Giáo án Sinh 12 - Thực hành: Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 507 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Sinh 12 - Thực hành: Quan sát các dạng đột biến số lượng nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án số: 07
Thực hành: quan sát các dạng đột biến số lượng Nhiễm sắc thể trên tiêu bản cố định và trên tiêu bản tạm thời
Ngày soạn: / /
Ngày giảng: / /
A – Chuẩn bị bài giảng:
I – Mục tiêu bài học: Sau khi học xong, HS cần
	- Củng cố phương pháp sử dụng KHV và quan sát được bộ NST dưới KHV.
	- Xác định được 1 số dạng đột biến NST trên các tiêu bản cố định
	- Biết thêm về phương pháp làm tiêu bản tạm thời
	- Xác định các cặp NST tương đồng trên ảnh chụp.
II – Tài liệu:
Sinh học 12 – sách giáo viên.
Sinh học 12 nâng cao
Giáo trình di truyền học - Đỗ Lê Thăng.
III – Thiết bị dạy học: 
	- Kính hiển vi quang học: 6 cái
	- Tiêu bản cố định bộ NST của châu chấu
	- ảnh chụp tư liệu bộ NST bình thường của người và 1 số loài khác
	- ảnh chụp tư liệu bộ NST bất thường của người và 1 số loài khác
IV – Trọng tâm bài học:
- Biết cách sử dụng KHV và nhận biết các dạng ĐB số lượng NST
V – Phương pháp:
	- Hướng dẫn, xem băng tư liệu
B – Tiến trình bài giảng:
I – Mở đầu:
	1. ổn định tổ chức – Kiểm tra sỹ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị thí nghiệm của học sinh
II – Vào bài mới : 
Nội dung
Phương pháp
I – Quan sát các dạng ĐB số lượng NST trên tiêu bản cố định
1. Phương pháp
- Đặt tiêu bản lên KHV và nhìn từ ngoài vào để điều chỉnh mẫu vật vào vùng giữa sáng
- Quan sát tiêu bản dưới vật kính 10x để sơ bộ xác định vị trí các TB
- Chuyển sang vật kính 40x (chỉnh độ nét, độ sáng của vùng có mẫu vật)
2. Thu hoạch:
- Vẽ lại hình thái NST quan sát được
- Đếm số lượng NST của TB quan sát
II – Làm tiêu bản tạm thời và quan sát NST
1. Phương pháp
- Dùng kéo cắt bỏ cánh, chân của châu chấu đực
- Tay trái cầm phần đầu ngực, tay phải kéo phần bụng ra (tách khỏi ngực) sẽ có 1 số nội quan trong đó có tinh hoàn bung ra.
- Đưa tinh hoàn lên phiến kính, nhỏ vào đó vài giọt nước cất
- Tách mỡ xung quanh tinh hoàn, chú ý tránh làm nát tinh hoàn, gạt sạch mỡ.
- Nhỏ vài giọt oocxin axetic lên tinh hoàn để nhuộm 15’ – 20’
- Đậy lam kính, dùng ngón tay ấn nhẹ lên lam kính cho TB dàn đều & vỡ TB giúp NST tung ra
- Đưa tiêu bản lên KH để quan sát: từ vật kính nhỏ đến vật kính lớn
2. Thu hoạch
- Đếm số lượng, quan sát hình thái NST 
* GV nhắc lại phương pháp sử dụng KHV, đồng thời thao tác các bước cho HS quan sát và cùng thực hành.
- Trong lúc HS thực hành, GV theo dõi, chỉnh sửa các thao tác chưa chuẩn giúp HS hoàn thiện các kỹ năng.
- HS phải so sánh được bộ NST trong TB bình thường và TB đột biến.
* GV: Nếu không có châu chấu làm mẫu vật thì GV trình chiếu đoạn băng mô tả thí nghiệm làm tiêu bản tạm thời từ tinh hoàn châu chấu.
* HS: quan sát các bước của quy trình, rút ra nhận xét và mô tả lại
III. Củng cố:
	- Nhắc lại cho HS phương pháp nhận biết dạng ĐB số lượng NST
	- Cách nhận biết cặp NST tương đồng.
IV. Dặn dò:
- Làm bài tập chương I - 64
- Đọc trước bài “Quy luật Men Đen – quy luật phânly”
Ngày tháng năm 200
 Ký duyệt của TTCM
V. Rút kinh nghiệm bài giảng:
......

File đính kèm:

  • docT7.doc
Đề thi liên quan