Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 15 - Năm học 2009-2010 - Cao Thị Sinh

doc8 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 2 - Tuần 15 - Năm học 2009-2010 - Cao Thị Sinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TUẦN 15 
 Ngày soạn: 10 tháng 12 năm 2009
 Ngày dạy: Thứ 3 ngày 15 tháng 12 năm 2009
 Toán: LUYỆN GIẢI TOÁN
 I. Mục tiêu:
-Luyện cho học sinh giải toán có lời văn có các dạng toán đã học.
-Vận dụng tốt kiến thức đã học để làm tốt các bài tập.
-Yêu thích môn học, cẩn thận, chính xác trong tính toán.
 II.Đồ dùng dạy học : 
 III. Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
 Bài 1 :Đặt tính rồi tính
 44 – 8 93 – 37 80 – 23 
 66 – 8 88 – 39 71 – 35 
 Bài 2:Một sân bay có 15 máy bay, sau khi một số máy bay bay đi còn lai 7 máy bay.Hỏi có bao nhiêu máy bay đã bay đi?
-H giải vở nháp – Gv chấm và chữa bài.
Bài 3: Một bến xe có 35 ô tô, sau khi một số ô tô rời bến, trong bến còn lại 10 ô tô. Hỏi có bao nhiêu ô tô đã rời bến?
-H giải vở – Gv chấm và chữa bài.
 3. Củng cố, dặn dò.
-Hệ thống nội dung kiến thức.
-Ôn các dạng toán đã học.
Học sinh làm bảng con- 2 HS lên bảng làm
 36 56 57 58 49 36
 1 học sinh lên bảng giải- Nhận xét
 Bài giải
 Số máy bay đi là: 
 15 – 8 = 7 (máy bay )
 Đáp số: 7 máy bay
 1 học sinh lên bảng giải- Nhận xét
 Bài giải
 Số ô tô đã rời bến là: 
 35 – 10 = 25 ( ô tô)
 Đáp số: 25 ô tô
 Học sinh lắng nghe và ghi nhớ 
 Thể dục: BÀI 29
 I. Mục đích yêu cầu : 
 -Tiếp tục học trò chơi “ Vòng tròn ”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi theo vần điệu và di động đội hình ở mức độ ban đầu . Ôn đi đều .
 - Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác đều và đẹp .
 - Giáo dục học sinh chăm chỉ rèn luyện thể dục thể thao để nâng cao sức khoẻ.
 II. Địa điểm phương tiện :
 - Sân bãi sạch sẽ đảm bảo an toàn luyện tập . Chuẩn bị còi , vẽ 3 vòng tròn đồng tâm .
 III. Các hoạt động dạy học :
 Hoạt động dạy
 Hoạt động học
 a.Phần mở đầu :
-Giáo viên nhận lớp phổ biến nội dung tiết học .
- Đi dắt tay nhau từ đội hình hàng ngang thành vòng tròn .
- Đi đều và hát theo vòng tròn sau đó cho HS dừng lại và quay mặt vào trong để tập bài thể dục phát triển chung .
- Ôn bài thể dục phát triển chung : 1 lần , mỗi động tác 2 x 8 nhịp do cán sự lớp điều khiển .
 b. Phần cơ bản :
* Trò chơi “ Vòng tròn”
- GV nêu tên trò chơi , đọc vần điệu kết hợp vỗ tay nghiêng người theo nhịp , nhảy chuyển đội hình từ vòng tròn giữa thành 2 vòng tròn , rồi lại chuyển từ 2 vòng tròn thành 1 vòng tròn . 
-Đi theo vòng tròn đã kẻ và đọc vần điệu vỗ tay nhảy chuyển đội hình tập 5 -6 lần (cho 2 tổ tập , 2 tổ quan sát sau đó đổi lại
- Ôn đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và hát : 
- Yêu cầu cả lớp ôn lại động tác đi đều do cán sự điều khiển.
 c.Phần kết thúc:
-Cúi lắc người thả lỏng 5 - 6 lần 
-Nhảy thả lỏng ( 6 - 10 lần )
-Giáo viên hệ thống bài học 
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học .
-GV giao bài tập về nhà cho học sinh . 
-H lắng nghe
-H khởi động
-Ôn toàn lớp – dưới sự điều khiển LT
-Ôn theo tổ
-Các tổ biểu diễn.
 GV
-H thực hiên thả lỏng. 
-H lắng nghe.
 Luyện viết : TUẦN 10
 I. Mục đích yêu cầu : 
 - Học sinh tô, viết đúng mẫu chữ:
 -Rèn chữ viết, viết đúng, đẹp.
 - Giáo dục học sinh chăm chỉ rèn luyện chữ viết.
 II. Chuẩn bị : 
 Mẫu chữ hoa N đặt trong khung chữ , cụm từ ứng dụng . 
 Vở tập viết
 III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
-Yêu cầu lớp viết vào bảng chữ M và từ Miệng
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
 2.Bài mới: 
 a.Hướng dẫn viết chữ hoa :
*Quan sát và nhận xét chữ hoa G :
- Chữ G cao mấy ô ly, gồm mấy nét ?
- Chỉ theo khung hình mẫu và giảng quy trình viết chữ G cho học sinh 
- Viết lại qui trình viết lần 2 .
 *Học sinh viết bảng con 
 G 
- Yêu cầu viết chữ hoa G vào không trung và sau đó cho các em viết vào bảng con .
b.Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng :
-Yêu cầu một em đọc cụm từ : Góp sức chung tay.
- Cụm từ gồm mấy chữ ?
* Quan sát , nhận xét :
- Yêu cầu nhận xét về độ cao các chữ ?
- Nêu cách viết nét nối từ G sang o ?
 Góp sức chung tay
-Khoảng cách giữa các chữ là bao nhiêu ? 
* Viết bảng : Viết bảng «Góp » 
- Theo dõi sửa cho học sinh . 
c. Hướng dẫn viết vào vở :
-Theo dõi chỉnh sửa cho học sinh .
d. Chấm chữa bài 
-Chấm từ 5 - 7 bài học sinh .
-Nhận xét để cả lớp rút kinh nghiệm . 
3. Củng cố - Dặn dò:
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà hoàn thành nốt bài viết trong vở .
- Lên bảng viết các chữ theo yêu cầu .
- H viết : M; “Miệng“
- Lớp thực hành viết vào bảng con .
-Học sinh quan sát .
-Cao 5 li, gồm 2 nét.
- Quan sát theo giáo viên hướng dẫn 
-H quan sát.
- Lớp theo dõi và thực hiện viết vào không trung sau đó bảng con .
- Đọc : Góp sức chung tay.
- Gồm 4 tiếng 
-Từ điểm dừng bút của chữ G lia bút viết chữ o.
-Bằng một đơn vị chữ 
- Thực hành viết vào bảng .
- Viết vào vở tập viết :
-Nộp vở từ 5- 7 em để chấm điểm .
-Về nhà tập viết lại nhiều lần và xem trước bài mới : “ Ôn chữ hoa O”
 Ngày soạn: 14 tháng 12 năm 2009
 Ngày dạy: Thứ 5 ngày 17 tháng 12 năm 2009
 Tiếng Việt: LTVC: LUYỆN TUẦN 15
 I. Mục đích yêu cầu :
 -H biết sử dụng từ ngữ để đặt câu đúng mẫu.
 - Rèn kỹ năng đặt câu theo mẫu câu đã học.
 - Giáo dục học sinh chăm chỉ học tập vận dụng để làm bài tốt.
 II. Chuẩn bị :
 Tranh minh họa bài tập 1.Phiếu học tập theo mẫu của bài tập 3, vở bài tập 
 III. Các hoạt động dạy học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
 1. Bài cũ : 
- 3 em lên bảng đặt câu theo mẫu : Ai làm gì ?
- Nhận xét đánh giá bài làm học sinh .
 2.Bài mới: 
 *Hướng dẫn luyện tập:
 Bài tập1: Học sinh quan sát từng bức tranh và yêu nói theo nhóm 
- Yêu cầu các nhóm suy nghĩ và lần lượt phát biểu trả lời với mỗi bức tranh .
- Nhận xét bình chọn nhóm có câu đúng và hay .
-YC các nhóm nối tiếp nhau đọc các câu vừa tìm được .
Bài 2:Mời một em đọc nội dung bài tập 2 
- Phát phiếu cho 3 nhóm học sinh .
- Yêu cầu làm việc theo nhóm .
- Mời các nhóm nhận xét bài nhau .
- Nhận xét bài làm học sinh .
- Yêu cầu lớp đọc các từ vừa tìm được .
 Bài tập 3: 
- Yêu cầu HS tự làm bài sau đó chữa bài .
- Mái tóc ông em thế nào?
.......
- Gọi một em đọc bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
3. Củng cố - Dặn dò
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà học bài xem trước bài mới 
- Mỗi học sinh đặt 1 câu theo mẫu Ai làm gì ? Nhận xét bài bạn .
-Lớp quan sát.
- Em bé rất xinh / Em bé rất đẹp /.. 
-Con voi rất khỏe / con voi rất to /..
- Quyển vở này màu vàng / Quyển vở kia màu xanh /...
- Cây cau rất cao / Cây cau thật xanh tốt.
- Một em đọc đề lớp đọc thầm . 
- Lớp làm việc theo nhóm .
- Đại diện 3 nhóm trình bày.
-Tính tình : tốt , xấu , ngoan , hiền , hư , chăm chỉ , lười nhác ,..
-Màu sắc : Xanh , đỏ , tím , vàng , trắng , nâu , đen ,hồng ,..
-Hình dáng :Cao , thấp , ngắn , dài , béo , gầy , vuông , tròn 
- Lớp tự làm bài vào vở.
Ai ( cái gì , con gì ) 
 thế nào ?
Mái tóc của em
Mái tóc của ông em
Mẹ em rất 
Tính tình của bố em
Dáng đi của em bé
đen nhánh
bạc trắng
nhân hậu
rất vui vẻ
 lon ton 
-Hai em nêu lại nội dung vừa học 
-Về nhà học và làm các bài tập còn lại .
 Thủ công: LUYỆN GẤP, CẮT, DÁN BIỂN BÁO GIAO THÔNG CHỈ LỐI ĐI 
 THUẬN CHIỀU VÀ BIỂN BÁO CHỈ LỐI ĐI NGƯỢC CHIỀU.
I. Mục tiêu :
 -Học sinh biết gấp , cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều.
 - Rèn kỹ năng gấp cắt dán các biển báo đúng đẹp.
 - Giáo dục các em yêu thích môn học và biết thực hiện an toàn giao thông.
 II. Chuẩn bị :
 Mẫu biển báo hiệu chỉ lối đi thuận chiều và đi ngược chiều . Quy trình gấp cắt , dán biển báo có hình vẽ minh hoạ cho từng bước . Giấy thủ công và giấy nháp khổ A4 , bút màu .. .
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh 
-Giáo viên nhận xét đánh giá .
2.Bài mới: 
*Hoạt động1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét . 
-Cho HS quan sát mẫu biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển bao chỉ lối đi ngược chiều. 
-Đặt câu hỏi để học sinh trả lời về kích thước , hình dáng , màu sắc hình mẫu ?
- Nhắc nhớ học sinh khi đi đường cần tuân theo luật lệ giao thông như không đi xe vào khu vực có biển báo cầm xe đi ngược chiều ( như hình vẽ )
*Hoạt động 2 : Thực hành. 
Gọi HS nhắc lại quy trình gấp, căt, dán
* Bước 1 :Gấp căt biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều 
 *Bước 2 -Dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều 
- Gọi 1 hoặc 2 em lên bảng thao tác các bước gấp cắt dán biển báo cấm xe đi ngược chiều cả lớp quan sát
-GV nhận xét uốn nắn các thao tác gấp , cắt , dán. 
-GV tổ chức cho các em tập gấp , cắt , dán thử biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều bằng giấy nháp .
-Nhận xét đánh giá tuyên dương các sản phẩm đẹp .
 3. Củng cố - Dặn dò:
-Yêu cầu nhắc lại các bước gấp , cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều .
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học 
-Dặn về nhà học bài và áp dụng vào thực tế khi tham gia giao thông trên đường . 
-Các tổ trưởng báo cáo về sự chuẩn bị của các tổ viên trong tổ mình .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài 
-Hai em nhắc lại tựa bài học .
- Lớp quan sát và nêu nhận xét về hình dáng , kích thước và màu sắc mẫu .
- Biển báo có 2 phần mặt biển báo và chân biển báo . Mặt là hình tròn , màu đỏ . Ở giữa hình tròn có hình chữ nhật màu trắng . Chân biển báo có dạng hình chữ nhật được sơn hai màu trắng và màu đỏ .
- Quan sát để nắm được cách tạo ra biển báobáo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều .
-Hai em nhắc lại cách cắt dán biển báo giao thông báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều .
- Lớp thực hành gấp cắt dán biển báo giao thông chỉ lối đi thuận chiều và biển báo chỉ lối đi ngược chiều theo hướng dẫn của giáo viên .
-Chuẩn bị dụng cụ tiết sau đầy đủ để tiết sau Gấp cắt dán biển báo chỉ chiều xe đi .
 Toán: LUYỆN TÌM SỐ TRỪ ; VẼ ĐƯỜNG THẲNG, ĐOẠN THẲNG
 I.Mục tiêu
 -Luyện vẽ đoạn thẳng, đường thẳng, tìm số trừ, giải toán.
 -Vận dụng tốt kiến thức đã học để làm tốt các bài tập.
 -Yêu thích môn học, cẩn thận, chính xác trong tính toán.
 II. Chuẩn bị : 
 Thước, bảng chấm sẵn các điểm
 III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài 1 :Tìm x 
 20 – x = 2 x + 14 =40 52 – x = 27 32 – x = 18 
GV nhận xét- Ghi điểm
Bài 2:-Đoạn thẳng, đường thẳng, 3 điểm thẳng hàng.
+Phân biệt đoạn thẳng và đường thẳng ; 3 điểm thẳng hàng và 3 điểm không thẳng hàng.
-GV và lớp nhận xét, chữa bài.
Bài 3: Tìm x ( vở )
 19 – x = 10 x – 18 =19
 36 – x = 17 x – 10 = 20 + 10
HS làm vào vở- GV chấm, 2 HS lên bảng chữa bài.
III. Củng cố, dặn dò.
-Hệ thống kiến thức.
-Nhân xét tiết học. Xem lại các dạng bài tập đã học.
Lớp làm vào bảng con- 2 HS lên bảng làm
20-x=2 x+14=40
 x=20-2 x =40-14
 x=18 x =26
52-x=27 32-x=28
 x=52-27 x=32-18
 x=25 x=14
-3 H lên bảng – lớp vẽ vở nháp.
19-x=10 x-18=19
 x=19-10 x =19+18
 x=9 x =37
36-x=17 x-10=20+10
 x=36-17 x =30-10
 x=19 x =20
 ********************************************************************
 Ký duyệt:

File đính kèm:

  • docGAL2T15 Ch.doc