Đề thi kiểm tra chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 THCS - Môn thi: Sinh Học

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi kiểm tra chọn đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 THCS - Môn thi: Sinh Học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 TRƯỜNG THCS ĐỀ THI KIỂM TRA CHỌN ĐỘI TUYỂN HSG LỚP 9-THCS
HOÀNG HOA THÁM Năm học 2013 - 2014
ĐỀ CHÍNH THỨC
 Môn Thi: SINH HỌC
 (Thời gian làm bài 150 phút không kể thời gian giao đề)
 Đề thi gồm 02 trang
Câu I (2,0 điểm) Ở một loài động vật, xét sự di truyền của hai tính trạng là chiều dài chân và màu lông . Một nhóm nghiên cứu đã thu được các dòng thuần chủng mang kiểu hình chân ngắn, lông vằn là hệ quả của đột biến gen trội thành lặn biết các tính trạng bình thường là chân cao và lông xám. Một nhóm nghiên cứu khác lại thu được một số dòng mang kiểu hình chân cao, lông xám nhưng chưa biết kiểu gen. Bằng cách bố trí thí nghiệm với các dòng thu được ở trên hãy chỉ ra quy luật di truyền có thể chi phối các tính trạng đó? Biết rằng mỗi tính trạng do một gen quy định.
Câu II (2,0 điểm)
 a) Trình bày những điểm giống nhau và khác nhau giữa thể tam nhiễm và thể không nhiễm?
 b) Trong hai thể đột biến trên dạng nào có tỉ lệ khả năng sống sót cao hơn? Vì sao? 
 c) Bằng sơ đồ tế bào học hãy mô tả cơ chế hình thành nên thể tam bội?
Câu III (2,0 điểm) Một chủ nông trại X lần đầu tham gia quản lí nông trại, không may ông ta mua phải giống không đạt yêu cầu (gồm các hạt thuần chủng và không thuần chủng về tính trạng đem gieo trồng) ở các vụ sau ông ta thấy xuất hiện các cây cho kiểu hình không mong muốn và ông ta thống kê được ở vụ thứ 5 số cây có kiểu hình không mong muốn chiếm tỉ lệ 19,375%.
 a) Hỏi lúc đầu trong số hạt giống ông chủ X mua, có tỉ lệ từng loại kiểu gen là bao nhiêu? Biết rằng các cây tự thụ phấn và tính trạng đem gieo trồng là tính trạng trội do một gen quy định.
 b) Để khắc phục tình trạng trên ở những vụ sau, người chủ X cần phải làm gì?
Câu IV (2,0 điểm)
 a) Một chuỗi polinuclêôtít đã hoàn thành cấu trúc bậc một với số axit amin có trong chuỗi là 574. Gen cấu trúc quy định chuỗi polinuclêôtít đó có hiệu số Ađênin với guanin ở mạch 1 là 12,5% số đơn phân của mạch. Phân tử mARN do gen trên phiên mã có tổng các bình phương của Ađênin và xitozin là 20,3125% số đơn phân của cả mạch. Xác định số lượng từng loại nu trên mỗi mạch đơn của gen? Biết mạch gốc của gen là mạch bổ sung của mạch 1.
 b) Một cơ thể có kiểu gen AaBBXHXh . Nếu cơ thể trên tiến hành giảm phân thì số cách sắp xếp nhiễm sắc thể ở kì giữa của lần giảm phân I là bao nhiêu?
Câu V (2,5 điểm) 
 a) Hoa và Bình ( đều không bị Hóa xơ nang) tìm đến bạn và xin tư vấn di truyền. Bình đã lấy một lần vợ và li dị; anh ta và vợ đầu tiên có một đứa con bị Hóa xơ nang, đây là một bệnh do gen lặn trên NST thường quy định. Hoa có một người anh trai cũng chết vì bệnh Hóa xơ nang, nhưng Hoa chưa bao giờ đi xét nghiệm gen xem mình có mang alen này không. Nếu Hoa và Bình cưới nhau, thì tỉ lệ phần trăm họ sinh con một người con mang bệnh Hóa xơ nang là bao nhiêu?
 b) Để chắc chắn Hoa và Bình sinh con đầu lòng không bị bệnh Hóa sơ nang thì theo di truyền y học tư vấn có những phương pháp nào?
 c) Một người phụ nữ có thể sinh tối đa bao nhiêu đứa trẻ cùng trứng trong một lần sinh? Vì sao?
Câu VI (2,0 điểm) Ở gà 2n = 78, xét một nhóm tế bào sinh dục sơ khai đực, các tế bào này tiến hành nguyên phân một số lần không bằng nhau. Ở giai đoạn đầu tiên tất cả các tế bào đều nguyên phân với một số lần bằng nhau (lần 1) tạo ra các tế bào con, sau đó 3/4 số tế bào con tiếp tục nguyên phân một số lần liên tiếp giống nhau (lần hai) và các tế bào con trải qua các thế hệ tế bào là 2743 tế bào, tổng số NST môi trường cung cấp cho các lần nguyên phân trên là 100386 NST. Các tế bào con ở thế hệ tế bào cuối cùng đều bước vào vùng chín để giảm phân tạo tình trùng. Các giao tử tạo thành đều tham gia thụ tinh với các trứng và có 806 hợp tử tạo thành
 a). Số tế bào sinh dục sơ khai ban đầu và tổng số lần nguyên phân của quá trình trên?
 b). Hiệu suất thụ tinh của tinh trùng bằng bao nhiêu?
Câu VII (2,0 điểm) Cho mức giới hạn sinh thái về nhiệt độ của hai loài động vật sau:
Tên loài
Giới hạn dưới
Điểm cực thuận
Giới hạn trên
Vi khuẩn suối nước nóng
0oC
55oC
90oC
Xương rồng xa mạc
0oC
32oC
56oC
 a) Loài nào có vùng phân bố rộng hơn? Vì sao?
 b) Vẽ trên cùng một biểu đồ để biểu diễn giới hạn sinh thái của hai loài trên?
Câu VIII (1,5 điểm) Một quần xã gồm các loài sinh vật sau: Thực vật, xén tóc, cú mèo, chuột, đại bàng, gõ kiến, khỉ, sóc, vi sinh vật.
 a) Từ các loài trên có thể thành lập được bao nhiêu chuỗi thức ăn? Kể tên các chuỗi thức ăn đó.
 b) Từ các chuỗi thức ăn trên hãy thành lập ra một lưới thức ăn hoàn chỉnh.
Câu IX (1,0 điểm) Thế nào là công nghệ gen? Nêu quy trình tạo ra phân tử ADN tái tổ hợp trong kĩ thuật di truyền?
Câu X (3,0 điểm) Ở ruồi giấm, cho lai hai dòng thuần chủng có kiểu hình thân xám cánh cong với thân đen cánh thẳng, ở thế hệ F1 thu được 100% ruồi thân xám cánh thẳng. Cho các cá thể F1 tự thụ phấn thu được F2. Trong số con lai F2 người ta chọn hai ruồi con đều có hình thân xám, cánh thẳng rồi cho từng con giao phối với cá thể thuần chủng thân đen, cánh cong thu được kết quả sau:
 * Ruồi thứ nhất: 1 ruồi thân xám, cánh cong : 1 ruồi thân đen, cánh thẳng.
 * Ruồi thứ hai: 1 ruồi thân xám, cánh thẳng : 1 ruồi thân xám, cánh cong.
Biết rằng mỗi gen quy định một tính trạng và trong quá trình hình thành giao tử không có đột biến.
 a) Biện luận và viết sơ đồ lai từ P đến F2.
 b) Tìm kiểu gen của P để ngay đời sau xuất hiện ruồi có kiểu hình thân đen, cánh cong.
~~~~~~~~~~~~*********** Hết **********~~~~~~~~~~~

File đính kèm:

  • docDe thi hsg mon sinh 9 hay.doc