Đề thi Kiểm tra học kỳ II môn học: sinh học lớp 6

doc2 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi Kiểm tra học kỳ II môn học: sinh học lớp 6, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 kiểm tra học kỳ II 
Môn: Sinh học lớp 6
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian giao đề)
I- Phần trắc nghiệm: (5điểm)
Hãy lựa chọn phương án trả lời đúng (ứng với A,B,C hoặc D) để trả lời các câu hỏi sau: 
Câu 1: Thụ phấn là hiện tượng tiếp xúc giữa hạt phấn với ? 
	A. Đầu nhuỵ 	B. Bầu nhuỵ
	C. Vòi nhuỵ 	D. Nhị
Câu 2: Đặc điểm nào dưới đây không phải của hoa thụ phấn nhờ sâu bọ? 
	A. Hoa có hương thơm 	B. Bao hoa thường tiêu giảm
 C. Hoa có màu sắc sặc sỡ D. Hoa có mật ngọt
Câu 3: Thụ tinh là?
A.Hiện tượng hạt phấn nảy mầm thành ống phấn xuyên qua đầu nhuỵ, vòi nhuỵ vào 
 trong bầu gặp noãn.
B. Hiện tượng tinh trùng kết hợp với tế bào trứng trong noãn tạo thành hợp tử.
C. Hiện tượng kết hạt và tạo quả. 
Câu 4: Sự khác của Rêu và cây có hoa về cơ quan sinh dưỡng là?
 	A. Có thân, chưa có lá và rễ B. Chưa có thân, có lá và rễ
C. Có thân, lá, chưa có rễ D. Có thân, lá, chưa có rễ chính thức
Câu 5: Rêu sinh sản bằng cách nào?
A. Cây con B. Hạt C. Bào tử D. Quả
Câu 6: Các cây hạt kín rất khác nhau , thể hiện ở?
A. Đặc điểm hình thái cơ quan sinh dưỡng
B. Đặc điểm hình thái cơ quan sinh sản
C. Đặc điểm hình thái cả cơ quan sinh dưỡng và cơ quan sinh sản
Câu7: Trong các nhóm cây sau đây nhóm cây nào toàn là cây hạt kín?
 A. Cây mít, cây rêu, cây ớt B. Cây thông, cây lúa, cây đào
 C. Cây ổi, cây cải, cây tre D. Cây dừa, cây rau bợ
Câu8: Con người cải tạo cây trồng nhằm mục đích gì?
A. Năng suất thấp nhưng phẩm chất tốt
Năng suất cao, phẩm chất tốt
Năng suất cao chất lượng bình thường
Câu 9: Hãy điền các từ, cụm từ (Cấu tạo phức tạp; hạt; hạt trần ; lá noãn hở; hoa và quả) 
 vào chỗ (...) trong các câu sau: 
 Cây thông thuộc (...I...) là nhóm thực vật đã có (...II...) thân gỗ, có mạch dẫn. 
 Chúng sinh sản bằng (...III...) nằm lộ trên các (...IV...). Chúng chưa có (...V...).
II- Tự luận: (5điểm)
Câu 1: Nêu đặc điểm chung của thực vật hạt kín? 
Câu 2: Nhờ đâu thực vật có khả năng điều hoà lượng khí Oxi và Cacbonic trong không 
 khí? Vai trò của rừng trong việc hạn chế lũ lụt, hạn hán như thế nào? 
Câu 3: Thế nào là Phân loại thực vật? Kể những ngành thực vật đã học theo thứ tự từ thấp 
 đến cao. 
Đáp án
I- Trắc nghiệm: (5điểm) 
Câu
1
2
3
4
5
6
7
8
Đáp án
A
B
B
D
C
C
C
B
(Mỗi đáp án đúng cho 0,5đ)
Câu 9: (Mỗi từ, cụm từ điền đúng cho 0,2đ)
 I- Hạt trần; II- Cấu tạo phức tạp; III- Hạt; IV- Lá noãn hở; V- Hoa và quả.
II- Tự luận: (5điểm)
Câu 1: (2điểm)
	Hạt kín là nhóm thực vật có hoa có những đặc điểm chung sau: 
	- Cơ quan sinh dưỡng phát triển đa dạng (Rễ cọc, rễ chùm, thân gỗ, thân cỏ, lá đơn, 
 lá kép...). ( 0,75đ )
- Trong thân có mạch dẫn phát triển. ( 0,25đ )
- Cơ quan sinh sản có hoa, quả. Hạt nằm trong quả (trước đó là noãn nằm trong 
 bầu) là một ưu thế của cây Hạt kín, vì nó được bảo vệ tốt hơn. ( 0,75đ ) 
- Hoa và quả có rất nhiều dạng khác nhau. ( 0,25đ )
Câu 2: (2điểm) 
	* Trong quá trình quang hợp thực vật lấy vào khí Cacbonic và nhả ra khí Oxi nên 
 đã góp phần giữ cân bằng các khí này trong không khí. ( 0,5đ )
	* ở những nơi có rừng, thực vật nhờ có hệ rễ giữ đất, tán cây cản bớt sức nước chảy 
 do mưa lớn gây ra, nên có vai trò quan trọng trong việc chống xói mòn, sụt lở 
 đất, hạn chế lũ lụt cũng như giữ được nguồn nước ngầm, tránh hạn hán. ( 1,5đ )
Câu 3: (1điểm) 
Việc tìm hiểu sự giống nhau và khác nhau giữa các dạng thực vật để phân chia chúng thành các bậc phân loại gọi là Phân loại thực vật. ( 0,5đ )
Các ngành thực vật đã học theo thứ tự từ thấp đến cao:
+ Ngành Tảo -> Ngành Rêu -> Ngành Dương xỉ -> Ngành Hạt trần -> Ngành Hạt kín. (0,5đ).

File đính kèm:

  • docDe Dan HKII.doc
Đề thi liên quan