Giáo án môn Công nghệ 8 - Tiết 39 đến tiết 44

doc17 trang | Chia sẻ: baobao21 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Công nghệ 8 - Tiết 39 đến tiết 44, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Líp Ngµy d¹y: 
V¾ng:
TuÇn: 20
TiÕt: 39	Bµi 29: Axit Cacbonic vµ muèi Cacbonat
I- Môc tiªn cÇn ®¹t:
- HS biÕt Axit Cacbonic lµ axit yÕu vµ nh÷ng tÝnh chÊt hãa hÞc cña muèi Cacbonat
- BiÕt mét sè øng dông cña muèi Cacbonat trong ®êi sèng vµ s¶n xuÊt
II- ChuÇn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
	1) Gi¸o viªn: H×nh 3.16; 3.17; 3.18. B¶ng tÝnh tan, dông cô (Khay nhùa, èng nghiÖm, èng hót, ®Ìn cån, gi¸ s¾t) vµ hãa chÊt cho thÝ nghiÖm 1, 2, 3/69
	2) häc sinh: KiÕn thøc liªn quan.
III- Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y vµ häc;
KiÓm tra bµi cò: s÷a ®Ò thi HKI.
Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
T×m hiÓu vÒ axit1 cacbonic
Nghiªn cøu môc I.1 SGK tr¶ lêi.
-KhÝ CO2 tan ®­îc trong n­íc kh«ng ?
GV thuyÕt tr×nh .kiÕn thøc.
Em ®· biÕt vÒ axit cacbonic: lµ axit m¹nh hay yÕu ? Trong c¸c ph¶n øng hãa häc H2CO3 ®­îc viÕt d­íi d¹ng nµo ? v× sao ?
GV h­íng dÉn c¸ch ghi.
T×m hiÓu vÒ muèi Cacbonat
GV ghi b¶ng H2CO3 Gèc axit = CO3
CO3; HCO3 = HCO3
X¸c ®Þnh hãa trÞ cña gèc axit ? 
gäi tªn gèc ®ã ?
Nh­ vËy t¹o ra mÊy lo¹i muèi ? gi¶i thÝch ? 
GV th«ng b¸o 2 lo¹i muèi
Cho vÝ dô: Na2CO3; K2CO3; Ba(HCO3)2; KHCO3 
HS ph©n tÝch kÕt luËn vÒ muèi cacbonat cã nh÷ng lo¹i nµo ?
Cho HS xem b¶ng tÝnh tan.
NhËn xÐt g× vÒ tÝnh tan cña muèi cacbonat ?
GV th«ng b¸o vÒ tÝnh tan cña muèi hidrocacbonat.
Nªu l¹i tÝnh chÊt hãa häc cña muèi ?
HS nh¾c l¹i, GV ghi tãm t¾t lªn b¶ng.
Vậy:- Muèi cacbonat cã tÝnh chÊt cña muèi kh«ng ?
®Ó tr¶ lêi c©u hëi trªn HS nhËn dông cô vµ hãa chÊt thùc hµnh: §iÒn vµo b¶ng phô
Stt
Thao t¸c
HiÖn t­îng quan s¸t ®­îc
KÕt luËn
pthh
1
2
3
4
-cho NaHCO3 vµo dd HCl
-cho Na2CO3 vµo dd HCl
-cho dd K2CO3 vµo dd Ca(OH)2
-cho Na2CO3 vµo dd CaCl2
HS nªu nhËn xÐt
- TÊt c¶ ph¶n øng trªn thuéc ph¶n øng nµo ? §iÒu kiÖn ®Ó cã ph¶n øng trao ®æi lµ g× ? KÕt luËn chung vÒ tÝnh chÊt hãa häc cña muèi cacbonat ?
GV giíi thiÖu muèi cacbonat bÞ ph©n hñy ë t0 cao.
HS viÕt ph­¬ng tr×nh hãa häc.
GV giíi thiÖu phÇn chó ý SGK trang 89
Nªu øng dông muèi cacbonat ? phÇn nµy häc ë SGK. Treo h×nh 3.17
T×m hiÓu qua h×nh vÏ trªn ? Gv ph©n tÝch, gi¶I thÝch.
§äc ghi nhí vµ phÇn em cã biÕt
Axit cacbonic: H2CO3
Tr¹ng th¸I thiªn nhiªn vµ tÝnh chÊt vËt lÝ: (SGK)
TÝnh chÊt hãa häc:
H2CO3 lµ axi1t yÕu, kh«ng bÒn, dÔ bÞ ph©n hñy thµnh CO2 vµ H2O
H2CO3 H2O + CO2 (k)
Dung dÞch H2CO3 lµm quú tÝm chuyÓn thµnh mµu ®á nh¹t.
Muèi cacbonat:
Ph©n lo¹i: 2 lo¹i
Muèi cacbonat trung hßa gäi lµ muèi cacbonat
Muèi cacbonat axit gäi lµ muèi hodro cacbonat.
Na2CO3 Natri cacbonat
NaHCO3 Natri hidrocacbonat
TÝnh chÊt:
a/ TÝnh tan: 
- §a sè muèi cacbonat kh«ng tan trõ muèi cacbonat cña kim lo¹i kiÒm (Na, K).
- HÇu hÕt muèi hidro cacbonat tan trong n­íc.
b/ TÝnh chÊt hãa häc:
- T¸c dông víi dung dÞch axit m¹nh h¬n t¹o thµnh muèi míi vµ gi¶i phãng CO2.
Na2CO3 (dd) + 2 HCl (dd) NaCl (dd) + H2O(l) + CO2 (k) 
NaHCO3(dd) + HCl NaCl (dd) + H2O (l) + CO2 (k)
T¸c dông víi dung dÞch bazo: t¹o thµnh muèi cacbonat kh«ng tan vµ bazo míi.
K2CO3 (dd) + Ca(OH) 2 (dd) CaCO3 + 2 KOH (dd)
t¸c dông víi dung dÞch muèi t¹o ra 2 muèi míi.
Na2CO3 (dd) + CaCl2 (dd) CaCO3 (r) + 2 NaCl (dd)
Muèi cacbonat bÞ nhiÖt ph©n hñy t¹o ra khÝ cacbonat.
CaCO3 (r) CaO (r) + CO2 (k)
øng dông: (SGK)
Chu tr×nh cacbon trong tù nhiªn: (SGK)
Cñng cè vµ h­íng dÉn häc sinh tù häc ë nhµ:
1) Cñng cè: Thùc hiÖn bµi tËp 4 trang 91.
2) DÆn dß: Häc bµi vµ so¹n bµi 30, xem l¹i chÊt hãa häc cña oxit axit.
- Silic cã tÝnh chÊt hãa häc nµo ?
- SiO2 lµ oxit axit hay oxit bazo ?
 VËy SiO2 cã tÝnh chÊt hãa häc nµo ?
Tuần: 18	Bài 24: ÔN TẬP HỌC KÌ I
Tiết: 36
Ngày – lớp
Vắng
I/ Mục tiêu bài học:
- củng cố hệ thống kiến thức về tính chất các hợp chất vô cơ, kim loại, để họ csinh thấy được mối liên hệ giữa đơn chất và hợp chất vô cơ.
- Thiết lập được sơ đồ chuyển đổi từ kim loại thành các hợp chất vô cơ và ngược lại.
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình hóa học biể diễn sự chuyển đổi.
- Biết chọn đúng chất và cho ví dụ.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ
- Học sinh: Ôn kĩ kiến thức đã học, xem lại bài 24.
III/ Tổ chức hoạt động dạy học:
1) Kiểm tra bài cũ: (thông qua)
2) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hợp chất vô cơ và kim loại có những tính chất và mối quan hệ với nhau như thế nào bài ôn tập.
1.Tìm hiểu một số kiến thức cần nhớ:
HS đọc mục I.1 trang 71; đính bảng ghi câu a, b, c, d.
HS thực hiện bài tập; lập được sơ đồ chuyển đổi.
GV phê điểm, nhận xét
	Nêu lại các bước thực hiện dạng bài tập chuổi phản ứng ?
Gọi HS làm bài tập: Viết phương trình hóa học
a) FeSO4 Fe 
b) Cu(OH)2 CuSO4 Cu
c) FeCl2 Fe(OH)2 FeO Fe
d) PbO Fe
Nhận xét sửa sai
Bài tập nói về sự chuyển đổi từ chất nào thành chất nào ?
GV bổ sung, hoàn chỉnh nội dung
Làm các bài tập vận dụng:
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bài tập 1 trang 71, 4 phút. 
Đính kết quả lên bảng
Giải thích, cách chọn chất, thực hiện bài tập
HS đọc đề bài tập 2 trang 72.
Hãy thảo luận nhóm để lập dạng chuyển đổi hóa học. Đính 2 bảng phụ lên bảng.
Đại diện nhóm lên phân tích
Nhận xét, sửa sai
Yêu cầu HS trả lời bài tập 4, 5 trang 72.
Đọc phân tích bài 10 trang 72.
Hãy xác định dạng toán ?
Nêu hướng giải bài tập này ?
GV cùng HS phân tích.
Từ VD mdd : có mdd, C% mCuSO4
Có mFe, mCuSO4 nFe, nCuSO4
Xác định chất dư. Tính CM muối sau phản ứng ? 
Gọi HS lên bảng trình bày.
I/ Kiến thức cần nhớ:
1. Sự chuyển đổi kim loại thành các hợp chất vô cơ (SGK)
Sự chuyển đổi các loại hợp chất vô cơ thành kim loại: (SGK)
II/ Bài tập:
1. Viết phương trình hóa học biểu diễn các chuyển đổi sau đây:
a. Fe 1 FeCl3 2 Fe(OH)3 3 Fe2(SO4)3 
 4 FeCl3 
(1) 2Fe + 3Cl2 2FeCl3
(2) FeCl3 + 3NaOH Fe(OH)3 + 3NaCl
(3) 2Fe(OH)3 +3H2SO4 Fe2(SO4)3 + 6H2O
(4) Fe2(SO4)3 + 3BaCl2 2FeCl3 + 3BaSO4
b. Fe(NO3)3 1 Fe(OH)3 2 Fe2O3 3 Fe 4 FeCl2 5 Fe(OH)2
(1) Fe(NO3)3 + 3NaOH Fe(OH)3 + 3NaNO3
(2) 2Fe(OH)3 Fe2O3 + 3H2O
(3) Fe2O3 + 3CO 2Fe + 3CO2
(4) Fe + 2HCl FeCl2 + H2
(5) FeCl2 + Mg MgCl2 + Fe
2. dãy chuyển đổi có thể là:
+ Al AlCl3 Al(OH)3 Al2O3
+ AlCl3 Al(OH)3 Al2O3 Al
3. Bài tập 4 trang 72: phương án d
 Bài tập 5 trang 72: phương án b
4.Bài tập 10 trang 72:
mdd = V.D = 100 x 1,12 = 112 g 
mCuSO4 = (112 x 10)/100 = 11,2 (g)
nCuSO4 = 11,2 / 160 = 0,07 (mol)
nFe = 1,96 / 56 = 0,035 (mol)
Fe + CuSO4 FeSO4 + Cu
nFeSO4 = nFe = nCuSO4 = 0,035 mol
mFeSO4 = n x M = 0,035 x 160 = 5,6 (g)
m CuSO4 (dư) = 11,2 - 5,6 = 5,6 (g)
CM FeSO4(dư) = 0,035/ 0,1 = 0,35 M
CMFeSO4 = 0,035/ 0,1 = 0,35 M.
3. Củng cố:
Trả lời bài tập số 3 trang 72.
Dùng dd NaOH nhận biết nhôm.
Dùng dd HCl nhận ra kẽm, lọ còn lại là Ag.
Nhận xét-dăn dò:
Học bài và làm bài 6, 7, 8 trang 72.
Ôn bài thi học kì I.
Tuần: 19	 ÔN TẬP HỌC KÌ I
Tiết: 37
Ngày – lớp
Vắng
I/ Mục tiêu bài học:
- củng cố hệ thống kiến thức về tính chất các hợp chất vô cơ, kim loại, để học sinh thấy được mối liên hệ giữa đơn chất và hợp chất vô cơ.
- Thiết lập được sơ đồ chuyển đổi từ kim loại thành các hợp chất vô cơ và ngược lại.
- Rèn luyện kĩ năng viết phương trình hóa học biể diễn sự chuyển đổi.
- Biết chọn đúng chất và cho ví dụ.
II/ Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ
- Học sinh: Ôn kĩ kiến thức đã học, xem lại bài 24.
III/ Tổ chức hoạt động dạy học:
1) Kiểm tra bài cũ: (thông qua)
2) Bài mới:
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV cho HS nhắc lại các tính chất hoá học của kim loại ?
Viết pthh minh họa ?
Tính chất hóa học của nhôm, sắt có gì giống nhau và khác nhau ?
HS trả lời – nhận xét
HS nhắc lại dãy hoạt động hóa học của kim loại ?
HS nhắc lại tính chất hóa học của phi kim ? Viết pthh minh họa ?
HS trả lời nhận xét- sửa sai
HS so sánh tính chất của Clo cà cacbon ?
HS trả lời-nhận xét
HS đọc đề bài tập 5 trang 72
Cho HS thảo luận 2 phút sau đó gọi đại diện 2 nhóm lên bảng giải.
 - HS nhóm khác nhận xét -sửa sai
HS đọc to bài tập 3 trang 72:
HS xác định dạng bài ?
Nêu hướng giải bài tập ?
GV nhận xét, chốt ý HS tự hoàn thiện bài tập vào tập.
Gọi 1 HS lên bảng giải.
Gọi HS đọc to bài 7 trang 72
GV cùng HS phân tích đề bài.
Đốt cháy hỗn hợp trong không khí có oxi dư
Sau đó cho toàn bộ vào dung dịch HCl.
Vậy chất không tan chính là chất nào ?
Gọi HS lên bảng viết phương trình.
Gọi HS đọc to bài tập trang 76.
Cho HS thảo luận 2 phút theo bàn.
Sau đó gọi 2 nhóm lên bảng trình bày.
GV chấm 2 tập làm nhanh nhất.
- HS nhận xét-sửa sai
I/ Kiến thức cần nhớ:
1.Tính chất hóa học của kim loại:
- Tác dụng với phi kim
- Tác dụng với nước
- Tác dụng với dd axit
- Tác dụng với dd muối.
2. Tính chất hóa học của phi kim:
- Tác dụng với kim loại
- Tác dụng với hidro
- Tác dụng với oxi
- Mức độ hoạt động hóa học của phi kim.
II/ Bài tập:
 Bài 5 trang 72:
Chọn câu b: H2SO4, SO2, CO2
FeCl2 đều tác dụng với dung dịch NaOH (viết phương trình)
Bài tập 3 trang 72: Chiết hóa chất sau mỗi lần thử.
- Cho dd HCl vào 3 ống nghiệm mẫu nào không phản ứng là Ag: Ag + HCl X 
- Cho dd NaOH vào 2 mẫu thữ còn lại, mẫu nào tan thì là Al.
- Mẫu còn lại là Fe.
2Al + NaOH + H2O 2NaAlO2 + 3H2
Bài tập 7 trang 72:
2Cu + O2 2CuO
4Al + 3O2 2AlO3
Al2O3 + 6HCl 2AlCl3 + 2H2O
Ag + HCl X
Bài tập 5 trang 76:
a) S 1 SO2 2 SO3 3 H2SO4 4 FeSO4
 5 BaSO4
(1) S + O2 t0 SO2
(2) 2SO2 + O2 SO3
(3) SO3 + H2O H2SO4
(4) H2SO4 + Fe FeSO4 + H2
(5) FeSO4 + BaCl2 BaSO4 + FeCl2 
3. Củng cố: HS nhắc lại tính chất hóa học của kim loại và phi kim ? Viết phương trình hóa học minh họa ?
4. Dặn dò: Về ôn bài tính chất hoá học của một số kim loại và phi kim đã học. Ôn tập lại các chuỗi phương trình.
- Ôn lại cách nhận biết hóa chất.
- Ôn các dạng bài toán. Chuẩn bị thi học kì I.
Lớp Ngày dạy:
Vắng
Tuần: 20	 
Tiết: 40 SILIC - CÔNG NGHIỆP SILICAT
I- Môc tiªn cÇn ®¹t:
- Silic là phi kim loại hoạt động hóa học yếu.
- Silic là chất bán dẫn.
- Silic dioxit là chất có nhiều trong tự nhiên ở dưới dạng đất sét, cao lanh, thạch anh; SiO2 là oxit axit.
- Từ các vật liệu chính là đất sét, cát, kết hợp với các vật liệu khác và kĩ thuật khác nhau; công nghiệp silicat đã sản xuất ra sản phẩm có nhiều ứng dụng như thủy tinh, xi măng
- Biết sử dụng kiến thức thực tế để xây dựng kiến thức mới.
II- ChuÇn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
	1) Gi¸o viªn: H×nh 3.19; 3.20; đất sét, cát trắng.
	2) häc sinh: Xem lại bài oxit.
III- Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y vµ häc;
1) KiÓm tra bµi cò: Nêu và viết phươg trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của muối cacbonat..
2) Bµi míi:
Silic và hợp chất của nó có chất và ứng dụng gì 	bài mới.
Ho¹t ®éng cña GV vµ HS
Néi dung
1.Tìm hiểu về silic.
Nghiên cứu SGK trả lời theo nhóm (3 phút)
Trạng thái tự nhiên và tính chất của silic là gì ?
Dăi95 diện nhóm nêu, các nhóm nhận xét.
GV bổ sung hoàn chỉnh; học sinh viết pthh.
2. Tìm hiểu silic dioxit.
SiO2 là hợp chất thuộc loại hợp chất nào ?
Hãy dự đoán tính chất hóa học của nó ?
GV khẳng định lại kiến thức, thông báo SiO2 không tan trong nước. axit có công thức hóa học là H2SiO3
Hãy viết phương trình hóa học thể hiện tính chất hóa học của SiO2 ?
Gọi 2 em thực hiện: nhận xét, sửa sai.
3. Tìm hiểu về công nghiệp silicat.
GV giới thiệu công nghiệp silicat
Cho HS xem tranh rồi kể tên sản phẩm của ngành công nghiệp sản xuất đồ gốm, sứ
HS thảo luận điền vào những ô trống.
(1) 
Sản xuất đồ gốm
(2) 
sản xuất xi măng
(3)
 sản xuất thủy tinh
a-Nguyên liêu chính
b- Các công đoạn
c- Cơ sở sản xuất
Chia nhóm thành 6 nhóm, cột (1) nhóm 1,2
Thảo luận nội dung sau: // (2) // 3,4
 // (3) // 5,6
Lần luơt5 các nhóm nêu kết quả, nhận xét
GV phân tích, giải thích
Treo hình 3.20 hướng dẫn hoạt động lò quay.
Liên hệ một số cơ sở sản xuất tỉnh Vĩnh Long, Biên Hòa, Đồng Nai
Gợi ý HS viết phương trình hóa học.
I/ Silic:
Trạng thái tự nhiên:
Silic là nguyên tố có nhiều trong võ trái đất.
Tính chất:
Silic là chất rắn, màu xám khó nóng chảy, có vỏ sáng của kim loại, dẫn điện kém. Tinh thể silic tinh khiết là chất bán dẫn.
Silic là phi kim hoạt động yếu hơn C và Clo.
Tác dụng với oxi ở t0 cao.
Si(r) + O2 (k) t0 SiO2 (r)
Dùng làm vật liệu bán dẫn trong kĩ thuật điện tử và chế tạo pin mặt trời.
II/ Silic dioxit: SiO2
SiO2 là oxit axit; ở nhiệt độ cao SiO2 tác dụng với dung dịch kiềm, với oxit bazo tạo ra muối silicat.
SiO2(r) + 2NaOHdd t0 Na2SiO3(r) + H2O (h)
SiO2 (r) + CaO (r) t0 CaSiO3 (r) 
SiO2 không phản ứng với nước
III/ Sơ lược về công nghiệp Silicat:
Công nghiệp silicat gồm sản xuất đồ gốm, thủy tinh, xi măng từ những hợp chất thiên nhiên của silic và các hóa chất khác.
sản xuất đồ gốm: 
Sứ: gồm gạch, ngói, gạch chịu lửa và sành sứ.
Nguyên liệu chính: Đất sét, thạch anh, fenpat
Các công đoạn chính:
Nhào đất sét, thạch anh và fenpat với nước tạo thành khối dẻo, tạo hình, sấy khô, đồ vật. Nung đồ vật trong lò ở nhiệt độ cao.
Cơ sở sản xuất: (SGK)
Sản xuất xi măng: Thành phần chính là canxi silicat và canxi, aluminat
Nguyên liệu chính: Đất sét, đá vôi, cát
Các công đoạn chính: (SGK)
Cơ sở sản xuất: Nhà máy xi măng Hải Phòng, Hải Dương, Hà Tiên
Sản xuất thủy tinh: Thành phần chính của thủy tinh thường gồm hỗn hợp Natri silicat và can silicat.
Nguyên liệu: Cát, thạch anh (cát trắng), đá vôi và sô đa.
Các công đoạn chính:
CaCO3 t0 CaO + CO2
CaO + SiO2 t0 CaSiO3
Na2CO3 + SiO2 t0 Na2SiO3 + CO2
Các cơ sở sản xuất chính:
Nhà máy thủy tinh ở Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh.
IV. Củng cố và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
1) Cñng cè: 
- SiO2 là oxit gì ?
- Thế nào là công nghiệp silicat ?
2) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 
	- Học bài và làm bài tập 4 trang 95.
	Soạn bài 31.
Nhận xét gì về cách sắp xếp các nguyên tố trong hệ thống tuần hoàn ?
Ô nguyên tố cho biết gì ?
Lớp Ngày dạy:
Vắng
TuÇn: 21
TiÕt : 41
bµi 31. s¬ l¦îc vÒ b¶ng tuÇn hoµn
 c¸c nguyªn tè hãa häc
I. Môc tiªu cÇn ®¹t: Häc sinh cÇn biÕt
- Nguyªn t¾c s¾p xÕp c¸c nguyªn tè theo chiÒu t¨ng dÇn cña ®iÖn tÝch h¹t nh©n nguyªn tö.
- CÊu t¹o b¶ng tuÇn hoµn gåm: ¤ nguyªn tè, chu kú, nhãm trong ®ã.
+ ¤ nguyªn tè cho biÕt: sè hiÖu nguyªn tö, kÝ hiÖu hãa häc, tªn nguyªn tè, nguyªn tö khèi.
+ Chu kú cho biÕt: C¸c nguyªn tè cã cïng sè e trong nguyªn tö ®îc xÕp thµnh hµng ngang theo chiÒu t¨ng dÇn cña ®iÖn tÝch h¹t nh©n nguyªn tö.
+ Nhãm: Gåm c¸c nguyªn tè mµ nguyªn tö cã cïng sè e líp ngoµi cïng, ®îc xÕp thµnh cét däc (tõ trªn xuèng) theo chiÒu t¨ng dÇn cña ®iÖn tÝch h¹t nh©n nguyªn tö. 
- Dù ®o¸n tÝnh chÊt c¬ b¶n cña nguyªn tè khi biÕt vÞ trÝ nã trong b¶ng hÖ thèng tuÇn hoµn.
 II- ChuÇn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
gÝao viªn: B¶ng hÖ thèng tuÇn hoµn, phãng to « nguyª tè
Häc Sinh: ChuÈn bÞ theo yªu cÇu tiÕt tr­íc.
III- Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y vµ häc;
1)KiÓm tra bµi cò:
	 Cho biÕt thµnh phÇn chÝnh cña thñy tinh, c¸c c«ng ®o¹n, c¬ së s¶n xuÊt thñy tinh, viÕt ph­¬ng tr×nh hãa häc.
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
1.T×m hiÓu nguyªn t¾c s¾p xÕp c¸c « nguyªn tè trong b¶ng tuÇn hoµn.
GV. yªu cÇu hs nghiªn cøu th«ng tin sgk.
HS. Nghiªn cøu th«ng tin, kÕt hîp xem b¶ng tuÇn hoµn c¸c NTHH ®· chuÈn bÞ s½n.
? B¶ng TH c¸c NTHH ®îc s¾p xÕp dùa trªn c¬ së nµo.
HS. tr¶ lêi - nhËn xÐt - bæ xung.
GV. chèt l¹i.
? VËy b¶ng tuÇn hoµn ®­îc cÊu t¹o nh­ thÕ nµo.
2.T×m hiÓu cÊu t¹o b¶ng tuÇn hoµn.
GV. Giíi thiÖu: b¶ng tuÇn hoµn cã trªn 100 nguyen tè mçi nguyªn tè ®­îc xÕp vµo 1 «.
? H·y quan s¸t « sè 12 vµ nªu ý nghÜa cña « 12.
HS. quan s¸t vµ tr¶ lêi(cho biÕt sè hiÖu nguyªn tö, KHHH, tªn nguyªn tè, nguyªn tö khèi cña nguyªn tè.
GV. nªu th«ng tin vÒ mét sè « nguyªn tè bÊt kú.
HS. tù t×m hiÓu mét sè « kh¸c.
? Sè hiÖu hãa häc cßn cho ta biÕt thªm ®iÒu g× vÒ nguyªn tè hãa häc.
HS. CÇn nªu ®­îc. 
Sè hiÖu n/tö=Sè thø tù=sè ®¬n vÞ ®iÖn tÝch h¹t nh©n = sè e trong nguyªn tö.
HS. nghiªn cøu th«ng tin sgk/98.
? Nªu ý nghÜa cña chu kú trong b¶ng TuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc.
HS. nªu ý nghÜa - nhËn xÐt.
? Quan s¸t cho biÕt b¶ng tuÇn hoµn cã mÊy chu kú.
HS. Tr¶ lêi - nhËn xÐt.
GV. giíi thiÖu 7 chu kú trong ®ã:
- Chu kú 1, 2, 3 lµ chu kú nhá (cã Ýt n/tè)
- Chu kú 4, 5, 6,7 lµ chu kú lín (cã nhiÒu nguyªn tè)
GV. Cho hs t×m iÓu chu kú 1, 2.
GV. Th«ng tin sè thø tù cña chu kú b»ng sè thø tù cña sè líp e.
GV. yªu cÇu hs quan s¸t nhãm 1 trong b¶ng tuÇn hoµn.
? C¸c nguyªn tè trong cïng mét nhãm cã ®iÓm g× gièng nhau.
? NhËn xÐt vµ so s¸nh nhãm II vµ nhãm III.
HS. trao ®æi nhËn xÐt vµ bæ xung.
HS. nªu nhËn xÐt vµ bæ xung.
VËn dông
Bµi tËp 1. T×m 3 nguyªn tè mµ nguyªn tö ®Òu cã 4 líp e vµ t×m sè e ngoµi cïng cña mçi nguyªn tö.
(¸p dung theo chu kú)
Bµi 2. T×m 3 nguyªn tè mµ nguyªn tö cã 3 e líp ngoµi vµ t×m sè e cña mçi nguyªn tö ®ã.( ¸p dông theo nhãm)
N 1,2 lµm bµi 1.
N 3, 4 lµm bµi 2
HS. lµm bµi tËp thùc hiÖn trªn b¶ng phô.
cïng nªu nhËn xÐt - bæ xung.
I. Nguyªn t¾c s¾p xÕp c¸c nguyªn tè trong b¶ng tuÇn hoµn.
C¸c nguyªn tè trong b¶ng tuÇn hoµn ®­îc s¾p xÕp theo chiÒu t¨ng dÇn cña ®iÖn tÝch h¹t nh©n nguyªn tö.
II. CÊu t¹o b¶ng tuÇn hoµn.
1. ¤ nguyªn tè.
- ¤ nguyªn tè cho biÕt sè hiÖu nguyªn tö, kÝ hiÖu hãa häc, tªn nguyªn tè, nguyªn tö khèi cña nguyªn tè.
- VD ¤ sè 12 cho biÕt:
+ Sè hiÖu nguyªn tö - 12
+ KÝ hiÖu hãa häc: - Mg
+ Tªn nguyªn tè - Magie
+ Nguyªn tö khèi - 24
- Sè hiÖu nguyªn tö = Sè thø tù = sè ®¬n vÞ ®iÖn tÝch h¹t nh©n = sè electron trong nguyªn tö
- VD. 
+ Sè hiÖu cña nguyªn tö Na - 11
+ Na ë « sè - 11
+ §iÖn tÝch h¹t nh©n - 11
+ Sè e trong nguyªn tö - 11
2. Chu kú.
- Chu kú lµ d·y c¸c nguyªn tè mµ nguyªn tö cña chóng cã cïng sè líp e vµ ®­îc s¾p xÕp theo chiÒu t¨ng dÇn cña ®iÖn tÝch h¹t nh©n .
- VD. Chu kú 3 tõ Na -> Ar cã 3 líp e.
- B¶ng tuÇn hßan cã 7 chu kú.
- Chu kú1gåm: 2 nguyªn tè lµ H vµ He.
+ Cã 1 líp e ®iÖn tö.
+ §iÖn tÝch h¹t nh©n t¨ng: H+, He2+
- Chu kú 2 gåm 8 nguyªn tè tõ Li -> Ne.
+ Cã 2 líp e ®iÖn tö.
+ §iÖn tÝch h¹t nh©n t¨ng Li3+ ->Ne10+
3. Nhãm:
- Nhãm gåm c¸c nguyªn tè mµ nguyªn tö cña chóng cã sè e líp ngoµi cïng b»ng nhau ®­îc s¾p xÕp theo cét däc theo chiÒu t¨ng dÇn cña ®iÖn tÝch h¹t nh©n nguyªn tö.
- Sè thø tù cu¶ nhãm b»ng sè e líp ngoµi cïng.
- VD. Nhãm I. gåm c¸c nguyªn tè b¾t ®Çu lµ Li ->Fr cã sè e líp ngoµi lµ 1.
Nhãm II gåm c¸c nguyªn tè Be -> Ra
cã sè e líp ngoµi lµ 2.
Nhãm III gåm c¸c nguyªn tè B -> Ac
cã sè e líp ngoµi lµ 3.
* Bµi tËp.
1. Bµi 1:
- C¸c nguyªn tö: K, Fe, Cu.
- Sè e líp ngoµi cïng cña mçi nguyªn tè ®ã lµ: = 1, Fe = 8, Cu =3.
2. Bµi 2:
- C¸c nguyªn tö: B, Al, Sc.
- Sè líp e cña: B = 2
Al = 3
Sc = 4
IV. Củng cố và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
	1) Cñng cè: 
- GV. nhËn xÐt vµ chèt l¹i tßan bµi.
- HS. ghi nhí.
2. H­íng dÉn häc sinh tù hä cë nhµ:
- Lµm bµi tËp 1, 2, 3 sgk/101
- ChuÈn bÞ tr­íc phÇn III, IV bµi 31.
Lớp Ngày dạy:
Vắng
TuÇn: 21
TiÕt : 42
bµi 31. s¬ l­îc vÒ b¶ng tuÇn hoµn
c¸c nguyªn tè hãa häc (tiÕp theo)
I. Môc tiªu cÇn ®¹t: Häc sinh cÇn biÕt
- Quy luËt biÕn ®æi tÝnh chÊt trong chu kú, nhãm.( ¸p dông víi chu kú 2,3. Nhãm I, VII).
- Dùa vµo vÞ trÝ cña nguyªn tè (20 nguyªn tè ®Çu b¶ng tuÇn hoµn) suy ra cÊu t¹o nguyªn tö, tÝnh chÊt c¬ b¶n cña nguyªn tè vµ ng­îc l¹i).
- Tra b¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tã hãa häc.
II. ChuÇn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
1) Gi¸o viªn: - B¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc.
- B¶ng phô.
	2) Häc sinh: theo yªu cÇu tiÕt tr­íc.
III. Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y vµ häc.
1. KiÓm tra bµi cò:
B¶ng HTTH ®­îc cÊu t¹o nh­ thÕ nµo. Mçi « nguyªn tè cho biÕt nh÷ng ®iÒu g×, lÊy vÝ dô ë mét «.
2. Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
1.T×m hiÓu sù biÕn ®æi tÝnh chÊt cña c¸c nguyªn tè trong b¶ng HTTH.
GV. Yªu cÇu HS quan s¸t c¸c chu kú trong b¶ng tuÇn hoµn.
HS. quan s¸t tæng thÓ c¸c chu kú trong b¶ng tuÇn hoµn, quan s¸t cô thÓ chu kú2.
Nªu sè l­îng « nguyªn tè trong chu kú ?
Sè thø tù cña chu kú cho ta biÕt ®iÒu g× ?
HS. tr¶ lêi - nhËn xÐt - bæ xung.
 Qua c¸c kiÕn thøc ®· häc cho biÕt gi÷a c¸c nguyªn tè trong chu kú th× tÝnh m¹nh yÕu cña c¸c guyªn/tè ®­îc thay ®æi nh­ thÕ nµo ?
HS. tr¶ lêi - nhËn xÐt - bæ xung.
GV. cho hs nhËn xÐt chu kú 3.
HS. nªu nhËn xÐt.
GV. cho hs quan s¸t nhãm I vµ nhãm VII.
Nªu dù kiÕn vÒ sù biÕn ®æi sè líp e ?
HS. trao ®æi vµ nªu dù kiÕn.
GV. th«ng tin quy luËt biÕn ®æi tÝnh kim lo¹i vµ phi kim trong nhãm.
2.T×m hiÓu ý nghÜa cña b¶ng tuÇn hoµn.
B¶ng TH c¸c NTHH cho biÕt nh÷ng g× ?
HS. tr¶ lêi - nhËn xÐt - bæ xung.
GV. ®­a vÝ dô cho hs x¸c ®Þnh.
BiÕt vÞ trÝ cña nguyªn tè A cã sè hiÖu lµ 16 chu kú 3 nhãm VI. H·y cho biÕt cÊu t¹o nguyªn tö, tÝnh chÊt cña nguyªn tè A vµ so s¸nh víi c¸c nguyªn tè l©n cËn.
HS. tra b¶ng vµ nªu nhËn xÐt.
HS. nghiªn cøu th«ng tin sgk thu nhËn kiÕn thøc.
GV. th«ng tin ý nghÜa 2 ng­îc l¹i víi ý nghÜa 1.
VD. Nguyªn tè B cã ®Þªn tÝch h¹t nh©n lµ 13, cã 3 líp e vµ sè e ngoµi cïng lµ3
H·y cho biÕt vÞ trÝ B trong b¶ng HTTH vµ tÝnh chÊt cña nã.
III. Sù biÕn ®æi tÝnh chÊt cña c¸c nguyªn tè trong b¶ng tuÇn hoµn.
1. Chu kú.
- Chu kú 2 cã 8 nguyªn tè
- Sè e líp ngoµi cïng cña c¸c nguyªn tè lÇn l­ît lµ:
+ Li (N1): Cã 1 e líp ngoµi.
+ Be(N2): cã 2 e líp ngoµi cïng.
+ .........................
+ Ne (NVIII): cã 8 e líp ngoµi.
- Tron chu kú b¾t ®Çu lµ 1 kim lo¹i m¹nh vµ kÕt thóc lµ 1 phi kim lo¹i m¹nh
=> trong chu kú th× tÝnh kim lo¹i gi¶m dÇn vµ tÝnh phi kim l¹i t¨ng dÇn.
2. Trong mét nhãm.
- Trong 1 nhãm tÝnh kim lo¹i t¨ng dÇn. cßn tÝnh phi kim gi¶m dÇn.
- Sè líp e cña nguyªn tö còng t¨ng dÇn.
VD. 
- Li< Na< K.....(Fr lµ kim lo¹i m¹nh)
- F> Cl2 > Br....(At lµ phi kim yªó)
IV. ý nghÜa cña b¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc.
1.BiÕt vÞ trÝ cña nguyªn tè ta xuy ®o¸n cÊu t¹o nguyªn tö vµ tÝnh chÊt cña nguyªn tè.
VD. A cã sè hiÖu 16 nªn :
- §iÖn tÝch h¹t nh©n lµ : 16+.
- Sè e lµ : 16-
- A ë chu kú 3 cã 3 líp e.
- A ë nhãm VI nªn cã 6 e líp ngoµi cïng.
=> Lµ nhãm VI nªn cuèi chu kú nªn A lµ 1 phi kim t­¬ng ®èi m¹nh.
- A m¹nh h¬n nguyªn tè thø 15 yÕu h¬n nguyªn tè sè 17.
2. BiÕt cÊu t¹o nguyªn tö cña nguyªn tè ta cã thÓ xuy ®o¸n vÞ trÝ vµ tÝnh chÊt cña nguyªn tè ®ã.
VD;
- B ë « sè 13.
- Chu kú 3.
- Nhãm III.
- B lµ kim lo¹i häat ®éng hãa häc t­¬ng ®èi yÕu.
IV. Củng cố và hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:
1. Cñng cè:
- GV. chèt l¹i toµn bµi.
- HS. chi nhí vµ ®äc môc em cã biÕt.
2.Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: 
- Lµm bµi tËp 4, 5, 6, 7 sgk/101.
- ChuÈn bÞ tr­íc bµi 32. luyÖn tËp ch­¬ng 3.
Líp - ngµy d¹y
91
92
V¾ng
TuÇn: 22
TiÕt : 43
bµi 32. luyÖn tËp ch­¬ng III:
phi kim - s¬ l­îc vÒ b¶ng tuÇn hoµn 
c¸c nguyªn tè hãa häc
I. Môc tiªu cÇn ®¹t.
- TÝnh chÊt cña phi kim: Cl, C, Si, oxit cacbon vµ tÝnh chÊt cña muèi cacbonat.
- CÊu t¹o b¶ng tuÇn hoµn vµ sù biÕn ®æi tuÇn hoµn, tÝnh chÊt cña c¸c nguyªn tè trong chu kú, nhãm vµ ý nghÜa cña b¶ng tuÇn hoµn.
- BiÕt chän chÊt thÝch hîp ®Ó lËp s¬ ®å d·y chuyÓn ®æi gi÷a c¸c chÊt.
- BiÕt x©y dùng chuyÓn ®æi gi÷a c¸c chÊt cô thÓ, biÕt vËn dông b¶ng tuÇn hoµn.
II. ChuÇn bÞ cña gi¸o viªn vµ häc sinh:
	1- GÝao viªn: - B¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc; - B¶ng phô.
	2- Häc sinh: ¤n l¹i kiÕn thøc ch­¬ng III
III. Tæ chøc ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1-KiÓm tra bµi cò: KÕt hîp trong giê «n tËp
2-Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß
Néi dung
Nh÷ng kiÕn thøc cÇn nhí.
GV. treo s¬ ®å 1 TÝnh chÊt hãa häc cña phi kim.
HS. quan s¸t trao ®æi nhãm.
H·y kh¸i qu¸t hãa tÝnh chÊt hãa häc cña phi kim qua s¬ ®å 1?
HS. Nhãm 1: thùc hiÖn trªn b¶ng phô nhãm.
GV. cho hs thùc hiÖn s¬ ®å sau.
HS. Nhãm 2 thùc hiÖn.
HS. Nhãm 3 nhËm xÐt vÒ tÝnh khö cña cacbon.
HS. nhãm 4 nªu cÊu t¹o vµ sù biÕn ®æi cña c¸c nguyªn tè trong b¶ng tuÇn hoµn c¸c nguyªn tè hãa häc.
ý nghÜa cña b¶ng tuÇn hoµn?
I. KiÕn thøc cÇn nhí.
1. TÝnh chÊt hãa häc cña phi kim.
H2S 1 S 3 SO2 
 2
 FeS
S + H2 t0 H2S
S + Fe t0 FeS
S + O2 t0 SO2
2. TÝnh chÊt hãa häc cña phi kim cô thÓ
a, TÝnh chÊt cña Clo.
 HCl + HClO
 4 + n­íc 
HCl +hidro Cl2 + dd 3NaOH NaClO + H2O
 1 2 + kim lo¹i 
 FeCl3
b, TÝnh chÊt hãa häc cña cacbon vµ hîp chÊt cña cacbon.
S¬ ®å 3 (B¶ng phô)
3. B¶ng tuÇn hoµn vÒ c¸c nguyªn tè hãa häc.
(SGK)
Bµi tËp ¸p dông.
ViÕt c¸c ph­¬ng tr×nh ph¶n øng x¶y ra ë ý b tÝnh chÊt hãa häc cña C ?
HS. thùc hiÖn trªn b¶ng phô nhãm.
vµ cïng nªu nhËn xÐt - bæ sung.
Bµi tËp 5/103
a, X¸c ®Þnh c«ng thøc cña mét oxit s¾t biÕt r»ng khi cho 32 gam oxit nµy t¸c dông hoµn toµn víi khÝ CO th× thu ®­îc 22,4 gam chÊt r¾n. BiÕt khèi l­îng mol cña oxit s¾t lµ 160 gam.
b, ChÊt khÝ sinh ra ®­îc hÊp thô hoµn toµn = dd Ca(OH)2 d­. TÝnh khèi l­îng kÕt tña thu ®­îc.
HS. suy nghÜ vµ trao ®æi c¸ch gi¶i bµi tËp.
GV. H­íng dÉn c¸ch gi¶i.
II. Bµi tËp.
1.Bµi 3
C + CO2 t0 2CO
C + O2 t0 CO2
2CO + O2 t0 2CO2
CO2 + C t0 2CO
CO2 + CaO -> CaCO3
CO2 + 2NaOH -> Na2CO3 + H2O
CaCO3 t0 CaO + CO2
Na2CO3+2HCl -> 2NaCl+H2O+CO2
2. Bµi 5.
Tãm t¾t ®Ò bµi: Cho mFexOy = 32 g
 mFe = 22,4 g
 MFexOy = 160 g
TÝnh a) LËp CTHH; b) mCaCO3 = ? (g)
 Bµi gi¶i: 
a, C«ng thøc chung cña oxit lµ FexOy
Ta cã Ph­¬ng tr×nh.
FexOy + yCO t0 xFe + yCO2 (1)
=> Sè mol cña Fe lµ:
nFe= = 0,4 (mol)
=> Sè mol cña FexO lµ:
nFexOy = 
=> Ta cã: (56x +16y). = 32(mol)
=> = 
=>Khèi l­îng mol cña oxit lµ 160
x= 2 vµ y= 3
CTHH cña oxit lµ: Fe2O3
Fe2O3 + 3CO t0 2Fe + 3CO2 (1')
b, KhÝ sinh ra lµ CO2 nªn cho vµo b×nh n­íc v«i trong cã ph¶n øng.
CO2 + Ca(OH)2 -> CaCO3+H2O (2)
=> sè mol cña CO2 theo (1') 

File đính kèm:

  • docgiao an hoa 9 hai cot.doc
Đề thi liên quan