Đề Thi Thử Tuyển sinh Lên Lớp 10 - Năm học 2010 - 2011. Thời gian 120’

doc4 trang | Chia sẻ: dethi | Lượt xem: 2294 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề Thi Thử Tuyển sinh Lên Lớp 10 - Năm học 2010 - 2011. Thời gian 120’, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Đề 1:
Câu I (4 điểm)
1.Tìm sắc thái ý nghĩa khác nhau trong cách dùng từ "quê" trong những câu thơ sau:
- Buồn trông phong cảnh quê người.
- Lòng quê đi một bước đường một đau.
- Lời quê chắp nhặt dông dài.
Theo em từ các câu thơ trên có thể kết luận rằng: Trong một văn cảnh cụ thể một từ chỉ có thể mang một nghĩa hay không? 
2. Chứng minh cho ý kiễn của em qua việc xét nghĩa của các từ trắng, tròn ở câu thơ đầu tiên trong bài "Bánh trôi nước" mà em đa học:
"Thân em vừa trắng lại vừa tròn"
"Mùa xuân người cấm súng
Lộc giắt đầy trên lưng"
a, Hãy chép 8 câu thơ tiếp theo 2 câu thơdaanx trên đây rồi ghi rõ đó là bài thơ của ai, được sáng tác trong hoàn cảnh nào?
b. Chữ "Lộc" trong câu "Lộc giắt đầy trên lưng" có nghĩa là gì? Tại sao tác giả có thể viết lộc xuân giắt đầy trên lưng người chiến sĩ? Theo em nhờ đâu mà cách nói ấy có thể làm cho ý thơ thêm sâu sắc và thêm đẹp?
Câu II (6 điểm)
Trong một bài phân tích truyện ngắn "Lặng lẽ SaPa" có một đoạn văn được mở đầu bằng câu:
Nhưng Nguyễn Thành Long còn cho ta thấy: Ở chốn SaPa lặng lẽ kia, anh thanh niên ấy không phải là người duy nhất có đời sống đẹp đẽ, hăng say.
1. Câu mở đầu trên cho biết đoạn văn kề trên nó phải viết về đề tài gì? Đồng thời nó còn báo hiệu đoạn văn chứa nó phải mang đề tài gì?
2. Hãy hoàn thành đầy đủ đoạn văn chứa câu mở đầu trên sao cho:
a. Câu văn ấy đúng là câu đầu tiên của thành phần mở đoạn.
b. Thành phàn khai triển đoạn gồm tối thiểu 10 câu.
c. Thành phần két đoạn được viết dưới dạng câu cảm thán.
Đề 2:
Câu 1( 4 điểm): 
1.Trong tiếng Việt xưng hô thường tuân theo phương châm "xưng khiêm hô tôn". Em hiểu phương châm đó như thế nào? Em có nhận xét gì về cách xưng hô của Kiều với Thúc Sinh qua 2 từ "người cũ" , "cố nhân" trong 4 câu thơ sau:
"Nàng rằng: nghĩa trọng nghìn non.
Lâm Tri người cũ chàng còn nhớ không?
Sâm Thương chẳng vẹn chữ tòng
Tại ai há dám phụ lòng cố nhân?"
(Nguyễn Du - Truyện Kiều)
2. "Mặt trời xuống biển như hòn lửa
Sóng đã cài then đêm sập cửa"
(Huy Cận - Đoàn thuyền đánh cá)
a.Có bạn cho rằng các hình ảnh mặt trời, ngọn lửa, sóng và cửa trong hai câu thơ trên là ẩn dụ, còn những từ xuống, cài, sập lại là nhân hóa. Từ đó lời thơ như dựng lên trước mắt người đọc một ngôi nhà không gian - ngôi nhà vũ trụ thật lớn lao, kì bí. Em có đồng ý với nhạn xét đó không, vì sao?
b. Hình ảnh mặt trời trong câu thơ trên gợi em nhớ tới những câu thơ nào khác cũng có hình ảnh mặt trời? (Ghi rõ tên bài thơ, tác giả) mà ở đó hình ảnh mặt trời được xem là một ẩn dụ tu từ.
Câu II (6 điểm):
1. Nhà văn Nguyễn Thành Long có viết: "Nghĩ cho cùng Lặng lẽ SaPa là một bức chân dung như tôi có nói trong đó".
a. Theo em đó là bức chân dung của ai? Được thể hiện ra trong tình huống nào? Qua cái nhìn và suy nghĩ của những nhân vật nào?
b. Viết một đoạn văn nghị luận theo phương pháp diễn dịch có độ dài không quá 15 câu phân tích vẻ đẹp của bức chân dung ấy.
2. Tên truyện "Lặng lẽ Sapa" gợi ra cho em điều gì mà nhà văn muốn gửi gắm trong thiên truyện này? Các nhân vật phụ trong truyện có vai trò như thế nào cho sự thể hiện chủ đề tư tưởng của tác phẩm?
Đề 3:
Câu I (4 điểm)
1. Chép lại đoạn thơ "Kiều ở lầu Ngưng Bích". Trong đoạn thơ có một vài từ ngữ, hình ảnh khó hiểu như: khóa xuân, chén đồng, tấm son, gốc tử. Em hãy cắt nghĩa những từ ngữ, hình ảnh đó.
2. Viết đoạn văn với độ dài khoảng 10 - 15 câu theo phương pháp Tổng hợp - Phân tích - Tổng hợp phân tích 8 dòng thơ cuối cùng trong đoạn trích để thấy rõ: Đây là đoạn thơ tả cảnh ngụ tình đặc sắc.
Câu II (6 điểm)
1. Một trong những yếu tố đầu tiên tạo nên sức hấp dẫn của Bến quê là nghệ thuật xây dựng tình huống. Vậy theo em:
a. Tình huống truyện Bến quê là gì?
b. Tình huống này có gì đặc sắc?
2. Truyện được trần thuật theo tâm trạng và suy nghĩ của ai? Việc lựa chọn người trần thuạt như thế đem đến hiệu quả nghệ thuật như thế nào?
3. Bến quê là một truyện ngắn mang tính luận đề. Nhận xét này có đúng không? Tại sao?
Đề 4:
Câu I (2 điểm):
Trong truyện ngắn Làng nhà văn Kim Lân có viết một câu văn: "Cổ ông lão nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân. Câu văn này đặt trong văn cảnh của thiên truyện gợi cho em nhớ tới câu Kiều nào mà em đã học? Tờ đó hãy nói rõ tình cảm chung nào đã được diễn tả trong câu văn và câu thơ ấy? Vì sao nhân vật của Kim Lân và của Nguyễn Du lại có trạng thái tình cảm đó? Việc thể hiện trạng thái tình cảm ấy đã làm thấm thía ý nghĩa tư tưởng gì của truyện ngắn Làng và Truyện Kiều.
Câu II ( 5 điểm)
Để phân tích bài thơ Đoàn thuyền đánh cá, một bạn học sinh viết "Bài thơ đâu chỉ vẽ ra trước mắt ta cảnh đêm trăng trên biển lộng lấy, huy hoàng mà còn là lời ngợi ca những con người lao động mới - những người ngư dân đêm ngày gắn bó với biển đông".
1. Nếu coi đây là câu mở đoạn của một đoạn văn Tổng - Phân - Hợp thì theo em đề tài của đoạn văn ấy là gì?
2. Hãy viết tiếp sau câu mở đoạn trên khoảng 15 câu nữa để hoàn chỉnh đoạn văn với đề tài mà em vừa xác định. Trong đó có ít nhất 2 lời dẫn trực tiếp và câu kết đoạn là một câu bị động.
3. Cũng viết về cảnh lao động đánh cá của người ngư dân vùng biển, trong chương trình thơ văn mà em đã học còn có tác phẩm nào? Tác giả là ai? Chép lại chính xác một khổ thơ ở đó hình ảnh con thuyền cũng được miêu tả rất đẹp.
Câu III (3 điểm)
Cho 2 câu văn:
"Lòng nhân ái vẫn tồn tại ngay cả khi cuộc đời đã trở nên cay cực nhất".
"Những tác phẩm như Những ngày thơ ấu hay Lão Hạc hãy còn sống mãi để chứng minh cho chân lí đó".
- Em hãy biến đổi câu văn thứ nhất thành câu có dạng phủ định rồi từ đó biến đổi tiếp thành câu hỏi.
- Biến đổi câu văn thứ hai thành câu có dạng V-C.
- Dùng 2 câu văn đã biến đổi trên làm thành những câu đầu tiên của một đoạn văn, hãy viết tiếp khoảng 10 câu nữa để hoàn thành một đoạn văn nghị luận chứng minh hoàn chỉnh. Gạch chân những câu ghép mà em đã sử dụng trong đoạn văn em vừa viết.
Đề 5:
Câu I (8 điểm)
1. Bạn em đưa ra 3 phương hướng cho bài tập làm văn nhằm phân tích tác phẩm Lặng lẽ SaPa của Nguyễn Thành Long:
Lần lượt phân tích theo 2 ý lớn: Một hình ảnh Sapa lặng lẽ và hình ảnh SaPa không lặng lẽ.
Lần lượt phân tích theo 2 ý lớn: Vẻ đẹp của thiên nhiên SaPa và vẻ đẹp của con người SaPa.
Lần lượt phân tích theo 2 ý lớn: Hình tượng người thanh niên - nhân vật chính của tác phẩm và vẻ thơ mộng của câu chuyện thể hiện qua nghệ thuật miêu tả cảnh vật con người.
a. Trong 3 phương hướng trên có phương hươnmgs nào em thấy là chưa chính xác? Tại sao?
b. Em thấy nên làm bài theo phương hướng nào? Từ phương hướng đó, em hãy xây dựng một dàn ý chi tiết cho phần thân bài của bài làm.
c. Diễn đạt một ý trong dàn ý mà em vừa xây dựng thành một đoạn văn nghị luận Tổng - Phân - Hợp có độ dài khoảng 10 - 15 câu.
2. Trong Lặng lẽ SaPa tác giả đã để cho bác lái xe giới thiệu anh thanh niên là con người cô độc nhất thế gian. Trình bày nhận xét ngắn gọn của em: Lời giới thiệu ấy đúng hay không đúng. Vì sao?
Câu 2 (2 điểm)
1. Ngày xuân con én đưa thoi
Thiều quang chín chục đã ngoài sáu mươi
Cỏ non xanh tận chân trời
Cành lê trắng điểm một vài bông hoa".
(Cảnh ngày xuân - Truyện Kiều, Nguyễn Du)
a. Giải thích ý nghĩa nội dung 2 dòng thơ đầu.
b. Hãy so sánh 2 câu thơ của Nguyễn Du "Cỏ non xanh tận chân trời - Cành lê trắng điểm một vài bông hoa" với 2 câu thơ cổ Trung Quốc "Phương thảo liên thiên bích - Lê chi xổ điểm hoa" (Dịch nghĩa là: Cỏ thơm liền trời xanh, trên cành lê có mấy bông hoa) để thấy được sự tiếp thu có sáng tạo của thi hào Nguyễn Du.
2. Từ sự phân tích trên, em hãy chỉ ra nét đặc sắc của ngòi bút Nguyễn Du qua 2 câu thơ tả cảnh mùa hè (cũng được trích từ tác phẩm Truyện Kiều dưới đây:
"Dưới trăng quyên đã gọi hè
Đầu tường lửa lựu lập lòe đâm bông"
Đề 6:
Câu I (6 điểm):
Trong một bài phân tích truyện ngắn "Lặng lẽ SaPa" có một đoạn văn được mở đầu bằng câu:
Nhưng Nguyễn Thành Long còn cho ta thấy: Ở chốn SaPa lặng lẽ kia, anh thanh niên ấy không phải là người duy nhất có đời sống đẹp đẽ, hăng say.
1. Câu mở đầu trên cho biết đoạn văn kề trên nó phải viết về đề tài gì? Đồng thời nó còn báo hiệu đoạn văn chứa nó phải mang đề tài gì?
2. Hãy hoàn thành đầy đủ đoạn văn chứa câu mở đầu trên sao cho:
a. Câu văn ấy đúng là câu đầu tiên của thành phần mở đoạn.
b. Thành phàn khai triển đoạn gồm tối thiểu 10 câu.
c. Thành phần két đoạn được viết dưới dạng câu cảm thán (hoặc câu hỏi tu từ)
Câu II (4 điểm): 
Trong bài Mùa xuân nho nhỏ của Thanh Hải có 2 khổ thơ sau:
"Đất nước bốn nghìn năm
Vất vả và gian lao
Đất nước như vì sao
Cứ đi lên phía trước.
Ta làm con chim hót
Ta làm một cành hoa
Ta nhập vào hòa ca
Một nốt trầm xao xuyến."
1. Biện pháp tu từ về câu nào đã được sử dụng ở đây? Việc sử sụng biện pháp tu từ ấy mang lại hiệu quả gì? Chứn tỏ rằng biện pháp tu từ đó còn có trong nhiều bài thơ mà em đã học hoặc đã đọc thêm trong chương trình Văn lớp 8 và lớp 9.
2. "Lom khom dưới núi tiều vài chú.
Lác đác bên sông chợ mấy nhà."
(Qua đèo ngang - Bà Huyện thanh quan)
Phân tích ngữ pháp 2 câu thơ trên để thấy chúng không được đặt theo cách thông thường. Theo em, tác giả chọn cách đặt câu đặc biệt ấy nhằm mục đích gì?
Đề 7:
Câu I (4 điểm)
1. Truyện "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê được trần thuật từ nhân vật nào? Việc chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc thể hiện nội dung tác phẩm?
2. Viết một đoạn văn khoảng 15 câu nêu suy nghĩ của em về nhân vật Phương Đinh. Trong đoạn văn đó có dùng ít nhất 2 câu ghép và sử dụng phép thế, phép nối để liên kết câu. Gạch dưới câu ghép và phép liên kết đó. 
Câu II (4 điểm)
Khi phân tích bài thơ "Ánh trăng", trong phần giải quyết vấn đề, một bạn học sinh đã viết câu mở đầu cho một đoạn văn như sau:
Nhưng bài thơ đâu chỉ miêu tả vẻ đẹp tự nhiên, cái vẻ đẹp thuàn khiết trong lành của ánh trăng ấy mà đó còn là lời nhắc khuyên tha thiết chân thành và sâu xa về một lẽ sống, thái độ sống của con người.
1. Câu mở đầu đó cho biết đoạn văn kề trước nó viết về đề tài gì? Đồng thời nó còn báo hiệu đoạn văn chứa nó sẽ mang đề tài gì?
2. Hãy hoàn thành đầy đủ đoạn văn với câu mở đầu trên sao cho:
a. Câu văn ấy đúng là câu đầu tiên của thành phần mở đoạn.
b. Thành phàn khai triển đoạn gồm 10 câu.
c. Thành phàn kết đoạn được viết dưới dạng câu bị động.
Câu III (2 điểm): Nhà thơ Tố Hữu đã từng viết về Bác Hồ:
"Người rực rỡ một mặt trời Cách mạng".
1. Theo em, hình ảnh mặt trời trong câu thơ trên  ó phải là một ẩn dụ không? Vì sao? Em hãy tìm hai trường hợp trong những bài thơ đã học, trong đó hình ảnh mặt trời được sử dụng với ý nghĩa tương tự.
2. Em hãy đọc câu thơ sau:
"Một tiếng chim kêu sáng cả rừng".
Trong thực tế tiếng chim chỉ là âm thanh không thể đem lại ánh sáng cho cả cánh rừng, thế nhưng câu thơ vẫn được coi là đặc sắc. Vì sao vậy? Từ đó em có thể nhận xét gì về cái hay của những câu thơ trong bài "Mùa xuân nho nhỏ"
"Ơi con chim chiền chiện
Hót chi mà vang trời
Từng giọt long lanh rơi
Tôi đưa tay tôi hứng"
Đề 8:
Câu 1(5 điểm) 
“Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm 
Nhóm niềm yêu thương khoai sắn ngọt bùi. 
Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui 
Nhóm dậy cả tâm tình tuổi nhỏ 
Ôi kì lại và thiêng liêng - bếp lửa!” 
Cho biết những câu thơ đó nằm trong bài thơ nào? Tác giả là ai? Bài thơ được sang tác trong thời gian nào? 
Viết đoạn văn khoảng 10 – 15 câu nêu cảm nhận của em về những câu thơ em vừa chép. 
Em có nhận xét gì về nhan đề bài thơ? 
Có bạn định mở đầu đoạn văn khi phân tích 4 câu thơ này bằng một câu: “Bài thơ diễn tả tình bà cháu” 
Xong bạn đó cứ băn khoăn vì câu văn vừa thiếu cụ thể cừa kho khan. Bằng cách mở rộng chủ ngữ – vị ngữ và thêm thành phần phụ, em hãy giúp bạn năng cao hiệu quả diến đạt của câu văn trên. 
Câu II (5 điểm) 
Có một đề tập làm văn như sau: 
Phân tích vẻ đẹp phẩm chất cũng như số phận đầy bi kịch của người phụ nữ Việt Nam qua “Chuyện người con gái Nam Xương” và các trích đoạn: Chị em Thúy Kiều, Mã Giám Sinh mua Kiều, Kiều ở lầu Ngưng Bích. 
1. Để làm tốt bài văn này, em hãy lập dàn ý cho phần giải quyết vấn đề. 
2. Chọn một ý trong dàn ý mà em vừa lập ra viết thành đoạn văn khoảng 15 câu trình bày theo phương pháp Tổng – Phân – Hợp. 
Đề 9:
Câu I (4 điểm) 
“Trước lầu Ngưng Bích khóa xuân 
Vẻ non xa, tấm trăng gần ở chung 
Bốn bề bát ngát xa trông 
Cát vàng cồn nọ bụi hồng dặm kia 
Bẽ bang mây sớm đèn khuya 
Nửa tình nửa cảnh như chia tấm lòng”. 
(Kiều ở lầu Ngưng Bích - Truyện Kiểu, Nguyễn Du) 
1.      Có một nhận xét: Ở đây trong 6 dòng này nhà thơ đã vẽ nên một bức tranh phong cảnh đẹp nhưng thấm đượm một nỗi buồn da diết. Nhận xét trên có đúng không? Tại sao? 
2.      Từ “bẽ bàng” diễn tả tâm trạng gì của nhan vật? Vì sao nhân vật lại có tâm trạng đó? Tâm trạng này còn được tác giả miêu tả ở những cảnh ngộ nào, trong câu thơ nào của tác phẩm. 
Câu II (4 điểm) 
Có một đề tập làm văn yêu cầu học sinh phân tích bài “Sang thu” của Hữu Thỉnh để làm sang tỏ cho lời nhận xét: “Sang thu, khúc giao mùa nhẹ nhàng, thơ mộng, bang khuâng mà cũng thầm th ì triết lí đã nối tiếp hành trình thơ thu dân tộc. góp một tiếng thơ đằm thắm về mùa thu quê hương, đem đến cho thế hệ trẻ tình yêu đất nước qua nét thu đẹp Việt Nam”. 
Để làm tốt bài văn này, theo em: 
1.      Phàn giải quyết vấn đề sẽ có bao nhiêu ý lớn? Triển khai ý lớn thứ nhất thành một dàn ý chi tiết. 
2.      Chọn một ý trong dàn ý mà em vừa lập ra viết thành đoạn văn nghị luận theo cách diễn dịch có độ dài khoảng 10 câu. 
Câu III (2 điểm) 
 Hãy viết lại những gì mà em hình dung được ở 2 câu thơ sau: “Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng – Rướn thân trắng bao la thâu góp gió” (Quê hương – Tế Hanh) 
Đề 10:
Câu I (7 điểm): 
Trong bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” của Thanh Hải có câu “Ta làm con chim hót”.  
1. Chép nối tiếp 7 câu thơ nữa vào sau câu thơ trên. 
2. Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ. Hoàn cảnh đó có ý nghĩa như thế nào trong việc bộc lộ cảm xúc của tác giả. 
3. Ở phần đầu của bài thơ, tác giả dung đại từ “Tôi”. Nhưng ở đoạn thơ em vừa chép lại sử dụng đại từ “Ta”. Vì sao vậy? 
4. Mở đầu đoạn văn phân tích 8 câu thơ trên, một bạn học sinh đã viết câu: Mở ra từ cảm hứng đầy tin yêu,  tự hào trước mùa xuân thiên nhiên, mùa xuân đất nước – những mùa xuân lớn lao của Tổ Quốc – nhà thơ quay trở về với lòng mình, với một mùa xuân nho nhỏ. 
Hãy hoàn chỉnh đoạn văn bằng cách viết tiếp phần khai triển đoạn khoảng 10 – 15 câu trong đó có lời dẫn trực tiếp và kết đoạn là một câu hỏi tu từ. 
Câu II (3 điểm) 
1. Tóm tắt truyện ngắn Làng của Kim Lân (Đoạn trích đã học ) bằng 1 đoạn văn khoảng 10 – 15 câu. 
2. Vì sao khi xây dựng hình tượng nhân vật chính là ông Hai luôn hướng về làng chợ Dầu nhưng Kim Lân lại đặt tên cho truyện ngắn của mình là Làng mà không phải là Làng chợ Dầu. 
3. Em hãy nêu tên 2 tác phẩm văn xuôi Việt Nam đã được học viết về đề tài người nông dân và ghi rõ tên tác giả. 

File đính kèm:

  • docDE THI TUYEN LEN 10 NAM 20102011.doc