Đề thi lại - Môn sinh thời gian: 45 phút

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 881 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi lại - Môn sinh thời gian: 45 phút, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Họ và tên: ...........................................................................
Lớp: ........................................ STT: ..................................
ĐỀ THI LẠI - MÔN SINH
THỜI GIAN: 45 phút
ĐIỂM:
I. Phần trắc nghiệm: (3đ) Khoanh tròn vào chữ cái đầu câu A, B, C, D trả lời em cho là đúng:
Câu 1. Nhóm quả gồm toàn quả khô là:
 A. Quả bông, quả thì là, quả đậu Hà Lan 	B. Quả mơ, quả chanh, quả lúa, quả vải. 
 C. Quả dừa, quả đào, quả gấc, quả ổi	D. Quả cải, quả đu đủ, quả cam, quả cà chua. 
Câu 2. Nhóm cây gồm toàn cây một lá mầm là:
 A. Cây dừa cạn, cây rẻ quạt 	B. Cây dừa cạn, cây tre
 C. Cây rẻ quạt, cây xoài 	D. Cây rẻ quạt, cây tre
Câu 3: Cây trồng có nguồn gốc từ:
 A. Cây trồng có nguồn gốc từ cây dại 	B. Cây trồng rất đa dạng
 C. Cây trồng có nguồn gốc nhập ngoại 	D. Cây trồng nhiều hơn cây dại
Câu 4. Quả và hạt do bộ phận nào của hoa tạo thành?
 A. Đài, tràng, nhị, nhuỵ 	B. Bầu nhuỵ và noãn sau khi được thụ tinh 
 C. Bao phấn, hạt phấn, bầu và đầu nhuỵ	D. Cả A, B, C sai.
Câu 5: Thực vật hạt kín tiến hóa hơn cả vì:
A. Có nhiều cây to và sống lâu năm	
B. Có sự sinh sản hữu tính
C. Có rễ, thân, lá thật; có mạch dẫn.
D. Có cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản cấu tạo phức tạp, đa dạng; có khả năng thích nghi với các điều kiện sống khác nhau trên Trái Đất.
Câu 6: Trong các đặc điểm sau đây, đặc điểm nào là đặc trưng nhất đối với cây Hạt trần.
 A. Lá đa dạng 	B. Có sự sinh sản hữu tính
 C. Có hạt hở, chưa có hoa, chưa có quả. 	D. Có rễ, thân, lá thật; có mạch dẫn.
II. Phần tự luận: (7đ)
Câu 1: (2 điểm) Phân biệt hiện tượng thụ phấn và thụ tinh? Thụ phấn có quan hệ gì với thụ tinh?
Câu 3: (2 điểm) Vì sao thực vật hạt kín có thể phát triển đa dạng phong phú như ngày nay?	
Câu 3: (3 điểm) Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam?
Bài làm:
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM
ĐỀ THI LẠI
Năm học: 2012-2013
Môn: Sinh học khối 6
I. TRẮC NGHIỆM: (3điểm) Mỗi câu học sinh khoanh đúng 0,5 điểm:
Câu
1
2
3
4
5
6
Đáp án
A
D
A
B
D
C
II. TỰ LUẬN: (7 điểm)
Câu 1: (2 điểm) Phân biệt hiện tượng thụ phấn và thụ tinh? Thụ phấn có quan hệ gì với thụ tinh?
- Sự thụ phấn: Thụ phấn là hiện tượng hạt phấn tiếp xúc với đầu nhuỵ	(0,5đ)
- Sự thụ tinh: Thụ tinh là hiện tượng tế bào sinh dục đực (tinh trùng) của hạt phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái (trứng) có trong noãn tạo thành một tế bào mới gọi là hợp tử. 	(0,75đ) 
- Sự thụ tinh xảy ra khi có sự thụ phấn và nảy mầm của hạt phấn. Như vậy thụ phấn là điều kiện cần của thụ tinh. 	(0,75đ)
Câu 2: (2 điểm) Vì sao thực vật hạt kín có thể phát triển đa dạng phong phú như ngày nay?	
- Có hoa với cấu tạo, hình dạng, màu sắc khác nhau thích hợp với nhiều cách thụ phấn. (0,5đ)
- Noãn được bảo vệ tốt hơn ở trong bầu nhuỵ. 	(0,5đ)
- Noãn thụ tinh biến thành hạt và được bảo vệ trong quả. Quả có nhiều dạng và có thể thích nghi với nhiều cách phát tán. 	(0,5đ)
- Các cơ quan sinh dưỡng phát triển và đa dạng giúp cây có điều kiện sinh trưởng và phát triển tốt hơn. 	(0,5đ)
Câu 3: (3 điểm) Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng thực vật ở Việt Nam?
- Không chặt phá, đốt rừng, ngăn chặn phá rừng để bảo vệ môi trường sống của thực vật.(0,5đ)
- Hạn chế việc khai thác bừa bãi các loài thực vật quý hiếm để bảo vệ số lượng cá thể của loài. 	(0,5đ)
- Cấm buôn bán và xuất khẩu các loài quý hiếm đặc biệt. 	(0,5đ)
- Xây dựng các vườn thực vật, vườn quốc gia, các khu bảo tồn…để bảo vệ các loài thực vật, trong đó có thực vật quý hiếm. (0,5đ)
- Tuyên truyền giáo dục rộng rãi trong nhân dân để cùng tham gia bảo vệ rừng. 	(0,5đ)
- Tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng và bảo vệ môi trường sống của thực vật. Luôn có ý thức yêu thiên nhiên. 	(0,5đ)

File đính kèm:

  • docDe thi lai Sinh 6.doc