Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 84: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm - Năm học 2009-2010

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 225 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Toán Lớp 5 - Tiết 84: Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/12/2009
Ngày dạy: 17/12/2009
Bài 84
Sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm
Mục tiêu:
-HS biết sử dụng máy tính bỏ túi để giải các bài toán về tỉ số phần trăm.
-GD tính cẩn thận, chính xác, tự tin.
Đồ dùng dạy học:
-GV: Máy tính, bảng phụ.
-HS:SGK, vở, máy tính.
Các hoạt động dạy học:
Thầy
Trò
Điều chỉnh
HĐKĐ:-Ổn định:
 -Kiểm tra:
-Nêu quy tắc tìm tỉ số phần trăm của hai số.
-Nêu cách thực hiện:
+Tìm giá trị một số phần trăm của một số.
+Tìm một số khi biết giá trị một số phần trăm của một số. 
*Nhận xét-Ghi điểm-Tuyên dương.
 -Bài mới:Giới thiệu bài
HĐ1:HD sử dụng máy tính để giải toán về tỉ số phần trăm.
MT:HS biết sử dụng máy tính để giải toán về tỉ số phần trăm.
CTH:
*Ví dụ 1:Tìm tỉ số phần trăm của 7 và 40.
-HD HS thực hiện.
sLần lượt ấn các phím:
7 : 40 = 0,175 = 17,5 %
Hoặc: 7 : 40 nhấn phím %
*Chốt lại-Gọi HS nêu.
*Ví dụ 2:Tính 34% của 56
-HD thực hiện:
sLần lượt ấn các phím:
56 x 34% ( hoặc 56 x 34 : 100 = 19,04 )
*Chốt lại-Gọi HS nêu
*Ví dụ 3:Tìm một số biết 65% của nó bằng 78
-Theo em để tìm một số biết 65% của nó bằng 78, em sẽ làm gì?
*Chốt lại-Tuyên dương.
HĐ2:HD HS luyện tập-thực hành
MT:Rèn kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi để giải toán về tỉ số phần trăm.
CTH:
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS sử dụng máy tính để tính rồi nêu kết quả dòng 1-2
sDòng 3-4
-Nhận xét-Tuyên dương.
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS sử dụng máy tính để tính rồi nêu kết quả dòng 1-2
sDòng 3-4 
-Nhận xét-Tuyên dương.
Bài 3:Gọi HS đọc bài toán
-Để tìm số tiền gửi, em làm như thế nào?
-Yêu cầu HS dùng máy tính để tính rối ghi kết quả vào vở.
sChấm, chữa bài.
HĐNT:Tổng kết-Dặn dò
-Liên hệ:Nhờ máy tính bỏ túi mà ta tính được rất nhanh nhưng ở các bài sau chúng ta không được sử dụng máy tính nữa vì chúng ta phải rèn luyện kỹ năng tính toán thông thường.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn dò:Chuẩn bị bộ đồ dùng học toán học bài: “Hình tam giác”
-6 HS.
-Lắng nghe
-HS đọc ví dụ.
-Thực hiện trên máy tính, nêu kết quả là 17,5 %.
-HS nêu lại các thao tác.
-HS đọc ví dụ.
-Thực hiện trên máy tính, nêu kết quả là 19,04.
-HS nêu lại các thao tác.
- 1HS đọc
-HS nêu, thực hiện trên máy tính:
sLần lượt ấn các phím 78 : 65% ( hoặc 78 : 65 x 100 = 120 )
-1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
-Thực hiện, nêu kết quả.
-An Hà: 50,81%
-An Hải: 50,86%
-An Dương: 49,85%
-An Sơn: 49,56%
-1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
-Thực hiện, nêu kết quả
Thóc ( kg )
Gạo ( kg )
100
69
150
103,5
125
86,25
110
75,9
88
60,72
-1 HS đọc, cả lớp đọc thầm.
-lấy số tiền lãi chia cho tỉ số phần trăm tiền lãi rồi nhân với 100.
-1 HS thực hiện bảng phụ:
Bài giải
a.Số tiền gửi tiết kiệm là:
30 000 : 0,6 x 100 = 5 000 000 (đồng )
b.60 000 : 0,6 x 100 = 10 000 000 ( đồng )
Đáp số: a.5 000 000 đồng
 b.10 000 000 đồng.
-Lắng nghe
HS K-G
HS K-G
Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docToan-84.doc