Đề văn Cảm thụ văn học Lớp 5 - Đề 2 - Trường Tiểu học số 2 Triệu Trạch

doc3 trang | Chia sẻ: thuongnguyen92 | Lượt xem: 151 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề văn Cảm thụ văn học Lớp 5 - Đề 2 - Trường Tiểu học số 2 Triệu Trạch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Âãö 15: Trong baìi Haût gaûo laìng ta, nhaì thå Tráön Âàng Khoa coï viãút:
	“Haût gaûo laìng ta
	 Coï baîo thaïng baíy
	 Coï mæa thaïng ba
	 Gioüt mäö häi sa
	 Nhæîng træa thaïng saïu
	 Næåïc nhæ ai náúu
	 Chãút caí caï cåì
	 Cua ngoi lãn båì
	 Meû em xuäúng cáúy”
 Âoaûn thå giuïp em hiãøu âæåüc yï nghéa gç cuía haût gaûo? Haîy nãu roî taïc duûng cuía âiãûp ngæî vaì hçnh aính âäúi láûp âæåüc sæí duûng trong âoaûn thå trãn 
BAÌI LAÌM:
 Trong âoaûn thå trãn, nhaì thå Tráön Âàng Khoa nhæ muäún noïi: Hæång vë cuía haût gaoü tháût ngoüt buìi nhæng âãø laìm ra haût gaûo ngæåìi näng dán phaíi traíi qua muän vaìn gian nan, váút vaí, phaíi væåüt qua bao nhiãu khoï khàn, thæí thaïch cuía thiãn nhiãn våïi nhæîng “cån baîo thaïng baíy”, nhæîng “tráûn mæa thaïng ba”.Vaì trong hæång vë cuía haût gaûo nhæ coï caí vë mäö häi cuía ngæåìi lao âäüng. Âiãûp tæì “coï” nhàòm nháún maûnh nhæîng khoï khàn cuía thiãn nhiãn vaì caïch sæí duûng hçnh aính âäúi láûp “Cua ngoi lãn båì, meû em xæäúng cáúy” caìng laìm cho ta tháúy sæû váút vaí cuía ngæåìi näng dán “Mäüt nàõng hai sæång”, “Baïn màût cho âáút, baïn læng cho tråìi” Coï leî vç váûy maì ca dao xæa coï cáu:” Ai åi, bæng baït cåm âáöy, deío thåm mäüt haût âàõng cay muän pháön”:
Âãö 16: Trong baìi thå Tiãúng haït muìa gàût, khi taí caính baì con näng dán tuäút luïa dæåïi âãm tràng saïng, nhaì thå Nguyãùn Duy viãút:
“Maính sán tràng luïa cháút âáöy
Vaìng tuän trong tiãúng maïy quay xáûp xçnh”
 Theo em, åí doìng thå thæï nháút, trong hai caïch ngàõt nhëp dæåïi âáy:
	 -Maính sán/ tràng luïa cháút âáöy
	 -Maính sán tràng/ luïa cháúy âáöy.
 Eûm caïch ngàõt nhëp naìo? Vç sao?
BAÌI LAÌM:
 Trong hai caïch ngàõt nhëp trãn, mäùi caïch ngàõt nhëp âãöu coï sæïc gåüi taí, gåüi caím riãng. Em choün caïch ngàõt nhëp thæï nháút (maính sán / tràng luïa cháút âáöy), cáu thå âæåüc hiãøu: Trãn sán, caí luïa vaì aïnh tràng âãöu âæåüc cháút âáöy, âãöu traìn ngáûp. Caính tæåüng naìy væìa gåüi sæû no âuí, væìa gåüi caím giaïc thå mäüng. 
Âãö 17:	: “Con âi tràm nuïi ngaìn khe
Chæa bàòng muän näùi taïi tã loìng báöm”
 Theo em, trong cáu thå trãn, tràm coï bàòng 99 + 1vaì ngaìn coï bàòng 999 +1 hay khäng? Vç sao?
BAÌI LAÌM:
 Trong cáu thå naìy, tràm, ngaìn khäng phaíi laì con säú chênh xaïc (tràm= 99+1; ngaìn = 999 +1). Tràm vaì ngaìn åí âáy âæåüc hiãøu theo nghéa chuyãøn, chè säú nhiãöu. Doìng thå “Con âi tràm nuïi ngaìn khe” muäún noïi: con âaî âi qua ráút nhiãöu nuïi, nhiãöu khe âaî væåüt qua ráút nhiãöu khoï khàn gian khäø trãn nhæîng dàûm âæåìng khaïng chiãún.
 Âãö 18: Âoaûn thå Khuïc haït ru cuía nhaì thå Nguyãùn Khoa Âiãöm noïi vãö tám tçnh cuía mäüt ngæåìi meû miãön nuïi væìa nuäi con, væìa tham gia cäng taïc khaïng chiãún, coï hai cáu thå:
“Meû giaî gaûo, meû nuäi bäü âäüi
Nhëp chaìy nghiãng, giáúc nguí em nghiãng”
 Em hiãøu cáu thå “Nhëp chaìy nghiãng, giáúc nguí em nghiãng” nhæ thãú naìo?
BAÌI LAÌM:
 Cáu thå “Nhëp chaìy nghiãng, giáúc nguí em nghiãng” gåüi åí ngæåìi âoüc caính tæåüng: khi cáöm chaìy giaî gaûo, theo mäùi nhëp chaìy, thán hçnh ngæåìi meû laûi chao nghiãng. Em beï nguí trãn læng meû nãn giáúc nguí cuía em cuîng nghiãng theo daïng meû. Âoï laì hçnh aính ráút tháût nhæng cuîng ráút thå qua ngoìi buït tinh tãú cuía taïc giaí. Táúm thán gáöy cuía ngæåìi meû miãön nuïi ráút váút vaí qua lao âäüng âãø nuäi con, nuäi bäü âäüi âaïnh Myî laûi chênh laì chiãúc näi ãm âãø em beï nguí ngon laình.
Âãö 19: Trong baìi Cáy dæìa cuía nhaì thå Tráön Âàng Khoa, coï âoaûn:
“Cáy dæìa xanh toía nhiãöu taìu
Dang tay âoïn gio,ï gáût âáöu goüi tràng.
Thán dæìa baûc phãúch thaïng nàm,
Quaí dæìa- âaìn låün con nàòm trãn cao.
Âãm heì hoa nåí cuìng sao
Taìu dæìa- chiãúc læåüc chaíi vaìo máy xanh...”
 Theo em, pheïp nhán hoïa vaì pheïp so saïnh âæåüc thãø hiãûn trong nhæîng tæì ngæî naìo åí âoaûn thå trãn? Thæí phán têch caïi hay cuía pheïp nhán hoïa vaì pheïp so saïnh âæåüc sæí duûng trong âoaûn thå.
BAÌI LAÌM:
	Trong baìi Cáy dæìa, Tráön Âàng Khoa âaî duìng mäüt säú tæì ngæî taí ngæåìi âãø miãu taí “Dang tay âoïn gioï, gáût âáöu goüi tràng”. Nhæîng tæì ngæî naìy coï taïc duûng laìm cho mäüt váût vä tri, vä giaïc laì cáy dæìa cuîng coï nhæîng biãøu hiãûn tçnh caím nhæ con ngæåìi. Dæìa cuîng” måí räüng voìng tay” âoïn gioï, cuîng “gáût âáöu måìi goüi” tràng lãn. Nhåì biãûn phaïp nhán hoïa maì caính váût tråí nãn säúng âäüng, coï häön ngæåìi vaì coï sæïc gåüi taí, gåüi caím cao hån.
	Ngoaìi ra, taïc giaí coìn vê quaí dæìa nhæ âaìn låün con, taìu dæìa våïi chiãúc læåüc. Caïch so saïnh tháût báút ngåì, thuï vë , thãø hiãûn sæû liãn tæåíng, tæåíng tæåüng phong phu ïcuía taïc giaí. Caïch so saïnh naìy cuîng coï taïc duûng laìm cho caính váût tråí nãn säúng âäüng, coï âæåìng neït, hçnh khäúi, coï sæïc gåüi taí, gåüi caím cao
Âãö 20: Trong baìi Nghe tháöy âoüc thå, nhaì thå Tráön Âàng Khoa viãút:
“Em nghe tháöy âoüc bao ngaìy
Tiãúng thå âoí nàõng xanh cáy quanh nhaì.
Maïi cheìo nghe voüng säng xa
Ãm ãm nghe tiãúng cuía baì nàm xæa
Nghe tràng thåí âäüng taìu dæìa...”
	Theo em, cuäüc säúng quanh ta âæåüc gåüi lãn nhæ thãú naìo trong tám trê cuía cáûu hoüc troì khi nghe tháöy giaïo âoüc thå?
BAÌI LAÌM:
	 Trong khäø thå trãn, ta tháúy cuäüc säúng xung quanh âæåüc gåüi lãn trong tám trê cuía cáûu hoüc troì laì nhæîng ám thanh, caính sàõc cuía quã hæång, âáút næåïc. Âoï laì aïnh nàõng choïi chang, laì maìu xanh tæåi täút cuía baût ngaìn cáy cäúi. Âoï laì tiãúng maïi cheìo khua næåïc voüng laûi tæì mäüt bãún säng xa; tiãúng aû åìi cuía ngæåìi baì ru chaïu, tiãúng raìo raìo cuía cån mæa, tiãúng lay âäüng cuía taìu dæìa dæåïi aïnh tràng nhæ mäüt håi thåí kheî khaìng cuía âáút tråìi tràn tråí. Cuäüc säúng âæåüc gåüi lãn, gåüi ra coï sæû kãút näúi giæîa quaï khæï, hiãûn taûi vaì âoüng laûi trong kyï æïc cuía ngæåìi hoüc troì khäng chè bàòng caïc giaïc quan maì coìn bàòng caí sæû caím nháûn cuía tám häön con treí. 

File đính kèm:

  • docCam thu van hoc 02.doc