Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 28 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Nam

doc9 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 526 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án buổi chiều Tổng hợp Lớp 1 - Tuần 28 - Năm học 2011-2012 - Thái Thị Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Lịch báo giảng buổi chiều tuần28
Thứ ngày
Môn học
Tiết
Tên bài dạy
2-18/3/2013
 Toán*
Tập đọc
HĐTT
Tự chọn
Giải toán có lời văn
Luyện đọc bài Ngôi nhà
Tiểu phẩm ai yêu mẹ nhất
Luyện viết đẹp bài 112
3-19/3/2013
Tập viết
Chính tả
Toán
Tự chọn
Luyện viết chữ hoa H,J,K
Luyện viết bài Ngôi nhà
Luyện tập 
Hoàn thành bài tập
5-21/3/2013
6-22/3/2013
Tập viết*
Kể chuyện*
Âm nhạc 
Tự chọn
Tập đọc
Toán
Tự chọn
HĐTT
Quà của bố
Bông hoa cúc trắng 
Luyện hát bài:Quả+ hòa bình cho bé
Hoàn thành bài tập
Luyện bài Mưu chú sẻ
Luyện tập chung
Luyện viết đẹp bài 113
Sinh hoạt sao
 Thứ 2 ngày 18 tháng 3 năm 2013
Toán: Tiết 109.Giải toán có lời văn(Tiếp)
I)Mục tiêu:-Hiểu bài toán có một phép trừ : Bài toán cho biết gì ? Hỏi gì ? Biết trình bày bài giải gồm : câu lời giải , phép tính , đáp số . 
II)Đồ dùng: Các tranh vẽ trong SGK.
III)Các hoạt động dạy-học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
A)Kiểm tra: Kiểm tra vở BT.
B)Bài mới:
Giới thiệu bài:
HĐ1:Giới thiệu cách giải bài toán và cách trình bày bài giải.
GV nêu bài toán,y/c HS đọc .
Nhà An có 9 con gà,mẹ đem bán 3 con gà. Hỏi nhà An còn lại mấy con gà?
-Bài toán cho ta biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
(GV hỏi lại để nhiều HS trả lời và ghi vào tóm tắt)
-Muốn biết nhà An còn lại mấy con gà ta làm thế nào?
-Em hãy nêu câu lời giải rồi giải bài toán.
-Cho HS xem tranh để kiểm tra lại kết quả.
-So sánh bài toán vừa giải với bài toán thêm(phép cộng), nêu sự khác nhau giữacâu
lời giải và phép tính.
-Bài toán gồm những gì?
3)HĐ2:Thực hành:
Bài 1:GV nêu bài toán.
+Bài toán cho ta biết gì?
+Bài toán yêu cầu gì?
+Gọi HS giải bài toán.Cả lớp nhận xét,bổ sung.
 (Bài 2,3 làm tương tự bài 1)
C)Củng cố,dặn dò:
-Hệ thống bài học.
-Nhận xét tiết học.
HS mở vở ở nhà đẻ GV kiểm tra 
-HS đọc bài toán.
-Nhà An có 9 con gà,mẹ đem bán 3 con gà.
-Hỏi nhà An còn lại mấy con gà?
-Ta làm phép tính trừ.
 Bài giải
Nhà An còn lại số gà là:
9-3=6(con gà)
 Đáp số:9 con gà.
-Bài toán thêm: cộng
-Bài toán bớt: trừ
-Lời giải,phép tính,đáp số.
(HS nhắc lại)
-Đọc bài toán,tìm hiểu bài toán.
Sau đó giải và chữa bài.
Khi chữa bài,cho HS trao đổi ý kiến để đưa ra các câu lời giải khác nhau nhưng phù hợp với bài toán.
Có 8 con chim đậu tren cành , có 2 con bay đi
Hỏi còn lại mấy con chim ?
Bài giải
Trên cây còn lại số chim là :
8 – 2= 6 ( Con chim )
Đáp số : 6 con chim
Tập đọc: Luyện bài: Ngôi nhà.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài :Ngôi nhà.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: Luyện đọc.
 HS mở SGK đọc.
 Đọc theo bàn.
 Đọc cá nhân.
 Thi đọc theo nhóm.
 Thi đọc cá nhân.
 Lớp đồng thanh.
 HĐ3: HD làm bài tập.
 Bài1: Viết tiếng có vần: iêu .
 Bài2: Viết lại những dòng thơ trong bài tả tiếng chim.
 .Bài3: vẽ một ngôi nhà em mơ ước.
.
 HS làm bài.
 GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
 GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
 Bài 1: nghe đọc để viết
 GV đọc học sinh viết bài.
 Bài 2: Viết từ chứa : iêu.
Bài 3:Dành khá giỏi:
 Viết câu chứa vần: iêu Học sinh làm bài.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
HĐTT: Tiểu phẩm ai yêu mẹ nhất
Theo tài liệu hướng dẫn hoạt động ngoài giờ lên lớp
Luyện viết: Luyện bài 112.
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ở bài 112
B: Thiết bị dạy học:
 Bảng nhóm, Vở viết đẹp.
 C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: HD viết.
 GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung.
 HS quan sát nêu lại qui trình.
 HS khác nhận xét bổ sung.
 GV chốt.
 Lớp đọc lại nội dung viết.
 HĐ3: Luyện viết.
 HS viết ở vở.
 GV theo dõi để HD thêm.
 HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học.
 Thứ 3 ngày 19 tháng 3 năm 2013
Tiếng việt: Luyện viết chữ hoa H, I, K.
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh biết qui trình viết chữ hoa và viết được chữ hoa theo yêu cầu.
 B: Thiết bị dạy học: bảng nhóm, chữ mẫu.
 C: Các hoạt động dạy học.
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: GV hướng dẫn viết.
 GV viết mẫu và nêu qui trình viết.
 HS theo dõi và lắng nghe.
 HĐ3: Thực hành viết bài.
 HS thực hành viết bảng con.
 HS viết vở.
 GV theo dõi và giúp đỡ thêm.
 C, D, Đ, Cô giáo, bạn Dương, Đan len.
 HĐ4: GV chấm chữa và nhận xét.
Chính tả :	 Luyện viết bài ngôi nhà
GV hướng dẫn hoc sinh luyện viết và làm bài tập ở vở tiềng việt nâng cao
Toán Luyện :Giải toán có lời văn.( tiếp)
I)Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về đọc,viết,so sánh các số có hai chữ số và giải toán có lời văn.
-Củng cố kĩ năng giải toán và trình bày bài giải.
II)Đồ dùng:Các tranh vẽ trong SGK.
III)Các hoạt động dạy-học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
A)Kiểm tra:KT BTVN .
B)Bài mới:
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1:HSHS làm các BT 
GV HD cho HS làm các bài tập 
Bài 1:GV nêu BT.
Tóm tắt
Có: 17 viên bi
Cho :3 viên bi
Còn:...viên bi?
Bài 2:Làm tương tự bài 1.
Có :12 con lợn.
Bán: 2 con lợn
Còn:...con lợn?
Bài 3:
Có tất cả :16 con gà.
Vào chuồng:3 con gà.
Chưa vào chuồng:...con gà?
-Bài 4:Giải BT theo tóm tắt:
Có :18 quả bóng.
Cho bạn:3 quả bóng.
Còn lại:... quả bóng?
3)HĐ2:HS làm các BT vào vở ô li 
GV theo dõi,giúp đỡ HS yếu.
4)Chấm bài và chữa bài.
C)Củng cố,dặn dò:
-Hệ thống bài học.
-Nhận xét tiết học./.
- HS đọc bài toán.
- Nêu yêu cầu của bài 
Bài giải
An còn lại số viên bi là:
17-3=14(viên bi)
Đáp số:14 viên bi.
Bài giải
Mẹ còn lại số lợn là:
12-2=10(con lợn)
Đáp số:10 con lợn.
Bài giải
Số gà chưa vào chuồng là:
16-3=13(con gà)
Đáp số:13 con gà.
Bài giải
Còn lại số quả bóng là:
18-3=15(quả bóng)
Đáp số: 5 quả bóng.
-Làm BT vào vở.
-Chữa bài.
Tự chọn: Hoàn thành bài tập 
GV hướng dẫn HS hoàn thành bài tập trong ngày
	Thứ 5 ngày 21 tháng 3 năm 2013
Chính tả: Quà của Bố
I) Mục tiêu: 
- HS chép lại chính xác không mắc lỗi 2 khổ thơ đầu trong bài: Quà của bố .Tốc độ viết tối thiểu 2 chữ / 1 phút.
-Làm đúng bài tập chính tả trong vở BT. 
-Viết chữ đẹp,giữ vở sạch.
II) Đồ dùng: Giáo viên: bảng phụ chép sẵn bài viết. Học sinh: Vở viết Chính tả.
III) Các hoạt động dạy học:
 HĐ của thầy
HĐ của trò
A)Kiểm tra: Bài viết tiết trước(trong VBT).
GV nhận xét,cho điểm.
B)Bài mới:
Giới thiệu bài:
GV giới thiệu trực tiếp bài học
- GV viết bảng đoạn văn.
- GV chỉ bảng cho HS đọc tiếng dễ viết sai. Ví dụ: bộ đội,đảo xa,về phép,quà.
HĐ1: Hướng dẫn tập chép.
- GV sửa tư thế ngồi cho HS, cách cầm bút, để vở, cách trình bày bài, sau dấu chấm phải viết hoa.
- GV đọc thong thả bài viết.
- GV chữa bài trên bảng.
 - GV chấm 1/ 2 số bài .
HĐ2: HD làm bài tập.
a) Điền vần im hay iêm? 
GVHD cách làm bài.
GV nhận xét, bổ sung.
b)Điền chữ x hay chữ s ?
GVHD cách làm bài.
GV nhận xét, bổ sung. 
C) Củng cố,dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Biểu dương những HS học tốt.
- HS nhìn bảng đọc.
- HS chú ý lắng nghe, luyện viết bảng con chữ dễ sai.
-
 HS chép bài vào vở.
- HS cầm bút chì sửa bài của mình.
- HS soát bài.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài 
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án: trái tim, kim tiêm, câykim, lúa
chiêm,khiêm tốn,mỉm cười.
- 1 HS đọc kết quả bài làm.
 - 1 HS đọc yêu cầu của bài 
- 1 HS lên chữa bài.
Đáp án:xe lu,dòng sông,con sóc.
- 1 HS đọc kết quả bài làm.
-Về nhà chép lại bài vào vở ô li cho đẹp.
Kể chuyện: Bông hoa cúc trắng
I) Mục tiêu : 
-Học sinh nghe giáo viên kể dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn câu truyện theo tranh. sau đó kể lại được toàn bộ câu truyện 
-Hiểu ý nghĩa truyện:Ca ngợi tình yêu mẹ,lòng hiếu thảo của cô bé trong truyện đã làm cho trời đất cũng cảm động,giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
II)Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
- Bảng gợi ý 4 đoạn của câu truyện .
 III-Các hoạt động dạy học :
HĐ của thầy
HĐ của trò
Giới thiệu bài:
HĐ1: GV kể chuyện .
GV kể chuyện với giọng diễn cảm.
Kể lần 1 để HS biết câu chuyện.
Kể lần 2, 3 kết hợp tranh minh hoạ để
Giúp HS nhớ truyện. 
HĐ2: HDHS kể từng đoạn câu chuyện theo tranh. 
Tranh 1: GV yêu cầu HS xem tranh 1 trong SGK, đọc câu hỏi dới tranh, trả lời câu hỏi:
+Tranh 1 vẽ cảnh gì?
+Câu hỏi dưới tranh là gì?
GV yêu cầu mỗi tổ cử 1 đại diện thi kể đoạn 1.
GV nhận xét.
-HS tiếp tục kể theo các tranh 2, 3, 4( cách làm tương tự với tranh 1).
GV nhận xét .
HĐ3:HS kể cả câu chuyện:
Có thể cho HS kể chuyện phân vai theo các vai :người dẫn,mẹ,cô bé,ông tiên.
Giúp HS nêu ý nghĩa câu chuyện câu chuyện này cho em biết điều gì?
Củng cố,dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà kể lại truyện cho người thân nghe./.
HS chú ý lắng nghe để biết truyện.
HS chú ý lắng nghe, yêu cầu nhớ câu chuyện.
-Trong 1 túp lều,người mẹ ốm nằm trên giường,trên người đắp một chiếc áo.Bà nói với con gái ngồi bên “Con mời thầy thuốc về đây”
-Người mẹ ốm nói gì với con?
-Cả lớp chú ý lắng nghe bạn kể để nhận xét: Bạn có nhớ chuyện không, thiếu hay thừa chi tiết nào?Có diễn cảm không?
1,2 HS kể lại toàn bộ câu chuyện .
Là con phải thương yêu cha mẹ.
-Là con cái phải chăm sóc cha mẹ khi ốm đau.
-Tấm lòng hiếu thảo của cô bé giúp cô chữa khỏi bệnh cho mẹ.
 Âm nhạc: Ôn bài : Quả+hòa bình cho bé
 học sinh hát thuộc lời2 bài hát: quả và hòa bình cho bé
-Biết hát kết hợp vỗ tay theo nhịp,và múa phụ họa
II.Lên lớp:
HĐ1:GV nêu nội dung , yêu cầu của tiết học
HĐ2:GV hát mẫu 
Cả lớp theo dõi , lắng nghe GV hát mẫu
HĐ3:HS luyện hát
-hát toàn bài 
-Gọi các nhóm đưng dậy hát
- Gọi HS khac nhận xét
-HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp
HĐ4; Hát kết hợp múa phụ họa
GV làm mẫu 
Cả lớp làm theo
III . Củng cố , dặn dò 
Tự chọn: Hoàn thành bài tập
-GV hướng dẫn HS hoàn thành bài tập
 Thứ 6 ngày 22 tháng 3 năm 2013
Tập đọc: Luyện bài: Vì bây giờ mẹ mới về.
A: Yêu cầu: Giúp HS đọc viết thành thạo bài :Vì bay giờ mẹ mới về.
Làm được nội dung bài tập ở vở in.
B: Thiết bị dạy học:
SGK, bảng con, vở ô li.
C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: Luyện đọc.
 HS mở SGK đọc.
 Đọc theo bàn.
 Đọc cá nhân.
 Thi đọc theo nhóm.
 Thi đọc cá nhân.
 Lớp đồng thanh.
 HĐ3: HD làm bài tập.
 Bài1: Viết tiếng có vần: ưt .
 Bài2: Viết tiếng ngoài bài có vần ưt, ưc.
 .Bài3: Vì sao cậu bé đứt tay khi mẹ về mới khóc? Ghi dấu x vào ô trống trước ý trả lời đúng.
.Bài 4: Ghi lại một câu hỏi và một câu trả lời.
 HS làm bài.
 GV quan sát giúp đỡ thêm.
HĐ4: Luyện vở ô li.
 GV viết mẫu và nêu quy trình viết.
 Bài 1: nghe đọc để viết
 GV đọc học sinh viết bài.
 Bài 2: Viết từ chứa : ưt, ưc.
Bài 3:Dành khá giỏi:
 Viết câu chứa vần: ưt, ưc. Học sinh làm bài.
 GV theo dõi giúp đỡ thêm.
 HĐ5: GV chấm, chữa, củng cố bài.
Toán Luyện :Giải toán có lời văn.( tiếp)
I)Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về đọc,viết,so sánh các số có hai chữ số và giải toán có lời văn.
-Củng cố kĩ năng giải toán và trình bày bài giải.
II)Đồ dùng:Các tranh vẽ trong SGK.
III)Các hoạt động dạy-học:
HĐ của thầy
HĐ của trò
A)Kiểm tra:.
B)Bài mới:
1)Giới thiệu bài:
2)HĐ1:HSHS làm các BT 
GV HD cho HS làm các bài tập 
Bài 1:GV nêu BT.
Tóm tắt
Có: 17 viên bi
Cho :3 viên bi
Còn:...viên bi?
Bài 2:Làm tương tự bài 1.
Có :12 con lợn.
Bán: 2 con lợn
Còn:...con lợn?
Bài 3:
Có tất cả :16 con gà.
Vào chuồng:3 con gà.
Chưa vào chuồng:...con gà?
-Bài 4:Giải BT theo tóm tắt:
Có :18 quả bóng.
Cho bạn:3 quả bóng.
Còn lại:... quả bóng?
3)HĐ2:HS làm các BT vào vở ô li 
GV theo dõi,giúp đỡ HS yếu.
4)Chấm bài và chữa bài.
C)Củng cố,dặn dò:
-Hệ thống bài học.
-Nhận xét tiết học./.
- HS đọc bài toán.
- Nêu yêu cầu của bài 
Bài giải
An còn lại số viên bi là:
17-3=14(viên bi)
Đáp số:14 viên bi.
Bài giải
Mẹ còn lại số lợn là:
12-2=10(con lợn)
Đáp số:10 con lợn.
Bài giải
Số gà chưa vào chuồng là:
16-3=13(con gà)
Đáp số:13 con gà.
Bài giải
Còn lại số quả bóng là:
18-3=15(quả bóng)
Đáp số: 5 quả bóng.
-Làm BT vào vở.
-Chữa bài.
Luyện viết: Luyện bài 113
 A: Yêu cầu: Giúp học sinh viết đúng đep các tiếng từ ở bài 113
B: Thiết bị dạy học:
 Bảng nhóm, Vở viết đẹp.
 C: Các hoạt động dạy học:
 HĐ1: GV nêu nội dung yêu cầu tiết học.
 HĐ2: HD viết.
 GV treo bảng nhóm viết sẵn nội dung.
 HS quan sát nêu lại qui trình.
 HS khác nhận xét bổ sung.
 GV chốt.
 Lớp đọc lại nội dung viết.
 HĐ3: Luyện viết.
 HS viết ở vở.
 GV theo dõi để HD thêm.
 HĐ4: GV chấm chữa và đánh giá tiết học.
Sinh hoạt sao: Ca múa hát tập thể 
 Thực hiện theo kế hoạch của tổng phụ trách đội

File đính kèm:

  • doctuan 28 nam.doc