Đề thi kiểm tra định kỳ lần I môn: tiếng việt lớp 4 năm học: 2012 – 2013

doc6 trang | Chia sẻ: haohao | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra định kỳ lần I môn: tiếng việt lớp 4 năm học: 2012 – 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ HƯNG
ĐỀ THI KIỂM TRA ĐỊNH KỲ LẦN I
Môn: Tiếng Việt Lớp 4
Năm học: 2012 – 2013
(Thời gian làm bài: 60 phút)
 Họ và tên : ........................................................................ Lớp 4: ....
Điểm đọc
…………
Điểm viết
…………
Điểm chung
………….
Giám thị: ..................................................................................
Giám khảo:
..................................................................................
 PHẦN A
I. Đọc thành tiếng. (5đ) 
 Giáo viên kiểm tra học sinh đọc và trả lời câu hỏi ở các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 8 (trong SGK TV 4 – T1) trả lời 1 – 2 câu hỏi trong nội dung đoạn đọc.
II. Đọc thầm đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. (5đ) 
Tôi đứng xếp hàng ở bưu điện để mua báo. Ngay sau tôi là một phụ nữ và hai đứa con còn rất nhỏ. Hai đứa nhỏ khóc lóc không chịu đứng yên trong hàng. Bà mẹ trông nhếch nhác như mấy đứa trẻ. Thấy thế tôi liền nhường chỗ của tôi cho bà. Bà cảm ơn tôi rồi vội vã bước lên.
 Nhưng đến lượt tôi thì bưu điện đóng cửa. Khi đó, tôi cảm thấy bực mình và hối hận vì đã nhường chỗ cho người khác. Chợt người phụ nữ quay sang tôi nói: “Tôi cảm thấy rất ái ngại! Chỉ vì tôi mà cô lại gặp khó khăn như vậy. Cô biết không, nếu hôm nay tôi không thanh toán tiền điện thì công ty điện sẽ cắt hết nguồn sưởi ấm của gia đình tôi”. Tôi sững người, không ngờ rằng chỉ đơn giản bằng một hành động nhường chỗ của mình, tôi đã giúp người phụ nữ ấy và hai đứa trẻ qua được một đêm giá rét. Tôi rời bưu điện với niềm vui trong lòng.
 Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn chữ cái trước ý đúng trong các câu trả lời dưới đây: 
Câu 1: Vì sao nhân vật “tôi” trong câu chuyện lại nhường chỗ xếp hàng cho mẹ con người phụ nữ đứng sau ? 
 A. Vì thấy mình chưa vội lắm .
 B. Vì người phụ nữ trình bày lý do của mình và xin được nhường chỗ.
 C. Vì thấy hoàn cảnh của mẹ con người phụ nữ thật đáng thương 
Câu 2: Sau khi nhường chỗ vì sao nhân vật “tôi” lại cảm thấy bực mình và hối hận ?
 A. Vì thấy mẹ con họ không cảm ơn mình .
 B. Vì thấy mãi không đến lượt mình 
 C. Vì bưu điện chỉ làm việc đến mẹ con người phụ nữ kia là đóng cửa.
Câu 3: Việc gì xảy ra khiến nhân vật “tôi” lại rời bưu điện với niềm vui trong lòng ? 
 A.Vì biết việc làm của mình đã giúp cho một gia đình tránh được một đêm đông giá rét .
 B. Vì đã mua được báo.
 C. Vì thấy vui.
Câu 4: Câu chuyện muốn nói với em điều gì ? 
 A. Cần phải biết quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác .
 B. Muốn được người khác quan tâm, cần phải biết quan tâm giúp đỡ người khác. 
 C. Giúp đỡ người khác sẽ được trả ơn.
Câu 5: Trong bài có mấy từ láy đó là những từ nào ? 
 A. 6 từ đó là : khóc lóc, nhếch nhác, vội vã, hối hận, khó khăn, ái ngại.
 B. 6 từ đó là : tiền điện , hối hận, khóc lóc, nhếch nhác, vội vã, khó khăn.
 C. 6 từ đó là: giá rét, hối hận, khóc lóc, khó khăn, vội vã, tiền điện.
PHẦN B 
I.ChÝnh t¶: (5 ®iÓm) 
GV ®äc cho học sinh viết bµi : ChiÒu trªn quª h­¬ng (SGK TV líp 4, tËp 1 trang 102)
II. TËp lµm v¨n (5 ®iÓm) 
 Em hãy viết thư cho một người bạn thân ở xa để hỏi thăm và kể cho bạn nghe phong trào thi đua học tập chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11của lớp em . 
SSSSSSSSSS
SSSSSSSSSS
SSSSSSSSSS
SSSSSSSSSS
PHÒNG GD& ĐT THANH OAI
TRƯỜNG TIỂU HỌC MỸ HƯNG
BIỂU ĐIỂM&ĐÁP ÁN CHẤM THI ĐỊNH KÌ LẦN I
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4
Năm học: 2012 - 2013
(Thời gian làm bài: 60 phút)
PHẦN A: (10 điểm)
I.Đọc thành tiếng: (5 điểm)
- Đọc to, rõ ràng, phát âm đúng, bước đầu có diễn cảm được 5 điểm.
- Đọc nhỏ, sai 1 – 2 tiếng trừ 0,25 điểm. Tùy theo khả năng đọc và trả lời câu hỏi của học sinh, giáo viên cho điểm như hằng ngày trên lớp.
 II. §äc thÇm : (5 ®iÓm) 
Học sinh khoanh đúng vào chữ cái trước câu trả lời đúng sau:
Câu
1
2
3
4
5
Đáp án
C
C
A
A
A
Điểm
1đ
1đ
1đ
1đ
1đ
PHẦN B: (10 điểm)
 I.Chính tả: ( 5 điểm)
- Trình bày đúng bài chính tả theo thể thức văn xuôi, không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng.(5đ).
- Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu, vần, dấu câu; không viết hoa đúng qui định), trừ 0,25 điểm.
- Nếu trong bài viết, các lỗi mắc phải giống nhau chỉ tính 1 lần lỗi.
II. Tập làm văn: ( 5 điểm)
1/ Yêu cầu :
 a. Thể loại: Văn viết thư.
 b. Nội dung: Viết thư hỏi thăm và kể cho bạn nghe về phong trào thi đua học tập chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 của lớp em. 
 c. Hình thức: Viết bức thư khoảng 12 – 15 dòng trở lên theo trình tự, đủ ba phần: đầu, chính, cuối theo đúng yêu cầu.
 2/ Biểu điểm:
	* Điểm 5: Bài viết đạt cả các yêu cầu của đề. Mắc không quá 3 lỗi diễn đạt (chính tả, dùng từ, đặt câu). Biết sử dụng các từ ngữ, hình ảnh,… Lời lẽ chân thực, tình cảm,…
	* Điểm 4 - 4,5: Bài viết đạt yêu cầu của đề nhưng chữ viết chưa đẹp, mắc không quá 5 lỗi diễn đạt.
	* Điểm 3 - 3,5: Bài viết đạt yêu cầu a,b, còn có chỗ chưa hợp lí ở yêu cầu c. Mắc không quá 6 lỗi diễn đạt.
	* Điểm 2 - 2,5: Bài viết đạt yêu cầu a, chưa đảm bảo yêu cầu b,c. Diễn đạt ý còn vụng, có ý chưa chân thực. Chữ viết cẩu thả. Mắc không quá 10 lỗi diễn đạt.
 * Điểm dưới 2 : Bài làm chưa đạt yêu cầu b,c. Diễn đạt lủng củng, viết lan man, không trọng tâm. mắc quá nhiều lỗi diễn đạt.
Lưu ý: - Tuỳ theo nội dung từng bài mà giáo viên trừ điểm sao cho hợp lý.
 - Mỗi lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu, vần, dấu câu; không viết hoa đúng qui định), trừ 0,25 điểm.
*************************

File đính kèm:

  • docDE THI DK LAN 1 TV 4.doc
Đề thi liên quan