Giáo án môn Tin học Lớp 3 - Năm học 2012-2013

doc15 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 172 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Tin học Lớp 3 - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Tuần 29
Ngày soạn: 22/3/2013
 Ngày dạy:26/3/2013 
Thứ ba ngày 26 tháng 3 năm 2013
 chương 6: Học cùng máy tính
Bài 1: học toán với phần mềm 
 cùng học toán 3 (2t)
I- Mục tiêu: Giúp HS
 - Sử dụng phần mềm để học và ôn luyện các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các số nguyên
 - Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy tính có đánh giá
 - Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1. Giới thiệu phần mềm:
 Đây là phần mềm giúp em học, làm và ôn lại các phép toán cộng, trừ, nhần, chia đã học. Em có thể sử dụng phần mềm này để kiểm tra, học bài mới hay luyện các bài tập ở lớp cũng như ở nhà.
Ngoài ra phần mềm còn có thể giúp em luyện các thao tác sử dụng chuột và bàn phím.
2. Khởi động phần mềm
Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. Màn hình có dạng
Khi đó em nháy chuột vào chữ Bắt đầu trên cổng và bắt đầu luyện tập toán với mà hình cầu vồng.
Mỗi nút lệnh tương ứng với một nội dung, khi di chuyển chuột lên một nút lệnh, nội dung kiến thức tương ứng được hiển thị ở giữa màn hình.
- Tám biểu tượng nằm trên cầu vồng giúp em luyện tập toán kì I
- Tám biểu tượng nằm trên cầu vồng giúp em luyện tập toán kì II
 Em nháy chuột lên một nút lệnh để bắt đầu luyện tập.
 Bước đầu yêu cầu HS luyện tập với các bài toán đơn giản mà các em đã học
III- Củng cố- dặn dò
Nhắc HS về nhà ôn lại các dạng Toán học kì I đẻ chuẩn bị cho giờ sau thực hành
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 
 Tuần 30
Ngày soạn: 29/3/2013
 Ngày dạy: 02/4/2013 
Thứ ba ngày 02 tháng 4 năm 2013
 Bài 1: học toán với phần mềm 
 cùng học toán 3 
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột để giao tiếp với máy tính
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
3. Luyên tập:
 Yêu cầu HS khởi động phần mềm 
GV có thể lưu ý HS : Tuy các dạng toán khác nhau mà cách thể hiện khác nhau nhưng màn hình luyện tập đều có một số nút lệnh chung 
 Màn hình luyện tập: 
Phép toán cần thực hiện
Các nút số
điểm bài làm
Nút hướng dẫn
Các nút lệnh
- Bảng đen lớn ghi phép toán cần thực hiện. Em sử dụng bàn phím hoặc chuột để làm
- Phía dưới màn hình là các nút lệnh dùng trong khi thực hiện phép toán
- Góc trên bên trái là điểm phần mềm. Mỗi câu đúng được cộng thêm 5 điểm
- Phía trên bên phải gồm các nút lệnh
 Dùng xem hướng dẫn sử dụng của phần mềm
 Dùng xem thông tin về tác giả
 Dùng để thoát phần mềm
* Cách làm bài:
Em có thể nháy chuột hoặc gõ phím lên nút dấu hoặc số tương ứng, con trỏ sẽ tự động chuyển tới vị trí tiếp theo. Có thể thay đổi vị trí con trỏ bằng cách dùng các phím mũi tên hoặc chuột
Em có thể:
 Trợ giúp của phần mềm( điền dấu, số, chữ đúng vị trí con trỏ hiện thời
 Kiểm tra bài: nếu sai các số sai sẽ được tô màu, cách làm đúng được hiển thị bên cạnh
 Nháy chuột để làm tiếp
 Nháy chuột nếu muốn làm lại phép toán từ đầu
 Mỗi khi làm xong 5 phép toán của 1 dạng phần mềm sẽ hiện hộp thoại cho ta lựa chọn có: tiếp tục cùng dạng hoặc không: làm dạng khác
Em có thể chọn nút lệnh để trở về màn hình chính
 Nút đọc số: Máy có thể đọc số từ loa 
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 
 Tuần 31
Ngày soạn: 05/4/2013
 Ngày dạy: 9/4/2013 
Thứ ba ngày 9 tháng 4 năm 2013
 ôn tập Bài : Học toán với phần mềm 
 cùng học toán 3 ( 2t)
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Sử dụng phần mềm để tự làm bài kiểm tra trên máy 
- Sử dụng các thao tác với bàn phím và chuột
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
1. Khởi động phần mềm
- GV khởi động mẫu trò chơi( phần mềm đã đựơc cài sẵn)
+ Nháy đúp chuột lên biểu tượng
+ Màn hình xuất hiện ( GV kết hợp cho HS quan sát H107/sgk/100)
- GV giới thiệu qua nội dung trên màn hình chính của phần mềm
2. Quy tắc chơi
- GV hướng dẫn HS bắt đầu thực hiện
+ Nháy chuột vào nút “Start a new game”
+ Lần lượt làm việc với các phòng
- GV giải thích từng tên phòng cho HS
+ Hall: phòng đợi
+ Living room: Phòng khách
+ Dining room: phòng ăn 
- Gv hướng dẫn nội dung của công việc, nhiệm vụ của các em làm dọn dẹp di chuyển các đồ vật về đúng vị trí của nó 
3. Cách Thực hiện công việc
- GV làm mẫu kết hợp giải thích cho HS dễ dàng hiểu
- Trong quá trình làm nếu không làm đúng sẽ xuất hiện 1 số thông báo, nhắc nhở, Gv hướng dẫn giải thích cho các em hiểu
- Khi làm xong các phòng sẽ là 1 bản thành tích lao động, Gv giải thích rõ cho HS hiểu được kết quả làm việc của mình
- Hướng dẫn các em bắt đầu 1 lượt chơi mới ( nhấn phím F2) cách thoát khỏi phần mềm
* Thực hành
- Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm
- HS bắt đầu thực hiện công việc của mình 
- Gv đi quan sát giúp đỡ, nhắc nhở sửa sai cho HS
III- Củng cố- Dặn dò
Tuyên dương 1 số HS có thành tích lao động nhanh và chăm chỉ
- HS quan sát và mở SGK
- Chú ý nghe
- HS quan sát cách làm của Gv
- nghe và ghi vào vở
- HS quan sát chú ý teo dõi cách thực hiện mẫu của GV
- nghe theo dõi
- Theo dõi, nghe
Khởi động phần mềm
- Làm theo yêu cầu của GV
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 
 Tuần 32
Ngày soạn: 12/4/2013
 Ngày dạy: 16/4/2013 
Thứ ba ngày 16 tháng 4 năm 2013
Bài : học làm công việc gia đình
 với phần mềm tidy up
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Tiếp tục luyện thói quen ngăn nắp, sạch sẽ và giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhỏ trong gia đình mà em có thể làm được
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm
Một học sinh thực hiện lại quy tắc chơi với phần mềm
GV nhắc lại:
 Quy tắc chơi
+ Nháy chuột vào nút “Start a new game”
+ Lần lượt làm việc với các phòng
- GV giải thích từng tên phòng cho HS
+ Hall: phòng đợi
+ Living room: Phòng khách
+ Dining room: phòng ăn 
Thực hành: 
Nhắc học sinh tiếp tục thực hiện các công việc mà máy yêu cầu
Làm xong tiếp tục lượt chơi mới 
- Gọi 1 học sinh nhắc lại cách chọn:
- Yêu cầu học sinh thoát khỏi phần mềm.
III- Củng cố bài
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 
 Tuần 24
Ngày soạn: 11/2/2013
 Ngày dạy:18/2/2013 
 Tiết 1:
Bài 6: luyện gõ
I- Mục tiêu: HS cần:
 - Thành thạo việc khởi động các phần mềm Vietkey và Word
 - Gõ văn bản đơn giản và biết cách sửa văn bản với các phím xóa
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
+ Yêu cầu Hs tự khởi động phần mềm hỗ trợ, phần mềm soạn thảo Word
GV quan sát, nếu HS khởi động các phần mềm còn chưa được có thể yêu cầu và hướng dẫn để HS làm cho đến khi thành thạo
+ Quan sát HS gõ văn bản. GV cần nhấn mạnh cách đặt tay của HS khi gõ phím. 
Các quy tắc gõ chữ Việt có dấu như: Gõ các chữ đặc trưng, các dấu thanh. Các em cần phải thuộc và nhớ
Khi luyện gõ không yêu cầu các em gõ nhanh. Nếu gõ sai các em phải biết sử dụng các phím xóa để sửa văn bản.
* Thực hành
GV lấy một vài đoạn thơ hoặc văn xuôi trong SGK gõ và dự đoán thời gian rồi yêu cầu HS thực hành theo mẫu
III- Củng cố bài:
GV kiểm tra bài thực hành của HS. Nhận xét các lỗi gõ sai và đánh giá kết quả HS đạt được
1'
5'
30'
2'
Thực hiện mở các phần mềm
Lắng nghe- nhẩm các quy tắc gõ chữ có dấu và gõ các chữ đặc trưng
Thực hiện gõ đoạn văn có dấu trong SGK theo yêu cầu 
 Tiết 2:
 Bài 6: luyện gõ (tiếp)
I- Mục tiêu: Yêu cầu HS
- Thành thạo việc khởi động các phần mềm Vietkey và Word
- Gõ văn bản đơn giản và biết cách sửa văn bản với các phím xóa
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
+ Tiếp tục cho HS thực hiện các thao tác khi bắt đầu luyện gõ 
* Thực hành
Cho HS thực hành gõ chữ có dấu với bài thơ sau:
" Mình về với Bác đường xuôi
 Thưa giùm Việt Bắc không nguôi nhớ Người
 Nhớ Ông Cụ mắt sáng ngời
 áo nâu, túi vải đẹp tươi lạ thường
 Nhớ Người những sáng tinh sương
 Ung dung yên ngựa trên đường suối reo
 Nhớ chân Người bước lên đèo 
 Người đi, rừng núi trông theo bóng Người..."
 Tố Hữu
Yêu cầu từng em gõ một
+ GV quan sát HS gõ bàn phím và thực hiện các bước trong bài học
III- Củng cố bài
 HS ghi bài thực hành của mình vào máy
 GV nhận xét lỗi gõ sai của HS
 Kiểm tra phòng máy
2'
35'
2'
Thực hiện
Thực hành gõ đoạn thơ theo mẫu
Lần lượt thực hiện gõ theo yêu cầu
Ghi bài theo các bước đã học
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 
 Tuần 25
Ngày soạn: 18/2/2013
 Ngày dạy:25/2/2013 
 Tiết 1:
Bài 7: ôn tập
I- Mục tiêu: Giúp HS
Ôn luyện các kỹ năng được học trong toàn chương, bao gồm
- Khởi động phần mềm Vietkey và Word
- Gõ văn bản Tiếng Việt
- Biết cách sửa lỗi với hai phím Delete và phím Backspace
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
HS tự khởi động phần mềm soạn thảo
1- Quy tắc gõ dấu thanh
Yêu cầu HS nhắc lại các quy tắc gõ dấu thanh
a, Gõ kiểu Telex
Để được
Em gõ
 Dấu huyền
 Dấu sắc
 Dấu nặng
 Dấu hỏi
 Dấu ngã
F
S
J
R
X
b, Gõ kiểu Vni
Để được
Em gõ
 Dấu huyền
 Dấu sắc
 Dấu nặng
 Dấu hỏi
 Dấu ngã
2
1
5
3
4
2- Thực hành
Yêu cầu HS gõ đoạn văn sau
Cuối buổi chiều, Huế thường trở về trong một vẻ yên tĩnh lạ lùng Phía bên sông , xóm Cồn Hến nấu cơm chiều sớm nhất trong thành phố, thả khói nghi ngút cả một vùng trên mặt nước.
III- Củng cố bài
 HS tiếp tục về nhà học thuộc các quy tắc gõ chữ và dấu đã học
2'
4'
30'
2'
Khởi động phần mềm
- Gõ hết các chữ trong từ
- Gõ dấu
Thực hành gõ đoạn văn theo yêu cầu
Tiết 2:
Bài 7: ôn tập (tiếp)
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Khởi động phần mềm Vietkey và Word
- Gõ văn bản Tiếng Việt
- Biết cách sửa lỗi với hai phím Delete và phím Backspace
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
HS tiếp tục thực hiện các bước khi bắt đầu soạn thảo
Ôn luyện tiếp các quy tắc gõ dấu thanh với kiểu gõ Telex
Để được
Em gõ
 Dấu huyền
 Dấu sắc
 Dấu nặng
 Dấu hỏi
 Dấu ngã
F
S
J
R
X
* Thực hành
Yêu cầu HS gõ hoàn chỉnh đoạn thơ sau:
 Đồng quê
 Làng quê gặt lúa xong rồi
Mây hong trên gốc rạ phơi trắng đồng
 Chiều lên lặng ngắt bầu không
Trâu ai no cỏ thả rông bên trời
 Hơi thu đã chạm mặt người
Bạch đàn đôi ngọn đứng soi xanh đầm
 Luống cày còn thở sủi tăm
Sương buông cho cánh đồng nằm chiêm bao
 Có con châu chấu phương nào
Bâng khuâng nhớ lúa, đậu vào vai em
 Trần Đăng Khoa
Gv nhắc các em trong khi soạn thảo nếu gõ sai các em sử dụng các phím mũi tên, Delete và Backspace để sửa văn bản
III- Củng cố bài
 Yêu cầu Hs tự chỉnh sửa văn bản và ghi bài vào máy
 Gv kiểm tra phòng máy
4'
30'
3'
1 HS nhắc lại các quy tắc
- Gõ hết các chữ trong từ
- Gõ dấu
Thực hành gõ văn bản theo mẫu
Kiểm tra bài của mình rồi tự lưu bài vào máy
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 
 Tuần 26
Ngày soạn: 25/2/2013
 Ngày dạy:04/3/2013 
Bài 7: ôn tập (2tiết)
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Khởi động phần mềm Vietkey và Word
- Gõ văn bản Tiếng Việt
- Biết cách sửa lỗi với hai phím Delete và phím Backspace
II- Các họat động:
Hoạt động dạy
TG
Hoạt động học
HS tiếp tục thực hiện các bước khi bắt đầu soạn thảo
Ôn luyện tiếp các quy tắc gõ dấu thanh với kiểu gõ Telex
Để được
Em gõ
 Dấu huyền
 Dấu sắc
 Dấu nặng
 Dấu hỏi
 Dấu ngã
F
S
J
R
X
* Thực hành
 HS hoàn thành gõ hoàn chỉnh đoạn thơ sau:
 Đồng quê
 Làng quê gặt lúa xong rồi
Mây hong trên gốc rạ phơi trắng đồng
 Chiều lên lặng ngắt bầu không
Trâu ai no cỏ thả rông bên trời
 Hơi thu đã chạm mặt người
Bạch đàn đôi ngọn đứng soi xanh đầm
 Luống cày còn thở sủi tăm
Sương buông cho cánh đồng nằm chiêm bao
 Có con châu chấu phương nào
Bâng khuâng nhớ lúa, đậu vào vai em
 Trần Đăng Khoa
Gv nhắc các em trong khi soạn thảo nếu gõ sai các em sử dụng các phím mũi tên, Delete và Backspace để sửa văn bản
 HS luyện gõ với một số bài thơ, văn trong chương trình SGK
III- Củng cố bài
 Yêu cầu Hs tự chỉnh sửa văn bản và ghi bài vào máy
 Gv kiểm tra phòng máy
4'
30'
3'
1 HS nhắc lại các quy tắc
- Gõ hết các chữ trong từ
- Gõ dấu
Thực hành gõ văn bản theo mẫu
Kiểm tra bài của mình rồi tự lưu bài vào máy
 Tân Tiến, ngày  tháng . năm 2013
 Người duyệt 

File đính kèm:

  • doctieng anh 3.doc
Đề thi liên quan