Đề thi thử tốt nghiệp - Năm học 2008-2009 môn thi : ngữ văn - lớp 12

doc3 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi thử tốt nghiệp - Năm học 2008-2009 môn thi : ngữ văn - lớp 12, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG
                          ĐỀ THI THỬ TỐT NGHIỆP - Năm học 2008-2009
Mơn thi : Ngữ Văn - Lớp 12
                    Thời gian : 150 phút (khơng kể phat đề)
                                                (Đề gồm cĩ 01 trang)
 
 A. Phần chung cho tất cả thí sinh : (5.0 điểm)
  Câu 1 : (2.0 điểm)
   Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn “Thuốc” của nhà văn Lỗ Tấn.
  Câu 2 : (3.0 điểm)
   Viết một bài nghị luận ngắn (khơng quá 400 từ) bàn về vấn đề văn hố ứng xử của thế hệ trẻ ngày nay.
 
 B. Phần riêng : (5.0 điểm) Thí sinh học chương trình nào thì làm câu dành riêng cho chương trình đĩ (câu 3.a hoặc 3.b)
  Câu 3.a : Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm)
   Giá trị nhân đạo của truyện ngắn “Vợ nhặt” (Kim Lân).
  Câu 3.b : Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm)
   Hình tượng anh bộ đội cụ Hồ qua đoạn thơ sau :
                “…Tây Tiến đồn binh khơng mọc tĩc
                      Quân xanh màu lá dữ oai hùm
                      Mắt trừng gửi mộng qua biên giới    
                      Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
                      Rải rác biên cương mồ viễn xứ
                      Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
                      Áo bào thay chiếu anh về đất
                      Sơng Mã gầm lên khúc độc hành …”    
          (Tây Tiến – Quang Dũng, SGK Ngữ Văn 12, tập 1, NXB Giáo Dục, 2008).
 
 
- HẾT-
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TRƯỜNG THPT TÂN HỒNG
KÌ THI THỬ TỐT NGHIỆP - Năm học 2008-2009
HƯỚNG DẪN CHẤM - MƠN : NGỮ VĂN 12
------------------------
 
 A. Phần chung cho tất cả thí sinh : (5.0 điểm)
  Câu 1 : (2.0 điểm)
   - Thuốc được hiểu theo nghĩa đen : phương thuốc để chữa bệnh thể xác cho con người (bánh bao tẩm máu người có thể chữa được bệnh lao – theo quan niệm mang tính mê tín dị đoan của một số người dân Trung Quốc lúc bấy giờ). (0.5 điểm)
   - Thuốc được hiểu theo nghĩa bóng : phương thuốc để chữa căn bệnh tinh thần cho nhân dân Trung Quốc : (1.5 điểm)
    + Căn bệnh ngu muội, lạc hậu, óc mê tín dị đoan.
    + Thái độ thờ ơ, lãnh đạm với Cách mạng của quần chúng.
    + Sự sai lạc trong đường lối hoạt động của Cách mạng tư sản Tân Hợi : xa rời quần chúng, hoạt động đơn lẻ…
  Câu 2 : (3.0 điểm)
   - Thí sinh viết một bài nghị luận xã hội ngắn (khơng quá 400 từ); cĩ thể sử dụng nhiều thao tác nghị luận khác nhau, nhưng phải đảm bảo được những ý cơ bản sau :
    + Thực trạng vấn đề.
    + Nguyên nhân của thực trạng.
    + Các kiến nghị, giải pháp nhằm cải thiện vấn đề…
   - Giám khảo căn cứ vào mức độ thể hiện của bài viết (kiến thức lẫn kỹ năng) để chấm điểm : trừ điểm những bài viết vượt quá giới hạn về dung lượng; khuyến khích những bài viết cĩ ý sáng tạo,…
 
 B. Phần riêng : (5.0 điểm) 
  Câu 3.a : Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm)
   * Ý chính cần đạt : 
    - Sự cảm thương, chia sẻ chân thành của tác giả trước những mảnh đời bất hạnh : tình cảnh đĩi kém, chết chĩc khủng khiếp năm 1945.
    - Tố cáo thế lực của cái ác (bọn thực dân, phát xít) đã gây nên tình cảnh thê thảm.
    - Phát hiện, khẳng định những phẩm chất tốt đẹp của con người :
     + Tấm lịng nhân hậu, sự yêu thương, cưu mang, đùm bọc lẫn nhau.
     + Khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc.
     + Tinh thần lạc quan, hướng về tương lai …
    - Hé mở hy vọng cho cuộc đời mới của nhân vật…
   * Biểu điểm :
    - Điểm 5 : Biết dùng thao tác phân tích để xác lập văn bản, thể hiện rõ ràng, sâu sắc các ý cơ bản đã nêu; hành văn trơi chảy; ngữ pháp, chính tả khơng sai.
    - Điểm 4 : Biết dùng thao tác phân tích nhưng cách triển khai và cách thể hiện chưa thật khúc chiết; nêu được ý nhưng chưa thật rõ; hành văn tương đối trơi chảy; ngữ pháp, chính tả cĩ sai đơi chỗ.
    - Điểm 2, 3 : Đạt chuẩn trung bình so với điểm 5.
    - Điểm 1 : Chưa sử dụng thành thạo và hiệu quả thao tác phân tích, văn bản trình bày khơng rõ ý; hành văn trục trặc; ngữ pháp, chính tả sai nhiều.
    -Điểm 0 : Khơng làm được bài hoặc hồn tồn lạc đề.
 
  Câu 3.b : Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm)
   * Ý chính : Phân tích từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu, thủ pháp nghệ thuật … làm tốt lên 2 ý cơ bản :
    - Nét bi hùng của anh bộ đội cụ Hồ.
    - Chất lãng mạn, trong sáng của anh bộ đội cụ Hồ.
   * Biểu điểm :
    - Điểm 5 : Biết dùng thao tác phân tích để xác lập văn bản, thể hiện rõ ràng, sâu sắc 2 ý cơ bản đã nêu; hành văn trơi chảy; ngữ pháp, chính tả khơng sai.
    - Điểm 4 : Biết dùng thao tác phân tích nhưng cách triển khai và cách thể hiện chưa thật khúc chiết; nêu được ý nhưng chưa thật rõ; hành văn tương đối trơi chảy; ngữ pháp, chính tả cĩ sai đơi chỗ.
    - Điểm 2, 3 : Đạt chuẩn trung bình so với điểm 5.
    - Điểm 1 : Chưa sử dụng thành thạo và hiệu quả thao tác phân tích, văn bản trình bày khơng rõ ý; hành văn trục trặc; ngữ pháp, chính tả sai nhiều.
    -Điểm 0 : Khơng làm được bài hoặc hồn tồn lạc đề.
 
 
-HẾT-

File đính kèm:

  • docVAN_TH.doc