngöôøi thaû loûng.
-Nhaûy thaû loûng.
-GV cuøng hs heä thoáng baøi.
-GV nhaän xeùt giôø hoïc vaø giao baøi taäp veà nhaø.
5phuùt
6-8 laàn
5-6 laàn
 x x x x x x x x 
 x x x x x x x x 
 X
ChÝnh t¶ (TËp chÐp)
NGƯỜI MẸ HIỀN
A/ Mục tiêu:
Chép lại chính xác bài CT , trình bày đúng lời nói nhân vật trong bài .
Làm đúng BT2 ; BT(3) a /b hoặc BT chương trình phương ngữ do GV sọan
B/ Đồ dùng dạy học:
- BP: Viết sẵn đoạn viết, các bài tập 2,3.
C/ Các hoạt động dạy và học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1, ổn định tổ chức:
2, Kiểm tra bài cũ:
- Đọc các từ:
- Nhận xét.
3, Bài mới:
a, GT bài:
- Ghi đầu bài.
b, Nội dung:
* Đọc đoạn viết.
? Cô giáo nói với hai bạn điều gì.
? Đoạn chép có những dấu câu nào.
? Trường hợp nào viết hoa.
* HD viết từ khó:
- Ghi từ khó:
- Xoá các từ khó – Yêu cầu viết bảng.
- Nhận xét – sửa sai.
*HD viết bài:
- Đọc đoạn viết.
- Yêu cầu chép bài.
- Đọc lại bài, đọc chậm
GV quan sát, uốn nắn tư thế ngồi viết của h/s.
* Chấm, chữa bài:
Thu 7- 8 bài chấm điểm.
c, HD làm bài tập:
* Bài 2:
- Treo BP nội dung bài tập 2.
- Yêu cầu thảo luận nhóm đôi.
* Bài 3:
- Yêu cầu làm bài- chữa bài.
- Nhận xét - đánh giá.
4, Củng cố – dặn dò:
- Nhắc những em bài viết mắc nhiều lỗi về viết lại.
- Nhận xét tiết học
Hát
- 2 HS lên bảng viết – cả lớp viết b/c
Lớp, lời, dạy, giảng, trong.
- Nhắc lại.
- Nghe – 2 học sinh đọc lại.
- Từ nay con có trốn học đi chơi nữa không.
- Dấu phẩy, dấu chấm, dấu hai chấm, dấu gạch ngang, dấu hỏi chấm.
- Đầu dòng, sau dấu chấm, tên riêng.
- xấu hổ, bật khóc, xoa đầu
thập thò, trốn, xin lỗi. CN - ĐT
- Viết bảng con.
- Nghe
- Nhìn bảng đọc từng câu, từng cụm từ viết bài.
- Soát lỗi dùng bút chì gạch chân chữ sai.
* Điền vào chỗ trống: ao / au.
a. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
b. Trèo cao ngã đau
- Nhận xét.
* Điền vào chỗ trống:
a. R/ d/ gi.
- Con dao, tiếng rao hàng, giao bài tập về nhà.
- dè dặt, giặt giũ quần áo, chỉ có rặt một loại cá.
- Nhận xét.
Đạo đức
CHĂM LÀM VIỆC NHÀ (T2)
I - Môc tiªu: 
-H/s hiÓu :TrÎ em cã bæn phËn tham gia lµm nh÷ng viÖc nhµ lµ phï hîp víi kh¶ n¨ng ®Ó gióp ®ì «ng bµ, cha mÑ.
- Nªu ®­îc ý nghÜa cña viÖc nhµ.
- Tù gi¸c tham gia lµm viÖc nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng.
II-§å dïng d¹y häc:
-PhiÕu ghi c¸c t×nh huèng cho h.s ch¬i trß ch¬i
II - Ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
Ho¹t ®éng 1: Tù liªn hÖ
a- Môc tiªu: Gióp HS tù nh×n nhËn , ®¸nh gi¸ sù tham gia lµm viÖc nhµ cña b¶n th©n.
b- GV nªu c©u hái.
- ë nhµ em tham gia nh÷ng viÖc g×? Nh÷ng viÖc ®ã do bè, mÑ ph©n c«ng hay tù em lµm?
- Bè, mÑ tá th¸i ®é thÕ nµo vÒ viÖc lµm cña em?
- Em mong muèn ®­îc lµm nh÷ng viÖc g×? V× sao? Em sÏ nªu nguyÖn väng ®ã cña em víi bè, mÑ nh­ thÕ nµo?
c- KÕt luËn: SGV
Ho¹t ®éng 2: §ãng vai
a- Môc tiªu: HS biÕt c¸ch øng xö ®óng trong c¸c t×nh huèng.
b- GV chia líp thµnh 2 nhãm
+T×nh huèng 1: Hoµ ®ang quÐt nhµ th× b¹n ®Õn rñ ®i ch¬i, Hoµ sÏ...
+T×nh huèng 2: Anh cña Hoµ nhê Hoµ g¸nh n­íc, cuèc ®Êt, Hoµ sÏ...
c- KÕt luËn: SGV
Ho¹t ®éng 3: Trß ch¬i" NÕu ... th×"
a- Môc tiªu: Häc sinh biÕt cÇn ph¶i lµm g× trong c¸c t×nh huèng ®Ó thÓ hiÖn tr¸ch nhiÖm cña m×nh víi c«ng viÖc gia ®×nh.
b- GV chia 2 nhãm: "Ch¨m" vµ "ngoan"
GV ph¸t phiÕu cho 2 nhãm 
c- GV tæng kÕt: SGV
- HS suy nghÜ, trao ®æi víi b¹n bªn c¹nh
- HS tr×nh bµy tr­íc líp.
- HS tr¶ lêi.
-NhËn xÐt
- Mçi nhãm chuÈn bÞ ®ãng vai.
- Th¶o luËn líp.
- Mçi nhãm 4 phiÕu, khi nhãm "Ch¨m" ®äc néi dung t×nh huèng th× nhãm "Ngoan" ph¶i cã c©u tr¶ lêi tiÕp nèi b»ng tõ th× vµ ng­îc l¹i.
- VÒ nhµ thùc hµnh.
Tù chän
LuyÖn gÊp thuyÒn
I. Môc tiªu:
- HS biÕt c¸ch gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui.
- GÊp ®­îc thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui.
- HS yªu thÝch gÊp thuyÒn.
II. ChuÈn bÞ
- MÉu thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui.
- GiÊy gÊp
II.Ho¹t ®éng d¹y häc:
A. KiÓm tra bµi cò:
- KiÓm tra ®å dïng cña HS phôc vô tiÕt häc.
B. Bµi míi:
- HS tiÕn hµnh gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui.
- Yªu cÇu 1 hoÆc 2 HS lªn b¶ng thao t¸c l¹i c¸c b­íc gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui ®· häc tiÕt 1.
- NhËn xÐt.
- Treo b¶ng quy tr×nh gÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui lªn b¶ng nh¾c c¸c b­íc gÊp.
B­íc 1: GÊp c¸c nÕp gÊp c¸ch ®Òu.
B­íc 2: GÊp t¹o th©n vµ mòi thuyÒn.
B­íc 3: T¹o thuyÒn ph¼ng ®¸y kh«ng mui.
- HS thùc hµnh gÊp thuyÒn theo nhãm.
- Nhãm 2
(GV quan s¸t chó ý uèn n¾n, gióp ®ì nh÷ng häc sinh cßn lóng tóng).
- Tæ chøc cho HS trang trÝ, tr­ng bµy s¶n phÈm theo nhãm ®Ó khÝch lÖ kh¶ n¨ng s¸ng t¹o tõng nhãm.
- HS trang trÝ
(Lµm thªm mui thuyÒn ®¬n gi¶n b»ng miÕng giÊy HCN nhá gµi vµo 2 khe bªn m¹n thuyÒn.
- GV chän s¶n phÈm ®Ñp cña 1 sè c¸ nh©n, nhãm ®Ó tuyªn d­¬ng tr­íc líp.
- §¸nh gi¸ s¶n phÈm häc tËp cña tõng c¸ nh©n vµ nhãm.
C. NhËn xÐt – dÆn dß:
- NhËn xÐt sù chuÈn bÞ cña HS, ®¸nh gi¸ th¸i ®é häc tËp, kÕt qu¶ thùc hµnh cña HS.
- Giê sau mang giÊy thñ c«ng ®Ó häc bµi: GÊp thuyÒn ph¼ng ®¸y cã mui.
H­íng dÉn häc
«n to¸n:LuyÖn tËp
I.Môc tiªu :
 - Cñng cè c¸c c«ng thøc céng qua 10.
 - RÌn kÜ n¨ng céng qua 10.
 - Cñng cè kiÕn thøc vÒ gi¶i to¸n, nhËn d¹ng h×nh.
II.§å dïng d¹y häc: Vë luyÖn To¸n 2 tËp 1.
III.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiÓm tra bµi cò:
 - 1HS lªn b¶ng ch÷a bµi 3.
 - GV nhËn xÐt, ghi ®iÓm .
 2. Bµi tËp ë líp:
 *Bµi 1:
 - 2HS ®äc ®Ò bµi vµ nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS lµm bµi vµo vë - 1HS lªn b¶ng lµm bµi.
 - HS d­íi líp nªu kÕt qu¶ nhÈm råi nhËn xÐt.
 - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi .
 *Bµi 2:
 - Gäi 2HS ®äc ®Ò bµi vµ nªu yªu cÇu bµi tËp.
 - HS lµm bµi vµo vë - 3HS lªn b¶ng lµm bµi.
 - HS nhËn xÐt, so s¸nh tõng cÆp tÝnh.
 - GV nhËn xÐt, ch÷a bµi.
 *Bµi 3:
 - H­íng dÉn HS dùa vµo tãm t¾t bµi to¸n vµ tr¶ lêi c©u hái :
 + Bµi to¸n cho biÕt g×?
 + Bµi to¸n hái g×?
- HS lµm bµi vµo vë - 1HS lªn b¶ng tr×nh bµy bµi gi¶i .
- HS d­íi líp ®äc bµi gi¶i råi nhËn xÐt.
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi,chèt l¹i bµi gi¶i ®óng.
- HS ®æi vë kiÓm tra chÐo nhau, nhËn xÐt.
 *Bµi 4:
- 1HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
- HS lµm bµi vµo vë.
- 2HS lªn b¶ng lµm bµi, mçi em lµm mét phÇn.
- GV vµ c¶ líp nhËn xÐt, ch÷a bµi.
3. Cñng cè - DÆn dß:
- GV chÊm mét sè bµi, nhËn xÐt.
- DÆn HS vÒ nhµ lµm hoµn thµnh c¸c bµi tËp.
Thứ tư ngày 28 tháng 10 năm 2009
Tập đọc
Bµn tay dÞu dµng
I.Mục tiêu:
Ngắt , nghỉ hơi đúng chỗ ; bước đầu biết đọc lời nhân vật phù hợp với nội dung .
Hiểu ND : Thái độ ân cần của thầy giáo đã giúp An vượt qua nổi buồn mất bà và động viên bạn học tốt hơn , không phụ lòng tin yêu của mọi người .( trả lời được các CH trong SGK )
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ SGK.
- BP viết sẵn câu cần luyện
III.Hoạt động dạy và học:
Họat động của GV	Họat động của HS
A- Kiểm tra bài cũ:
B- Bài mới:
1- Giới thiệu bài:
2- Hướng dẫn luyện đọc
GV đọc mẫu
- Hướng dẫn luyện đọc câu
*G/v treo bảng phụ
GV hướng dẫn đọc ngắt nghỉ câu khó.
3- Hướng dẫn tìm hiểu bài:
GV giải nghĩa thêm:
+ Mới mất: mới chết, từ mất tỏ ý thương tiếc kính trọng.
+ Đám tang: lễ tiễn đưa người chết.
Câu 1: Tìm những từ ngữ cho thấy An rất buồn khi bà mới mất?
Vì sao An buồn như vậy?
Câu 2: Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo thế nào?
Vì sao thầy không phạt An?
Vì sao An hứa với thầy sáng mai sẽ làm bài tập?
Câu 3: Tìm những từ ngữ thể hiện tình cảm của thầy đối với An?
Thầy giáo của bạn An là người thế nào?
4- Luyện đọc lại:
-G/v cho h/s chọn vai và đọc phân vai.
(H/s Khá)
C- Củng cố - dặn dò:
Em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
- 2 HS nối tiếp đọc bài "Người mẹ hiền"
- HS nối tiếp nhau đọc từng câu.
- HS đọc từ khó: dịu dàng, trở lại lớp, lặng lẽ, khẽ nói.
-H/s luyện đọc câu khó.
- HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- HS thi đọc từng đoạn.
Phương án trả lời đúng
- Nặng trĩu nỗi buồn, nhớ bà, An ngồi lặng lẽ.
- Vì An yêu bà, tiếc nhớ bà.
- HS đọc đoạn 3 trả lời:
- Thầy không trách,chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An bằng bàn tay dịu dàng.
- Vì thầy thông cảm với nỗi buồn của An.
- Vì An cảm nhận được tình thương yêu và lòng tin tưởng của thầy với em.
- Nhẹ nhàng, xoa đầu, trìu mến, thương yêu.
- Rất yêu thương quý mến HS, biết chia xẻ và cảm thông với hS.
- Thi đọc theo vai.
- Nhận xét ,bình chọn bạn đọc tốt.
- HS trả lời.
LuyÖn tõ vµ c©u
TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG, TRẠNG THÁI, DẤU PHẨY
I.Mục đích:
Nhận biết và bước đầu biết dùng một số từ chỉ hoạt động , trạng thái của loài vật và sự vật trong câu ( BT1,BT2) .
Biết đặt dấu phẩy và chỗ thích hợp trong câu ( BT3 )
II.Đồ dùng dạy học:
- Viết sẵn một 

File đính kèm:

  • doctuan 8 2 buoi CKT.doc