Đề thi và đáp án môn ngữ văn chọn học sinh giỏi trường khối 12 (thời gian làm bài : 180 phút )

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 907 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi và đáp án môn ngữ văn chọn học sinh giỏi trường khối 12 (thời gian làm bài : 180 phút ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Trường THPT Nguyễn Huệ
 Năm học 2008- 2009


Đề thi và Đáp án môn Ngữ Văn
Chọn học sinh giỏi trường khối 12
(Thời gian làm bài : 180 phút )


Đề ra

 Câu 1:(8 điểm) Những dòng sông ô nhiễm ở Việt Nam .
	 Câu 2: (12 điểm) Cảm nhận của anh (chị) về chân dung người lính trong đoạn thơ sau :

 “ Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc 
 Quân xanh màu lá dữ oai hùm 
 Mắt trừng gửi mộng qua biên giới 
 Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm 
 Rải rác biên cương mồ viễn xứ 
 Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
 áo bào thay chiếu anh về đất 
 Sông Mã gầm lên khúc độc hành “
 

 (Tây Tiến – Quang Dũng ). 




------------------------------------------------------------------------------












Đáp án 

 Câu 1: *Học sinh có t hể chọn một trong ba kiểu bài sau:
 -Nghị luận về một vấn đề (hiện tượng)xã hội .
 -Thuyết minh về một vấn đề (hiện tượng )xã hội.
 -Biểu cảm về một vấn đề (hiện tượng )xã hội . 
 *Chủ đề : Những dòng sông Việt Nam bị ô nhiễm và cách khắc phục .
 *Yêu cầu về kĩ năng :
 -Xây dựng bài văn nghị luận chặt chẽ ,hợp lí .
 -Biết cách làm một bài văn nghị luận về một hiện tượng xã hội .
 -Diễn đạt :ít sai lỗi diễn đạt (chính tả ,dùng từ ,đặt câu ,)cách lập luận chặt chẽ,văn có hình ảnh ,cảm xúc ,sáng tạo .
 *Yêu cầu về kiến thức :
-Vấn đề môi trường bị ô nhiễm trên thế giới và Việt Nam hiện nay trong đó có hiện tượng ô nhiễm những dòng sông . (1điểm).
 -Phân tích, chứng minh cụ thể hiện tượng ô nhiễm trên sông ở Việt Nam 
:nêu ví dụ cụ thể một số dòng sông ở cả ba miền ,mức độ ô nhiễm và tác 
 hại nhiều mặt của nó . (2,0 điểm)
 -Phân tích các nguyên nhân ô nhiễm . (2,0 điểm)
 - Phân tích những biện pháp khắc phục của các cơ quan nhà nước ,địa phương và nhân dân trong vùng dọc hai bờ sông và những người sinh sống và làm việc trên sông (2,0 điểm) 
 -ý nghĩa khoa học ,xã hội và thời sự của vấn đề (1,0 điểm)
 Câu 2: 
 * Đề bài yêu cầu nghị luận về một đoạn thơ .
 * Chủ đề : Chân dung người lính Tây Tiến thật hào hùng ,bi tráng .
 * Yêu cầu về kĩ năng :Học sinh biết cách làm bài văn nghị luân văn học 
 * Yêu cầu về kiến thức :
 -Đặt vấn đề: Giới thiệu tác giả ,tác phẩm và vị trí đoạn thơ (1,5 điểm)
 - Giải quyết vấn đề :
 +Người lính Tây Tiến với một ngoại hình tiều tuỵ nhưng trong đời sống nội tâm thì phong phú đa tình nhạy cảm . (5,0 điểm).
 (Chú ý bình cái tài hoa của nhà thơ trong cái nhìn, kgám phá và miêu tả người lính vừa hiện thực vừa lãng mạn )
 + Người lính sẵn sàng chấp nhận mọi khó khăn gian khổ hy sinh mất mát . (4,0 điểm)
 ( cần làm nổi bật chất bi tráng của đoạn thơ viết về người lính ) 
Kết thúc vấn đề:
 Đoạn thơ thành công trong việc miêu tả người lính ở vào một thời điểm đầy khó khăn gian khổ. Đây là một đóng góp sáng tạo của Quang Dũng vào nền thơ ca kháng chiến . 
 (1,5 điểm).
-------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docDedap an HSG 12 0809.doc