Giáo án Bồi dưỡng học sinh môn Tiếng việt Lớp 5

doc36 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Bồi dưỡng học sinh môn Tiếng việt Lớp 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG 1: HỆ THỐNG KIẾN THỨC NGỮ ÂM TIẾNG VIỆT
1.Cấu tạo của 1 âm tiết TV gồm mấy phần, được tách thành mấy yếu tố?
=>
Âm
Tiết
TV
Thanh điệu
Vần
PÂĐ
Âm đệm
âm chính
âm cuối
1.1.Phụ âm đầu (âm đầu): Là vị trí mở đầu âm tiết.
-Số lượng: 22.
TT
Âm
Chữ viết
Ví dụ
TT
Âm
Chữ viết
Ví dụ
1
/b/
b
ba
12
/f/
ph
phát
2
/t/
t
ta
13
/v/
v
về
3
/t’/
th
thi
14
/s/
x
xa
4
/d/
đ
đi
15
/z/
d
da
5
/tr/
tr
tre
gi
gia
6
/c/
ch
che
g
gì
7
/k/
k
ki (e, ê)
16
/s/
s
sa
c
ca
17
/r/
r
ra
q
qua
18
/x/
kh
kha
8
/m/
m
mẹ
19
/g/
g
ga
9
/n/
n
nó
20
gh
ghế
10
/nh/
nh
nhà
21
/h/
h
hát
11
/ ng/
ng
ngà
22
/l/
l
lên
ngh
nghi(e,ê)
-Lưu ý: 
+Âm /p/ chỉ xuất hiện rất ít ở 1 số âm tiết TV (Sa Pa, pơ-pô-lin), không được coi là thành viên của hệ thống âm đầu TV.
+Một số nhà ngôn ngữ học như Đoàn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Lanh đề nghị bổ sung 1 PÂ tắc thanh hầu /?/ (phương thức PÂ: tắc, bộ phận tham gia cấu âm là thanh hầu), xuất hiện trong các âm tiết như: an, oan, oi nhưng không được thể hiện trên chữ viết.
VD: Thực tế cách đánh vần tự nhiên kiểu “ờ - ăn” = “ăn’ của trẻ em góp phần xác nhận sự tồn tại của âm vị này. 
->Tuy nhiên, một số nhà n/c ngôn ngữ vẫn nghi ngờ và không thừa nhận có PÂ này.
-PÂĐ có thể khuyết trong âm tiết TV. VD: Oan, uyên, oang(nếu không thừa nhận có PÂ tắc thanh hầu /?/). 
1.2.Phần vần.
a/Âm đệm: (Âm đầu vần, âm lướt), còn gọi là bán âm (giống PÂ về mặt chức năng, giống nguyên âm về mặt hình thức).
+Vị trí: Đứng thứ 2 trong mô hình cấu tạo âm tiết, nối PÂĐ với phần còn lại của vần.
+Số lượng: 1 âm vị /-u-/. 
+Chữ viêt :
 	Viết bằng chữ ‘‘o’’ (trước các nguyên âm rộng và hơi rộng): oan, oâng, oăn
.Viết bằng chữ ‘‘u’’ (trước các nguyên âm còn lại và sau q) : uân, uyên
+Đặc điểm : Phát âm lướt.
+Chức năng : Biến đổi âm sắc lúc mở đầu, làm trầm hoá âm sắc của âm tiết (toan khác tan) và khu biệt âm tiết này với âm tiết khác, có thể vắng mặt trong tiết.
b/Âm chính  (âm giữa vần), là hạt nhân của âm tiết, tạo âm sắc chủ yếu cho âm tiết, không bao giờ vắng mặt trong âm tiết.
-Số lượng : 14 âm vị nguyên âm. 
+Nguyên âm đơn : 11 N ; a, e, ê, o,ô, ơ, u,ư, i + ă, â (là 2 N ngắn).
+Nguyên âm đối: uô, ươ, iê.
+Chữ viết.
TT
Âm
Chữ viết
Ví dụ
TT
Âm
Chữ viết
Ví dụ
1
/i/
i
im
9
/u/
u
thu
y
ý
10
/ô/
ô
cô
2
/ê/
ê
về
11
/o/
o
nhỏ
3
/e/
e
đi
12
/iê/
ia
mía
a
anh ách
iê
miến
4
/ư/
ư
tư
ya
khuya
5
/ơ/
ơ
cờ
 yê
Thuyền
6
/â/
â
âu
7
/a/
a
nhà
13
/ươ/
ưa
Mưa
8
/ ă/
ă
ăn
ươ
mương
a
ay, au
14
/uô/
uô
muốn
ua
múa
-Lưu ý: 
+Theo Đoàn Thiện Thuật có thêm 2 nguyên âm ngắn là e và o ngắn (anh ách, ong óc).
+Các nguyên âm i, e, ê, iê là các nguyên âm thuộc hàng trước, còn lại là các NÂ thuộc hàng sau tròn hoặc không tròn môi.
c/Âm cuối (âm cuối vần), kết thúc âm tiêt, qui định âm săc của âm tiết khi kêt thúc, có thể vắng măt trong âm tiết.
-Số lượng:
+8 phụ âm (p, t, c, ch, m, n, ng, nh)
+2 bán âm: i (viết i, y) và u (viết o, u), phát âm lướt, giống NÂ về hình thức, giống PÂ về chức năng.
d/Thanh điệu: gồm 6 thanh, không bao giờ đ\ược phép vắng mặt trong âm tiết TV.
=>Khác với các ngôn ngữ Ấn Âu: VD: dưa, dừa, dứa(ở VN) tạo sự khác biệt ở thanh, còn ngôn ngữ Ấn Âu không có sự khác biệt này.
2.Phân tích thành phần cấu tạo các âm tiết sau: 
Lúa, luồng, cuốc, quốc, quyên, khoác, khuân, hào, múa, mía, túi, tuỷ?
TT
Âm tiết
PÂĐ
Âm đệm
 chính
 cuối
T. Điệu
1
Lúa
L
ua
Sắc
2
Luồng
L
uô
ng
Huyền
3
Cuốc
C
uô
c
Sâc
4
Quốc
Q
u
ô
c
Sắc
5
Quyên
Q
u
iê
n
Không
6
Khoác
Kh
o
a
c
Sắc
7
Khuân
Kh
u
â
n
Không
8
Hào
H
a
o
Huyền
9
Múa
M
uô
Sắc
10
mía
M
iê
Sắc
11
Túi
T
u
i
Sắc
12
Tuỷ
T
u
i
hỏi
3.Tìm những tiêng bắt vần với nhau, lý giải cách hiệp vần của những tiếng ấy.
1.	Trúc xinh trúc mọc bờ ao
Em xinh em đứng chỗ nào cũng xinh
2.	Con mong mẹ khoẻ dần dần
Ngày ăn ngon miệng đêm nằm ngủ say
3.	Hôm qua tát nước ao đình
Bỏ quên cái áo trên cành hoa sen.
4	Chú bé loắt choắt 
Cái xắc xinh xinh
Cái chân thoăn thoắt
Cái đầu nghênh nghênh
ở các bài tập 2, 3, 4 là kiểu vần thông,
+ Bài 2, 4 thay đổi nguyên âm i = e (đình – cành), i = ê (xinh – nghêng) là những nguyên âm cùng hàng trước.
+ Bài 3 thay đổi nguyên âm â = ă, là những nguyên âm cùng hàng sau.
4.Vì sao lại coi các từ êm ái, êm ả, ấm ức, ấm áp, ốm o, ầm ĩ, óc ách, inh ỏi là từ láy. 
=> Trả lời
+Các tiếng trong từ trên đều có 1 PÂ tắc thanh hầu. PÂ này không được thể hiện trên chữ viết.
+Có quan điểm không thừa nhận có PÂ tắc thanh hầu thì những từ trên vẫn có các tiếng đều khuyết PÂĐ, đó là điểm giống nhau giữa các tiếng và là căn cứ để xếp những từ chứa chúng là từ láy.
+Về nghĩa, những từ này cũng có tác dụng gợi hình, gợi cảm giống như từ láy.
+Về cấu tạo, nhiều từ trong số này cũng có tiếng gốc hoặc được cấu tạo theo những khuôn hình nhất định như nhiều từ láy.
VD: ồn ã, yên ả, oi ả, êm ả, êm ái, ấm áp, im ắng, ế ẩm, ít ỏi, oằn oại, ốm o, ép uổng, o ép, ao ước, ấm ức
5.Các từ cong queo, cuống quýt, công kênh, cập kênhcó phải là từ láy không?
=>Trả lời:
+Chúng ta phải dựa vào mặt ngữ âm xem chúng có chỗ giống nhau hay không?
+Có trường hợp ngữ âm và chữ viết không thống nhất hoàn toàn. VD như trường hợp này: âm “k” được viết bằng 3 chữ “k, c, q”.
-> Các từ trên là từ láy PÂĐ.
6.Vần có giá trị biểu cảm như thế nào ?
=> trả lời :
a/Trong TV âm tiết nào cũng có vần, vần là thành phần chủ yếu tạo nên âm tiết. Trong các âm tiết có hình thức cấu tạo đơn giản như: “ô” trong “cái ô”, “ơ” trong “ơ kìa”, “e” trong “e ngại”
->Có thể hiểu ô, ơ, e như 1 vần (vần gồm 1 nguyên âm và 1 thanh điệu)
b/Vần có 1 giá trị nhất định trong việc cảm thụ và nhận biết lời nói. Có thể lược bỏ PÂĐ người ta vẫn nhận biết được nội dung lời nói.
+VD1: “Một đàn thằng ngọng đứng xem chuông
 Nó bảo nhau rằng, ấy ái uông”
 ->Người ta vẫn hiểu (tất nhiên phải có sự hỗ trợ của ngữ cảnh).
+VD2: Những đứa trẻ đang tập nói, thường ngọng kiểu “ông ăn ơm âu” 
 -> người nghe vẫn hiểu “không ăn cơm đâu”.
c/Trong thơ ca, vần giữ vai trò hết sức quan trọng. Vần tạo sự liên kết giữa các vần thơ, các ý thơ, góp phần tạo nên tiết tấu, nhịp điệu làm tăng giá trị biểu cảm, thẩm mỹ cho bài thơ, đoạn thơ.
->Làm người đọc dễ nhớ, dễ thuộc và hứng thú như “ngậm âm nhạc trong miệng” (Mai a côpki).
+VD1: “Vó câu khấp khểnh, bánh xe gập ghềnh” (Truyện Kiều – ND).
àCác PÂ “kh” và “g” kết hợp với khuôn vần “ấp – ênh” đã góp phần miêu tả cuộc hành trình trên con đường không bằng phảngđể qua đó diễn tả tâm trạng xúc động, quặn đau của Thuý Kiều lúc chia ly, đồng thời góp phần giúp ta hình dung bước đường lưu lạc 15 năm sau này đầy chông gai, trăc trở của nàng.
VD2: Em ơi Ba Lan mùa tuyết tan
 Đường Bạch Dương sương trắng nắng tràn
 Anh đi nghe tiếng người xưa vọng
 Một giọng thơ ngâm một giọng đàn. (Tố Hữu)
CHƯƠNG 2: TỪ VỰNG TIẾNG VIỆT
1. Từ TV được cấu tạo như thế nào?
-Đơn vị cấu tạo từ TV là các hình vị. 
-Có nhiều quan điểm khác nhau về đơn vị hình vị:
+Hình vị là đơn vị nhỏ nhất, có nghĩa được dùng để cấu tạo nên các từ.
VD: 
.Mặt trời (2 hình vị -ghép).
.Đẹp đẽ (2 hình vị –láy) trong đó “đẹp” có nghĩa từ vựng, “đẽ” không có nghĩa từ vựng nhưng nó quyết định sự khác biệt về nghĩa giữa “đẹp” và “đẹp đẽ”.
-> Nó vẫn tiềm tàng 1 giá trị ngữ nghĩa nào đó, nó mang nghĩa bổ sung (chẳng hạn “cấc” trong “già cấc”, “ngắt” trong “xanh ngắt’).
.Những từ gồm 2 tiếng vô nghĩa như “bù nhìn, bồ hóng, bồ kết” được xem là từ đơn, là những từ do 1 hình vị tạo thành.
+Mỗi tiếng (âm tiết) trong TV là 1 hình vị, vì vậy có thể căn cứ vào số lượng tiếng trong từ mà phân biệt từ đơn (một tiếng) và từ phức (2 tiếng trở lên).
+Có nhà n/c ngôn ngữ phân biệt từ đơn tiết (1 tiếng) với từ đa tiết (2 tiếng trở lên).
Định nghĩa về cấu tạo của từ TV trong SGK TV4? 
-SGK TV4 định nghĩa cấu tạo từ TV căn cứ vào số lượng tiếng trong từ. Dùng số lượng tiếng để phân biệt từ đơn, phức tỏ ra đơn giản, HS Tiểu học dễ tiếp nhận hơn, phù hợp với yêu cầu RKN sử dụng TV cho HS.
-Phần ghi nhớ SGKTV4 định nghĩa như sau: Có 2 cách tạo từ phức:
+Ghép 2 tiếng có nghĩa lại với nhau gọi là từ ghép.
+Phối hợp những tiếng có âm đầu hay vần (hoặc cả âm đầu và vần), đó là từ láy. 
2.Có mấy loại từ láy?
a/Căn cứ vào số lần láy, chia ra: Từ láy đôi, láy 3, láy 4. 
(Lớp 5 cũ dạy láy đôi, láy 3. láy 4 và 4 kiểu từ láy : láy tiếng, láy âm, láy vần, láy cả âm và vần).
 b/Căn cứ vào mức độ láy có :
-Láy toàn bộ (đêm đêm, xanh xanh). 
+Láy toàn bộ có biến đổi thanh: đo đỏ, nhè nhẹ, thinh thích, 
+Láy toàn bộ có biến đổi vần + thanh: tôn tốt, đèm đẹp, răm rắp
-Láy bộ phận có: Láy âm và láy vàn.
Lưu ý : SGKTV4 không yêu cầu dạy HS ghi nhớ, học thuộc, kiểm tra TV có mấy kiểu láy như 1 đơn vị kiến thức lí thuyết mà chỉ nhắc’’thoáng qua’’ trong 1 bài luyện tập (SGKTV4 trang 44), yêu cầu ‘‘xếp các từ láy tìm được vào 3 nhóm’’ :
+Láy có PÂĐ giống nhau (nhút nhát)
+Láy có vần giống nhau (lao xao)
+Láy có cả âm và vần giống nhau (rào rào)
=>Nghĩa của từ láy được hình thành từ nghĩa của hình vị gốc theo hướng mở rộng hoặc thu hẹp, tăng cường hoặc giảm nhẹ(nói cách khác : là sự sắc thái hoá nghĩa của hình vị gôc).
?Các từ đèm đẹp, tôn tốt, khang khác, thinh thích, chênh chếch, thoăn thoátlà từ láy âm (láy PÂĐ) hay biến thể của từ láy tiếng (láy toàn bộ tiếng) ?
=>Căn cứ vào tiếng gốc, có thể hình dung quá trình biến đổi ngữ âm để tạo ra những từ láy này :
-Đẹp -> đẹp đẹp -> đèm đẹp.
-Tôt -> tốt tốt -> tôn tốt.
-Khác -> khác khác -> khang khác
=>Chúng đều có nghĩa giảm nhẹ so với hình vị gốc:
So với tiếng gốc, các từ đều có sự biến đổi về thanh điệu + PÂ cuối theo quy tắc:
-Thanh: sắc -> ngang; nặng -> không.
-PÂ cuối: p -> m; t ->n; c -> ng ; ch -> nh.
=>Sự biến đổi không lớn và theo quy tắc níât định, có thể xếp chúng vào nhóm từ láy tiếng (láy toàn bộ).
3.Có mấy loại từ ghép?
Căn cứ vào mối quan hệ giữa các hình vị, vào đặc trưng ngữ nghĩa của từ, người ta chia từ ghép (có ý nghĩa từ vựng) thành 2 loại:
a/Ghép phân nghĩa (chính phụ, có nghĩa phân loại).
Là từ ghép trong đó có 1 hình vị chỉ loại lớn (SV, hành động, tính chất) đứng trước và là hình vị chính. Còn hình vị phụ đứng sau có tác dụng phân hoá nghĩa cho hình vị chính đứng trước.
Ví dụ: 
+Mô hình 1: Máy + x: Máy ảnh, máy bơm
	Vui + x : Vui tính, vui kòng
->Là từ ghép phân nghĩa 1 chiều.
 +Mô hình 2 (Hình vị tạo từ gốc Hán) :
 x + viên : Đoàn viên. xã viên
 	 x + trưởng : Bộ trưởng, ca trưởng, hiệu trưởng
	 Bất + x : Bất nghĩa, bất công
->Là từ ghép gốc Hán.
+Mô hình 3 : Nhà + x : nhà văn, nhà báo, nhà sư
	 Cái + x: cái hay, cái bi 
	 Có + x: Có lí, có hậu 
	->Là từ ghép phân nghĩa 2 chiều.
=>Nghĩa của chúng có tác dụng sắc thái hoá, cụ thể hoá nghĩa của hình vị chỉ loại lớn (còn mang tính loại biệt).
b/Ghép hợp nghĩa (đẳng lập, song song, láy nghĩa, tổng hợp).
-Là từ ghép do 2 hình vị có quan hệ ngang hàng nhau tạo nên. Nghĩa của chúng có tính chất tổng hợp, tổng loại, khái quát.
VD: Áo quần, nhà cửa, đêm ngày, buồn vui, thương nhớ
+2 hình vị phải cùng từ loại (cùng D-D, Đ-Đ, T-T)
+2 hình vị phải cùng phạm trù ngữ nghĩa (cùng chỉ SV, hoạt động, tính chất).
+2 hình vị phải đồng nghĩa, gần nghĩa hoặc trái nghĩa: Đợi chờ, tươi sáng, trên dưới
-Nghĩa: biểu thị những SV, hiện tượng mang tính tổng loại, khái quát.
 (Cách khác: chỉ những loại lớn hơn, chung hơn, rộng hơn, bao trùm hơn so với loại của mỗi hình vị tạo thành).
?Có thể dựa trên những dấu hiệu nào để phân biệt từ phức với 1 cụm từ?
=> Áp dụng biện pháp thử sau:
a/Biện pháp 1: Xem tổ hợp có “thành ngữ tính” thì đó là từ ghép, còn không sẽ là cụm từ, tức là không thể suy ra nghĩa của toàn tổ hợp từ nghĩa của mỗi thành tố.
VD: “Ông cha” -> người thuộc thế hệ trước trong quan hệ với những người thuộc thế hệ sau (nói tổng quát) -> là từ ghép vì có “thành ngữ tính”, ta không thể suy từ nghĩa của các yếu tố cấu thành nó là “ông” và “cha”.
b/Biện pháp 2: Xem cấu tạo tổ hợp đó chặt chẽ hay lỏng lẻo. Nếu các thành tố gắn bó chặt chẽ là từ ghép, không thì là cụm từ. Cụ thể:
+Không thể chen thêm 1 thành tố nào vào giữa chúng.
VD: Không thể chuyển đổi .“ông cha” -> “ông” và “cha”. 
	 .”áo dài” -> áo rất dài.
+Không thể dùng 1 thành tố trong tổ hợp thay cho toàn bộ tổ hợp.
VD: “Nhận mặt”. Nếu nghe không rõ hỏi “nhận” gì?, không thể trả lời “mặt” mà phải là “nhận mặt”.
+Không thể ghép tổ hợp ấy với những tổ hợp có chung 1 thành tố thành chuỗi những thành tố chung.
VD: Không thể ghép: truyện cổ, truyện cười, truyện ngụ ngôn -> truyện cổ, cười, ngụ ngôn.
?Những từ : tươi tôt, đi đứng, buôn bán, mặt mũi, hốt hoảng, nhỏ nhẹ, học hỏi, hoa hồng, cá cơm, cá cảnh là ghép hay láy?
=>Trong những tiếng trên, tiếng nào cũng có nghĩa, quan hệ giữa các tiếng trước hết là quan hệ về nghĩa.
VD: 
+”Đi” (chỉ hoạt động di chuyển = chân của người, động vật) 
ghép với “đứng” (chỉ tư thế của người, thân thẳng, hai chân đặt trên nền đỡ toàn thân với mặt đất) thành “đi đứng” để biểu thị 1 ý nghĩa khái quát hơn mỗi tiếng => chỉ hoạt động di chuyển nói chung.
+”Cá” (động vật có xương, sống dưới nước, thở = mang và bơi = vây)
ghép với “cảnh” (chỉ vật nuôi, trồng hoặc tạo ra để ngắm, giải trí) thành -> ‘‘cá cảnh” biểu thị 1 ý nghĩa cụ thể hơn “cá’ (loại cá nuôi làm cảnh).
Như vậy các từ nói trên là từ ghép hợp nghĩa trừ “hoa hồng, cá cơm, cá cảnh” là ghép phân loại.
?Bình minh, cần mẫn, chí khí, tham lam, bao biện, bảo bối, ban bố, căn cơ, hoan hỉ, hào hiệp, hào hoa, hào hùng, hữu hạn, hữu hình là từ ghép hay láy?
-> Trả lời:
+Thoạt nhìn, các từ trên có hình thức ngữ âm giống như từ láy âm và vần.
+Thực chất, đây là những từ ghép Hán Việt có hình thức ngữ âm ngẫu nhiên giống từ láy, bởi mỗi tiếng trong từ láy đều có nghĩa.
VD: . Ban bố: (ban: ban hành; bố: công bố).
 .Căn cơ: (căn: gốc dễ; cơ: nền móng).
 .Hoan hỉ (hoan:vui; hỉ; mừng)
+Quan hệ giữa các tiếng trong từ trên là quan hệ về nghĩa. Các từ: ban bố, căn cơ, hoan hỉ, cần mẫn là những từ ghép có nghĩa tổng hợp (hợp nghĩa), còn lại là từ ghép phân nghĩa.
?Hãy tìm những từ có hình thức ngữ âm ngẫu nhiên giống từ láy tương tự như vừa phân tích?
=> Bài bản, bộ binh, chuyên chính, châm chước chân chât, chân chính, chí lí, chính chuyên, công cán, gian giảo, hành hạ, hân hoan, hảo hán, hảo hạng, khắc khổ, khẩn khoản, lai lịch, thành thực
?Các từ: Cây cối, đất đai, chùa chiền, tuổi tác, gậy gộc, mùa màng, chim chóc, thịt thà, là từ ghép hay từ láy?
=>Trả lời
+Mỗi từ nói trên đều có 1 tiếng có nghĩa làm gốc và 1 tiếng vô nghĩa láy lại PÂD của tiếng gốc -> đây là những từ láy âm.
+Những tiếng hiện bị coi là vô nghĩa như: cối, chiền, đai xưa kia vốn có nghĩa tương tự như tiếng gốc, trải qua quá trình lịch sử , nghĩa của các tiếng này mờ nhạt dần, rất khó xác định nghĩa của chúng.
->Đứng trên quan điểm đồng đại không thể coi những từ trên là từ ghép được.
?Các từ sau là từ đơn hay ghép: Bù nhìn, bồ hóng, bồ kết, mặc cả (thuần Việt), xà phòng, cà phê, xì dàu, mít tinh, căng tin, ra đi ô, vi đi ô (từ vay mượn)
=> Những từ trên đều do 2 tiếng trở nên tạo thành, do đó chúng là từ phức.
Tuy nhiên:
+Chúng không phải là từ ghép vì các tiếng tạo nên từ đều không có nghĩa và quan hệ giữa các tiếng không phải là quan hệ về nghĩa.
+Chúng cũng không phải là từ láy, vì quan hệ giữa các tiếng không phải là quan hệ về âm.
=>Đây là loại từ phức đặc biệt gọi là từ ngẫu kết.
4.Nghĩa của từ.
a/ Hiểu thế nào về nghĩa của từ?
=>Là mặt ND mang tính tinh thần của từ (là khái niệm về sự vật, hiện tượng trong thực tế khách quan được phản ánh vào trong ngôn ngữ, được ngôn ngữ hoá).
b/Từ có những thành phần ý nghĩa nào?
-Nghĩa biểu vật: gợi ra sự vật, hoạt động, tính chất
VD: Con ra chạn lấy cho mẹ cái bát.
->Trẻ (3 tuổi) sẽ lấy đúng, như vậy trẻ đã hiểu nghĩa của từ chạn, bát (nghia biểu vật) nhưng chưa hiểu được khái niệm các từ đó 1 cách đầy đủ.
-Nghĩa biểu niệm (khái niệm).
->Là sự vật, hoạt động, tính chất phản ánh vào tư duy con người thành các khái niệm. Ví dụ:
+Chạn: Đồ dùng gia đình. Có nhiều ngăn, tầng, đóng bằng gỗ, tre hoặc nhôm; dùng để chứa bát đĩã, cất đựng thức ăn, thức uống
+Bát: Đồ bằng sứ, sành, kim loại, miệng tròn, có chỗ chứa, ding để đựng thức ăn., thức uống
-Nghĩa biểu thái (thái độ, tình cảm).
VD: Chết, toi, mất, hy sinh -> có cùng nghĩa biểu vật và biểu niệm nhưng khác nhau về thái độ, tình cảm người sử dụng từng từ: (Chết: thái độ trung hoà. Toi: thái độ coi thường,). 
Cho, tặng, biếu, thí cũng như vậy.
c/Hiểu thế nào về tính nhiều nghĩa của từ? Trong từ nhiều nghĩa có các loại nghĩa nào?
-Tính nhiều nghĩa của từ: 
->Một từ, 1 hình thức ngữ âm có thể gọi tên nhiều sự vật, hiện tượng, biểu thị nhiều khái niệm trong thực tế khách quan gọi là từ nhiều nghĩa 
(Thể hiện quy luật tiết kiệm trong ngôn ngữ: lấy cái hữu hạn ngôn ngữ biểu thị cái vô hạn thực tế khách quan).
+VD Hiện tượng nhiều nghĩa biểu vật “mũi”
.Cơ quan hô hấp
.Phần nhọn vũ khí: mũi dao, mũi song
.Phần trước của taù thuyền: mũi thuyền
.Phần đất nhô ra ngoài biển: Mũi đất, mũi Cà Mau
.Đơn vị quan đội: Mũi quân bên trái
+VD hiện tượng nhiều nghĩa biểu niệm “đứng”:
.Chỉ tư thế, trạng thái, thân hình vuông góc với mặt phảng, trên 2 chân: (Kẻ đứng người ngồi).
.Chỉ hoạt động, tự tác động, làm cho mình dừng lại: đang đi bỗng đứng lại.
.Chỉ đặc điểm, thẳng góc, không nghiêng lệch: cây cột rất đứng.
-Các nghĩa trong từ nhiều nghĩa:
+Nghĩa gốc (nghĩa chính, nghĩa đen).
-> Là nghĩa đầu tiên, nghĩa cơ bản, làm nền tảng cho sự phát triển nghĩa của từ, là nghĩa hoạt động tự do, không phụ thuộc văn cảnh.
VD: “Xuân”: mùa đầu tiên của 1 năm, từ tháng 1-3, tiết trời mát mẻ, cây cối đâm chồi nảy lộc, vạn vật tốt tươi
+Nghĩa phái sinh (nghĩa phụ, nghĩa bóng).
->Là nghĩa xuất hiện sau nghĩa gốc, được hình thành trên cơ sở nghĩa gốc.
VD:
.Xuân: -Chỉ tuổi trẻ, sức trẻ, sức xuân (60 tuổi vẫn còn xuân chán)
 -Chỉ 1 năm (Xuân này kháng chiến đã 5 xuân).
.Chân: -Bộ phận dưới của đồ vật: chân bàn, chân ghế...
 -Vị trí dưới cùng của sự vật: chân đồi, chân núi, chân trời
.Vàng: -Quý, đáng trân trọng: lời vàng, tấm lòng vàng
 -Tình yêu: đá vàng
Chạy: -Tìm kiếm: chạy thày, chạy thợ
 -Trốn tránh : chạy loạn, chạy giặc
 -Vận hành : Máy chạy, đồng hồ chạy
 -Điêù khiển : Chạy máy
 -Vận chuyển : Chạy thóc vào kho
+Nghĩa tu từ :
=>Nghĩa tồn tại nhất thời trong 1 câu nói cụ thế nào đó, mang tính sáng tạo, tính cá nhân, được hình thành trên cơ sở nghĩa chính, nghĩa phụ.
Ví dụ 1 :
	 “Họ biến chúng ta thành những cái máy sống”
->Từ “sống” ở đây được dùng với từ”máy” (chỉ đồ vật, không phảI sinh vật). Nó không được dùng với nghĩa gốc hoàn toàn, nó có sự biến đổi về nghĩa nhưng vẫn có mối liên hệ với nghĩa gốc vốn có của nó. 
Trong nghĩa gốc nó chỉ trạng thái của sinh vật (sinh vật sống thì tồn tại ở trạng thái “động”). Do đó, “máy sống” là máy còn vận hành được, còn hoạt động được, đối lập với máy móc phế thải chỉ còn là đống sắt vụn.
=>Câu nói trên chứa đựng sự cảm nhận của những con người bị vắt kiệt sức lao động, những con người bị biến thành những cái máy, chỉ biết hoạt động (họ chỉ được biết đến như những cái “máy”, hoạt động) mà không được biết đến tình cảm, nghĩ suy.
VD2: Mỗi khoảng trống trên bàn có em vắng mặt
 Là bao nhiêu khoảng trống ở trong tôi” (Thanh ứng)
 =>”Khoảng trống” 1: Khoảng trống thực trên ghế học trò.
 “Khoảng trống” 2: Khoảng trống trong lòng, tình cảm của tác giả.
 Từ “khoảng trống” thực bên ngoài chuyển thành “khoảng trống” trong lòng của người thầy. Đó chính là nỗi xót xa của người thày suốt đời lo lắng cho đời sống trí tuệ của học trò
“Khoảng trống” vừa được dùng với nghĩa chuyển vừa bộc lộ được tình cảm của tác giả.
d/Hiểu biết của bạn về từ đồng âm, đồng nghĩa, trái nghĩa?
d1. Từ đồng âm.
->Là những từ giống nhau về hình thức ngữ âm nhưng khác nhau hoàn toàn về nghĩa (Con ngựa đá con ngựa đá; con ruồi đậu mâm xôi đậu).
->Có giá trị tu từ to lớn:
VD: KhócTổng Cóc (Hồ Xuân Hương).
 Bà già đi chợ cầu đông (Ca dao).
d2.Từ đồng nghĩa (cùng nghĩa, gần nghĩa).
-Là những từ khác nhau về hình thức ngữ âm nhưng có chung ít nhất 1 nét nghĩa.
VD:
+Những từ có 1 nét nghĩa chung: Chỉ phương tiện giao thông: ôtô, xe đạp, tàu điện
+Những từ có 2 nét nghĩa chung: Chỉ hoạt động “chia cắt đối tượng” và “thành những phần lớn”: Đẵn, chặt, xẻ, phát, bổ
+Những từ có hầu hết các nét nghĩa chung: Ba, bố, thày
-Các loại từ đồng nghĩa
+Đồng nghĩa tuyệt đối: Có hầu hết các nét nghĩa trùng nhau, có thể thay thế cho nhau , chỉ khác ở phạm vi sử dụng và 1 số sắc thái: địa phương, ngoại lai, thuần việt.
VD: Tàu bay = phi cơ = máy bay; Bố = ba = thày.
+Đồng nghĩa tương đối.
.Khác nhau về sắc thái biểu cảm: Chết – mất – toi; 
 Xơi – mời – dùng, ăn, đớp 
.Khác nhau về sắc thái ý nghĩa và phạm vi sử dụng: Rét – giá - lạnh – cống.
 Mang – vác – khiêng.
-Có giá trị tu từ to lớn.
VD: Trong VH: Cậy em, em có chịu lời
 Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa (ND)
 Trong đời sống hàng ngày, sử dụng từ đồng nghĩa tạo hiệu quả giao tiếp rất tốt. (Cho, tặng, biếu)
d3.Từ trái nghĩa.
->Khác về ngữ âm, độc lập về nghĩa nhưng cùng nằm trong 1 phạm trù nhất định.
VD: Dài – ngắn; tốt – xấu
->Có giá trị tu từ to lớn:
VD: Cảm ơn bà biếu gói cam
 Nhận thì không đúng từ làm sao đây?
 Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
 Phải chăng khổ tận đến ngày cam lai. (HCM)
-‘‘Nhận –từ’’ :Diễn đạt sự băn khoăn, lưỡng lự của tác giả
+ ‘‘Không đúng’’ : đồng nghĩa là ‘‘sai’’ có nghĩa là : Nhận sẽ là sai.
+ Bác dùng từ ‘‘nhận thì không đúng’’ thể hiện sự lưỡng lự, vì 1 vị lãnh đạo nước không thể nhận quà biếu xén. 
+’Từ làm sao đây ?’’, Bác lưỡng lự vì sự từ chối của Bác là từ chối tình cảm của người dân VN coi lời chào cao hơn mâm cỗ.
->Bác quý cái tình mà Bác nhận.
-Khổ – cam : Vừa trái nghĩa vừa đồng âm.
- >Nghệ thuật chơi chữ tạo ra tính hài hước, hóm hỉnh.
Tóm lại : Giá tị của từ trái nghĩa ở đây là diễn đạt sự băn khoăn, lưỡng lự của Bác, đồng thời diễn tả về thực tại của XH hiện tại và tương lai
?Tìm những từ ngữ gần nghĩa với nhau trong đoạn thơ và cho biết chúng có chung nhau nét nghĩa nào?
‘‘Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
 Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì gặp được tiên độ trì” (Lâm Thị Mĩ Dạ)
=> Trả lời : 
 ‘‘Tôi yêu truyện cổ nước tôi
Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa
Thương người rồi mới thương ta
Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm
 Ở hiền thì lại gặp hiền
Người ngay thì được phật, tiên độ trì” .
->Đây là những từ gần nghĩa với nhau (đồng nghĩa không tuyệt đối), là những từ giống nhau ở nét nghĩa “lòng nhân hậu”.
?Tìm trong 2 nhóm từ sau đây những từ không đồng nghĩa với những từ còn lại.
a/Nhân cách, nhân công, nhân dân, nhân gian, nhân loại, nhân giống, nhân tài, nhân tạo, nhân thể, nhân vật.
=>Trả lời
Nhân cách, nhân công, nhân dân, nhân gian, nhân loại, nhân giống, nhân tài, nhân tạo, nhân thể, nhân vật, 
->Hầu hết các từ có chung nét nghĩa: chỉ về người.
b/Nhân ái, nhân hậu, nhân đạo, nhân đức, nhân quả, nhân hoá, nhân nghĩa, nhân tình, nhân từ, nhân tiện, nhân tâm.
=>Trả lời
Nhân ái, nhân hậu, nhân đạo, nhân đức, nhân quả, nhân hoà, nhân nghĩa, nhân tình, nhân từ, nhân tiện, nhân tâm.
->Hầu hết các từ đồng nghĩa với nhau ở nét nghĩa: chỉ lòng thương người.
?Với những bài tập mở rộng vốn từ “cái đẹp” (tuần 22), chúng ta sẽ hướng dẫn học sinh như thế nào để các em làm được bài tập: Tìm các từ:
a/Thể hiện vẻ đẹp bên ngoài của con người. 
=>Trả lời:
+GV cần giúp HS hiểu thế nào là người có vể đẹp bên ngoài?
+Để HS tự tìm từ. (nếu HS không tìm được mới đưa từ mẫu: xinh đẹp)
->Xinh đẹp, cân đối, tươi tắn, thướt tha, nhỏ nhắn, xinh xắn
b/Thể hiện nét đẹp trong tâm hồn, tính cách của con người.
=>Trả lời:
+GV cần giúp HS hiểu thế nào là người có tâm hồn đẹp? 
(Là người có tính cách tốt, ngay thẳng, thật thà, luôn vì người khác rất đáng được trân trọng, đề cao).
+HS tự tìm từ (Gợi ý bằng từ mẫu nếu HS khó khăn: nết na)
->Đôn hậu, vị tha, thương người, thuỷ chung, dịu dàng, hiền hậu, nết na, chân thành, thẳng thắn, cương trực.
c/Chỉ dùng để thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên, cảnh vật.
=>Trả lời:
+GV cần giúp HS hiểu thiên nhiên là những gì ở xung quanh chúng ta, không phải do con người tạo ra, còn cảnh vật là cảnh thiên nhiên xung quanh chúng ta.
+HS tự tìm từ (Gợi ý bằng từ mẫu nếu HS khó khăn: hùng vĩ).
->Hùng vĩ, mênh mang, bát ngát, bao la, trong xanh, vời vợi, bàng bạc, thăm thảm, xanh ngắt
CHƯƠNG 3: NGỮ PHÁP TIẾNG VIỆT
1. Hiểu biết của bạn về từ loại và sự chuyển loại của từ TV?
1.1.Từ loại TV: Danh từ, động từ, tính từ.
?TV dựa vào những tiêu chí nào để phân định từ loại (DT, ĐT, TT), các từ được dạy trong TV 4.
Tiêu chí 1: Dựa vào ý nghĩa khái quát của từ:
+DT chỉ sự vật.
+ĐT chỉ hoạt động (vật lí, sinh lí, tâm lí).
+TT chỉ đặc điểm, tính chất, màu s

File đính kèm:

  • docBD HS LOP 5.doc