Đề thi khảo sát chất lượng tháng 10 - Môn: Sinh Học 9

doc2 trang | Chia sẻ: hong20 | Lượt xem: 609 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề thi khảo sát chất lượng tháng 10 - Môn: Sinh Học 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD-ĐT GIA BÌNH TRƯỜNG THCS LÊ VĂN THỊNH
———————
 ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THÁNG 1O
 NĂM HỌC 2012 – 2013
 ĐỀ THI MÔN: SINH HỌC
 Thời gian làm bài: 150 phút( không kể giao đề)
Câu 1:(5,25đ)
Ở cà chua gen A quy định thân cao,gen a quy định thân thấp,gen B quy định quả tròn và gen b quy định quả bầu dục .Hai cặp gen này nằm trên 2 cặp NST tương đồng khác nhau.
 1.Viết kiểu gen quy định các cây thân cao, quả tròn và cây thân thấp, quả bầu dục
 2.Các cây nói trên thực hiện giảm phân bình thường cho ra những loại giao tử nào ? Từ đó hãy nêu công thức tổng quát tính số loại giao tử của cơ thể có chứa n cặp gen dị hợp 
 3.Trong các cây nói trên ,chọn cây bố mẹ như thế nào để 
 a.F1 có 100% cây cao quả tròn 
 b. F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là : 1:1:1:1
 c. F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là : 9:3:3:1
 d. F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là : 1:1
Câu 2:(2đ)
Trình bày sự biến đổi hình thái của nhiễm sức thể trong quá trình nguyên phân?Ý nghĩa của của sự biến đổi hình thái nhiễm sắc thể?
 Câu 3(3đ)
a)Xét 1 cặp nhiễm sắc thể tương đồng trong tế bào sinh tinh có kí hiệu.Khi tế bào đó giảm phân bình thường (có thể xảy ra trao đổi chéo tại 1 điểm giữa B và D )thì 2 tế bào tạo thành sau giảm phân I(tinh bào bậc II)được kí hiệu như thế nào?Viết các giao tử có thể có khi tế bào trên hình thành giảm phân ?
 b)Vì sao trên mỗi nhiễm sắc thể chứa nhiều gen ?Sự di truyền liên kết có ý nghĩa gì?
Câu 4:(3đ)
So sánh quá trình nhân đôi ADN và quá trình tổng hợp ARN
Câu 5:(2,75đ)
Ở người 1 tế bào sinh dục sơ khai nguyên phân liên tiếp 3 lần. Các tế bào con tạo ra đều giảm phân .
 a)Tính số nhiễm sắc thể môi trường cung cấp cho quá trình nguyên phân
 b)Nếu là nữ : có bao nhiêu giao tử cái (trứng) được tạo ra? Mỗi giao tử có bao nhiêu nhiễm sắc thể?Nhiễm sác thể giới tính có trong giao tử đó là nhiễm sắc thể nào ?
 c)Nếu là nam : có bao nhiêu giao tử đực (tinh trùng) được tạo ra? Mỗi giao tử có bao nhiêu nhiễm sắc thể ? Nhiễm sắc thể giới tính có trong giao tử đó là nhiễm sắc thể nào ?
 d)Do sự kết hợp ngẫu nhiên giữa một giao tử đực và một giao tử cái trong quá trình thụ tinh thì hợp tử tạo ra có bao nhiêu nhiễm sắc thể và chứa cặp NST giới tính nào?
Câu 6:(4đ)
 Ở một loài thực vật , người ta cho cây F1 tự thụ phấn được F2 có tỉ lệ phân li kiểu hình như sau: 18,75%cây quả tròn,hạt nâu :37,5%câyquả bầu dục ,hạt nâu : 18,75%cây quả dài ,hạt nâu : 6,25%cây quả tròn ,hạt trắng :12,5%cây quả bầu dục, hạt trắng :6,25%cây quả dài ,hạt trắng 
 Cho F1 giao phấn với một cây khác được thế hệ lai phân li theo tỉ lệ kiểu hình như sau : 12,5%cây quả tròn,hạt nâu :25% quả bầu dục ,hạt nâu : 12,5%cây quả dài ,hạt nâu :12,5%cây quả tròn ,hạt trắng :25%cây quả bầu dục, hạt trắng :12,5%cây quả dài ,hạt trắng
 Biết rằng mỗi gen quy định một tính trạng ,quả tròn là tính trạng trội. Biện luận và viết sơ đồ lai.
---------------------------Hết---------------------------

File đính kèm:

  • docde thi hsg thang 10.doc
Đề thi liên quan