Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 29 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm

doc24 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 29 - Năm học 2009-2010 - Nguyễn Thị Nhâm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 29
Ngày
Môn học
Tựa bài
Thứ hai
30-3-2009
Tập đọc
Toán
 Đạo đức
Đầm sen
T 113:Phép cộng trong PV 100 ( không nhớ)
Chào hỏi và tạm biệt (t 2)
Thứ ba
31-3-2009
Toán
Tập viết
Chính tả
Mĩ thuật
Tự nhiên XH 
T 114: Luyện tập / 156
Tô chữ hoa L,M,N
Hoa sen
Vẽ tranh đàn gà (có thể đổi đề tài vẽ con vật 
 mà em yêu thích) 
Nhận biết cây cối và con vật
Thứ tư
1 - 4 -2009
Thể dục
Tập đọc
Toán
Trò chơi vận động
Mời vào
T 115: Luyện tập / 157
Thứ năm
2- 4 -2009
Toán
Tập đọc
Thủ công
T 116: Phép trừ trong PV 100 ( không nhớ)
Chú công
Cắt dán hình tam giác ( t2)
 Thứ sáu
 3- 4-2009
Âm nhạc
 Chính tả
 Kể chuyện
 HĐTT
Học bài: Đi tới trường (tiết 1)
 Mời vào
Niềm vui bất ngờ
Sinh hoạt cuối tuần
Thứ hai , ngày 30 tháng 3 năm 2009 
TẬP ĐỌC
ĐẦM SEN
MỤC TIÊU:
 HS đọc trơn cả bài. - Phát âm đúng các tiếng có s, x đứng đầu và có âm cuối t. Ngắt nghỉ hơi 
 Ôn các vần :en,oen. Tìm được tiếng và nói được câu chứa tiếng có mang vần en, oen
 Hiểu các từ: đài sen, nhị (nhuỵ hoa), thanh khiết, thu hoạch, ngan ngát
 Nói được vẻ đẹp của lá, hoa và hương sen
 Điều chỉnh: Giảm yêu cầu tìm tiếng ngoài bài và nói câu chứa tiếng có vần oen để tăng thời gian luyện đọc các tiếng có vần oen.
CHUẨN BỊ:
 Tranh - SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Đọc SGK bài Vì bây giò mẹ mới về – CN - TLCH
 Viết bảng con : cắt bánh, hoảng hốt - NX
 Hoạt động 1: Dạy- học bài mới
 a/ Giới thiệu bài: 
 ...,ghi tựa – 2HS
 b/ Luyện đọc:
 - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu, mấy đoạn?
 - HS lên xác định 
GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài 
 - Phân nhóm: N1: s N2: x N3: at N4: iêt
 - HS nêu – GV gạch chân
 - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích
 - Luyện đọc từ - cụm từ - giảng :
Đài: đế ở dầu cuống để đỡ cành hoa
Nhị: Phần ở giữa hoa, đầu có phấn vàng và thưa
Thanh khiết: trong sạch
 - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN 
Luyện đọc đoạn - CN
2 HS đọc cả bài – ĐT Thư giãn
 Hoạt động 2: Ôn vần en, oen
 - SGK: HS đọc yêu cầu 1:
 + Tìm tiếng trong bài có vần en
 + Vài HS nêu – HS đọc
 - HS đọc yêu cầu 2: điều chỉnh: 
 + GV ghi các tiếng ngoài bài có vần en, oen lên bảng:
 nhạy bén, kén tằm, đèn điện, phèn chua / xoèn xoẹt, hoen gỉ
 + HS đánh vần và đọc cá nhân – Cả lớp
Tiết 2
 Hoạt động 1: luyện đọc SGK
Hát
- HS đọc câu nối tiếp
Đọc đoạn (3 HS) – Đọc cả bài ( 2 HS)
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
3 HS đọc câu hỏi trong SGK – vài HS đọc đoạn 1, 2 - HSTL
3 HS đọc câu hỏi 2 – HS đọc câu văn tả hương sen
 GV chốt Thư giãn 
 - HS đọc cả bài
 Hoạt động 3: Luyện nói 
Nêu yêu cầu bài tập: Nói về sen
HS quan sát tranh - Nói theo mẫu
Nhiều HS luyện nói:
Cây sen mọc ở đâu? (đầm hoặc ao hồ)
Lá sen màu gì? Dùng để làm gì? (xanh, rộng bản dùng đề gói xôi hay gói cốm)
Cánh sen màu gì? (hồng phấn, màu trắng)
Đài sen màu gì? (xanh thẫm ôm gọn những cánh sen)
Hương sen thơm như thế nào? (ngan ngát, người ta dùng hương thơm để ướp trà
Mẹ em có mua hoa sen không? Mua hoa sen để làm gì? (cắm lên bàn thờ) GV chốt.
 Củng cố , dặn dò:
Về nhà tiếp tục luyện đọc và chuẩn bị bài Mời vào NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
T113: PHÉP CỘNG TRONG PHẠM VI 100 (KHÔNG NHỚ)
MỤC TIÊU:
 Biết đặt tính rồi làm tính cộng trong phạm vi 100
 Củng cố về giải toán và đo độ dài
 Giảm tải: BT4 có thể bỏ đoạn thẳng CD (đối với HS yếu bỏ đoạn thẳng CD, không giảm tải với những HS khá giỏi)
CHUẨN BỊ:
 Các bó – mỗi bó có 1 chục que tính và 1 số que tính rời
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra
GV đọc đề toán - tóm tắt – HS giải bảng con // 2 HS làm bảng lớp – NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu cách làm tính cộng không nhớ
 a/ Phép cộng có dạng 35 + 24
Hướng dẫn thao tác trên que tính
Hướng dẫn kĩ thuật làm tính cộng
Đặt tính 35
Tính - HS nêu - GV ghi +
 24
 59
 b/Phép cộng có dạng 35 + 20:
 Dạy tương tự
 c/ Phép cộng có dạng 35 + 2:
 Dạy tương tự
 Hoạt động 2: Thực hành 
 Bài 1: Nêu yêu cầu – HS làm bảng con // 2 HS lên bảng - NX
 Bài 2: Nêu yêu cầu – HS làm vở - Chấm 1 số vở - NX – Chốt (nêu rõ các bước)
 Bài 3: 1HS nêu đề toán – nêu tóm tắt – GV ghi – HS tự giải bảng con // 2 HS lên bảng giải – NX
 Bài 4: HS làm SGK - nêu miệng – (Không giảm tải đoạn thẳng CD với HS khá giỏi) – NX
 NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
.................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT(T2)
MỤC TIÊU
 Biết phân biệt hành vi chào hỏi , tạm biệt đúng và chưa dúng
 Biết chào hỏi và tạm biệt trong tình huống giao tiếp hằng ngày
CHUẨN BỊ
 Vở BTĐĐ 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
Cần chào hỏi khi nào? ( gặp gỡ)
Cần tạm biệt khi nào? ( chia tay)
Biết chào hỏi và tạm biệt thể hiện điều gì? ( sự tôn trọng lẫn nhau)
 Hoạt động 1: HS làm bài tập 2:
 1/ GV yêu cầu HS quan sát tranh bài tập 1 và thảo luận:
Trong từng tranh các bạn nhỏ gặp chuyện gì?
Khi đó các bạn cần làm gì cho đúng?
GV chốt: Tranh 1: Các bạn nhỏ đi học gặp cô giáo. Khi đó, các bạn cần chào hỏi cô giáo, như: “Chúng em chào cô ạ!”
 Tranh 2: Bạn nhỏ cùng bố mẹ đang chào tạm biệt một người khách. Bạn nhỏ này cần chào cô (bác, dì...) như:”Cháu chào cô ạ!”
 2/ Liên hệ thực tế:
 Em đã chào hỏi hay tạm biệt ai? Trong trường hợp nào? Em đã làm gì ? Nói gì? Tại sao em làm như thế? Kết quả mhư thế nào? NX
 Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi bài tập 3:
 Đôi bạn thảo luận – Đại diện nhóm trình bày
Cần chào hỏi như thế nào?
Vì sao làm như vậy?
 Chốt : Về quan hệ, tuổi tác, em cần chào và nói lời phù hợp với người đó, Lời chào phải nhẹ nhàng, không nói to vì làm phiền người bệnh...
 Trong giờ biểu diễn ở nhà hát, rạp chiếu phim, thì các em chỉ cần nhìn nhau gật đầu, mỉm cười là được. Sau giờ biểu diễn có thể gặp gỡ để chào hỏi và trò chuyện với nhau. Không gây ồn ào, gây cản trở những người xung quanh ở nhà hát, rạp chiếu phim
 Hoạt động 3: HS đọc câu tục ngữ cuối bài – Hát bài “Con chim vành khuyên” NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
.......................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................
Thứ ba, ngày 31 tháng 3 năm 2009
TOÁN
TIẾT 114: LUYỆN TẬP / 156
MỤC TIÊU
 Củng cố làm tính cộng các số trong PV 100 (không nhớ)- Tập đặt tính rồi tính
 Biết tính nhẩm (phép cộng đơn giản) và nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng
 Củng cố về giải toán và đo độ dài đoạn thẳng
CHUẨN BỊ 
 SGK, bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 - Đọc bảng quay: 22 + 11, 23+25, 42+ 12, 76 + 10, 10 + 9, 20 +30 
 - Viết bảng con: 25+63, 43+15 NX 
 Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc
 Bài tập 1: 1 HS //CL làm bảng con NX
 Bài tập 2: HS nêu cách cộng nhẩm ( 30 + 6 gồm 30 và 6 đơn vị nên 30 + 6 = 36)- CL làm SGK//4 HS lên bảng làm - NX
 Bài tập 3: HS đọc bài toán – Nêu tóm tắt và giải // CL giải bảng con - NX
 Bài tập 4: HS đọc yêu cầu – HS dùng thước đo độ dài 8cm – Vẽ đoạn thẳng 8 cm – Làm vở - chấm vở - NX
 Hoạt động 2 : TC đúng sai - NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP VIẾT
TÔ CHỮ HOA:L,M,N
MỤC TIÊU:
 Biết tô các chữ hoa: L, M, N
 Viết đúng các vần oan, oat– Từ : ngoan ngoãn, đoạt giải (en,oen, hoa sen, nhoẻn cười – ong, oong, trong xanh, cải xoong)đúng mẫu, đúng khoảng cách, đều nét.
CHUẨN BỊ: 
 Bảng viết mẫu sẵn như vở TV
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra
 Kiểm tra 1 số vở HS viết bài ở nhà – chấm
 Viết bảng con: hiếu thảo, yểu điệu - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 GV treo bảng viết- giới thiệu - HS đọc
 Hoạt động 2: Hướng dẫn tô chữ hoa
 - Quan sát và nhận xét: L gồm 1 nét lượn 
 - HS viết bảng con
 Hoạt động 3: Hướng dẫn viết vần từ
 - HS đọc các vần từ và quan sát
 - HS viết bảng con
 Hoạt động 4: HS viết vào vở
 - HS tô chữ L viết các vần, từ vào vở 
 - Hướng dẫn cách cầm bút, tư thế ngồi – hướng dẫn sửa lỗi
 - Chấm chữa bài
 - M, N tương tự
 Củng cố, dặn dò:
Chọn HS viết đúng, đẹp-TD
Về nhà viết tiếp phần B
RÚT KINH NGHIỆM:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ
HOA SEN
MỤC TIÊU:
 HS chép lại chính xác , trình bày đúng bài ca dao 
 Làm đúng các bài tập điền vần en, oen, điền chữ g hoặc gh vào chỗ trống
 Nhớ qui tắc chính tả: gh + e, ê, i
 Giáo dục bảo vệ môi trường: Hoa sen vừa đẹp lại vừa có ý nghĩa (gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn) Do vậy ai cũng yêu thích và muốn gìn giữ để hoa đẹp mãi
 Phương thức tích hợp: khai thác gián tiếp nội dung bài.
CHUẨN BỊ:
 Bảng phụ viết bài Hoa sen, nội dung bài tập 2, 3 và ghi luật chính tả cần ghi nhớ
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát
 Kiểm tra vở của HS chép lại bài chính tả: Quà của bố
 2 HS làm bài tập 2,3 // CL làm bảng con - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
 Giới thiệu – ghi tựa – 2 HS đọc
 a/ Hướng dẫn tập chép
GV treo bảng phụ viết bài ca dao – HS đọc – GV lồng Giáo dục bảo vệ môi trường.
 - Tìm những tiếng dễ viết sai: trắng, chen, xanh, mùi bùn
 - HS viết vào bảng con
HS chép vào vở - ( nhắc tư thế, cách cầm bút) GV theo dõi, uốn nắn
 b/ Chữa bài:
HS cầm bút chì sửa bài. GV đọc thong thả chỉ từng chữ HS soát lại ( chữ khó viết ,GV đánh vần)
Có viết sai chữ nào không? ( 1 chữ, 2 chữ,...) chữ nào sai gạch chân, viết sát bên lề vở. Hướng dẫn HS tự ghi số lỗi
 Chấm 1 số vở. Thư giãn
 Hoạt động 2: Bài tập chính tả - SGK
Điền vần en , oen :GV treo bảng phụ
1 HS đọc yêu cầu bài – GV hướng dẫn
1 HS lên bảng // HS làm bảng con ( viết tiếng cần điền)
HS đọc – CL nhận xét sửa bài
 - Điền g hay gh:
 Ÿ Thi tiếp sức // CL làm SGK
 - Quy tắc chính tả: gh + e, ê, i 
 gh đứng trước e, ê, i thì viết gh, còn các nguyên âm khác thì viết g
 Vài HS nhắc lại - CL đồng thanh
 Củng cố, dặn dò:
 Khen những HS học tốt, chép bài chính tả đúng , đẹp . Những HS làm chưa đúng, chưa đẹp về nhà chép lại. NXTH
RÚTKINHNGHIỆM
..........................................................................................................................................
MĨ THUẬT
VẼ TRANH ĐÀN GÀ
MỤC TIÊU:
 Ghi nhớ hình ảnh về những con gà – Biết chăm sóc vật nuôi trong nhà 
 Vẽ được tranh đàn gà theo ý thích
 Giảm tải: Ở TP có thể đổi thành đề tài: Vẽ những con vật mà em yêu thích
 Giáo dục bảo vệ môi trường:
 Kiến thức: Biết gà (hoặc các con vật em yêu thích) là loài động vật thường gặp và biết sự đa dạng của nó
 Quan hệ giữa các con vật với người trong cuộc sống hằng ngày
 Biết một số biện pháp cơ bản bảo vệ chúng.
 Thái độ tình cảm: Yêu mến các con vật – Có ý thức bảo vệ các con vật.
 Kĩ năng, hành vi: Biết chăm sóc vật nuôi. Mức độ tích hợp: liên hệ
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 GV: một số tranh về đàn gà của HS
 HS: màu vẽ, vở TV, bút chì
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Kiểm tra ĐDHT – chấm một số vở tập vẽ tiết trước - NX
 Hoạt động 1: Giới thiệu bài
Giới thiệu – ghi – Lồng Giáo dục bảo vệ môi trường
 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh
HS quan sát tranh bài 23 – NX ( đề tài, những con gà, hình ảnh khác, màu sắc, hình dáng – hoặc vẽ những con vật em yêu thích : mèo, chó, lợn, chim
Gợi ý cách vẽ
 Hoạt động 3: Thực hành
 HS vẽ hình và màu 
 Vẽ nhiều gà, cây nhà, đống rơm...
 Vẽ màu theo ý thích
 Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
 - GV và HS nhận xét : hình dáng – màu sắc – hình ảnh phụ
 - Tìm bài vẽ đẹp
 Dặn dò: Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi – NXTH
RÚT KINH NGHIỆM:
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
NHẬN BIẾT CÂY CỐI VÀ CÁC CON VẬT 
MỤC TIÊU 
 Củng cố các kiến thức đã học về thực vật và động vật, nhận biết được một số cây và con vật mới
 Biết được động vật có khả năng di chuyển, còn thực vật thì không.
 Tập so sánh để nhận ra 1 số điểm khác nhau (giống nhau) giữa các cây, các con vật
 Giáo dục BVMT: HS biết cây cối, con vật là thành phần của môi trường tự nhiênà Tìm hiểu một số loài cây quen thưộc và biết ích lợi của chúng. àPhân biệt các con vật có ích và các con vật có hại đối với sức khỏe con người. à Yêu thích , chăm sóc cây cối và các con vật nuôi trong nhà.
 Mức độ tích hợp: Bộ phận
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
 Tranh ảnh bài 29 SGK , vở BTTN – 1 số tranh ảnh thực vật, động vật 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
Con muỗi dùng vòi để làm gì?
Cơ thể muỗi cứng hay mềm?
Con muỗi di chuyển như thế nào?
Muỗi thường sống ở đâu?
Khi bị muỗi đốt có hại gì?
Kể tên các bệnh do bị muỗi đốt mà em biết?
Nêu cách diệt muỗi
Muốn không bị muỗi đốt em cần làm gì? NX
 Hoạt động 1: Luyện tập thực hành
Giới thiệu - ghi tựa
Trò chơi: Ai nhanh hơn
 * GV chuẩn bị các thẻ từ ghi 5 loại cây rau, 5 loại hoa, 5 loại cây lấy gỗ cài lên bảng.
Chia 3 nhóm HS: nhóm cây rau, nhóm cây hoa, nhóm cây gỗ, mỗi nhóm 5 HS
Các nhóm thi đua chọn đúng tên các loại cây của nhóm mình
Các nhóm đọc tên các loại cây của nhóm mình và mời bạn nhận xét, trả lời các câu hỏi.
Những loại cây đều có đặc điểm chung là gì? (rễ, thân, lá, hoa)
GV nhận xét và chốt ý: Có rất nhiều loại cây khác nhau, cây thì cho hoa, cây thì làm thức ăn, cây thì lấy gỗ để xây nhà, đóng bàn ghếnhưng các cây đều có chung một đặc điểm là có thân, rễ, lá, hoa.
HS nêu lợi ích của mỗi nhóm cây
GV nhận xét và chốt ý lồng GDBVMT: Qua đó các em phải biết yêu 
Trò chơi: Câu đố
GV cho HS chuẩn bị một số tranh các con vật
GV đọc, HS trả lời:
Con gì gáy sáng, báo thức mọi người?
Con gì có cánh, mà lại biết bơi, ngày xuống ao chơi, đêm về đẻ trứng?
Con gì ăn no, mồm to mắt híp, nằm thở phì phò?
Con gì mà trèo cây cau, hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà?
GV chốt ý và kết luận: Có nhiều động vật khác nhau về hình dạng, kích cỡ, nơi sốngnhưng chúng đều giống nhau là có đầu, mình và cơ quan di chuyển
GV cho HS xem một số tranh ảnh sưu tầm về các loại hoa, rau, quả và các loài vật có ích, các loài vật có hại đối với sức khỏe con người ở xung quanh ta và vòng quanh thế giới.
GV chốt ý và kết luận.
Củng cố - dặn dò:
Trò chơi : Bắt chước tiếng kêu của các con vật.
Về xem bài sau.
RÚT KINH NGHIỆM
.............................................................................................................................................
Thứ tư, ngày 1 tháng 44 năm 2009
THỂ DỤC
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG 
MỤC TIÊU:
 Làm quen với chuyền cầu theo nhóm 2 người
 Làm quen với TC “Kéo cưa lừa xẻ” 
CHUẨN BỊ:
 Sân bãi , cầu : 2 HS 1 quả 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 
 NỘI DUNG
THỜI LƯỢNG
PHƯƠNG PHÁP + TC
Phần mở đầu 
Phổ biến nội dung yêu cầu bài học
Chạy à một hàng dọc
- Xoay các khớp cổ tay, cẳng tay, đầu gối , hông
Phần cơ bản:
-TC “Kéo cưa lừa xẻ”
Chơi 1’ dạy đọc:
 Kéo cưa lừa xẻ
 Kéo cho thật khoẻ
 Cho thật nhẹ nhàng
 Cho ngực nở nang
 Chân tay cứng cáp
 Hò dô, hò dô
Chuyền cầu theo nhóm
 2 HS chơi mẫu – từng nhóm chơi
Phần kết thúc
Đi thường theo nhịp 2à4 hàng dọc hát
 -Tập động tác vươn thở, điều hoà
 -GV + HS hệ thống bài - NXTH
 Giao bài tập về nhà
 1 – 2’
 1’
 4 – 10’
 8 – 10’
 2x8 nhịp 
 1 - 2 
Hàng dọcàvòng tròn+ hít thở sâu
GV hướng dẫn làm mẫu
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
MỜI VÀO
MỤC TIÊU:
 HS đọc trơn cả bài. – Phát âm đúng : thuyền, buồm
 Ôn vần : ong, oong. Tìm được tiếng có các vần trên
 Hiểu nội dung bài: Chủ nhà hiếu khách, niềm nở đón những người bạn tốt đến chơi
 Nói tự nhiên về những con vật, sự vật yêu thích
 Điều chỉnh: Giảm yêu cầu tìm tiếng ngoài bài có chứa vần oong, tăng thời gian luyện đọc các tiếng có vần oong.
CHUẨN BỊ:
 Tranh - SGK
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Đọc SGK bài Đầm sen – CN - TLCH
 Viết bảng con : ngan ngát, thanh khiết - NX
 Hoạt động 1: Dạy- học bài mới
 a/ Giới thiệu bài:
 - Ghi tựa – 2 HS
 b/ Luyện đọc:
 - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy dòng , mấy khổ thơ?
 - HS lên xác định 
GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài 
 - Phân nhóm: dãy 1: s, x, iêng dãy 2: uyên, uôm, iên 
 - HS nêu – GV gạch chân
 - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích 
 - Luyện đọc từ– giảng : 
 ë Kiểng chân: nhón gót lên
 - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN 
 - Luyện đọc khổ thơ - CN
 - Luyện đọc cả bài - 2 HS đọc diễn cảm bài thơ – ĐT 
 Thư giãn
 Hoạt động 2: Ôn vần ong, oong
 - SGK: HS đọc yêu cầu 1:
 + Tìm tiếng trong bài có vần ong
 + HS nêu - GV gạch chân - HS đọc 
 - HS đọc yêu cầu 2:
 + Tìm tiếng ngoài bài có vần ong, oong
 + GV giới thiệu tranh - HS đọc từ mẫu - Điều chỉnh:
 + GV ghi các từ (lòng dạ, lưng còng, xong xuôi, đá bóng, lỏng lẻo, chạy rong, rong rêu/ nồi xoong, ba toong, chú Thoòng, xe goòng)lên bảng . 
 + HS đánh vần và luyện đọc.
TIẾT 2
 Hoạt động 1: luyện đọc SGK
Hát
 - CN đọc câu nối tiếp - 3 HS đọc khổ thơ NX
2 HS đọc toàn bài – CL ĐT
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
 - 4 HS đọc câu hỏi 1 : Những ai gõ cửa ngôi nhà?– HS trả lời
 - 4 HS đọc câu hỏi 2 : Gió được chủ nhà mời vào để làm gì?– HS trả lời
 - HS đọc khổ thơ – phân vai
 - Học thuộc lòng ( xóa dần)
 Thư giãn
 Hoạt động 3: Luyện nói
1 HS đọc chủ đề : Nói về những con vật em yêu thích
Quan sát tranh SGK - 2 HS nói theo mẫu
 - Từng cặp HS nói về trâu , bò , lợn , gà , mèo , chó hoặc sự vật em yêu thích
 ë Con chó nhà em rất nghịch, nó thích chơi đá bóng với em.
 ë Con trâu thích đi cày rất sớm 
 ë Em rất thích cảnh mặt trời mọc.
 ë Em rất thích khí trời của mùa thu. NX
 Củng cố , dặn dò:
 - HS thi đọc bài thơ
 - Học thuộc lòng bài thơ - Chuẩn bị bài “Chú công” - NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
TIẾT 115: LUYỆN TẬP / 157
MỤC TIÊU
 Luyện tập tính cộng các số trong phạm vi 100
 Tập tính nhẩm với phép cộng đơn giản
 Củng cố về các số đo đơn vị xang ti met 
CHUẨN BỊ 
 SGK, bảng con
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay: 30+6=, 40+5=, 70+2=, 51+35=, 8+31= , 40+20= 
 HS làm bảng con // 1 HS lên bảng - NX 
 Hoạt động 1: Luyện tập - ghi - 2 HS đọc
 Bài tập 1: HS đọc yêu cầu – Đặt tính – HS làm bảng con // 2 HS lên bảng
 Bài tập 2: 1HS đọc yêu cầu – Nêu miệng nối tiếp – TC tiếp sức 2 nhóm (mỗi nhóm 6 em)
 Bài tập 3: SGK // bảng phụ - Sửa bài - NX
 Bài tập 4: GV viết bài toán ở bảng phụ - HS đọc // CL đọc bài – GV hướng dẫn tóm tắt – CL làm vở // 1 HS làm bảng phụ – chấm – chữa bài - NX
 Hoạt động 2: Củng cố
 - TC đúng sai (nếu còn thời gian) - NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm, ngày 2 tháng 4 năm 2009
TOÁN
TIẾT 116: PHÉP TRỪ TRONG PHẠM VI 100(KHÔNG NHỚ)
MỤC TIÊU
 HS biết làm tính trừ trong phạm vi 100 không nhớ
 Củng cố kĩ năng tính nhẩm 
CHUẨN BỊ 
 SGK, bảng con , Các bó mỗi bó 1 chục que và 1 số que rời
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm bài cũ
 Bảng quay: 32+17, 47+21, 26+13, 20cm+ 10cm, 14cm+5cm, 25cm+4cm
 Bảng con: Đặt tính: 44+33 42+53 NX 
 Hoạt động 1: Bài mới - giới thiệu - ghi - 2 HS đọc
 Tính trừ dạng 57-23
 - Hướng dẫn HS thao tác trên que tính
 * GV và HS lấy 57 que - Gồm mấy bó 1 chục que tính? Mấy que rời? (5 bó và 7 que rời) xếp từ trái àphải 
 * 57 gốm mấy chục, mấy đơn vị? (ghi vào khung)
 * Bớt 23 que - Gồm mấy bó và mấy que rời? (2 bó và 3 que rời) 
 * 23 gồm mấy chục và mấy đơn vị? (ghi vào khung)
 * Bớt đi ta làm phép tính gì? (ghi khung hình)
 - Hướng dẫn đặt tính và tính
 * Ta làm hàng gì trước? (đơn vị) à hàng gì? (chục)
 * 7 trừ 3 bằng mấy? (4) ghi khung – CN đọc – GV ghi 7 trừ 3 bằng 4 viết 4
 * 5 trừ 2 bằng mấy? (3) ghi khung – CN đọc – GV ghi 5 trừ 2 bằng 3 viết 3
 * Vậy 57 trừ 23 bằng mấy? à CN đọc lại bài
 Chục
Đơn vị
 7
 3
 3
 4
 	 7 trừ 3 bằng 4 viết 4
 34 5 trừ 2 bằng 3 viết 3
 Ghi: 57 – 23 = 34
 GV chốt: Khi làm toán đặt tính em làm như thế nào?
 Hoạt động 2: Thực hành
 Bài tập 1: a và b) HS làm bảng con // bảng lớp - NX
 Bài tập 2: HS nêu yêu cầu –CL làm SGK // 2 HS làm bảng phụ bài a và b– NX 
 Bài tập 3: HS đọc bài toán – nêu tóm tắt – 1 HS giải bảng phụ // CL làm vở - thu chấm vở NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP ĐỌC
CHÚ CÔNG
MỤC TIÊU:
 HS đọc trơn cả bài. – Phát âm đúng các từ: nâu gạch, rẻ quạt, rực rỡ, lóng lánh . Biết nghỉ hơi
 Ôn vần : oc, ooc. Tìm được tiếng , nói được câu chứa tiếng có các vần trên
 Hiểu nội dung bài: Đặc điểm đuôi công lúc bé, vẻ đẹp của bộ lông đuôi lúc công trưởng thành
CHUẨN BỊ:
 Tranh - SGK 
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 - Đọc SGK bài Mời vào – CN - TLCH
 - Viết bảng con : kiễng chân – buồm , thuyền - NX
 Hoạt động 1: Dạy- học bài mới
 a/ Giới thiệu bài:
 - HS quan sát tranh à giới thiệu – ghi tựa 
 b/ Luyện đọc:
 - GV đọc mẫu – CL đọc thầm – Tìm hiểu bài có mấy câu, mấy đoạn?
 - HS lên xác định 
GV: Để đọc đúng bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu và luyện đọc một số tiếng từ khó trong bài 
 - Phân nhóm: tổ 1: ch tổ 2: tr tổ 3: dấu hỏi tổ 4: dấu ngã
 - HS nêu – GV gạch chân
 - Luyện đọc tiếng vừa tìm – CN – phân tích 
 - Luyện đọc từ– giảng : 
 Ÿ Rực rỡ: lộng lẫy, sáng chói
 Ÿ Lóng lánh: lấp lánh, nháy sáng
 - GV hưóng dẫn ngắt câu
 - Luyện đọc câu theo thứ tự - không thứ tự - CN 
 - Luyện đọc đoạn bài 
 - Luyện đọc cả bài - 2 HS đọc cả bài – ĐT 
 Thư giãn
 Hoạt động 2: Ôn vần oc, ooc
 - SGK: HS đọc yêu cầu 1:
 + Tìm tiếng trong bài có vần oc
 + HS nêu - GV gạch chân - HS đọc 
 - HS đọc yêu cầu 2:
+ Tìm tiếng ngoài bài có vần oc,ooc
+ HS thi tìm ở bảng con 
HS đọc yêu cầu 3:
 + Nói câu chứ tiếng có vần oc, ooc
 + Quan sát tranh , đọc câu mẫu
 + HS thi nói câu chứa tiếng mang vần oc, ooc ( Đằng sau ô tô có một cái rơ mooc để chở hàng. )
TIẾT 2
 Hoạt động 1: luyện đọc SGK
Hát
 - CN đọc câu nối tiếp - 3 HS đọc đoạn NX
2 HS đọc toàn bài – CL ĐT
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài
 - 3 HS đọc câu hỏi 1 trong SGK : 
Để trả lời được câu hỏi 1, HS đọc đoạn 1 – HS trả lời 
3HS đọc câu hỏi 2: HS đọc đoạn 2 - HS trả lòi – GV chốt
HS đọc cả bài
 Thư giãn
 Hoạt động 3: Hát về con công
 Tập tầm vông, con công nó múa, nó múa làm sao, nó chụm chân vào, nó xoè cánh ra...
 Củng cố , dặn dò:
HS đọc cả bài
 Về đọc lại bài – Chuẩn bị bài : Chuyện ở lớp - NXTH
RÚT KINH NGHIỆM
...................................................................................................................................................................................................................................................................................
THỦ CÔNG
CẮT DÁN HÌNH TAM GIÁC ( T2 )
MỤC TIÊU
 HS thực hiện kẻ và cắt dán hình tam giác theo 2 cách
CHUẨN BỊ
 GV: Hình mẫu 
 HS: Bút chì , thước kẻ, giấy vở, giấy màu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
 Khởi động: Hát và kiểm tra:
 Kiểm tra HS cắt dán hình tam giác trên giấy nháp - NX
 Hoạt động 1: HS thực hành kẻ, cắt, dán vào vở
 Giới thiệu - ghi - 2 HS
 Đính hình mẫu và nhắc lại cách kẻ , cắt hình tam giác
Có mấy cạnh? Có một cạnh của hình tam giác là 1 cạnh của hình chữ nhật dài 8 ô...hai cạnh kia được nối với một điểm của cạnh đối diện
 ó Cách kẻ hình tam giác
 ëKẻ hình tam giác trong hình chữ nhật dài 8 ô, ngắn 7ô
 ëKẻ hình chữ nhật đơn giản để kẻ hình tam giác
Hướng dẫn cắt rời tam giác
 ëHS cắt và dán vào vở
 Hoạt động 2: HS thực hành
 Hs kẻ và cắt hình tam giác – GV theo dõi , uốn nắn
 Dặn dò: 
 - Nhận xét tình h

File đính kèm:

  • doctuan 29.doc